Đăng bởi Babuki JSC vào 22/01/2021

Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong thị trường bán lẻ. Xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục trong tương lai, do nhân khẩu học dân số tương đối trẻ và hành vi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ. Bài viết này khái quát quy mô, cơ cấu thị trường bán lẻ và xu hướng nhượng quyền.

Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bùng nổ. Năm 2018, Việt Nam đứng thứ 11 (50,2 điểm) trên thế giới về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI), trong khu vực ASEAN, Việt Nam là thị trường có chỉ số cao thứ ba (sau Malaysia (61,9) và Indonesia (58,7)). Với quy mô tương đối nhỏ và chỉ số hấp dẫn thị trường bán lẻ 25,1, Việt Nam được coi là thị trường quan trọng với độ bão hòa thấp.

Giá trị thị trường bán lẻ và dịch vụ Việt Nam năm 2020 đạt 5.060 nghìn tỷ VND, tăng 2,6% so với năm trước đó (GSO VN). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2020 ước đạt 3.997 nghìn tỷ đồng (tương đương 172,8 tỷ USD), tăng 6,8% so với năm 2019; quy mô thị trường tăng thêm 11 tỷ USD.

Con số 172,8 tỷ USD là rất ấn tượng trong bối cảnh cả thế giới đang gánh chịu nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ các nước bị sụt giảm mạnh, trong nước thì doanh nghiệp khó khăn, phá sản, người lao động mất việc làm… Mức doanh thu nói trên cũng là mức doanh thu cao nhất trong 1 năm của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Kết quả tăng trưởng ấn tượng này được giới quan sát và các chuyên gia khá bất ngờ bởi nhiều tháng qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm ảnh hưởng dịch, nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vào các mặt hàng không thiết yếu khiến nhiều doanh nghiệp thương mại, chủ cửa hàng rơi vào khó khăn dẫn đến phải đóng cửa khắp các tuyến đường, hoặc chờ thủ tục giải thể.

Thị trường bán lẻ nhộn nhịp trở lại trong nửa cuối năm 2020, một phần do càng về cuối năm các doanh nghiệp càng tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, một phần do nhu cầu tiêu dùng dần phục hồi trong bối cảnh Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Các nhà bán lẻ đa quốc gia như Lotte, Big C, Aeon, Circle K và 7-Eleven đang tận dụng và đã thiết lập dấu chân của mình tại thị trường bán lẻ mới nổi của Việt Nam. Sự hiện diện của họ tại Việt Nam tạo ra nhiều sự cạnh tranh hơn cho các nhà bán lẻ trong nước, đồng thời đa dạng hóa việc cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập khả dụng đang tăng lên và ngày càng chú ý tới các thương hiệu nước ngoài.

Cơ cấu ngành bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam bao gồm ba kênh chính: truyền thống, hiện đại và trực tuyến. Trong bài viết này chúng ta chỉ thảo luận về thị trường bán lẻ truyền thống và bán lẻ hiện đại, còn kênh bán lẻ trực tuyến sẽ được thảo luận ở một bài viết khác.

Chợ tươi (chợ bán thịt tươi, cá, sản phẩm và các hàng hóa dễ hỏng khác, được phân biệt với “chợ khô” bán các mặt hàng lâu bền như vải và đồ điện tử) và cửa hàng tạp hóa vẫn là kênh bán lẻ phổ biến nhất vì người tiêu dùng Việt Nam mua đồ hàng ngày tại các cửa hàng này.

Tuy nhiên, bán lẻ hiện đại đang trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các thành phố đô thị như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh. Đóng góp giá trị của các kênh bán lẻ hiện đại đang gia tăng trong những năm gần đây và theo Bộ Thương mại, có thể chiếm tới 45% tổng giá trị ngành vào năm 2020.

Bán lẻ truyền thống

Bất chấp sự mở rộng nhanh chóng của các cửa hàng thương mại hiện đại trên khắp Việt Nam, các cửa hàng bán lẻ tạp hóa truyền thống vẫn có vai trò quan trọng trong thị trường bán lẻ nói chung và tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng ổn định. Năm 2019, doanh thu bán hàng tạp hóa truyền thống tăng 4%, đạt tổng giá trị 1.027 nghìn tỷ đồng với gần 667 nghìn cửa hàng.

