Những chuyển động của thị trường Thực phẩm gần đây
-
Tháng 10/2020, Smithfield Foods (Hoa Kỳ) đạt được thỏa thuận xuất khẩu thực phẩm sang Việt Nam theo thỏa thuận ba năm.
-
Tháng 7/2020, Mộc Châu Milk, một trong những doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam, đã công bố kế hoạch huy động vốn để mở rộng trang trại và nhà máy.
-
Tháng 6/2020, thông tin Vinamilk và Kido Group hợp tác thành lập một liên doanh mới trong nước. Mở đầu bằng việc ký hợp đồng thành lập công ty tiếp thị liên doanh đồ uống và kem.
-
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU được ký kết và phê chuẩn gần đây, các sản phẩm thủy sản và gạo của Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.
-
Tháng 4/2020, Unilever Food Solutions hợp tác với Carousell (nền tảng về thị trường Đông Nam Á), giúp cho 180.000 doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) ở Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Việt Nam và Philippines) kết nối miễn phí với thực khách địa phương.
Động lực và xu hướng
1. Phân khúc Chế biến thực phẩm (Food Processing)
Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam phần lớn vẫn bị phân tán và bị chi phối bởi các nhà sản xuất tương đối nhỏ trong nước. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư hàng tiêu dùng vào Việt Nam. Một số tên tuổi đáng chú ý như:
- CJ Group: Mua lại 64,9% cổ phần của Minh Đạt Food (công ty thịt viên tư nhân lớn nhất Việt Nam) với 13,4 triệu USD. Cùng với đó, công ty cũng nắm giữ 20% cổ phần của Công ty Cổ phần Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre (chế biến thực phẩm đông lạnh từ hải sản, thịt và các sản phẩm từ chè).
- Mondelēz International: mua lại 80% cổ phần của công ty đồ ăn nhanh của Kinh Đô.
- Jollibee Foods Corporation: mua lại 50% cổ phần của Tập đoàn SuperFoods.
- Tập đoàn Thủy sản Việt Úc: dự kiến sẽ khởi công xây dựng nhà máy chế biến tôm tại khu liên hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại tỉnh Bạc Liêu.
- Công ty cổ phần Phúc Sinh: cũng đầu tư trang thiết bị hiện đại để chế biến hạt tiêu đông khô có giá trị cao gấp 6 lần hạt tiêu đen.
- Tập đoàn TH: sẽ hoàn thành giai đoạn 2 nhà máy chế biến nước tinh khiết, thảo dược và nước trái cây, xây dựng sản dây chuyền nước trái cây với công suất 36.000 chai / giờ và sản xuất các dòng sản phẩm mới, bao gồm sữa gạo, sữa gạo đỏ, và các loại nước ép trái cây.
2. Phân khúc Tiêu thụ thực phẩm
Tăng nhu cầu đối với đồ ăn nhẹ, thực phẩm tiện lợi và thực phẩm cao cấp.
Các nhà sản xuất thực phẩm trong nước phải đáp ứng với thói quen tiêu dùng “Tây hóa” ngày càng tăng và sự ưa chuộng thương hiệu, đặc biệt là ở những người tiêu dùng trẻ và sẵn sàng chi trả.
Ngành sữa đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Các thương hiệu nước ngoài đang có bước tiến tốt hơn các thương hiệu nội địa trong ngành hàng tiêu dùng Việt Nam (hấp dẫn hơn, chất lượng hơn). Lý do có thể kể đến như:
- Thách thức về phân phối: phần lớn các sản phẩm nội địa được phân phối bởi Saigon Co-op và Big C. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tiêu dùng trong nước có phạm vi tiếp cận kém hơn nhiều so với các đối tác nước ngoài trên các kênh bán lẻ truyền thống như chợ truyền thống và cửa hàng thực phẩm. Chuỗi tạp hóa bán lẻ vẫn là một khái niệm non trẻ ở Việt Nam, mạng lưới bán lẻ truyền thống cung cấp khả năng tiếp cận tốt nhất cho thị trường người tiêu dùng cuối cùng, điều này giải thích sự hiện diện yếu hơn của các thương hiệu nội địa trong nước.
