Đăng bởi Babuki JSC vào 11/07/2021

Logistics là quá trình đưa sản phẩm từ nhà cung cấp đến khách hàng, liên quan đến việc mua sản phẩm từ các nhà cung cấp và nhà bán buôn, sản xuất, lưu trữ và phân phối các sản phẩm đó.

Logistics là gì?

Logistics đề cập đến quá trình lập kế hoạch, triển khai và kiểm soát sự di chuyển của sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin trong chuỗi cung ứng từ điểm xuất xứ (nơi sản xuất) đến nơi tiêu thụ. Các công ty logistics khác nhau đảm nhiệm một số hoặc tất cả các chức năng của chuỗi cung ứng này, tùy thuộc vào yêu cầu logistics của khách hàng.

Thuật ngữ “logistics” lần đầu tiên được sử dụng trong quân đội để miêu tả việc di chuyển hoặc vận chuyển vật tư và thiết bị quân sự. Ngày nay, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là bởi các công ty sản xuất, để miêu tả cách hàng hóa hoặc nguyên liệu thô được xử lý và di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng.

Tổng quan về Logistics: Tầm quan trọng và Cách thức vận hành - V01

Quản lý logistics là gì?

Quản lý logistics tập trung vào việc quản lý hiệu quả các hoạt động hàng ngày liên quan đến việc sản xuất thành phẩm hoặc dịch vụ của một công ty, từ điểm khởi đầu (sản xuất) đến nơi tiêu thụ. Khi được thực hiện một cách chính xác, quản lý logistics có thể giúp các công ty giảm chi phí và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Mục tiêu chính của quản lý logistics là cung cấp đúng lượng sản phẩm vào đúng thời điểm và đảm bảo rằng các sản phẩm được giao đến đúng địa điểm trong tình trạng tốt.

Tại sao logistics lại quan trọng?

Thực hiện logistics xuyên suốt là một yếu tố cần thiết không chỉ để bắt kịp nhu cầu của khách hàng mà còn để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là những lý do khác tại sao logistics lại quan trọng:

Logistics ảnh hưởng đến lợi nhuận

Ví dụ: nếu bạn là một nông dân và sản phẩm của bạn là trái cam. Trái cam cần được giao hoặc vận chuyển đến các chợ nông sản, cửa hàng tạp hóa hoặc thậm chí là các nhà máy chế biến thực phẩm, bạn cần giữ cho trái cam trong trang trại của mình không bị nhiễm sâu bọ và thuốc trừ sâu và đảm bảo rằng chúng phát triển thành quả (trái cây) khỏe mạnh. Sau khi trái cam được hái, chúng sẽ được đưa vào thùng, lưu trữ và cuối cùng được chuyển đến điểm đến cuối cùng. Quá trình này phải được thực hiện trong vài ngày để giữ cho cam tươi. Đây là chuỗi cung ứng logistics của bạn.

Nếu bất kỳ bộ phận nào trong chuỗi cung ứng có vấn đề hoặc bị hỏng, nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ lô hàng cam của bạn. Ví dụ, nếu xe tải chở quả cam bị hỏng mà không có sẵn hàng xe tải thay thế ngay lập tức, thì cam của bạn có nguy cơ bị hỏng. Toàn bộ lô hàng có thể không đến được nơi tiêu thụ, vì vậy lô hàng này sẽ cần được thay thế nhanh chóng, dẫn đến việc trả chi phí thay thế.

Mọi thứ trong lĩnh vực logistics đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Điều này bao gồm phí vận chuyển, chi phí nhiên liệu, hư hỏng, bảo quản và bất kỳ điều gì khác liên quan đến việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng của bạn. Nếu có thể hạn chế hư hỏng sản phẩm và giảm chi phí logistics, bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể và tăng tỷ suất lợi nhuận của mình.

Logistics ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng

Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn tăng doanh thu của công ty. Sau cùng, chiến lược tiếp thị tốt nhất là truyền miệng (wolld-of-mouth). Những khách hàng hài lòng sẽ nói với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và thông tin liên hệ, và đến lượt họ, họ sẽ cân nhắc mua hàng của bạn.

Khách hàng của bạn không quan tâm đến cách bạn làm ra sản phẩm hoặc có vấn đề gì khi họ có được sản phẩm đó. Họ chỉ quan tâm đến việc nhận được sản phẩm càng nhanh càng tốt và trong tình trạng tốt. Đây có thể là một thách thức đối với những người bán hàng trực tuyến (online). Khi dịch vụ logistics không thể thực hiện nhanh các đơn đặt hàng, giao hàng hoặc vận chuyển, thì khách hàng sẽ phải chờ đợi. Điều này buộc họ phải tìm một cửa hàng trực tuyến khác.