Đối với nhiều người tiêu dùng nông thôn và phân khúc người tiêu dùng thành thị có thu nhập thấp hơn, những người cân nhắc ngân sách hàng ngày cho thực phẩm và mua hàng với số lượng nhỏ, các cửa hàng bán lẻ tạp hóa truyền thống, chẳng hạn như chợ địa phương và cửa hàng bán lẻ, là một lựa chọn thay thế thuận tiện và giá cả phải chăng hơn các cửa hàng thương mại hiện đại, chẳng hạn như siêu thị, thường được cho là đắt hơn.

Một quan sát gần đây là một số cửa hàng bán lẻ tạp hóa truyền thống cũng đã bắt đầu cải tiến cơ sở hạ tầng cửa hàng của mình và tăng chủng loại sản phẩm, bao gồm các sản phẩm chất lượng cao hơn, nhằm thu hút người tiêu dùng mong muốn trải nghiệm bán lẻ hiện đại.

Bán lẻ hiện đại

Thị trường bán lẻ hiện đại đã chứng kiến sự phát triển đáng kể trong những năm gần đây, kênh này dự kiến sẽ đóng góp 45% tổng giá trị bán lẻ vào năm 2020. Hiện nay, các nhà bán lẻ hiện đại tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh . Tuy nhiên, sự thâm nhập của các nhà bán lẻ hiện đại dự kiến sẽ tiếp tục vì cả các công ty nước ngoài và trong nước đều có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam.

Siêu thị và đại siêu thị

Năm 2016, Việt Nam chỉ có gần 870 siêu thị và đại siêu thị tập trung chủ yếu ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Con số này được dự báo sẽ vượt quá 1.200 vào năm 2020 do quá trình đô thị hóa gia tăng và việc áp dụng các cửa hàng bán lẻ hiện đại như cửa hàng một điểm đến cho hàng hóa.

Các siêu thị và đại siêu thị mang theo một loạt các sản phẩm, với các cửa hàng tạp hóa, thực phẩm và đồ uống chiếm phần lớn các mặt hàng. Các sản phẩm nhập khẩu ngày càng phổ biến để đáp ứng nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm nước ngoài và số lượng ngày càng tăng người nước ngoài và khách du lịch tại Việt Nam.

Những thách thức lớn đối với các siêu thị / đại siêu thị ở Việt Nam là giá thuê cao và thủ tục hành chính quan liêu. Đất đai và tài sản thuộc sở hữu của chính phủ Việt Nam bị định giá thuê cao, đặc biệt là ở các quận kinh doanh trung tâm của các thành phố lớn. Thống kê cho thấy các siêu thị có thể mất hơn năm năm để hòa vốn tại Việt Nam, gấp đôi thời gian cần thiết ở Indonesia, Malaysia và Singapore.

Trung tâm thương mại

Số lượng trung tâm thương mại đang tăng lên và được dự báo sẽ đạt hơn 300 trung tâm vào năm 2020. Nằm chủ yếu ở các thành phố lớn, trung tâm mua sắm chứa các thương hiệu quốc tế nổi tiếng.

Tong quan thi truong ban le Viet Nam - trung tam thuong mai

Trung tâm thương mại Aeon Mall (Nguồn: VNA)

Các trung tâm này đã thay đổi mô hình của họ từ cửa hàng bách hóa sang trung tâm mua sắm để đáp ứng nhu cầu về điểm đến nơi người tiêu dùng không chỉ có thể mua sắm mà còn tận hưởng nhiều điểm giải trí hấp dẫn như rạp chiếu phim và khu ẩm thực. Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này đã khiến một số người chơi không thể thích nghi.

Cửa hàng tiện lợi

Cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang phát triển nhanh chóng, từ 350 cửa hàng năm 2014 lên hơn 2.600 cửa hàng năm 2017, và đạt tới gần 6.000 cửa hàng vào năm 2021. Thường nằm trong khu dân cư, cửa hàng tiện lợi cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Các siêu thị và đại siêu thị cũng đang chiếm lĩnh thị trường này bằng cách tận dụng vị trí và chuyên môn của họ trong lĩnh vực bán lẻ.

Dựa trên thực tế là mật độ dân số trên mỗi cửa hàng tại Việt Nam (69.000) vẫn còn cao so với các quốc gia khác như Thái Lan (37.000) và Trung Quốc (29.000), thị trường cửa hàng tiện lợi dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng hai con số trong năm năm tới. Tương tự như siêu thị, thách thức chính đối với các cửa hàng tiện lợi là thuê địa điểm.

Tuy nhiên, một số người chơi sẵn sàng hoạt động thua lỗ trong một vài năm để đảm bảo các địa điểm lý tưởng trong khu thương mại trung tâm hoặc khu dân cư.

