Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 23, 2021

Tổng quan ngành Dược phẩm

Thuốc kê đơn vẫn sẽ chiếm ưu thế trong suốt thập kỷ tới, với trọng tâm lớn nhất là thuốc điều trị bệnh truyền nhiễm và bệnh mạn tính.

Nhóm OTC có tiềm năng được thúc đẩy bằng cách tái phân loại các thuốc, mặc dù hiện tại vẫn chưa có kế hoạch. Các số liệu thị trường sẽ bị bóp méo do sự thiếu phân biệt thuốc kê đơn và thuốc OTC với hầu hết các loại thuốc có sẵn mà không cần kê đơn. Nói chung, tiềm năng thị trường vẫn sẽ dưới mức bình thường, do các vấn đề dai dẳng như mức độ bảo vệ dữ liệu thấp và sự chậm trễ trong quá trình phê duyệt thuốc.

Thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt giá trị 14,4 tỷ USD năm 2019, chiếm 5,4% GDP của cả nước. Chính phủ đóng góp vào chi tiêu tổng thể chiếm 55,5% tổng chi tiêu chăm sóc sức khỏe trong năm đó, phản ánh kinh phí cung cấp cho chế độ bảo hiểm y tế xã hội. Tổng chi tiêu bình quân đầu người, bao gồm cả chi trả tiền túi đứng dưới mức tương đối khiêm tốn 149 USD.

Tong quan nganh duoc pham

Các nhà sản xuất thuốc Việt Nam chiếm khoảng 50% tổng thị trường thuốc, trong khi cả nước nhập khẩu khoảng 90% nguyên liệu dùng trong sản xuất thuốc. Trong những năm gần đây, các nhà chức trách đang tăng cường nỗ lực để giảm sự phụ thuộc quốc gia nhập khẩu. Một phần của chiến lược năm 2020, các nhà chức trách dự định 80% nhu cầu dược phẩm trong nước được đáp ứng bởi các nhà sản xuất thuốc locals thông quan các biện pháp như ưu đãi đấu thầu.

Lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe

Hệ thống y tế Việt Nam là sự kết hợp giữa hệ thống Nhà nước và hệ thống Tư nhân, trong đó hệ thống Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, đặc biệt là chính sách, phòng ngừa, nghiên cứu và đào tạo. Cơ quan quản lý sức khỏe cộng đồng được tổ chức ở ba cấp từ Trung ương đến địa phương.

Cham soc suc khoe

  • Ở tuyến Trung ương, Bộ Y Tế (MoH) xây dựng và thực hiện các chính sách y tế. Ngoài ra cũng trực tiếp kiểm soát, tài chính các cơ sở nghiên cứu, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa.
  • Ở cấp tỉnh, Sở y tế tỉnh theo chính sách Bộ Y tế, nhưng là 1 phần của chính quyền địa phương cấp tỉnh thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Sở Y tế quản lý các bệnh viện và Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, trong khi UBND tỉnh kiểm soát việc quản lý và tài chính.
  • Tuyến địa phương có Trạm y tế xã, trạm xá thôn và bệnh viện huyện. Cung cấp các dịch vụ cơ bản như chăm sóc ban đầu, bao gồm chăm sóc dự phòng, tiếp cận thuốc, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao sức khỏe tổng thể trong cộng đồng.

Bảo hiểm y tế

Lịch sử phát triển

Chương trình bảo hiểm y tế xã hội của Việt Nam được áp dụng năm 1992 (Nghị định số 299/1992/HĐBT) đối với công chức và người lao động. Năm 1998, Nghị định 58/1988/NĐ-CP được ban hành nhằm thống nhất tất cả các quỹ bảo hiểm y tế cấp tỉnh thành 1 quỹ bảo hiểm y tế duy nhất. Phạm vi cũng được mở rộng cho các thành viên Quốc hội và Hội đồng nhân dân, được bảo vệ người dân, giáo viên mầm non và nhóm khác.

Sau đó, năm 2002, hệ thống Bảo hiểm Y tế Việt Nam được chuyển giao cho Hệ thống An sinh Xã hội Việt Nam, trở thành hệ thống chịu trách nhiệm về cả bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế ở Việt Nam. Kể từ đó, một số thay đổi về quy định đã được thực hiện.

Phân loại

Cả nước có 2 loại bảo hiểm y tế. Bảo hiểm y tế bắt buộc cho nhóm sau, phần còn lại do bảo hiểm tự nguyện chi trả:

  • Công chức
  • Nhân viên hợp đồng
  • Hạ sĩ quan và sĩ quan trong lực lượng vũ trang
  • Những người thụ hưởng an sinh xã hội
  • Đối tượng ưu tiên (thân nhân của các nhân viên lực lượng vũ trang và cựu chiến binh)
  • Sinh viên
  • Trẻ em dưới 6 tuổi
  • Công dân thu nhập thấp

Đối tượng tham gia bảo hiểm sẽ chia thành 5 nhóm về mức độ bao phủ, đó là người lao động, người sử dụng lao động, nhóm được hỗ trợ bởi một cơ quan bảo hiểm xã hội, các nhóm do Chính phủ bao cấp và các thành viên chi trả.

