Đăng bởi Babuki JSC vào 28/01/2021

Tư vấn chiến lược được đa số coi là phân khúc cao cấp và uy tín nhất trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp. Chiến lược được định nghĩa là một kế hoạch với mục đích hiện thực hóa các mục tiêu dài hạn và các tổ chức thường xuyên làm việc với các chuyên gia tư vấn chiến lược nhằm xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh.

Không như các dịch vụ tư vấn doanh nghiệp khác, sự phát triển của lĩnh vực tư vấn chiến lược gắn chặt với tăng trưởng kinh tế chung, với mức tăng trưởng cao được ghi nhận trong thời kỳ thịnh vượng và giảm tốc độ tăng trưởng trong thời kỳ suy thoái.

Thị trường tư vấn chiến lược

Năm 2011, thị trường dịch vụ tư vấn chiến lược được ước tính trị giá 26,5 tỷ USD. Sau những năm khủng hoảng, tăng trưởng thị trường toàn cầu chậm lại. Từ năm 2014 trở đi, ngành tư vấn chiến lược đã tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng 4,7% trong năm 2015 và 5,8% trong năm 2016, đưa thị trường lên tới hơn 30 tỷ đô la trong năm 2016. Tư vấn chiến lược chiếm khoảng 12% trong toàn ngành, và có tỷ trọng tương tự như tư vấn nhân sự.

Tổng quan Tư vấn Chiến lược (Strategy Consulting)

Hơn các phân khúc khác, sự phát triển của ngành tư vấn chiến lược gắn chặt với tăng trưởng kinh tế chung, với mức tăng trưởng cao được ghi nhận trong thời kỳ thịnh vượng và giảm tốc độ tăng trưởng trong thời kỳ suy thoái.

Dịch vụ tư vấn chiến lược

Thị trường dịch vụ tư vấn chiến lược bao gồm các phân khúc chính:

  • Chiến lược công ty
  • Chuyển đổi mô hình kinh doanh
  • Mua bán & sáp nhập
  • Chiến lược tổ chức
  • Chiến lược bộ phận

Tư vấn chiến lược công ty (quản trị chiến lược)

Tư vấn chiến lược công ty liên quan đến việc xây dựng chiến lược và mục tiêu toàn doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh. Các chuyên gia tư vấn chiến lược thường xuyên được đưa vào để hỗ trợ, tập trung vào thiết kế các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh, phát triển các kế hoạch chiến lược và thiết lập các lộ trình thực hiện (trong đó phác thảo các hoạt động và nguồn lực cần thiết để thực hiện các kế hoạch).

Các ví dụ phổ biến của các dự án tư vấn chiến lược bao gồm đánh giá các lựa chọn chiến lược, hỗ trợ các quy trình lập kế hoạch kinh doanh và phát triển các kế hoạch tăng trưởng như chiến lược thâm nhập thị trường (khi các công ty muốn vào khu vực mới hoặc tung ra sản phẩm mới).

Tư vấn chuyển đổi mô hình kinh doanh (Business model transformation)

Tương tự như tư vấn chiến lược của công ty, tư vấn chuyển đổi mô hình kinh doanh (Business model transformation) cũng tập trung vào thiết kế và phát triển các chiến lược sẽ được hiện thực hóa trong tương lai, với sự khác biệt chính là nó tạo ra những thay đổi cơ bản trong cách thức kinh doanh, thường được kích hoạt bởi những thay đổi lớn từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, tư vấn chuyển đổi mô hình kinh doanh còn có phạm vi rộng hơn chiến lược, xem xét một loạt các yếu tố tổ chức và vận hành và cách chúng tương tác để đạt được mục tiêu chung; chẳng hạn như đề xuất giá trị, phân khúc khách hàng, cấu trúc chi phí và sơ đồ tổ chức. Do tính chất đột phá của công nghệ trong những năm gần đây, các chuyên gia tư vấn hỗ trợ cho sự chuyển đổi mô hình kinh doanh trong nhiều trường hợp kết hợp với các chuyên gia tư vấn chiến lược công nghệ số.

Tư vấn chiến lược trong hoạt động Mua bán & Sáp nhập

Trong hoạt động M&A thì có sự phối kết hợp các chuyên gia tư vấn chiến lược, các chuyên gia tài chính doanh nghiệp, luật sư M&A và ngân hàng đầu tư, tập trung vào tư vấn các hoạt động chiến lược và kinh doanh trong giai đoạn trước giao dịch. Trong nhiều trường hợp, các chuyên gia cũng được thuê để quản lý ban đầu giai đoạn hội nhập sau sáp nhập.

Các công ty tư vấn chiến lược tư vấn cho các công ty và nhà đầu tư, ví dụ, xây dựng các giả thuyết kinh doanh để hiểu các động lực kinh tế của việc sáp nhập hoặc mua lại, và tiếp tục, hỗ trợ khách hàng trong thẩm định thương vụ cho các mục tiêu tiềm năng. Các lĩnh vực khác mà các chuyên gia tư vấn chiến lược có thể đóng vai trò trong M & A bao gồm hỗ trợ thành lập các liên minh và liên doanh, quản lý thoái vốn và hỗ trợ cho niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán (IPO).