Nhượng quyền

Nhượng quyền đã có từ những năm 1990 và không còn là điều mới lạ ở Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Công thương, hơn 190 thương hiệu nước ngoài (chủ yếu đến từ Mỹ, Hàn Quốc, EU và Úc) được cấp quyền nhượng quyền tại Việt Nam vào năm 2018, tăng từ 150 thương hiệu trong năm 2015.

Một loạt các ngành công nghiệp sử dụng nhượng quyền thương mại, như thực phẩm và đồ uống (McDonald, Baskin Robbins, Pizza Hut, KFC, Burger King), giáo dục (Cleverlearn, Dale Carnegie), thời trang và mỹ phẩm (BVLGARI, Bottega Veneta, The Body Shop), và các cửa hàng tiện lợi (7-Eleven, Circle K).

Theo Hiệp hội Nhượng quyền Quốc tế, thị trường nhượng quyền của Việt Nam đứng thứ tám trong số hai mươi thị trường tiềm năng nhất trên thế giới. Do đó, Việt Nam rất hấp dẫn đối với các thương hiệu nước ngoài muốn mở rộng kinh doanh thông qua nhượng quyền thương mại.

Tong quan thi truong ban le Viet Nam - nhuong quyen

Thị trường nhượng quyền dự kiến sẽ chào đón nhiều thương hiệu quốc tế hơn trong ba năm tới trong khi các công ty vừa và nhỏ trong nước phải vật lộn với quy mô. Theo các chuyên gia nhượng quyền thương mại Việt Nam, các nhà nhượng quyền nước ngoài thường ủng hộ mô hình nhượng quyền độc quyền, hoặc nhượng quyền hạng nhất.

Một lưu ý là các bên nhượng quyền nước ngoài thường yêu cầu bên được nhượng quyền của họ sử dụng các nguyên liệu nhập khẩu ngay cả khi các nguyên liệu này có thể được tìm thấy ở Việt Nam.

Những ngành dẫn đầu

Người tiêu dùng Việt Nam liên kết các thương hiệu phương Tây với độ tin cậy, chất lượng và lối sống, đó có thể là lý do tại sao họ nhanh chóng chấp nhận các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.

Hầu hết các nhượng quyền thương mại là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh và cửa hàng bán lẻ, hai lĩnh vực có tiềm năng cao cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường thức ăn nhanh là một thị trường cạnh tranh, với nhiều thương hiệu Việt Nam được thành lập. Phần lớn người chơi là các công ty Mỹ, và bao gồm KFC, Subway, McDonald, Starbucks, Burger King, Carl’s Jr, Domino’s, Pizza Hut, Hard Rock Café, Popeye’s Donuts, Dunkin ‘Donuts, Z Pizza, Coffee Bean & Tea Leaf và Baskin-Robbins.

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đã chứng kiến sự tăng trưởng nhượng quyền mạnh mẽ, với tổng doanh số thực phẩm được dự đoán sẽ duy trì mức tăng trưởng hai con số trong suốt giai đoạn 2017-2021, trung bình tương đương 11,3% mỗi năm và đạt gần 26 tỷ EUR vào năm 2018. Ngoài ra, hơn 20% thu nhập của hộ gia đình Việt Nam hiện được chi cho thực phẩm và đồ uống.

Các nhà hàng trong nước cũng đang nhảy vào phong trào nhượng quyền. Chẳng hạn, Golden Gate Restaurant Group, sở hữu 22 hệ thống nhà hàng nhượng quyền và hơn 220 nhà hàng trên cả nước. Một ví dụ khác là Huy Việt Nam, có khoảng 140 nhà hàng và 4 thương hiệu chuyên về ẩm thực Việt Nam.

Trung Nguyên, Phở 24 và Cà phê Tây Nguyên cũng là những thương hiệu địa phương phổ biến có sự tăng trưởng đáng kể ở cả thị trường trong và ngoài nước. Cà phê Trung Nguyên có mạng lưới nhượng quyền lớn nhất tại Việt Nam với hơn 1.200 cửa hàng được mở từ năm 1998.

Cửa hàng tiện lợi là một khái niệm phổ biến khác để nhượng quyền thương mại, với một loạt các thương hiệu như Circle K, Family Mart và Shop & Go mở rộng nhanh chóng ở các thành phố lớn. Dự kiến nhượng quyền thương mại cũng sẽ phát triển trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cùng với các thương hiệu như Mathnasium, Cleverlearn, Crestcom, Dale Carnegie (Mỹ) và Kumo (Nhật Bản).