Bạn có thể giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách tự động hóa một số chức năng, chẳng hạn như kiểm soát hàng tồn kho. Tự động kiểm soát hàng tồn kho cho phép bạn xác định mặt hàng nào còn trong kho và mặt hàng nào sắp hết.

Điều quan trọng là phải thường xuyên cập nhật cho khách hàng và cung cấp phản hồi cho họ để họ biết rằng đơn đặt hàng của họ không bị bỏ qua. Bạn cũng có thể gửi thông tin số theo dõi để khuyến khích khách hàng theo dõi đơn đặt hàng của họ. Đối với những đơn hàng mất nhiều thời gian giao hơn vì chúng cần được tùy chỉnh (customized) hoặc vận chuyển từ nước ngoài, bạn nên trao đổi với khách hàng ngay từ đầu. Bạn cũng nên cho họ biết đơn hàng của họ sẽ mất bao lâu. Thông tin trước về tình trạng của đơn hàng liên quan tới giao hàng và logistics giúp khách hàng hài lòng và gắn bó.

Tổng quan về Logistics: Tầm quan trọng và Cách thức vận hành - V02

Logistics bao gồm những chức năng nào?

Logistics có thể bao gồm một số hoặc tất cả các chức năng kinh doanh sau:

Vận chuyển đầu vào (inbound)

Vận chuyển đầu vào đề cập đến việc di chuyển hàng hóa và nguyên vật liệu từ nhà cung cấp đến công ty của bạn. Nó liên quan đến các hoạt động khác nhau như vận chuyển, lưu trữ và phân phối các bộ phận hoặc nguyên liệu thô sẽ được sử dụng trong sản xuất. Nó cũng có thể bao gồm theo dõi hàng tồn kho, tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu và tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến kho, cửa hàng hoặc nhà máy sản xuất của bạn.

Vận chuyển đầu ra (outbound)

Vận chuyển đầu ra đề cập đến vận chuyển thành phẩm từ công ty của bạn đến khách hàng hoặc người dùng cuối của bạn. Các hoạt động này hầu hết liên quan đến dịch vụ khách hàng và kênh phân phối. Ví dụ: nếu bộ phận bán hàng của công ty bạn nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng, họ sẽ kiểm tra tồn kho để đảm bảo sản phẩm còn hàng và sau đó gửi đơn đặt hàng đến kho để đóng gói sản phẩm và giao cho khách hàng.

Lưu kho

Lưu kho là việc lưu trữ hàng hóa một cách an toàn, hàng tồn kho hoặc thông tin trong một khu vực hoặc tòa nhà cụ thể. Đó là yêu cầu đối với hầu hết các công ty sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu hoặc vận chuyển hàng hóa. Các nhà kho lưu trữ các sản phẩm một cách có tổ chức và an toàn để theo dõi vị trí của các mặt hàng, thời gian lưu kho, thời gian nhập kho và số lượng tồn kho có thể bán.

Trong thương mại điện tử, hàng hóa được lưu trữ cho đến khi có đơn đặt hàng thông qua trang web của công ty, lúc này sản phẩm được vận chuyển trực tiếp đến khách hàng từ kho mà hàng hóa được lưu trữ. Trong bán lẻ truyền thống, các mặt hàng có thể được lưu trữ tạm thời trong nhà kho trước khi chúng được chuyển đến một cửa hàng vật lý.

Quản lý vận tải

Quản lý vận xe đề cập đến việc quản lý các phương tiện cơ giới thương mại và tư nhân, máy móc hàng không, tàu thủy và toa xe lửa. Nó có thể bao gồm nhiều chức năng, chẳng hạn như tài trợ tài chính (financing) và cho thuê phương tiện, cấp phép và tuân thủ, bảo dưỡng phương tiện, quản lý tai nạn và quản lý chuỗi cung ứng.

Quá trình này cho phép các công ty dựa vào vận tải trong kinh doanh giảm bớt hoặc loại bỏ những rủi ro đi kèm với việc đầu tư phương tiện. Điều này giúp cải thiện hiệu quả và năng suất, giảm chi phí vận chuyển và nhân sự, đồng thời tuân thủ 100% các quy định của chính phủ. Các chức năng này do một bộ phận nội bộ hoặc một nhà cung cấp quản lý đội xe thuê ngoài đảm nhiệm.

Hoàn thiện đơn hàng

Hoàn thiện đơn hàng đề cập đến quá trình lưu trữ hàng hóa, đóng gói đơn hàng và giao sản phẩm cho khách hàng. Theo nghĩa rộng, việc hoàn thiện đơn hàng bao gồm các hoạt động xảy ra sau khi khách hàng đặt hàng cho đến thời điểm họ nhận được đơn hàng đó. Các công ty có thể xử lý việc hoàn thiện đơn hàng trong nội bộ công ty hoặc thuê ngoài cho các đối tác thực hiện.

