18/10-2020 - Bán lẻ / TMĐT, Công nghệ

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào tự động hóa và AI để cung cấp trải nghiệm bán lẻ được cá nhân hóa cho người mua hàng, cũng như cải thiện hoạt động và lợi nhuận kinh doanh.

Tự động hoá và AI

Với việc các nhà bán lẻ liên tục áp dụng các chiến lược mới để dẫn đầu, nhiều công ty đang triển khai tự động hoá và công nghệ AI vào quy trình làm việc của họ. Ví dụ, giờ đây chúng ta có thể thấy AI trong các cửa hàng bán lẻ thông qua các robot bán lẻ và hệ thống mua sắm AI. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong phân tích bán lẻ và tự động hóa kho hàng. Thông qua sự kết hợp của phân tích dữ liệu, học máy, hệ thống AI đang giúp các nhà bán lẻ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đưa ra các đề xuất tốt hơn và cải thiện quản lý hàng tồn kho.

Họ đang sử dụng các chatbot để tăng sự gắn kết và tương tác của khách hàng, cũng như tin nhắn văn bản để cung cấp các cập nhật về đơn hàng, ... Ngoài ra, bằng cách sử dụng AI cùng với phân tích, các nhà bán lẻ đang đưa ra gợi ý cho khách hàng dựa trên sở thích, vị trí, lịch sử đặt hàng và các tìm kiếm trước đó của họ.

Tác động của AI đến bán lẻ tăng trưởng đáng kể trong cải thiện trải nghiệm mua sắm

Loa thông minh

Các nhà bán lẻ đang chuyển sang loại thương mại có hỗ trợ giọng nói (nghĩa là loa thông minh và trợ lý giọng nói) để cung cấp cho người mua hàng một lựa chọn thay thế với viếng thăm cửa hàng hoặc nhấn qua ứng dụng di động.

  • Các chuyên gia tư vấn chiến lược OC & C dự đoán rằng mua sắm bằng giọng nói sẽ tăng từ ~2 tỷ USD năm 2018 lên tới 40 tỷ USD vào năm 2022 (tính riêng Mỹ & Anh);
  • Theo Amazon, khách hàng sử dụng Alexa để mua sắm nhiều hơn gấp ba lần trong mùa lễ 2018 so với năm 2017.

Chatbots

Chatbots đóng vai trò là trợ lý mua sắm và giúp khách hàng tìm kiếm các mặt hàng họ muốn

  • Hình thức này giúp thúc đẩy giá trị thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng bằng cách cung cấp một điểm chạm giống như con người
  • Theo Juniper Networks (2018), doanh số bán lẻ từ chatbot sẽ tăng gần gấp đôi hàng năm, đạt 112 tỷ USD vào năm 2023
  • Ngoài ra, các nhà bán lẻ có thể hy vọng sẽ cắt giảm chi phí mỗi năm từ 7 tỷ USD vào năm 2018 tới 439 tỷ USD mỗi năm vào năm 2023, khi các chatbot được hỗ trợ bởi AI trở nên tinh vi hơn trong việc đáp ứng với nhu cầu khách hàng

Vào tháng 8 năm 2019, Shopify đã giới thiệu một chatbot, Shopify Chat, cho phép các công ty có cuộc trò chuyện thời gian thực với người tiêu dùng ghé thăm cửa hàng của họ. Công nghệ cho phép khách hàng đặt câu hỏi về sản phẩm, yêu cầu cập nhật trạng thái đơn hàng và lấy mã giảm giá

Tự động hóa giúp cải thiện doanh thu và lợi nhuận trong ngành bán lẻ

Amazon vận hành 10 cửa hàng Amazon Go, tại 3 thành phố của Mỹ, với kế hoạch mở rộng 3.000 cửa hàng vào năm 2021. Theo phân tích của McKinsey (2019), bằng cách sử dụng tự động hóa và AI, Amazon có thể mong đợi doanh thu tăng trưởng 5-10% nhờ lưu lượng giao dịch bổ sung từ thời gian chờ đợi giảm và sử dụng sự thấu hiểu khách hàng để tối ưu hóa danh mục sản phẩm và cá nhân hóa các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, giảm chi phí nhân sự và loại bỏ cơ sở chi phí cố định có thể giúp EBITA tăng 2-4%

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về ngành bán lẻ!

Babuki lược dịch và hiệu đính

Retail tech Market trends

 

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook