Đăng bởi Babuki JSC vào 19/01/2021

Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào tự động hóa và AI để cung cấp trải nghiệm bán lẻ được cá nhân hóa cho người mua hàng, cũng như cải thiện hoạt động và lợi nhuận trong kinh doanh.

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Với việc các nhà bán lẻ liên tục áp dụng các chiến lược mới để dẫn đầu, nhiều công ty đang triển khai tự động hoá và công nghệ AI vào quy trình làm việc của họ. Ví dụ, giờ đây chúng ta có thể thấy AI trong các cửa hàng bán lẻ thông qua các robot bán lẻ và hệ thống mua sắm AI. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong phân tích bán lẻ và tự động hóa kho hàng. Thông qua sự kết hợp của phân tích dữ liệu, học máy, hệ thống AI đang giúp các nhà bán lẻ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đưa ra các đề xuất tốt hơn và cải thiện quản lý hàng tồn kho.

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Họ đang sử dụng các chatbot để tăng sự gắn kết và tương tác của khách hàng, cũng như tin nhắn văn bản để cung cấp các cập nhật về đơn hàng, … Ngoài ra, bằng cách sử dụng AI cùng với phân tích, các nhà bán lẻ đang đưa ra gợi ý cho khách hàng dựa trên sở thích, vị trí, lịch sử đặt hàng và các tìm kiếm trước đó của họ.

Tác động của AI đến bán lẻ giúp cải thiện rõ rệt trải nghiệm mua sắm

Loa thông minh

Các nhà bán lẻ đang chuyển sang loại thương mại có hỗ trợ giọng nói (nghĩa là loa thông minh và trợ lý giọng nói) để cung cấp cho người mua hàng một lựa chọn thay thế với viếng thăm cửa hàng hoặc qua ứng dụng di động.

  • Các chuyên gia tư vấn chiến lược OC&C dự đoán rằng mua sắm bằng giọng nói sẽ tăng từ ~2 tỷ USD năm 2018 lên tới 40 tỷ USD vào năm 2022 (tính riêng Mỹ & Anh);
  • Theo Amazon, khách hàng sử dụng Alexa để mua sắm nhiều hơn gấp ba lần trong mùa lễ 2018 so với năm 2017.

Chatbot

Chatbot đóng vai trò là trợ lý mua sắm và giúp khách hàng tìm kiếm các mặt hàng họ muốn:

  • Hình thức này giúp thúc đẩy giá trị thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng bằng cách cung cấp một điểm chạm giống như con người
  • Theo Juniper Networks (2018), doanh số bán lẻ từ chatbot sẽ tăng gần gấp đôi hàng năm, đạt 112 tỷ USD vào năm 2023
  • Ngoài ra, các nhà bán lẻ có thể hy vọng sẽ cắt giảm chi phí mỗi năm từ 7 tỷ USD vào năm 2018 tới 439 tỷ USD mỗi năm vào năm 2023, khi các chatbot được hỗ trợ bởi AI trở nên tinh vi hơn trong việc đáp ứng với nhu cầu khách hàng

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Vào tháng 8 năm 2019, Shopify đã giới thiệu một chatbot, Shopify Chat, cho phép các công ty có cuộc trò chuyện thời gian thực với người tiêu dùng ghé thăm cửa hàng của họ. Công nghệ cho phép khách hàng đặt câu hỏi về sản phẩm, yêu cầu cập nhật trạng thái đơn hàng và lấy mã giảm giá

Tự động hóa giúp cải thiện doanh thu và lợi nhuận trong ngành bán lẻ

Amazon vận hành 10 cửa hàng Amazon Go, tại 3 thành phố của Mỹ, với kế hoạch mở rộng 3.000 cửa hàng vào năm 2021. Theo phân tích của McKinsey (2019), bằng cách sử dụng tự động hóa và AI, Amazon có thể mong đợi doanh thu tăng trưởng 5-10% nhờ lưu lượng giao dịch bổ sung từ thời gian chờ đợi giảm và sử dụng sự thấu hiểu khách hàng để tối ưu hóa danh mục sản phẩm và cá nhân hóa các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, giảm chi phí nhân sự và loại bỏ cơ sở chi phí cố định có thể giúp EBITA tăng 2-4%

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Nguồn: Báo cáo Retail tech Market trends

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Từ khoá:

AI

bán lẻ

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    int(11)