Hoàn thiện đơn hàng nội bộ là khi các công ty tự quản lý kho hàng và hoạt động vận chuyển, thường là với nhân sự, thiết bị và cơ sở của riêng mình. Điều này lý tưởng cho các công ty hoặc doanh nghiệp đã thành lập muốn kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Trong khi đó, việc hoàn thiện đơn hàng thuê ngoài là khi các công ty thuê một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba để thực hiện việc hoàn thiện đơn hàng cho mình. Tốt nhất cho các các công ty muốn tiết kiệm thời gian bởi không triển khai các chức năng này trong nội bộ công ty.

Quản lý hàng tồn kho

Tồn kho đề cập đến hàng hóa hoặc nguyên vật liệu mà doanh nghiệp dự định bán cho khách hàng để thu lợi nhuận. Quản lý hàng tồn kho, một công đoạn quan trọng của chuỗi cung ứng, đề cập đến việc theo dõi hàng tồn kho từ nhà máy sản xuất của công ty đến nhà kho và từ các cơ sở này đến điểm bán hàng.

Mục tiêu chính của quản lý hàng tồn kho là có đúng hàng hóa hoặc nguyên vật liệu vào đúng nơi và vào đúng thời điểm. Điều này đòi hỏi khả năng hiển thị hàng tồn kho — xác định thời điểm đặt hàng, số lượng đặt hàng và nơi lưu trữ các mặt hàng. Các bước cơ bản của quản lý hàng tồn kho bao gồm:

  1. Mua hàng tồn kho: Các thành phần hoặc nguyên vật liệu được mua và vận chuyển đến kho.
  2. Lưu trữ hàng tồn kho: Hàng tồn kho được lưu trữ cho đến khi cần thiết. Các thành phần hoặc nguyên liệu thô được chuyển đến các cơ sở sản xuất để sản xuất thành phẩm và đưa trở lại kho cho đến khi sẵn sàng xuất xưởng.
  3. Thu lợi nhuận từ hàng tồn kho: Thành phẩm được xuất xưởng để thực hiện đơn đặt hàng và sản phẩm được giao cho khách hàng.

Tổng quan về Logistics: Tầm quan trọng và Cách thức vận hành - V03

Hoạch định nhu cầu (demand planning)

Hoạch định nhu cầu đề cập đến quá trình dự báo nhu cầu để đảm bảo cung cấp sản phẩm nhanh chóng và đáng tin cậy. Hoạch định nhu cầu hiệu quả có thể giúp cải thiện độ chính xác của dự báo doanh thu của công ty, nâng cao lợi nhuận cho một sản phẩm hoặc kênh cụ thể và điều chỉnh tồn kho dựa trên nhu cầu.

Các nhà hoạch định nhu cầu xem xét cẩn thận các yếu tố bên trong và bên ngoài có thể ảnh hưởng đến nhu cầu, chẳng hạn như các sự kiện, tin tức, thời tiết, thiên tai và các vấn đề về nguồn nhân lực cũng như nhiều ảnh hưởng khác. Thu thập thông tin từ tất cả các nguồn có thể là cách hiệu quả nhất để có dự báo chính xác về nhu cầu của khách hàng.

Các quá trình liên quan đến hoạch định nhu cầu bao gồm:

Quản lý xúc tiến thương mại (trade promotion):

Xúc tiến thương mại là các chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tăng nhu cầu tại cửa hàng thông qua các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng, quà tặng, giảm giá và các chiến lược tương tự khác. Quản lý xúc tiến thương mại được thiết kế để giúp các công ty xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với các nhà bán lẻ và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh thông qua các hoạt động xúc tiến được tổ chức chặt chẽ.

Quản lý danh mục sản phẩm

Điều này đề cập đến quá trình quản lý mọi khía cạnh của vòng đời sản phẩm, từ việc giới thiệu sản phẩm mới đến lập kế hoạch cuối vòng đời sản phẩm. Mục tiêu của quản lý danh mục sản phẩm là duy trì cái nhìn bao quát về toàn bộ danh mục và xác định vị trí các dòng sản phẩm phụ thuộc và kết nối với nhau. Quản lý danh mục sản phẩm có thể bao gồm việc lập kế hoạch tích hợp các sản phẩm mới vào danh mục hiện tại, phân tích việc giới thiệu một sản phẩm mới ảnh hưởng như thế nào đến các sản phẩm khác và hiểu doanh số của một sản phẩm này ảnh hưởng như thế nào đến doanh số của sản phẩm khác.

