Đăng bởi Babuki JSC vào 20/07/2021

Kênh Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) ngày càng trở nên quan trọng trong các chiến lược marketing hiện đại. Các kênh này giúp các đơn vị liên kết phân luồng lưu lượng truy cập trang web của mình để giúp đồng nhất hóa hành trình (flow) của khách hàng qua từng giai đoạn của kênh.

Vậy kênh affiliate marketing là gì?

Đó là cách thức nhắm đúng người mua sản phẩm mục tiêu mà đang tìm kiếm sản phẩm. Kênh giúp tạo ra một hành trình khách hàng trong đó khách hàng tiềm năng đến trang đích của sản phẩm / dịch vụ và hành động trên trang đích theo mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp.

Hầu hết các nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp đều xây dựng một trang web và thu hút lưu lượng truy cập vào trang đó, nhưng họ vẫn gặp phải những thách thức trong việc chuyển lưu lượng truy cập web này thành doanh số bán hàng và người dùng đăng ký trên trang web.

Vấn đề mà các nhà tiếp thị phải đối mặt sau khi tạo kênh affiliate marketing là thiếu tỷ lệ chuyển đổi nhất quán từ lưu lượng truy cập trực tuyến vào trang web. Do đó, cần phải hiểu tầm quan trọng của việc thiết kế kênh bán hàng hiệu quả và cách mang lại được kết quả thực tế từ nó.

Tổng quan về các kênh Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) - V01

Tầm quan trọng của Kênh affiliate marketing

  • Xây dựng nhận thức (awareness): Đây là nơi đơn vị liên kết tạo ra nội dung để xây dựng nhận thức về sản phẩm / dịch vụ để truyền thông.
  • Phát triển sự quan tâm: Áp dụng các chiến lược tối ưu hóa để tăng khả năng hiển thị nhằm thu hút sự quan tâm của khách truy cập
  • Giúp đưa ra quyết định: Điểm chuyển đổi là nơi khách truy cập bị thuyết phục và quyết định mua sản phẩm / dịch vụ đang được bán.
  • Gắn kết, nuôi dưỡng: Đây là giai đoạn sau chuyển đổi, nơi nỗ lực được thực hiện để giữ chân khách hàng mới.

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về từng giai đoạn của kênh affiliate marketing và những gì bạn có thể làm để tối ưu hóa cụ thể từng giai đoạn của affiliate marketing của mình.

Bước 1: Xây dựng nhận thức

Blog là một nơi tuyệt vời để bắt đầu để xây dựng nhận thức của khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ nhất định. Đó là bởi vì bạn đang cung cấp những thông tin hữu ích cho những khách hàng đang tìm kiếm giải pháp trực tuyến. Những khách hàng này truy cập một bài đăng trên blog vì nó có thông tin liên quan đến nội dung mà họ tìm kiếm.

Viết blog là một cách thức tự nhiên để tăng lưu lượng truy cập (traffic) với sự trợ giúp của SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Blog cũng có thể có được traffic bằng cách sử dụng các kênh truyền thông trả phí như quảng cáo Facebook và quảng cáo Google. Điều làm cho cách thức kiếm tiền này trở nên hấp dẫn là rào cản gia nhập và rút lui (exit) thấp, khiến nó trở thành một cơ hội sinh lợi.

Điều quan trọng là phải có một trang blog làm nền tảng cốt lõi để liên kết tất cả các hoạt động tiếp thị. Bởi vì hầu hết các đơn vị liên kết (affiliate) thích sở hữu một trang web / blog bao gồm tất cả thông tin liên quan đến các sản phẩm / dịch vụ mà hiện tại họ đang truyền thông quảng cáo. Từ đây, bạn có thể đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và các nền tảng phát video trực tuyến để kéo thêm traffic vào trang web.

Bạn cũng có thể thu hút lưu lượng truy cập web có liên quan đến blog của mình bằng cách tạo Kênh YouTube. Nội dung video có thể là một bổ sung tuyệt vời cho giai đoạn đầu tiên của kênh affiliate marketing vì nó thu hút nhiều sự chú ý hơn. Video trên YouTube thường được phân loại dựa trên loại sản phẩm hoặc ngành (lĩnh vực) mà các sản phẩm này liên quan. Do đó, bạn có thể sản xuất nội dung video nhắm mục tiêu đến khán giả phù hợp của mình để nâng cao nhận thức về sản phẩm.

