Đăng bởi Babuki JSC vào 07/07/2021

Một kế hoạch kinh doanh là gì?

Có một số loại kế hoạch kinh doanh khác nhau, được sử dụng cho cả các doanh nghiệp mới nổi và đã thành lập. Đây là một tài liệu chiến lược phác thảo mục tiêu của doanh nghiệp cho tương lai, cũng như cách thức bạn hy vọng đạt được mục tiêu đó.

Khi bạn viết một kế hoạch kinh doanh, bạn đang tạo ra một lộ trình để thành công trong kinh doanh, tập trung vào các lĩnh vực như tài chính, các vấn đề vận hành và tiếp thị. Để tạo một kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần hiểu biết kỹ lưỡng về mục tiêu kinh doanh của mình, bối cảnh thị trường bạn đang nhắm mục tiêu, những thách thức và cơ hội của thị trường đó.

Kế hoạch kinh doanh có thể khác nhau về độ dài, phạm vi và chi tiết tùy thuộc vào tình huống bạn sẽ sử dụng nó. Tuy nhiên, chúng thường có các yếu tố tương tự nhau và bao gồm các lĩnh vực chính giống nhau, bất kể chúng dài hay ngắn.

Cách viết một kế hoạch kinh doanh: hướng dẫn từng bước - V01

Tại sao kế hoạch kinh doanh lại quan trọng?

Cho ý tưởng kinh doanh một cấu trúc (kế hoạch)

Nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời cho một dự án kinh doanh, bạn có thể muốn bắt đầu và làm cho nó hoạt động. Mặc dù sự nhiệt tình này chắc chắn hữu ích, nhưng nếu không có một số định hướng, điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Khi bạn lập một kế hoạch kinh doanh, bạn đang tạo ra một chiến lược, thường là trong một đến ba năm tới.

Bạn có thể thiết lập các mục tiêu và kết quả kinh doanh có thể đạt được, xác định các ưu tiên và thiết lập một “benchmark” (điểm so sánh) cho hiệu suất của mình. Điều này không chỉ hữu ích cho tham vọng của riêng bạn với tư cách là chủ doanh nghiệp mà còn có nghĩa rằng bất kỳ ai khác có liên quan đến doanh nghiệp (chẳng hạn như đối tác kinh doanh hoặc nhà đầu tư) đều ở trên cùng một “trang giấy”.

Để gọi vốn đầu tư

Một trong những lý do chính để học cách viết một kế hoạch kinh doanh là để gọi vốn đầu tư cho dự án kinh doanh của bạn. Nếu bạn đang tiếp cận các nhà đầu tư hoặc một ngân hàng để gọi vốn, họ sẽ cần xem báo cáo tài chính và bằng chứng rằng bạn có hiểu biết chi tiết về những gì bạn sẽ chi tiêu / đầu tư và lợi nhuận / hiệu quả đầu tư.

Ngoài việc kế hoạch kinh doanh chỉ ra có nhu cầu trên thị trường đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nó cũng chứng tỏ rằng bạn đã dự đoán được số tiền mình có thể kiếm được. Tốt nhất, kế hoạch kinh doanh nên thể hiện rõ ràng mô hình kinh doanh của bạn sẽ sinh lời như thế nào.

Giúp cho chiến lược công ty

Ngoài việc cung cấp thông tin tài chính cho các nhà đầu tư tiềm năng, một kế hoạch kinh doanh còn giúp ích cho nhiều lĩnh vực khác của doanh nghiệp bạn như giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về công ty của bạn.

Bất kể bạn là loại hình kinh doanh nào, một kế hoạch kinh doanh hoặc tiếp thị có thể đảm bảo rằng mọi người đều có cùng ưu tiên. Điều này sẽ đảm bảo rằng các quy trình được xem xét tốt và chạy trơn tru.

Giúp cho tăng trưởng kinh doanh

Đã có nhiều nghiên cứu khác nhau chỉ ra mối liên hệ giữa hoạch định chiến lược và hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng việc lập kế hoạch kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn tới 30%. Một lần nữa, một phần của tăng trưởng này xoay quanh việc đặt ra các mục tiêu rõ ràng và có các chiến lược chi tiết.

Kế hoạch kinh doanh cũng có thể giúp bạn xác định rủi ro, dự báo doanh số bán hàng và làm nổi bật các cơ hội tiếp cận khách hàng mới.