Theo báo cáo cơ quan An ninh xã hội Việt Nam, tính đến cuối tháng 5/2019, có 84 triệu người tham gia hệ thống BHYT trên toàn quốc, đạt 89% dân số. Mục tiêu đến năm 2025 khoảng 95% dân số Việt Nam sẽ được chương trình bảo hiểm y tế quốc gia.

Chất lượng bệnh viện liên tục được cải thiện, nhu cầu hối lộ bệnh viện giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Kết hợp với chính sách của Chính phủ nhằm cung cấp các dịch vụ kiểm dịch hàng loạt miễn phí, những dữ liệu này cho thấy rằng Công dân Việt Nam không phải lo lắng về các chi phí từ các xét nghiệm Covid 19 (chính thức hoặc không chính thức), nhập viện liên quan và cách li tập trung, do đó tăng khả năng sẵn sàng tuân thủ các biện pháp truy tìm tiếp xúc trên diện rộng và các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt.

(Theo Báo cáo Dược phẩm và Chăm sóc sức khỏe Q1 – 2021, Fitch Solutions)

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Dược phẩm Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Chuỗi cung ứng khoa học đời sống: hiện nay và sau Covid-19

    Không còn nghi ngờ gì nữa, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng khoa học đời sống sẽ khác biệt rõ rệt ở giai đoạn sau Covid-19. Nhìn chung, sẽ có sự tái cấu trúc lớn các chuỗi cung ứng khoa học đời sống cho các sản phẩm chiến lược như thuốc, thiết bị chẩn đoán, thiết bị an toàn cá nhân, thực phẩm, hóa chất… được thúc đẩy bởi các hành động của chính phủ quốc gia nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

    Tháng Sáu 3, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    4 Chiến lược tăng trưởng cho công ty dược phẩm cỡ vừa

    Đối mặt với bối cảnh ngày càng cạnh tranh và toàn cầu hóa, các công ty dược phẩm cần phải rà soát hoạt động kinh doanh của họ và khám phá các chiến lược mới, việc vốn dành cho các công ty lớn.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Thị trường ETC

    Thị trường ETC (Ethical drugs), hay còn là prescription drugs là thị trường thuốc bán theo đơn bác sĩ, kênh phân phối đại diện là kênh bệnh viện. Tuy nhiên khái niệm phân biệt giữa thuốc kê đơn và không kê đơn còn mập mờ…

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Bill Gates: Những điều bạn cần biết về vaccine COVID-19

    Một trong những câu hỏi tôi được hỏi nhiều nhất trong những ngày này là khi nào thế giới có thể quay trở lại như trước khi xảy ra đại dịch coronavirus. Câu trả lời của tôi luôn giống nhau: khi chúng ta có một loại thuốc gần như hoàn hảo để điều trị COVID-19, hoặc khi hầu hết mọi người trên hành tinh đã được tiêm vaccine chống lại coronavirus (hay tạm gọi là vaccine COVID-19).

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    16 Dự đoán và Xu hướng Dược phẩm ảnh hưởng đến Tiếp thị năm 2021

    Dược phẩm là ngành đặc thù bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Hãy cùng xem ngành dược phẩm ảnh hưởng thế nào đến xu hường tiếp thị năm 2021.

    Tháng Tư 14, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Tổng quan thị trường bán lẻ Dược phẩm Việt Nam 2020

    Với khoảng 57.000 nhà thuốc, tương đương 6 nhà thuốc trên 10.000 người, thị trường bán lẻ thuốc tại Việt Nam nhộn nhịp với sự hiện diện của hàng chục nghìn nhà thuốc trên khắp cả nước do Dược sĩ điều hành hoặc các chuỗi nhà thuốc hiện đại như Phano, Mỵ Châu, Eco, Pharmacity, Vistar, Pharmacity và Phúc An Khang.

    Tháng Hai 17, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Chuỗi thuốc lớn thứ 3 Việt Nam Phano ‘không sốt ruột’ khi đối thủ ồ ạt mở chuỗi, tập trung tấn công mảng online

    Chuỗi Nhà thuốc Phano Pharmacy hiện có khoảng 70 cửa hàng. Ban lãnh đạo của Phano tiết lộ họ mới là chuỗi nhà thuốc có doanh thu lớn nhất thị trường, nhưng không chia sẻ con số cụ thể.

    Tháng Một 29, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Pharmacity sẽ tăng gần gấp đôi số cửa hàng hiện có vào năm 2021

    Theo Nikkei Asian Review, vào năm 2018, nhà sáng lập Pharmacity Chris Blank và các cộng sự đã ấp ủ kế hoạch đánh dấu kỷ niệm 10 năm sắp tới của Công ty: Mở nhà thuốc thứ 1.000 trên cả nước.

    Tháng Mười Một 20, 2020 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Chuỗi ngày lỗ chưa thấy hồi kết của Pharmacity, tham vọng đi cùng áp lực cạnh tranh với mô hình nhà thuốc truyền thống

    “Xu hướng toàn cầu về việc chuỗi nhà thuốc mở ra cung cấp nhiều thứ hơn là thuốc. Vì vậy chúng tôi bắt đầu thêm vào các sản phẩm khác”, Chris, CEO của Pharmacity chia sẻ với CEO Magazine.

    Tháng Mười 2, 2020 • Babuki JSC