  • Trang đích tùy chỉnh

Trang đích có vai trò lớn vì tông màu, tính thẩm mỹ và tổng thể trải nghiệm khách hàng tạo ra ấn tượng đầu tiên về sản phẩm / dịch vụ đối với khách truy cập. Khách truy cập có thể đến trang đích thông qua công cụ tìm kiếm, bài đăng trên mạng xã hội, liên kết từ blog để tìm kiếm sản phẩm hoặc giải pháp cho vấn đề mà họ gặp phải. Do đó, điều quan trọng là phải duy trì một “giọng điệu” giao tiếp nhất quán trên trang đích và quảng cáo, nếu không, khách truy cập sẽ rời đi.

  • Những “tiếng nói” trên mạng xã hội

Trong thời đại tiếp thị kỹ thuật số, mạng xã hội là một cách nhanh chóng và hiệu quả để kết nối với mọi người. Nền tảng là nơi tạo ra tiếng nói nhanh hơn vì giao tiếp trên nền tảng thu hút và giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Mọi người thích xây dựng mối quan hệ với thương hiệu ở cấp độ cá nhân bằng cách chia sẻ tin tức và tương tác với thương hiệu thông qua các câu chuyện, bài đăng hài hước và video.

  • Danh sách Email

Tiếp thị qua email là một công cụ tiếp thị giúp tiếp cận một số phân nhóm khách hàng nhất định. Ví dụ: một trang web thương mại điện tử đang bán hàng hóa của câu lạc bộ bóng đá cần tập trung vào việc gửi email cho danh sách người hâm mộ của câu lạc bộ bóng đá cụ thể đó để thu hút traffic truy cập một cách có hiệu quả.

Điều quan trọng là tạo danh sách email để tiếp cận với những khách hàng mới và thông tin thêm với khách hàng tiềm năng về các dịch vụ mới nhất của doanh nghiệp. Tiếp thị qua email giúp bắt đầu các cuộc trò chuyện với nhiều khách hàng trong khi có thể cá nhân hóa.

Có thể tiếp cận với một cộng đồng cụ thể lớn thông qua tiếp thị qua email sẽ tạo ra tác động mạnh mẽ vì giúp lan truyền nhận thức về thương hiệu. Ví dụ: hầu hết các công ty thương mại điện tử gửi email cho khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của mình về các chương trình khuyến mãi mà sẽ sớm được tung ra.

Tổng quan về các kênh Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) - V02

Bước 2: Phát triển sự quan tâm

Giờ bạn đã biết về tầm quan trọng và các chiến lược để xây dựng nhận thức về sản phẩm, bước tiếp theo là phát triển sự quan tâm của khách hàng. Để đạt được điều này, bạn sẽ phải giao tiếp thường xuyên với những khách hàng tiềm năng trong suốt hành trình của họ.

Có nhiều cách khác nhau để tạo ra sự kích thích nhằm phát triển sự quan tâm của khách truy cập trang web. Hãy cùng xem một vài cách thức phổ biến giữa các nhà tiếp thị liên kết.

  • Các tùy chọn

Có nhiều loại tùy chọn cho bạn lựa chọn, tùy thuộc vào ngữ cảnh và giao diện người dùng trên trang blog. Các lựa chọn bao gồm toàn trang, “lightbox”, “slide out”, “side banner” và “floating bars”. Các tùy chọn này thường bao gồm các kêu gọi hành động (CTA) như Đăng ký Bản tin của chúng tôi, Đăng ký hoặc các ưu đãi khuyến mại.

Các trang có lưu lượng truy cập cao là lựa chọn hoàn hảo cho các tùy chọn, như một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của khách truy cập quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn.

  • Trang ưu đãi tùy chỉnh

Khi bạn thiết kế một trang ưu đãi mua hàng tùy chỉnh, điều quan trọng là phải hiểu rằng cuộc trò chuyện giữa thương hiệu và khách hàng tiềm năng đã bắt đầu. Do đó, cuộc trò chuyện ở đây sẽ tiếp tục từ trang trước mà khách hàng đã truy cập. Đây là chìa khóa để duy trì sự quan tâm của khách hàng, vì sự ngắt kết nối sẽ dẫn đến việc khách truy cập rời khỏi kênh liên kết, cuối cùng mang lại traffic thấp cho giai đoạn tiếp theo của kênh bán hàng affiliate marketing.

Để tạo trang ưu đãi mua hàng tùy chỉnh, hãy tưởng tượng bạn đang trả lời câu hỏi mà khách hàng đã hỏi trên Google. Câu trả lời này cùng với thông tin chuyên sâu về câu hỏi sẽ có trên một bài đăng trên blog. Từ đó, một “banner” về một thỏa thuận hấp dẫn về sản phẩm sẽ được hiển thị đối với khách truy cập, họ có thể tận dụng bằng cách đặt hàng thông qua trang ưu đãi tùy chỉnh.