Tôi có cần một kế hoạch kinh doanh không?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc rất nhiều vào quy mô, phạm vi và tham vọng của doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, một người làm việc tự do làm việc bán thời gian trong một dự án phụ có thể không cần phải phát triển một kế hoạch tiếp thị chi tiết và dự báo tài chính, ít nhất là không phải trong giai đoạn đầu.

Đối với những người đang tìm kiếm khoản đầu tư tài chính hoặc một khoản vay kinh doanh, thì bạn chắc chắn cần có một kế hoạch kinh doanh nào đó. Tuy nhiên, ngay cả trong những tình huống này, độ dài, hình thức và lượng thông tin chi tiết cần thiết sẽ khác nhau tùy thuộc vào một số lượng lớn các yếu tố.

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, ngay cả khi bạn không tìm kiếm đầu tư hoặc tài chính, một kế hoạch kinh doanh vẫn có thể hữu ích. Cho dù bạn đang thành lập một công ty hoàn toàn mới hay đang suy nghĩ lại về một công ty đã thành lập, thì việc có một tài liệu chiến lược là điều cần thiết. Và, tùy thuộc vào tình huống của bạn, quá trình viết một kế hoạch kinh doanh không nhất thiết phải dài dòng.

Cách viết một kế hoạch kinh doanh: hướng dẫn từng bước - V02

Các mẹo hàng đầu để viết một kế hoạch kinh doanh

Trước khi chúng ta đi vào quy trình từng bước về cách viết một kế hoạch kinh doanh, trước tiên, hãy xem một số nguyên tắc chung có thể hữu ích. Những gợi ý này sẽ giúp bạn đánh giá loại tài liệu bạn cần, cũng như cách thức bạn nên tiếp cận việc viết nó.

Chọn phong cách của bạn

Có một số loại định dạng kế hoạch kinh doanh mà bạn có thể chọn khi nói đến những thứ như cấu trúc và độ dài. Mặc dù hầu hết bao gồm các hạng mục giống nhau, chúng khác nhau về mục đích và nội dung. Một số kiểu để lựa chọn bao gồm:

  • Kế hoạch kinh doanh tinh gọn. Với kế hoạch tinh gọn, bạn chỉ bao gồm những yếu tố cần thiết cho các nội dung như quản lý chiến lược và dòng tiền, lập kế hoạch chiến thuật và lộ trình thực hiện với thời gian tương ứng. Nó có thể được sử dụng nội bộ để giữ cho mọi người trên cùng “một trang”.
  • Kế hoạch kinh doanh chuẩn. Đây là kiểu kế hoạch ‘truyền thống’ hơn, đi vào chi tiết hơn về các điểm được đề cập ở trên. Nói chung, loại này được sử dụng khi muốn gọi vốn đầu tư hoặc vay ngân hàng. Do đó, bạn sẽ cần cung cấp thêm chi tiết về cách thức nguồn vốn gọi được sẽ được sử dụng và cách thức các nhà đầu tư có thể hưởng lợi.
  • Kế hoạch kinh doanh một trang giấy. Với một trang giấy, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan ngắn gọn hơn nhiều về doanh nghiệp. Nó không có tất cả các chi tiết phức tạp mà thay vào đó nó hoạt động như một tài liệu tóm tắt. Bạn cũng có thể sử dụng tài liệu này làm tài liệu “pitch” khi đang cố gắng thu hút sự quan tâm của các thương vụ đầu tư tiềm năng, hỗ trợ nó bằng một kế hoạch kinh doanh chuẩn.

Phong cách bạn chọn sẽ phụ thuộc vào hiện trạng hiện tại của doanh nghiệp cũng như mục tiêu của bạn trong một đến ba năm tới.

Giữ cho nó ngắn gọn

Cho dù bạn chọn phong cách nào, bạn cũng muốn đảm bảo rằng bạn không bị phân tâm khỏi mục tiêu của mình. Tài liệu này không nên là một cuốn sách giống như một cuốn tiểu thuyết trình bày chi tiết mọi nội dung phức tạp của doanh nghiệp. Thay vào đó, nó phải là một bản tóm tắt ngắn gọn về các mục đích và mục tiêu của bạn cũng như cách thức bạn thực thi để đạt được chúng.

