Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Định nghĩa

Thị trường quản lý cân nặng bao gồm kinh doanh sản phẩm thay thế bữa ăn, trà giảm cân, thức uống bổ sung dinh dưỡng và thực phẩm chức năng giảm cân.

Thức uống dinh dưỡng bổ sung cung cấp sự cân bằng tốt cho sức khỏe với các thành phần protein, carbohydrate và chất béo, và có thể giúp hỗ trợ điều trị chứng chán ăn, khó nhai cũng như hỗ trợ trong các trường hợp khó chuẩn bị bữa ăn cân bằng hoặc đang hồi phục sau phẫu thuật hoặc bị bệnh. Những thức uống này có thể ở dạng bột hoặc chất lỏng pha sẵn.

Tổng quan thị trường

Tổng quan thị trường Quản lý cân nặng tại Việt Nam

Năm 2018, thị trường quản lý cân nặng ghi nhận mức tăng trưởng 17%, đạt doanh thu 9.232 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến năm 2023, thị trường dự kiến ​​đạt tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm) là 17,2% để đạt doanh thu 20.325 tỷ đồng vào năm 2023.

Các yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường quản lý cân nặng:

  • Theo một báo cáo từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, số lượng người béo phì đã tăng gấp 4 lần từ năm 2007 đến năm 2017. Nguyên nhân đến từ lối sống ngày càng bận rộn và hối hả (một phần do nền kinh tế đang phát triển) khiến mọi người tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh hơn và có ít thời gian để tập thể dục hơn. Vì vậy, nhiều người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm quản lý cân nặng vì cho rằng chúng là một giải pháp tiện lợi cho những người bận rộn.
  • Khi mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, thể dục (dạng tập gym) vẫn là một xu hướng sống khi nhiều người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu chú ý hơn đến hình thức bên ngoài của mình, đặc biệt là nhóm dân số trẻ. Do đó, ngày càng có nhiều người mua các sản phẩm quản lý cân nặng với hy vọng rằng ngoại hình của họ sẽ được cải thiện, phần lớn là để gây ấn tượng với người khác (đặc biệt là qua mạng xã hội).
  • Trong vài năm tới, nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại cơ hội phát triển kinh doanh mới cho cả các nhà sản xuất hiện tại và mới, làm tăng tỷ lệ nhân sự có việc làm cũng như thu nhập cao hơn. Do đó, có thêm nhiều khách hàng có khả năng chi trả cho các sản phẩm quản lý cân nặng.

Phân khúc thị trường quản lý cân nặng

Tổng quan thị trường Quản lý cân nặng tại Việt Nam - V01

Trong năm 2018, dạng thức uống bổ sung dinh dưỡng chiếm phần lớn thị phần (69%) trong tổng doanh thu thị trường quản lý cân nặng và ghi nhận mức tăng trưởng 15% để đạt doanh thu 6.315 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến năm 2023, dạng thức uống bổ sung dinh dưỡng dự kiến ​​CAGR là 15,9% để đạt doanh thu 13.206 tỷ đồng vào năm 2023.

Thực phẩm chức năng giảm cân chiếm 21% thị phần và có CAGR cao trong giai đoạn 2013-2018 24,5% nhưng đang giảm dần tiềm năng (CAGR dự báo là 19,5% từ năm 2018 đến năm 2023) do giá thành cao và một loạt các vấn đề về an toàn sản phẩm (chẳng hạn như thành phần có hại).

Trà giảm cân ghi nhận mức tăng trưởng 11% để đạt doanh thu 541 tỷ đồng vào năm 2018. Trong giai đoạn dự báo, trà giảm cân dự kiến ​​có CAGR hai chữ số là 10,8% để đạt doanh thu 905 tỷ đồng vào năm 2023.

Trong năm 2018, sản phẩm thay thế bữa ăn có mức tăng trưởng mạnh nhất trong thị trường quản lý cân nặng. Khi lối sống hiện đại ngày càng bận rộn và căng thẳng hơn, ngày càng có nhiều người Việt Nam ăn xa nhà hoặc ăn ở bên ngoài; do đó, rất nhiều người chuyển sang các giải pháp được cho là không chỉ giúp họ giảm cân nhanh chóng mà còn cung cấp bữa ăn với sự cân bằng của các chất dinh dưỡng. Do vậy, nhu cầu các sản phẩm thay thế bữa ăn vẫn tăng mạnh trong năm 2018 mặc dù giá thành các sản phẩm này cao.

Hiện tại, thị phần các sản phẩm thay thế bữa ăn là nhỏ nhất trong thị trường quản lý cân nặng, nhưng được dự báo sẽ có tiềm năng tăng trưởng mạnh hơn nữa từ năm 2018 đến năm 2023 khi so sánh với các phân khúc khác. Hơn nữa, các công ty như Herbalife và Amway đang kinh doanh các sản phẩm thay thế bữa ăn cùng với các chất hỗ trợ giảm cân trong một gói sản phẩm (combo) với giá cả hợp lý để thúc đẩy doanh số bán hàng ở cả hai nhóm.

Trong giai đoạn dự báo, các sản phẩm thay thế bữa ăn được dự đoán có CAGR cao ở mức hai chữ số, cùng với các chất hỗ trợ giảm cân, mặc dù tốc độ tăng trưởng có thấp hơn so với giai đoạn trước đó do sự trưởng thành của danh mục.