Lĩnh vực nhượng quyền đã sẵn sàng cho sự phát triển liên tục không chỉ trong lĩnh vực thức ăn nhanh, bán lẻ và giáo dục, mà còn trong các lĩnh vực giải trí, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp và phong cách sống.

Trường hợp nghiên cứu

Một ví dụ rất đáng để xem xét đó là trường hợp của Maison JSC. Được thành lập vào năm 2002, Công ty Cổ phần Maison (Maison JSC) hiện là một trong ba nhà phân phối thời trang lớn nhất tại Việt Nam và đại diện cho 23 thương hiệu quốc tế nổi tiếng thế giới. Thương hiệu đầu tiên của Maison JSC là Mango, một thương hiệu quần áo nổi tiếng đến từ Tây Ban Nha.

Tong quan thi truong ban le Viet Nam - cua hang Mango

Mango là thương hiệu đầu tiên của Maison JSC tại Việt Nam

Cửa hàng Mango đầu tiên được mở tại TP HCM vào năm 2002 và đã thành công ngay lập tức. Năm 2004, Mango được Thời báo Kinh tế Việt Nam ca ngợi là thương hiệu thời trang số một của Việt Nam. Kể từ đó, Maison JSC đã làm việc không mệt mỏi để có được quyền nhượng quyền từ một số thương hiệu khác của châu Âu, bao gồm Versace (Ý), Max Mara (Ý) và Christian Louboutin (Pháp).

Theo bà Phạm Mai Sơn, Giám đốc điều hành của Maison JSC, công ty tập trung vào việc đưa các thương hiệu đại chúng và cao cấp đến Việt Nam chứ không phải các thương hiệu xa xỉ.

Để có được quyền nhượng quyền từ một thương hiệu cụ thể, một bên nhận quyền phải chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng, bao gồm phân tích thị trường chi tiết và kế hoạch 3 năm để phát triển và mở cửa hàng. Nếu kế hoạch được phê duyệt, bên nhận quyền có thể tự tin về thành công của thương hiệu tại Việt Nam.

Năm 2016, doanh thu của Maison JSC là 48,6 triệu EUR, đứng đầu trong số ba nhà phân phối thời trang lớn nhất tại Việt Nam. Maison JSC có kế hoạch tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư của các thương hiệu với sứ mệnh thổi bùng sự sống vào bối cảnh thời trang của Việt Nam.

Trường hợp của Maison JSC rất tiêu biểu cho thị trường nhượng quyền nói riêng và thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung.

Xu hướng

Bán lẻ truyền thống vẫn là kênh chính, nhưng bán lẻ hiện đại đang trở nên phổ biến

Hầu hết người Việt vẫn thường xuyên đi chợ tươi và các cửa hàng bán lẻ truyền thống khác hàng ngày. Điều này có thể được giải thích bởi 4 lí do:

  • Chợ tươi và cửa hàng tạp hóa thường được tìm thấy gần khu dân cư đông dân, điều này rất thuận tiện;
  • Giá tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống có xu hướng thấp hơn, và cách thức mặc cả được thực hiện rộng rãi;
  • Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng ngày các mặt hàng thực phẩm để đảm bảo độ tươi;
  • Chợ tươi và cửa hàng tạp hóa cho phép người tiêu dùng mua hàng hóa với số lượng nhỏ hơn, phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng hàng ngày của họ.

Đồng thời, các nhà bán lẻ hiện đại đang trở nên phổ biến, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Một mặt, sự gia tăng mức sống ở các thành phố lớn đã khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các nhà bán lẻ hiện đại.

Thị trường bán lẻ Việt Nam - Xu hướng & Cơ hội

Mặt khác, các nhà bán lẻ hiện đại có thể cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm hơn và trải nghiệm mua sắm thuận tiện. Hơn nữa, các nhà bán lẻ hiện đại đáp ứng sở thích của người mua hàng của họ. Tất cả những yếu tố này giải thích tại sao các nhà bán lẻ hiện đại đang đạt được vị thế cạnh tranh.

Sức khỏe là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam

Do hậu quả của dịch bệnh bùng phát gần đây và sự gia tăng của chi phí y tế và chăm sóc sức khỏe, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Họ chú ý nhiều hơn đến nguồn gốc sản phẩm, các chỉ số về chất lượng, thành phần và thông tin dinh dưỡng.