Tất nhiên, bạn cần cung cấp đầy đủ chi tiết để cho thấy bạn đã hoàn thành công việc thẩm định của mình. Tuy nhiên, đừng suy diễn lung tung hoặc tạo ra thứ gì đó dài dòng một cách lố bịch. Vào cuối ngày, ai đó sẽ phải đọc nó và bạn muốn thu hút sự chú ý của người đọc.

Hãy thực tế

Các chi tiết và thông tin bạn đưa vào khi viết kế hoạch kinh doanh phải được dựa trên thực tế. Tất nhiên, bạn có tham vọng và mục tiêu mà bạn muốn đạt được. Tuy nhiên, những điều này nên được hỗ trợ bởi nghiên cứu và dữ liệu. Tương tự, bạn muốn nhận ra những rủi ro hoặc mối đe dọa tiềm ẩn.

Nếu bạn đang sử dụng tài liệu trong nội bộ, bạn không muốn làm việc kém hiệu quả và bỏ lỡ các mục tiêu của mình. Khi nói đến việc sử dụng bên ngoài, các nhà đầu tư hoặc nhà tài chính sẽ có thể nhìn thấy một kế hoạch quá lạc quan mà không tính đến các điều kiện thị trường hiện tại.

Ghi nhớ “khán giả” của bạn

Bạn sẽ muốn xem xét kế hoạch kinh doanh của mình sẽ được sử dụng ở đâu và kết hợp giọng điệu nào cho phù hợp. Bất cứ khi nào bạn tạo nội dung hiệu quả, bạn nên giữ “khán giả” là trung tâm. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng tài liệu để gọi vốn đầu tư, bạn sẽ muốn thể hiện một giọng điệu và phong cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu chỉ để sử dụng nội bộ, bạn có thể khớp nó với ngôn từ thông thường của công ty.

Bao gồm các chi tiết phù hợp

Mặc dù, như đã đề cập, bạn sẽ muốn giữ cho nó ngắn gọn, khi bạn viết một kế hoạch kinh doanh, bạn cần tập trung vào các chi tiết phù hợp. Khi ai đó đọc tài liệu, họ sẽ có thể dễ dàng truy cập thông tin cần thiết về mục tiêu của bạn và cách thức bạn thực thi để đạt được chúng. Tuy nhiên, các chi tiết tốt hơn sẽ phụ thuộc vào cách thức và hoàn cảnh bạn sẽ sử dụng kế hoạch kinh doanh của mình.

Xem lại nó

Đây không nhất thiết phải (và không nên) là một tài liệu tĩnh. Thông tin bạn nghiên cứu và trình bày sẽ chỉ phù hợp trong một khoảng thời gian. Do đó, bạn nên thường xuyên xem xét kế hoạch kinh doanh của mình và đảm bảo rằng kế hoạch đó được cập nhật và phản ánh đúng hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn có thể cần cập nhật nhiều yếu tố khác nhau và việc thực hiện các điều chỉnh nhỏ, thường xuyên sẽ dễ dàng hơn là phải viết lại vài năm một lần.

Cách viết một kế hoạch kinh doanh: hướng dẫn từng bước - V03

Cách viết một kế hoạch kinh doanh: hướng dẫn từng bước

Một kế hoạch kinh doanh tốt có nhiều yếu tố khác nhau. Cho dù bạn đang tìm kiếm một kế hoạch kinh doanh một trang giấy hay một kế hoạch dài hơn và chi tiết hơn cũng không thành vấn đề; bạn vẫn cần phải bao gồm một số nội dung cơ bản.

Kế hoạch kinh doanh sẽ là duy nhất cho tổ chức của bạn. Và, mặc dù có sẵn các mẫu kế hoạch kinh doanh, nhưng bạn sẽ phải làm việc qua từng phần và điều chỉnh nó cho phù hợp với công ty của mình. Một hướng dẫn được phác thảo như bên dưới:

  1. Nghiên cứu thị trường

Trước khi bắt đầu viết, bạn sẽ muốn dành một chút thời gian để nghiên cứu các loại nội dung bạn cần đưa vào. Tương tự, bạn nên đảm bảo rằng bạn có càng nhiều dữ liệu quan trọng càng tốt về doanh nghiệp, thị trường, tài chính, đối thủ cạnh tranh và bất kỳ yếu tố liên quan nào khác. Phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu luôn có lợi vì nó có thể cung cấp thông tin chi tiết mà bạn có thể bỏ lỡ.