Dự báo thống kê

Điều này đề cập đến quá trình sử dụng dữ liệu trong quá khứ để lập dự báo chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng nhiều thuật toán thống kê nâng cao. Trong việc hoạch định nhu cầu, điều quan trọng là phải có dự báo theo hướng dữ liệu để tránh tình trạng dư thừa hoặc hết hàng và đảm bảo sự hài long của khách hàng.

Logistics khác với quản lý chuỗi cung ứng như thế nào?

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tương tự nhau nhưng không hoàn toàn giống nhau. Logistics đề cập đến việc vận chuyển và lưu trữ sản phẩm bên trong và bên ngoài công ty, trong khi quản lý chuỗi cung ứng là một chuỗi các hoạt động liên kết với nhau, liên quan đến quá trình sản xuất và vận chuyển hàng hóa – từ nguyên liệu thô đến thành phẩm cho đến tay khách hàng.

Điều đó nói lên rằng, logistics là một phần của chuỗi cung ứng. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai quản lý chuỗi cung ứng của công ty sẽ chịu trách nhiệm quản lý các công ty chuyển phát bưu kiện, công ty vận chuyển, giao nhận hàng hóa, môi giới hải quan và nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba.

Nguồn: Indeed

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Phân tích Thị trường Logistics

    Thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) Việt Nam: Xu hướng, Cơ hội và Rủi ro

    Quy mô thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) của Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2024, trong khi thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 16% từ năm 2020 đến năm 2025.

    22/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Câu chuyện của Starbucks: Chuyển đổi thành công Chuỗi cung ứng

    Cần có một chuỗi cung ứng được vận hành tốt để đảm bảo rằng một nhân viên pha cà phê (barista) sẽ rót ra một tách cà phê Starbucks ngon. Đó là bởi vì hành trình từ hạt cà phê đến cốc cà phê là một hành trình phức tạp. Cà phê và các nguyên vật liệu khác phải có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới và sau đó được giao hàng thành công tới 16.700 cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Starbucks, phục vụ mỗi tuần khoảng 50 triệu khách hàng tại 51 quốc gia.

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Logistics

    Quản lý chuỗi cung ứng lạnh là gì?

    Nội DungHiểu biết về quản lý chuỗi cung ứng lạnhCác thành phần của chuỗi cung ứng lạnh?Các xu hướng hàng đầu trong quản lý chuỗi…

    11/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Thực phẩm / Đồ uống

    Tổng quan về Chuỗi cung ứng Thực phẩm

    Hầu hết mọi người không quan tâm đến việc món bít tết ngon và đậm vị mà họ sắp sửa ăn có hành trình như…

    11/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Dược phẩm / Y tế

    Chuỗi cung ứng Dược phẩm hoạt động như thế nào?

    Thị trường dược phẩm đang phát triển nhanh chóng. Sự ra đời và chấp nhận ngày càng tăng của các loại thuốc và liệu pháp…

    10/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Quản lý Chuỗi cung ứng là gì?

    Nội DungQuản lý Chuỗi cung ứng là gì?Ví dụ về quản lý chuỗi cung ứngTại sao quản lý chuỗi cung ứng lại quan trọng?Tác động…

    09/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Chuyển đổi số Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Mô hình chuỗi cung ứng dược phẩm cho kỷ nguyên mới?

    Ngành kinh doanh dược phẩm điển hình ngày nay phức tạp hơn nhiều so với thời kỳ “blockbuster” (hàng loạt sản phẩm có doanh thu…

    23/06/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Sự phức tạp trong chuỗi cung ứng bán lẻ

    Là một người tiêu dùng, bạn thường có thể mua những gì bạn muốn ở nơi bạn muốn và khi bạn muốn một cách tương…

    23/06/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Chuỗi cung ứng lĩnh vực dược phẩm và y tế: hiện nay và sau Covid-19

    Không còn nghi ngờ gì nữa, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng khoa học đời sống sẽ khác biệt rõ rệt ở giai đoạn sau Covid-19. Nhìn chung, sẽ có sự tái cấu trúc lớn các chuỗi cung ứng khoa học đời sống cho các sản phẩm chiến lược như thuốc, thiết bị chẩn đoán, thiết bị an toàn cá nhân, thực phẩm, hóa chất… được thúc đẩy bởi các hành động của chính phủ quốc gia nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

    03/06/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Kênh Phân phối Vận hành / Chuỗi cung ứng

    11 xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu 2020

    Nhiều điều thú vị đang xảy ra khi các nhà điều hành chuỗi cung ứng phản ứng với những thay đổi phát sinh từ sự…

    22/04/2021 • Babuki JSC
    bool(false)