Những lo ngại về vệ sinh thực phẩm đã khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng, với xu hướng liên kết một sản phẩm cao cấp với chất lượng cao hơn, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu. Một xu hướng mới nổi khác là thực phẩm hữu cơ, được bán chủ yếu ở các cửa hàng bán lẻ hiện đại và rất khó để các nhà bán lẻ truyền thống cạnh tranh.

Ngành Thực phẩm và Đồ uống tiếp tục dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục chiếm phần lớn nhất trong chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 11% trong giai đoạn 2017-2019. Đồ uống chiếm 45% tổng doanh số của FMCG, chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Đô thị hóa đã tác động đến lối sống và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Với lò vi sóng và tủ lạnh hiện đang có mặt khắp nơi, người tiêu dùng Việt Nam và đặc biệt là giới trẻ thành thị, đã bắt đầu tiêu thụ thực phẩm đóng gói và chế biến.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ thay cho tiền mặt

Mặc dù tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu ở Việt Nam, thanh toán ngân hàng ngày càng phổ biến. Hầu hết các cửa hàng bán lẻ hiện đại đều được trang bị máy POS cung cấp xử lý thanh toán nhanh chóng và dễ dàng. Thanh toán di động cũng đã được triển khai trên thị trường, mặc dù nó vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Thi truong Ban le Viet Nam - thanh toan the

Định hướng thị trường bán lẻ

1. Tăng trưởng của tầng lớp trung lưu

Dự báo, Việt Nam sẽ có khoảng 44 triệu người có thu nhập trung lưu vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu ở mức 14% mỗi năm trong giai đoạn 2005-2015 và dự kiến sẽ tăng tốc ở mức 18% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020.

Nhóm trung lưu này dự kiến sẽ chi nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng cao và đòi hỏi trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Dựa trên những giả định này, các cửa hàng chuyên biệt, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trung tâm mua sắm dự kiến sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.

2. Niềm tin của người tiêu dùng đem lại triển vọng tích cực đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Niềm tin của người tiêu dùng đã có xu hướng tăng kể từ mức thấp nhất trong nửa đầu năm 2013 ở mức 58,4, đạt đỉnh trong năm 2019 là 125 (Nguồn: Trading Economics). Chỉ số được dự đoán sẽ vẫn ở mức cao trong những năm tới và ngắn hạn và cho thấy xu hướng tiêu dùng là mạnh mẽ, mang lại cơ hội to lớn cho thị trường bán lẻ.

3. Nhiều người nước ngoài và khách du lịch nước ngoài đang đến Việt Nam

Là một điểm đến yêu thích của các công ty đa quốc gia, Việt Nam tiếp nhận ngày càng nhiều người nước ngoài mỗi năm, ngoài ra còn có sự tăng trưởng vững chắc về lượng khách du lịch quốc tế. Để đáp ứng xu hướng này, thị trường bán lẻ, và đặc biệt là thị trường bán lẻ hiện đại, đang giới thiệu nhiều loại sản phẩm nước ngoài / nhập khẩu.

Cơ hội và thách thức cho Thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, mang lại cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp. Với một nền kinh tế đang phát triển, mức sống ngày càng tăng và thu nhập khả dụng hơn, người tiêu dùng Việt Nam hướng đến một loạt các sản phẩm có thương hiệu chất lượng và an toàn.

Sự hiện diện ngày càng tăng của các chuỗi bán lẻ hiện đại mang đến cơ hội cho các sản phẩm nước ngoài đến tay người tiêu dùng. Nhượng quyền cũng là một lựa chọn khả thi cho các công ty đang tìm cách mở rộng kinh doanh khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc tiêu thụ các thương hiệu nước ngoài.

Mặt khác, thị trường Việt Nam có những đặc điểm riêng biệt mà các công ty nên chú ý:

  • Đầu tiên, các cửa hàng bán lẻ truyền thống thống trị thị trường bán lẻ vì phần lớn người mua hàng Việt Nam vẫn thường xuyên ghé thăm các cửa hàng đó. Hơn nữa, về bản chất, các cửa hàng này không phù hợp với các thương hiệu nhập khẩu nước ngoài.
  • Thứ hai, sẽ là thách thức cho các doanh nghiệp hoạt động ở khu vực nông thôn vì thị trường bán lẻ hiện đại chưa được phát triển ở đó.

Có cái nhìn tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, cũng như hiểu rõ những xu hướng, định hướng, cơ hội và thử thách trong đó sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng được nền tảng cạnh tranh để phát triển trong thị trường tiềm năng này.

Tham khảo thêm các nội dung hữu ích về ngành bán lẻ:

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    int(11)