  1. Xây dựng tổng quan về công ty 

Khi viết phần này, bạn sẽ muốn cung cấp một số thông tin cơ bản cần thiết. Nó giống như một tuyên bố sứ mệnh hoặc mô tả công ty. Có một số điểm cần đề cập ở đây, bao gồm:

  • Chi tiết về thời điểm bạn bắt đầu kinh doanh (có thể bạn chưa có) và tiến trình bạn đã đạt được cho đến nay với tư cách là một doanh nghiệp.
  • Nếu bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp mới, bạn sẽ muốn cung cấp thông tin chi tiết về nền tảng chuyên môn của mình và các bước bạn đã thực hiện để bắt đầu công việc kinh doanh mới của mình.
  • Nếu bạn đang tiếp quản công việc kinh doanh, bạn nên phác thảo chi tiết về người ban đầu sở hữu nó.
  • Chi tiết về quyền sở hữu và cấu trúc sở hữu hiện tại, bao gồm những thông tin như các bên liên quan và đối tác chính là ai.
  1. Tập trung vào sản phẩm / dịch vụ 

Trong phần này, bạn muốn cung cấp một cái nhìn tổng quan về các sản phẩm và / hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp. Điều này sẽ cung cấp cho người đọc thông tin đơn giản, chi tiết mà không quá kỹ thuật.

Hãy thử và tập trung vào những gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khác biệt. Hy vọng rằng bạn đã biết đề xuất bán hàng duy nhất là gì cũng như điểm nổi bật của nó so với các đối thủ cạnh tranh như thế nào. Tương tự, bạn nên nói về những lợi ích đi kèm với việc lựa chọn doanh nghiệp của mình, cũng như cách bạn giải quyết mọi bất lợi tiềm ẩn.

Bạn cũng nên nói về những tiến bộ mà bạn đã đạt được cho đến nay trong việc phát triển các sản phẩm / dịch vụ của mình, cũng như những gì bạn dự định làm để cải thiện chúng trong tương lai. Cuối cùng, bạn nên đề cập đến bất kỳ đặc điểm khác biệt nào của ngành và cách bạn xử lý chúng.

  1. Viết bản phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh 

Một trong những cân nhắc chính khi bạn viết một kế hoạch kinh doanh là điều kiện thị trường như thế nào. Phân tích thị trường và phân tích cạnh tranh là nền tảng của một kế hoạch thành công, vì nó cho thấy bạn đã xác định được xu hướng, thách thức và cơ hội trong lĩnh vực bạn đang nhắm mục tiêu.

Trước tiên, bạn sẽ muốn xem xét các phân khúc khác nhau của thị trường, cũng như các loại khách hàng trong từng phân khúc và thói quen mua hàng của họ. Xác định thị phần mà bạn hy vọng đạt được, cũng như xu hướng trong các lĩnh vực này và triển vọng của chúng.

Tiếp theo, bạn sẽ muốn khám phá khách hàng hiện tại / tiềm năng của mình. Đây là nơi mà những thứ như chân dung khách hàng rất hữu ích. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn cũng sẽ muốn viết về những khách hàng tiềm năng tốt nhất của bạn là ai cũng như cách bạn sẽ có được khách hàng tiềm năng.

Cuối cùng, bạn cần viết về đối thủ cạnh tranh chính của bạn là ai. Tập trung vào các sản phẩm / dịch vụ và cách thức định giá sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, những ưu điểm và nhược điểm mà những sản phẩm / dịch vụ này cung cấp và liệu khách hàng có mua hàng của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh hay không. Đây không phải là lúc để chỉ trích đối thủ cạnh tranh, mà để đưa ra đánh giá trung thực về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn.

  1. Viết chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị là một tài liệu quan trọng khác khi bạn bắt đầu hoặc tái tạo sức mạnh cho một doanh nghiệp. Kế hoạch chiến lược này tập trung vào cách bạn định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên thị trường. Một số điểm chính cần đề cập khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình bao gồm:

  • Định giá bán. Điều này phản ánh chất lượng, giá trị và tính độc đáo của sản phẩm của bạn như thế nào?
  • Khuyến mại. Những cách thức khuyến mại nào sẽ hoạt động tốt nhất cho những sản phẩm / dịch vụ bạn đang cung cấp? Và bạn sẽ mở rộng quy mô các hoạt động tiếp thị của mình như thế nào?
  • Kênh phân phối. Bạn sẽ tiếp thị sản phẩm của mình như thế nào? Bạn sẽ tập trung chủ yếu vào tiếp thị kỹ thuật số hay các cách thức truyền thống hơn? Dữ liệu cho thấy gì?
  • Bán hàng. Chiến lược bán hàng của bạn là gì, và chu kỳ bán hàng của bạn là bao lâu?