Tư vấn chiến lược tổ chức

Chiến lược tổ chức xem xét các đòn bẩy mà một tổ chức cần phải tác động để, theo thời gian, đưa ra chiến lược của doanh nghiệp. Các đề xuất quan trọng nhất bao gồm thiết kế cấu trúc tổ chức và quản trị doanh nghiệp, đánh giá khả năng cạnh tranh của tổ chức, phát triển chiến lược nguồn nhân lực và hỗ trợ các chương trình quản lý thay đổi chiến lược.

Tư vấn chiến lược bộ phận

Chiến lược bộ phận liên quan đến việc phát triển các kế hoạch chiến lược và lộ trình cho các chức năng tổ chức, có thể bao gồm từ bán hàng & tiếp thị đến tài chính, nhân sự, chuỗi cung ứng, R&D hoặc mua sắm.

Tư vấn viên tư vấn chiến lược sẽ làm gì?

Các nhà tư vấn chiến lược được khách hàng thuê để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ra quyết định chiến lược, bao gồm cả việc phát triển chiến lược và, ở một mức độ nào đó, cũng là việc thực hiện các kế hoạch chiến lược.

Vì trách nhiệm đối với việc ra quyết định chiến lược thuộc về sự ủy quyền của Ban giám đốc, các chuyên gia tư vấn chiến lược thường làm việc cho các giám đốc điều hành và các nhà quản lý cấp cao. Bằng cách đó, các cố vấn chiến lược có thể giúp các công ty rà soát lại tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập vào một thị trường mới hoặc chuyển sang mô hình kinh doanh mới.

Trong trường hợp sáp nhập và mua lại, các chuyên gia tư vấn chiến lược thường hỗ trợ các hoạt động chiến lược của quá trình M&A, như thiết lập chiến lược M&A, thực hiện thẩm định thương vụ, tạo ra các giả thuyết kinh doanh sáp nhập và / hoặc thiết kế lộ trình hội nhập sau sáp nhập.

Đồng thời, công việc của các nhà tư vấn chiến lược có thể bao gồm tất cả các chiến lược chức năng chính, bao trùm công việc chiến lược trên toàn chuỗi giá trị. Ví dụ, các cố vấn chiến lược có thể được yêu cầu xác định chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng & tiếp thị, cấu trúc giá, kênh bán hàng và chiến lược kết hợp thị trường / sản phẩm.

Trong trường hợp nhân sự, các chuyên gia tư vấn có thể đóng góp cho các chiến lược nguồn nhân lực, bao gồm các giải pháp giữ chân nhân tài, trong khi trong lĩnh vực hoạt động, các chuyên gia tư vấn chiến lược được thuê để phác thảo các mô hình hoạt động và gắn kết các mục tiêu kinh doanh cấp cao hơn.

Công ty tư vấn chiến lược

Trên toàn cầu, có hàng ngàn công ty tư vấn cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược, tuy nhiên số lượng công ty có phạm vi và danh tiếng toàn cầu chỉ giới hạn ở một số lượng nhỏ. Các nhà phân tích thường phân biệt giữa hai loại công ty: công ty tư vấn chiến lược ‘thuần túy’ (nghĩa là tập trung hoàn toàn vào chiến lược & hoạt động) và ‘thực tiễn chiến lược’ của các công ty đa dịch vụ (một dòng dịch vụ của một công ty tư vấn tổng quát cung cấp dịch vụ chiến lược) .

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: Consultancy

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Bí mật cuộc tái cơ cấu lịch sử tại TPBank

    Khi ông Đỗ Minh Phú (Nhà sáng lập tập đoàn DOJI) và em trai (Đỗ Anh Tú) bước vào TPBank, không có nhiều người tin…

    20/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD. Chia sẻ…

    13/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược Nhà hàng / Cafe

    Chiến lược nào giúp Baemin, “cơn lốc màu xanh mint”, vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm?

    Chiến lược nào giúp Baemin vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm? Tuy nhiên, để có được những chiến tích đáng…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược

    An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á

    Từ ngành nghề kinh doanh duy nhất là bao bì mảng mỏng, trải qua gần 20 năm, An Phát Holdings (APH) đã có trong tay…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay “một phần của lịch sử”

    Thập kỷ trước, nhắc đến Hoà Phát, người tiêu dùng Việt sẽ nghĩ ngay đến bàn ghế văn phòng và quảng cáo TVC của diễn viên Việt Anh bên chiếc ghế da cùng câu nói “làm ăn dài dài, không hoà chỉ phát”. Tuy nhiên, sự gia nhập của các đối thủ mới, của kinh tế gia đình đối với các sản phẩm gỗ đã thu hẹp miếng bánh của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đại trà như Hoà Phát.

    27/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)