Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Có sự thay đổi trong mô hình mua hàng của người tiêu dùng vào năm 2020 do đại dịch Covid-19 khi các hộ gia đình ưu tiên các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm và đồ uống không cồn. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi việc nấu ăn tại nhà tăng lên khi người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm.

Top các chi tiêu chính:

  • Restaurants & hotels
  • Communications
  • Food & non-alcoholic drink
  • Clothing & footwear
  • Transport
  • Personal, insurance & other

Thức ăn & Đồ uống không cồn (Food & Non-alcoholic drink)

  • Vào năm 2020, chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống không cồn được dự báo chiếm 22,7% tổng chi tiêu hộ gia đình.
  • Chi tiêu này không chỉ giữ vị trí dẫn đầu mà còn được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh – 12,0% hàng năm trong trung hạn, đạt 1.177,2 triệu tỷ đồng vào năm 2024 (50 tỷ USD), tăng từ 67,9 triệu đồng năm 2020.
  • Người tiêu dùng Việt Nam có cái nhìn thiện cảm đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống mang nhãn hiệu nước ngoài, vì chúng được coi là an toàn và chất lượng cao.
  • Vấn đề an toàn thực phẩm rất quan trọng ở Việt Nam, nơi đã trải qua một số vụ bê bối nổi tiếng liên quan đến các sản phẩm độc hại do các nhà sản xuất trong nước sản xuất. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng nói chung sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để đảm bảo những gì họ coi là có chất lượng và vệ sinh phù hợp. Đây sẽ là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu trong tương lai trong lĩnh vực này, vì ngay cả các hộ gia đình nghèo hơn cũng chú trọng nhiều đến an toàn thực phẩm
  • Sự mở rộng liên tục của ngành bán lẻ tạp hóa quy mô lớn cũng sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ thực phẩm bình quân đầu người tăng lên, với điều kiện hàng hóa bán qua các cửa hàng này vẫn có giá cạnh tranh. Chi tiêu bình quân đầu người cho thực phẩm và đồ uống không cồn được dự báo sẽ đạt 11,7 triệu đồng vào năm 2024 từ 7,9 triệu đồng vào năm 2020.
  • Cuối cùng, tăng trưởng tiêu thụ thực phẩm sẽ được thúc đẩy bởi khả năng của chính phủ trong việc thúc đẩy sức chi tiêu ở nông thôn và khả năng của các nhà bán lẻ hiện đại tìm một mô hình thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, nhưng không quên rằng giá cả sẽ vẫn là yếu tố quyết định mua hàng chính

Quần áo và giày dép

  • Đại dịch Covid-19 sẽ dẫn đến chi tiêu quần áo và giày dép giảm vào năm 2020. Các nhà bán lẻ quần áo và giày dép hiện diện nhiều tại các trung tâm mua sắm và họ có thể bị giảm doanh số do người tiêu dùng tránh các khu vực công cộng.
  • Chi tiêu của hộ gia đình cho quần áo và giày dép chỉ chiếm 13,0% tổng chi tiêu hộ gia đình – một con số được dự đoán sẽ vẫn ổn định trong giai đoạn 2020-2024.
  • Việt Nam là nhà sản xuất hàng dệt may hàng đầu thế giới. Mặc dù phần lớn sản lượng được xuất khẩu nhưng vẫn có một lượng lớn quần áo và giày dép giá rẻ được bán trong nước. Do đó, vẫn có nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ quần áo tại Việt Nam, khi chi tiêu được dự báo sẽ tăng 10,7% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2024, tăng từ 97,2 triệu đồng năm 2020 lên 150,5 triệu đồng năm 2024.
  • Dân cư thay đổi nhanh chóng, và đặc biệt là tầng lớp trung lưu mới nổi, sẽ thúc đẩy nhu cầu về các mặt hàng quần áo có thương hiệu và chất lượng cao hơn. Trong khi đó, dân số trẻ lớn cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các thương hiệu thời trang nhanh như H&M và Inditex (Zara). Với nhu cầu về các thương hiệu nước ngoài, lợi thế mạnh mẽ cho các nhà bán lẻ đã sản xuất sản phẩm tại Việt Nam, vì điều này sẽ giúp họ tránh được thuế nhập khẩu

Sản phẩm chăm sóc cá nhân

  • Chi tiêu cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân dự kiến giảm so với dự báo vào năm 2020 do đại dịch Covid-19 mặc dù các nhu cầu chăm sóc cá nhân thiết yếu vẫn tăng mạnh và người tiêu dùng ít tập trung vào các sản phẩm chăm sóc cá nhân rất phổ biến như mỹ phẩm và nước hoa.
  • Trong trung hạn (2020-2024), chi tiêu chăm sóc cá nhân được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 7,7% so với cùng kỳ năm trước, tăng từ 232,5 triệu đồng năm 2020 lên 333,5 triệu đồng năm 2024.
  • Chi tiêu cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân sẽ chiếm phần lớn trong tổng chi tiêu chăm sóc cá nhân, ở mức 261,5 triệu đồng vào năm 2024, trong khi các sản phẩm cá nhân sẽ chiếm 72,0 triệu đồng còn lại vào năm 2024. Điều này không có gì ngạc nhiên khi nhiều người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu cho những khoản mua sắm nhỏ hơn bằng cách sử dụng các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da mặt trước khi chi một phần lớn hơn trong thu nhập khả dụng của họ cho các liệu pháp chăm sóc da mặt và spa đắt tiền hơn

Source: Fitch Solutions

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chia sẻ tri thức Tin tức

    9 tác động của COVID-19 đến kinh doanh và lao động

    Tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp đã được “kích hoạt” – suy thoái kinh tế đã gây ra sự gián đoạn liên tục. Trước cuộc khủng hoảng lâu dài thì các doanh nghiệp toàn cầu đã không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét lại chiến lược của họ từ một quan điểm hoàn toàn mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Tin tức

    Tại sao phần mềm đang “ăn” thế giới?

    Trong 10 năm tới, nhiều ngành công nghiệp sẽ có đợt phát bởi phần mềm, với việc các công ty mới ở Thung lũng Silicon đang tạo ra nhiều đợt phá trong nhiều lĩnh vực hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Tin tức

    Coca-Cola bổ nhiệm Giám đốc Tăng trưởng (CGO)

    Gần đây, ông lớn của ngành hàng FMCG, Coca-Cola, đã bổ nhiệm vị trí Giám đốc Tăng trưởng (Chief Growth Officer – CGO) nhằm đảm bảo sự phát triển của công ty trong tương lai thông qua ba yếu tố chính là công nghệ, cải tiến và sự bền vững.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Tin tức

    Các “Digital Health Startups” đang chuyển đổi tương lai của ngành Y tế

    Digital Health 150 là bảng xếp hạng hàng năm của CB Insights về 150 “digital health startups” triển vọng nhất từ ​​18 quốc gia đang…

    Tháng Một 9, 2021 • Babuki JSC