Bạn cũng cần tính đến chi phí tiếp thị, cũng như lợi tức đầu tư dự kiến ​​của bạn là bao nhiêu.

  1. Phác thảo quản lý và nhân sự

Đối với phần này, bạn sẽ muốn đi sâu vào nguồn nhân lực hiện có để giúp doanh nghiệp của bạn thành công. Ngoài việc trình bày chi tiết cách tổ chức quản lý công ty, bạn sẽ muốn xác định các kỹ năng và điểm mạnh của nhân sự, cũng như bất kỳ gap (sự thiếu hụt) cụ thể nào.

Bạn cũng nên xem xét quy mô và phạm vi công việc của nguồn nhân lực của mình và tương quan so sánh với các doanh nghiệp khác trong ngành như thế nào. Tập trung vào cách bạn có thể phát triển nguồn nhân lực thông qua tuyển dụng, cũng như cách bạn sẽ quản lý nếu mất nhân sự chủ chốt.

  1. Làm nổi bật hoạt động kinh doanh (business operations)

Trong phần này, bạn sẽ tập trung vào khía cạnh hoạt động của mọi thứ, chẳng hạn như nơi đặt trụ sở doanh nghiệp của bạn, thiết bị bạn sử dụng và mức độ đáng tin cậy của hệ thống.

Bắt đầu bằng cách tập trung vào cơ sở hạ tầng mà bạn đang vận hành và suy nghĩ xem nó có phục vụ nhu cầu hiện tại và tương lai của bạn hay không. Tiếp theo, hãy xem xét mức độ cập nhật và hiệu quả của thiết bị cũng như mức độ so sánh của thiết bị với các tiêu chuẩn công nghiệp.

Bạn cũng sẽ cần viết về cách hệ thống CNTT của bạn được thiết lập và cách bạn sẽ quản lý tài khoản, kho hàng và dữ liệu khách hàng của mình. Một lần nữa, hãy xem xét độ tin cậy ở đây, cũng như mức độ dễ dàng mở rộng trong các khía cạnh này.

  1. Viết dự báo tài chính

Đây là một trong những phần khó hơn của việc viết một kế hoạch kinh doanh và đòi hỏi bạn phải hiểu rõ về tài chính và kế toán của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đã kinh doanh được một thời gian, bạn sẽ muốn bắt đầu bằng cách phác thảo một số dữ liệu kinh doanh trước đây, chẳng hạn như doanh số bán hàng và tỷ suất lợi nhuận gộp. Bạn cũng nên bao gồm tài khoản lãi và lỗ, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và bảng cân đối kế toán.

Bất kể bạn có dữ liệu giao dịch trước đây hay không, bạn cũng sẽ cần cung cấp kế hoạch tài chính và dự báo trong ba năm kinh doanh tiếp theo. Điều này có thể đơn giản như dự báo doanh số, lợi nhuận, chi phí và dòng tiền.

Một lần nữa, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng dự báo được hỗ trợ bởi một phương pháp chi tiết. Bạn cần áp dụng phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu để cho biết cách bạn đã vận hành mô hình dự báo của mình và bạn đã tính đến nhiều yếu tố thị trường. Cuối cùng, bạn muốn chứng minh sức khỏe tài chính của mô hình kinh doanh của bạn.

  1. Thực hiện phân tích SWOT

Tiếp theo trong danh sách là phân tích SWOT, xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Nó cho thấy rằng bạn phải hiểu rõ doanh nghiệp của mình và các yếu tố bên ngoài tác động đến doanh nghiệp của mình. Điều này không cần phải đặc biệt dài, nhưng nó sẽ đi vào từng điểm với một số chi tiết:

  • Điểm mạnh. Các yếu tố giúp bạn có vị trí duy nhất trên thị trường, chẳng hạn như kinh nghiệm, chất lượng hoặc giá cả.
  • Điểm yếu. Những thách thức mà bạn sẽ phải vượt qua để thành công, chẳng hạn như cơ sở khách hàng nhỏ hoặc thiếu hỗ trợ tài chính.
  • Cơ hội. Các yếu tố có thể tạo cơ hội cho doanh nghiệp của bạn phát triển, chẳng hạn như sự thay đổi trên thị trường.
  • Mối đe dọa. Khả năng xảy ra những điều không thuận lợi, chẳng hạn như suy thoái kinh tế hoặc một đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường.