Các công ty hàng đầu trong thị trường quản lý cân nặng

Tổng quan thị trường Quản lý cân nặng tại Việt Nam - V02

Thị trường tương đối tập trung vì 3 công ty hàng đầu chiếm 65% tổng thị phần.

Năm 2018, Abbott tiếp tục dẫn đầu trong thị trường quản lý cân nặng tại Việt Nam nhờ thế mạnh về thức uống bổ sung dinh dưỡng. Trong giai đoạn 2013-2018, Abbott duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 15,3%. Công ty được người tiêu dùng địa phương tin tưởng vì được coi là cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt. Công ty cũng được hưởng lợi từ mạng lưới phân phối mạnh mẽ, không chỉ bao phủ các thành phố lớn mà còn cả ở các vùng ngoại ô và nông thôn, đồng thời đầu tư mạnh vào các hoạt động tiếp thị. Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm của công ty qua nhiều kênh khác nhau như nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa và thậm chí cả ở bệnh viện.

Herbalife mặc dù đứng ở vị trí thứ hai với 19,7% thị phần, ghi nhận mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) cao nhất là 43,1% nhờ sản phẩm chất lượng tốt, mạng lưới nhà phân phối rộng khắp và đội ngũ đại lý bán hàng đông đảo. Ngoài ra, công ty cũng rất chú trọng đến việc phát triển mạng lưới các nhà phân phối. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của công ty bán hàng trực tiếp như Herbalife.

Trong 5 công ty dẫn đầu, có một công ty Việt Nam – Vinamilk, nhưng thị phần tương đối thấp 1,1% thị phần.

Các công ty đa quốc gia chủ yếu nhắm vào các hộ gia đình có thu nhập trung bình và cao. Ngược lại, các công ty trong nước như Vinamilk tập trung vào việc mở rộng mạng lưới phân phối và hướng đến các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp.

Theo thời gian, nhờ tình hình kinh tế khả quan hơn và mức thu nhập tăng dần, càng nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm giúp cải thiện sức khỏe.

Các hoạt động tiếp thị và quảng cáo vẫn còn rất hạn chế trong lĩnh vực quản lý cân nặng. Các công ty có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến việc mở rộng mạng lưới phân phối của mình.

Các thương hiệu dẫn đầu

Hầu hết các thương hiệu trong thị trường quản lý cân nặng bao gồm nhiều sản phẩm (SKU), chứ không đơn thuần là một sản phẩm.

Tổng quan thị trường Quản lý cân nặng tại Việt Nam - V03

Các thương hiệu quốc tế như Ensure (39,7% thị phần) và Herbalife Nutrition (19,7%) dẫn đầu thị trường do danh tiếng tốt. Nhiều người Việt Nam luôn ưa chuộng hàng ngoại thay vì hàng nội vì tin tưởng vào chất lượng vượt trội.

Cả Ensure và Glucerna đều là thức uống dinh dưỡng bổ sung phổ biến nhất từ ​​Abbott và có CAGR hai chữ số lần lượt là 15,5% và 13,8%. Những thương hiệu này được truyền thông trên thị trường như những chất dinh dưỡng bổ sung cho các trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng.

Herbalife Nutrition dự kiến có CAGR cao nhất là 22% từ năm 2018 đến năm 2023. Thương hiệu có nhiều loại sữa lắc dinh dưỡng (Herbalife Nutrition Formula 1) với 5 hương vị khác nhau (vani, sô cô la, dâu tây, sô cô la bạc hà và kem cookie), được truyền thông là cung cấp protein và dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe của người tiêu dùng cũng như quản lý cân nặng.

Trong khi các công ty đa quốc gia chiếm ưu thế trong phân khúc thực phẩm chức năng giảm cân, các công ty trong nước như Vĩnh Tiến và Hưng Phát dẫn đầu trong nhóm các thương hiệu trà giảm cân. Các doanh nghiệp này có thế mạnh về sản xuất chè. Vì vậy, họ có xu hướng tận dụng kinh nghiệm của mình để sản xuất trà giảm cân.

Trong số các nhãn hiệu trà giảm cân, Tam Diep ghi nhận CAGR cao nhất là 11%. Vĩnh Tiến và Diet Herbal Tea-Lite có CAGR tương đối ổn định, lần lượt là 8,2% và 6,9%.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào đừng ngần ngại liên hệ với Babuki!

Source: Euromonitor

Babuki tổng hợp và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã nghịch lý tăng trưởng của cổ phiếu ngành y tế năm 2021

    Y tế toàn cầu có thể tăng trưởng vượt trội trong dịch bệnh, vì sao ngành y tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm trong hoạt động đầu tư và có mức tăng giá cổ phiếu thấp?

    28/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Covid-19 Dược phẩm / Y tế

    Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật

    Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm nóng bỏng nhất hiện nay khi được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Như một hệ quả tất yếu, hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi sản phẩm này vốn không phải loại thuốc quá cần thiết với người bệnh trước khi đại dịch bùng phát.

    28/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã sự thành công của Durex, thương hiệu bao cao su hơn 100 tuổi

    Những chiến dịch marketing độc đáo nhằm hướng tới giới trẻ khiến Durex ngày càng nổi tiếng hơn.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)