Ngoài ra, tính thẩm mỹ thiết kế và trải nghiệm khách hàng của trang ưu đãi mua hàng tùy chỉnh là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi thiết kế trang ưu đãi mua hàng. Khuyến mại độc quyền có thể giúp giữ chân khách truy cập và chuyển họ sang giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng affiliate marketing.

  • Sticky Bar/Floating Banners”

Có một thanh ngang cố định (sticky bar) trên trang đích hoặc bài đăng trên blog rất có lợi khi cung cấp các ưu đãi và giảm giá đặc biệt. Điều này thường được sử dụng trong các đợt bán hàng theo mùa như Giáng sinh, Lễ Tạ ơn, Lễ Phục sinh và “Black Friday”.

Mục đích là thu hút sự chú ý của khách hàng bằng một ưu đãi đặc biệt mà họ có thể tận dụng. Banner dạng thanh ngang cố định đưa khách truy cập của bạn đến trang ưu đãi đặc biệt với sản phẩm / dịch vụ được trưng bày, hiện đang được khuyến mãi. Thông qua cách thức này, sản phẩm đang quảng cáo nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm hơn từ khách hàng của bạn.

  • Ebooks/Whitepapers

Bạn có thể xuất bản một ebook cung cấp những hiểu biết sâu sắc, phân tích và giải thích về một vấn đề phổ biến mà nhiều khách hàng có xu hướng phải đối mặt. Bạn có thể an toàn giả định rằng bất kỳ người đọc nào tải xuống ebook đều quan tâm đến chủ đề này và tìm kiếm thông tin cụ thể.

Do đó, bạn có thể tạo ra traffic bằng cách quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ trong ebook của mình để đưa khách hàng đến trang đích được nhắm mục tiêu.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tận dụng việc tạo ra sự quan tâm của khách truy cập web của bạn thông qua một ebook?

Vì khách hàng đã quan tâm đến chủ đề của ebook, các sản phẩm / dịch vụ đang được khuyến mãi trong ebook sẽ khiến những khách hàng này quan tâm nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng danh sách email, người đăng ký nhận bản tin thông qua ebook. Giai đoạn tiếp theo của phễu affiliate marketing là giúp khách truy cập quyết định mua sản phẩm / dịch vụ.

Bước 3: Giúp đưa ra quyết định

Ở giai đoạn này, khách hàng / khách truy cập tiềm năng đã chọn kết nối với thương hiệu bằng cách đăng ký, đăng ký nhận bản tin hoặc tải xuống ebook. Đây là nơi khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm lý do để mua hàng.

Chìa khóa thành công ở đây là giữ cho trao đổi rõ ràng và ngắn gọn trong khi cung cấp cho khách hàng tiềm năng lý do rõ ràng để mua hàng. Bạn sẽ cần trình bày thông tin về sản phẩm / dịch vụ cùng với đánh giá thuyết phục của khách hàng hiện tại.

  • Nuôi dưỡng thông qua tự động hóa email

Có rất nhiều công cụ có sẵn cho các nhà tiếp thị liên kết để tự động hóa quá trình gửi email, do đó, tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý và phân tách email dựa trên mức độ liên quan. Các nhà tiếp thị liên kết có thể sử dụng MailChimp, GetResponse, ActiveCampaign,… để tạo lợi thế cho mình.

Khi gửi hàng loạt email, tốt hơn hết là bạn nên tự động hóa quá trình này.

Tự động hóa email là một công cụ thay đổi “cuộc chơi” đối với các nhà tiếp thị vì đây là một kênh đơn giản và hiệu quả về chi phí để tiếp cận đúng đối tượng. Hơn nữa, danh sách email được biên soạn theo thời gian có thể giúp tạo chuyển đổi cho nhiều sản phẩm và dịch vụ thay thế khác nhau.

  • Các chiến dịch nhắm mục tiêu lại

Trong giai đoạn này của kênh affiliate marketing, bạn phải tiếp cận với khách hàng tiềm năng chưa chuyển đổi. Ví dụ: một khách hàng tiềm năng trước đây đã chọn dùng thử một dịch vụ nhưng chưa đăng ký.

Việc bổ sung một ưu đãi đặc biệt sẽ có lợi. Điều này mang lại cho khách hàng tiềm năng một cú huých nhẹ nhàng để mua hàng.

Ví dụ: giả sử bạn là chủ cửa hàng quần áo và khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm quần áo mới để mua. Cô ấy / anh ấy tìm thấy một bài báo về các thương hiệu hàng đầu để mua một chiếc áo sơ mi chất lượng tốt và đến cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Tuy nhiên, sau khi truy cập trang đích, khách truy cập điều hướng rời khỏi trang.