Bạn nên phác thảo cách bạn sẽ tận dụng và đối phó với từng yếu tố này, thể hiện sự hiểu biết của bạn về thị trường.

  1. Viết tóm tắt kế hoạch kinh doanh (executive summary)

Về mặt cấu trúc, chương đầu tiên của kế hoạch kinh doanh sẽ là “executive summary”. Phần này nêu rõ công ty của bạn là ai, bạn làm gì và bạn hy vọng nhận được gì từ người đọc. Tại sao đây phải là bước cuối cùng khi bạn viết một kế hoạch kinh doanh? Bởi vì, vào thời điểm bạn viết nó, bạn sẽ hiểu công ty của mình hơn bao giờ hết và bạn sẽ có thể tóm tắt những điểm cần thiết.

Bạn có thể bao gồm một bản tóm tắt ngắn gọn về tất cả các điểm được đề cập ở trên, bao gồm:

  • Tổng quan trong một câu
  • Các vấn đề bạn sẽ giải quyết và cách thức bạn thực hiện
  • Thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh là ai
  • Bản tóm tắt về cơ cấu tổ chức và nhân sự
  • Tóm tắt tài chính và các thông tin liên quan gọi vốn đầu tư
  • Tiến trình bạn đã đạt được và các cột mốc quan trọng phía trước

Bản tóm tắt điều hành có thể hoạt động như một tài liệu độc lập mà bạn có thể sử dụng để thu thập sự hỗ trợ và sự quan tâm cho doanh nghiệp của mình.

Tóm lại

Trên đây là một cái nhìn chi tiết về cách viết một kế hoạch kinh doanh. Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh hay đang cố gắng đạt đến cấp độ mới với cái hiện có, thì đây vẫn là một tài liệu cần thiết và hữu ích. Một kế hoạch kinh doanh tốt được xây dựng cẩn thận, sử dụng kiến ​​thức và hiểu biết về doanh nghiệp của bạn và thị trường mà nó đang hoạt động. Bất kể bạn đang sử dụng nó trong nội bộ hay bên ngoài, nó có thể giúp bạn đi đúng hướng với tham vọng của mình.

Nguồn: Futurelearn 

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Bí quyết đưa nhựa Duy Tân trở thành thương hiệu dẫn đầu của ‘vua nhựa’ Trần Duy Hy

    Trong khi khi sản phẩm nhựa Duy Tân được biết đến rộng rãi từ dân dụng cho tới công nghiệp, thì chân dung nhà sáng…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    VNG trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam như thế nào?

    Con đường trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam của VNG từ ngày được thành lập bởi Lê Hồng Minh cho tới hiện tại, khi có thông tin VNG có thể sẽ IPO.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tài liệu

    Report – Vietnam Startup Report Q1 2021

    Báo cáo đưa ra cái nhìn tổng quan về việc đầu tư vào hệ sinh thái Starup và các xu hướng đang diễn ra theo ngành.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Ebook – Gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)

    Cuốn ebook hướng dẫn hành trình gọi vốn với 8 bước, từ định giá công ty cho tới giai đoạn giải ngân và báo cáo sau khi gọi vốn thành công.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Mô hình kinh doanh

    Chiến lược bán hàng giúp Dollar Shave Club trở thành startup 1 tỷ USD

    Từ một startup nhỏ bé thành lập vào năm 2011 đến màn hạ cánh an toàn với giá 1 tỷ USD vào năm 2016 khi gia nhập Unilever. Dollar Shave Club (DSC) là một minh chứng sống của bán hàng thông minh.

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Con đường xây dựng khối tài sản 117 tỷ USD của Larry Ellison – đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle

    Nội DungTỷ phú 2 lần bỏ dở đại họcTham vọng đánh bại Microsoft và Bill GatesBài học thành công Tỷ phú 2 lần bỏ dở…

    12/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Foodmap: “Tôi muốn xuất khẩu nông sản Việt có thương hiệu”

    Rời vị trí Giám đốc Nông trại trà và cà phê Cầu Đất Farm, Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Foodmap, bắt đầu hành trình xuất khẩu nông sản Việt có thương hiệu.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)