Đăng bởi Babuki JSC vào 19/01/2021

Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào tự động hóa và AI để cung cấp trải nghiệm bán lẻ được cá nhân hóa cho người mua hàng, cũng như cải thiện hoạt động và lợi nhuận trong kinh doanh.

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Với việc các nhà bán lẻ liên tục áp dụng các chiến lược mới để dẫn đầu, nhiều công ty đang triển khai tự động hoá và công nghệ AI vào quy trình làm việc của họ. Ví dụ, giờ đây chúng ta có thể thấy AI trong các cửa hàng bán lẻ thông qua các robot bán lẻ và hệ thống mua sắm AI. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong phân tích bán lẻ và tự động hóa kho hàng. Thông qua sự kết hợp của phân tích dữ liệu, học máy, hệ thống AI đang giúp các nhà bán lẻ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đưa ra các đề xuất tốt hơn và cải thiện quản lý hàng tồn kho.

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Họ đang sử dụng các chatbot để tăng sự gắn kết và tương tác của khách hàng, cũng như tin nhắn văn bản để cung cấp các cập nhật về đơn hàng, … Ngoài ra, bằng cách sử dụng AI cùng với phân tích, các nhà bán lẻ đang đưa ra gợi ý cho khách hàng dựa trên sở thích, vị trí, lịch sử đặt hàng và các tìm kiếm trước đó của họ.

Tác động của AI đến bán lẻ giúp cải thiện rõ rệt trải nghiệm mua sắm

Loa thông minh

Các nhà bán lẻ đang chuyển sang loại thương mại có hỗ trợ giọng nói (nghĩa là loa thông minh và trợ lý giọng nói) để cung cấp cho người mua hàng một lựa chọn thay thế với viếng thăm cửa hàng hoặc qua ứng dụng di động.

  • Các chuyên gia tư vấn chiến lược OC&C dự đoán rằng mua sắm bằng giọng nói sẽ tăng từ ~2 tỷ USD năm 2018 lên tới 40 tỷ USD vào năm 2022 (tính riêng Mỹ & Anh);
  • Theo Amazon, khách hàng sử dụng Alexa để mua sắm nhiều hơn gấp ba lần trong mùa lễ 2018 so với năm 2017.

Chatbot

Chatbot đóng vai trò là trợ lý mua sắm và giúp khách hàng tìm kiếm các mặt hàng họ muốn:

  • Hình thức này giúp thúc đẩy giá trị thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng bằng cách cung cấp một điểm chạm giống như con người
  • Theo Juniper Networks (2018), doanh số bán lẻ từ chatbot sẽ tăng gần gấp đôi hàng năm, đạt 112 tỷ USD vào năm 2023
  • Ngoài ra, các nhà bán lẻ có thể hy vọng sẽ cắt giảm chi phí mỗi năm từ 7 tỷ USD vào năm 2018 tới 439 tỷ USD mỗi năm vào năm 2023, khi các chatbot được hỗ trợ bởi AI trở nên tinh vi hơn trong việc đáp ứng với nhu cầu khách hàng

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Vào tháng 8 năm 2019, Shopify đã giới thiệu một chatbot, Shopify Chat, cho phép các công ty có cuộc trò chuyện thời gian thực với người tiêu dùng ghé thăm cửa hàng của họ. Công nghệ cho phép khách hàng đặt câu hỏi về sản phẩm, yêu cầu cập nhật trạng thái đơn hàng và lấy mã giảm giá

Tự động hóa giúp cải thiện doanh thu và lợi nhuận trong ngành bán lẻ

Amazon vận hành 10 cửa hàng Amazon Go, tại 3 thành phố của Mỹ, với kế hoạch mở rộng 3.000 cửa hàng vào năm 2021. Theo phân tích của McKinsey (2019), bằng cách sử dụng tự động hóa và AI, Amazon có thể mong đợi doanh thu tăng trưởng 5-10% nhờ lưu lượng giao dịch bổ sung từ thời gian chờ đợi giảm và sử dụng sự thấu hiểu khách hàng để tối ưu hóa danh mục sản phẩm và cá nhân hóa các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, giảm chi phí nhân sự và loại bỏ cơ sở chi phí cố định có thể giúp EBITA tăng 2-4%

Tự động hoá và AI trong bán lẻ

Nguồn: Báo cáo Retail tech Market trends

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Từ khoá:

AI

bán lẻ

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Chuyển đổi số Tin tức

    Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

    Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

    09/05/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Bán lẻ / Ecommerce

    Thương mại xã hội Đông Nam Á thu hút đầu tư năm 2022

    Chỉ trong một thời gian ngắn – từ năm 2020 đến đầu năm 2020 – gần 20 công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Đông Nam Á đã công bố các đợt gọi vốn mới.

    01/04/2022 • Kathy Trần
    Chiến lược Chuyển đổi số

    4 chiến lược doanh nghiệp trong thế giới kỹ thuật số

    Thay vì chỉ thích nghi, chúng ta cần hợp tác sâu rộng và thúc đẩy các chuyển đổi dựa trên kỹ năng. Những cá nhân và doanh nghiệp không thay đổi sẽ khó tồn tại.

    22/02/2022 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Sự chuyển mình của kỹ thuật số và chuỗi cung ứng hậu đại dịch

    Các nền tảng kỹ thuật số, kho lạnh, khối trung tâm dữ liệu và các nhà xưởng lớn đang thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ trong thời kì mới.

    22/02/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường Chuyển đổi số

    Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

    Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

    17/02/2022 • Kathy Trần
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Hướng đi mới cho ngành bán lẻ từ mô hình mini-mall

    Do mô hình bán lẻ truyền thống có chi phí mặt bằng tốn kém và nguồn nhân lực hạn chế, mô hình mới mini-mall đang được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia trong ngành F&B.

    04/02/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Bán lẻ / Ecommerce Tin tức

    Chuỗi bán lẻ Con Cưng nhận đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital

    Chuỗi bán lẻ Con Cưng sau khi nhận đầu tư kì vọng mở 2.000 cửa hàng toàn quốc vào năm 2025, mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển siêu ứng dụng.

    24/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce

    Đế chế thương mại điện tử Alibaba dưới sự đe dọa từ Douyin và Pinduoduo

    Ngôi vương của Alibaba có dấu hiệu tuột dốc, do một loạt các đối thủ cạnh tranh tích cực xâm nhập vào lĩnh vực này.

    10/12/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Sarah Tavel, General Partner của quỹ BenchMark, đề xuất “Hierarchy of Marketplace Framework”, khuyến khích các nhà sáng lập sử dụng nó để xây dựng sản phẩm cho mô hình Marketplace.

    26/09/2021 • Babuki JSC