- Nhận thấy chất lượng hàng hóa ngoại nhập tốt hơn: do tài chính mạnh hơn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất nghiên cứu và phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Sức hấp dẫn thương hiệu ngoại mạnh hơn: do các sáng kiến xây dựng thương hiệu tích cực mà họ áp dụng. Ví dụ cà phê Starbucks (Mỹ) thường gắn liền với uy tín xã hội. Mức độ giàu có của người tiêu dùng tăng lên, nhiều người tiêu dùng có xu hướng gắn mình với các thương hiệu nước ngoài hơn là các thương hiệu địa phương.
3. Phân khúc Dịch vụ ăn uống (F&B)
Dân số đô thị và thu nhập khả dụng ngày càng tăng góp phần vào sự tăng trưởng lành mạnh của dịch vụ ăn uống tiêu dùng. Kể từ khi Việt Nam báo cáo các trường hợp đầu tiên của Covid-19 vào tháng 1 năm 2020, chính phủ đã tăng cường, nỗ lực kiềm chế sự lây lan của covid-19, bao gồm việc đóng cửa các quán ăn có hơn 30 chỗ ngồi. Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng do doanh thu từ khách hàng dùng bữa đang giảm mạnh.
Các thương hiệu thức ăn nhanh quốc tế đang bắt đầu thâm nhập vào thị trường thực phẩm Việt Nam.
-
KFC là một trong những thương hiệu phương Tây lớn đầu tiên đặt chân đến vào năm 1997 và hiện có hơn 140 cửa hàng tại các thành phố trên toàn quốc.
-
Pizza Hut mở cửa một thập kỷ sau đó và hiện có khoảng 50 nhà hàng trong cả nước. Đối thủ chính là Domino’s Pizza mở tại Việt Nam vào năm 2010 và có khoảng một nửa số cửa hàng.
-
Lotteria có trụ sở tại Hàn Quốc bán bánh mì kẹp thịt, gà rán và các loại thức ăn nhanh truyền thống khác. Kể từ khi thành lập tại Việt Nam vào năm 1998, hiện có hơn 210 nhà hàng trên khắp cả nước.
-
Việt Nam là thị trường châu Á thứ 38 mà McDonald’s gia nhập. Khai trương nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam theo hình thức nhượng quyền thương mại vào năm 2014 tại thủ đô thương mại Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù có kế hoạch mở 100 cửa hàng trên toàn quốc trong 10 năm, chỉ mở 16 trong 4 năm đầu, tất cả đều ở Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Burger King cũng có tham vọng mở rộng kế hoạch khi công ty thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2011 (dự kiến sẽ mở 60 cửa hàng vào năm 2017). Tính đến năm 2020, chuỗi thức ăn chỉ có 23 đại lý trên toàn quốc. Công ty được cho là đã đóng cửa một số cửa hàng, nhưng cam kết không rút khỏi thị trường hoàn toàn.
-
Chuỗi nhà hàng Úc Oporto công bố kế hoạch vào tháng 7 năm 2019 để ra mắt tại Việt Nam dưới sự nhượng quyền của Tập đoàn Bến Thành, với kế hoạch mở 24 nhà hàng trên toàn lãnh thổ trong 10 năm tới.
-
Cửa hàng thức ăn nhanh Jollibee đầu tiên được mở tại Việt Nam vào năm 2005. Chuỗi đã công bố một kế hoạch mở rộng mạnh mẽ cho Việt Nam, đang tìm cách mở rộng với tốc độ 20-30 cửa hàng mỗi năm. Đây là thương hiệu đứng đầu trong tổng số 117 thương hiệu hiện có trên cả nước.
Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.
phân tích thị trường
thực phẩm