Với sự trợ giúp của các mạng lưới quảng cáo, Bạn có thể khởi chạy các chiến dịch nhắm mục tiêu lại để nhắm mục tiêu đến những khách hàng đã truy cập vào các trang cụ thể của trang web trước đó. Do đó, có khả năng cao là những khách truy cập này sẽ mua sản phẩm vì họ đã có ấn tượng về thương hiệu.

Bước 4: Gắn kết, Nuôi dưỡng

Đây là trang cuối cùng của bạn khi khách truy cập trang web đi đến cuối kênh affiliate marketing. Trang này có tất cả thông tin mà khách hàng tiềm năng yêu cầu để thực hiện thanh toán. Một cách thức hay là trấn an khách hàng tiềm năng về việc mua hàng của họ bằng cách đề cập đến các cổng thanh toán an toàn để phương thức thanh toán không bị gián đoạn.

Trang hiển thị thông báo cảm ơn cho khách hàng mới. Cũng có thể cho khách hàng này xem video để cải thiện mức độ tương tác và kích thích sự quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm / dịch vụ được cung cấp.

Ngoài ra, một số trang hiển thị lời chứng thực và đánh giá từ những khách hàng khác về sản phẩm / dịch vụ được cung cấp để đảm bảo cam kết của thương hiệu với khách truy cập. Đây cũng là cam kết mà thương hiệu đã đưa ra khi bắt đầu kênh affiliate marketing.

Tổng quan về các kênh Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) - V03

Hiệu quả và Đo lường Kênh Affiliate Marketing

Sau khi thiết kế một kênh affiliate marketing, hiệu quả và tác động của nó cần được theo dõi và phân tích liên tục. Hãy xem xét một số chỉ số đo lường hiệu suất sẽ giúp bạn hiểu mỗi giai đoạn của kênh hoạt động như thế nào.

  • Điểm đầu vào / Lượng truy cập / Phiên mới

Điều này minh họa số lượng khách hàng tiềm năng tham gia vào kênh. Nói cách khác, bạn đang tìm kiếm traffic trên một trang đích nhất định và tỷ lệ này tương ứng với các phiên mới (new sessions).

Điều này liên quan đến giai đoạn đầu tiên và giai đoạn thứ hai của kênh, nơi nhận thức về sản phẩm / dịch vụ là mối quan tâm cốt lõi. Ở giai đoạn này của kênh, điều quan trọng là phải theo dõi số lượng phiên mới để đánh giá thời gian ở lại của họ (time on site) trên các trang web tương ứng.

  • Tỷ lệ chuyển đổi

Thông số này liên quan đến các giai đoạn của kênh yêu cầu một hành động cụ thể từ khách hàng tiềm năng. Điều này có thể đo lường bằng tỷ lệ giữa số lượng khách truy cập mới nhấp vào hành động mong muốn so với tổng số khách truy cập mới đến trên một trang web tương ứng.

Các hành động mong muốn bao gồm đăng ký dịch vụ, thêm email để bắt đầu cuộc trò chuyện, tải xuống ebook hoặc thậm chí chọn bản demo của sản phẩm / dịch vụ.

  • Thời lượng của quy trình kênh bán hàng

Đây là lượng thời gian mà khách hàng tiềm năng của bạn dành từ thời điểm họ bước vào kênh affiliate marketing (đến trang đích của bạn) cho đến khi kết thúc kênh (mua hàng / kết quả mong muốn). Điều này cũng bao gồm số bước mà khách hàng tiềm năng của bạn phải trải qua để chuyển một giai đoạn của kênh sang giai đoạn tiếp theo.

Kết

Một kênh affiliate marketing hiệu quả là chìa khóa cho tỷ lệ chuyển đổi lành mạnh (healthy), cuối cùng cải thiện lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nguồn: Cloudways

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong ngành phân phối bán lẻ tại Việt Nam

    Theo một dự báo của McKinsey, đến năm 2025, quy mô của ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 15 tỷ đô la, tăng từ mức 2,8 tỷ đô la Mỹ năm 2018. So với các nước ở châu Á nói chung, Việt Nam vẫn còn ở khoảng cách xa xét về hình thức và mức độ hiện đại của hệ thống bán lẻ. Ví dụ trong ngành hàng tạp hóa (grocery) ở Việt Nam, các kênh bán hiện đại mới chỉ giải quyết được 8% tổng dung lượng thị trường (xem hình), so với 47% ở Thái Lan và 81% ở Hàn Quốc.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)