Đăng bởi Babuki JSC vào 14/08/2021

Trong bối cảnh giãn cách ở các thành phố lớn và việc khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn, nhu cầu dự trữ “tủ thuốc gia đình” trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu. Công cụ Social Listening từ SocialHeat ghi nhận trong 4 tuần của tháng 07/2021 (1/7/2021 – 28/07/2021), có đến hơn 300,000 thảo luận liên quan đến “tủ thuốc gia đình”, việc lựa chọn loại thuốc gì & nhãn hiệu thuốc nào đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi và tăng đột biến.

Tham gia thảo luận, không chỉ có nhóm đối tượng là các bậc phụ huynh, mà còn có các bạn trẻ độc thân bắt đầu chủ động tìm hiểu và đặt mua các loại thuốc quan trọng. Bên cạnh những thảo luận tập trung vào các nhóm thuốc cần thiết như vitamin C, thuốc hạ sốt, men tiêu hóa…, các nhãn hàng thuốc OTC và một số trang thiết bị y tế nổi lên trong mùa dịch cũng liên tục được “gọi tên”.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V01

Nhóm thuốc & Trang thiết bị y tế cần thiết trong tủ thuốc gia đình

Trước dịch, 3 nhóm thuốc “Tiêu hóa”, “Hạ sốt” và “Cảm cúm” đã là bộ ba thuốc chủ yếu mà các mẹ thường chia sẻ với nhau. Nhưng trong bối cảnh dịch, tủ thuốc gia đình đã được đa dạng hóa & mở rộng hơn. Bởi lẽ, bên cạnh chuẩn bị thuốc để chữa các bệnh thông thường, người dùng đã ý thức hơn về chuyện “phòng bệnh”, bổ sung sức đề kháng, tăng cường sức khỏe. Vì vậy, bên cạnh các thảo luận “tăng cường sức đề kháng” bằng các bài thuốc dân gian như “trà gừng sả”, bổ sung các loại trái cây chứa nhiều vitamin, Vitamin C là nhóm thuốc đứng thứ hai trong top 10 các nhóm thuốc cần thiết, giúp cho việc “tăng sức đề kháng” được người dùng lan truyền nhau chia sẻ gần đây.

Bên cạnh đó, tâm lý chuẩn bị trước cho trường hợp xấu khi người thân trong gia đình trở thành ca nhiễm Covid đã đưa các nhóm thuốc “Giảm đau, hạ sốt” cũng như nhóm các trang thiết bị y tế như nhiệt kế, khẩu trang, xịt sát khuẩn, kính chống giọt bắn trở thành chủ đề được thảo luận sôi nổi trong những tuần qua. Trong nhóm trang thiết bị y tế, “máy đo nồng độ oxy SPO2” cũng được báo chí nhắc đến nhiều tại cùng thời điểm thực hiện khảo sát, tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, đây lại không phải là nhóm trang thiết bị thu hút người dùng mạng xã hội tìm mua và dự trữ trong gia đình.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V02

“Hạ sốt” & “Viên sủi bổ sung vitamin C”, “Thuốc ho”, “Men vi sinh” là 4 loại thuốc được quan tâm chủ yếu với hơn 60% thảo luận. Bên cạnh đó, là những loại thuốc như “men tiêu hóa”, “nước muối sinh lý” hay “bù điện giải” và các trang thiết bị y tế như “nhiệt kế”, “khẩu trang”, “kính chống giọt bắn” “máy đo nồng độ oxy” được xem là những trang bị cần phải có trong tủ thuốc gia đình.

Thuốc hạ sốt – Mối bận tâm hàng đầu về sức khỏe mùa dịch và Nguy cơ ảnh hưởng bởi tin giả

Với tâm lý lo lắng lan truyền trên mạng xã hội, Thuốc hạ sốt đã trở thành tâm điểm quan tâm. Người dùng mạng xã hội bắt đầu chia sẻ với nhau các loại thuốc hạ sốt nên dự trữ sẵn trong tủ thuốc gia đình. Một ghi nhận đặc biệt nổi bật trong chùm thảo luận này, đó là người dùng mạng xã hội có xu hướng săn lùng đúng tên loại thuốc để mua thay vì để nhân viên tư vấn bán thuốc quyết định.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V03

Nổi cộm nhất là thời điểm loạt tin tức “Tylenol có thể chữa trị Covid thành công” được lan truyền, “Tylenol” cũng vì vậy được người dùng săn lùng trên các hội nhóm, cộng đồng. Ngay sau đó các Bác sĩ có uy tín đã chia sẻ tính xác thực về tin đồn này và khuyến khích người dùng mua các thuốc hạ sốt có chứa paracetamol để dự trữ, thay vì chỉ tập trung tích trữ “Tylenol”.

Từ trường hợp này, có thể thấy ngành hàng này dễ rơi vào tin giả (fake news), người dùng sẽ bị định hướng bởi tin tức có độ lan truyền cao và ảnh hưởng đến các thương hiệu. Các nhãn hàng cần nắm bắt sớm những thời điểm nhạy cảm này để có hướng điều tiết dư luận phù hợp, hỗ trợ người dùng có góc nhìn đúng đắn về sản phẩm dược nói chung và hiệu quả từng loại thuốc nói riêng.

Thêm vào đó, trong luồng quan tâm về “Thuốc hạ sốt”, 3 thương hiệu khác được “gọi tên” lần lượt là Hapacol thuộc Công ty Dược Hậu Giang DHG Pharma hay Panadol Công ty Dược phẩm GSK hay Efferalgan 500mg.

Viên sủi Vitamin C – Giải pháp tăng cường sức đề kháng tiện lợi tài nhà ai cũng biết, nhưng các thương hiệu lại chưa được chú ý

Nhanh gọn, tiện lợi, giúp tăng sức đề kháng với vị dễ uống, dễ mua tại các cửa hàng là ưu điểm của viên sủi Vitamin C mà ai cũng biết. Mặc dù vậy, tổng thảo luận đề cập đến các thương hiệu cụ thể còn khá khiêm tốn (3,847 thảo luận), trong khi tổng thảo luận về Viên sủi Vitamin C lại sôi động (62,992 thảo luận). Vì vậy đây cũng là thời điểm để các thương hiệu viên sủi vitamin C nói riêng và các thương hiệu tăng sức đề kháng nói chung ghi dấu ấn với người dùng.

Các thương hiệu nổi bật nhất trong chùm thảo luận lần lượt là: Berocca của Bayer, Bocalex của Dược Hậu Giang, MyVita của công ty cổ phần SPM, Swiss Energy thương hiệu đến từ Thụy Điển & Heilusan thương hiệu đến từ Đức.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V04

Có thể kể đến các hoạt động truyền thông sôi động & rất kịp thời mang lại nhiều thảo luận cho nhãn hàng như: Berocca đã share lại chiến dịch Berocca x Isaac x Lou Hoàng với điệu nhảy 2PM, hay với thương hiệu Bocalex triển khai các bài đăng tương tác, ưu đãi khi mua sắm, thương hiệu MyVita cũng nhanh tay triển khai loạt minigame, content tương tác và kết hợp nội dung phòng chống dịch.

Một insight khác thú vị là mặc dù viên sủi Berroca được nhãn hàng định vị là Viên sủi bổ sung Vitamin bao gồm các nhóm Vitamin B (B1, B2, B5, B6, B8, B12), vitamin C và có thêm Canxi, Magie, kẽm với công dụng chính giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung, cải thiện tâm trạng và tăng khả năng chịu đựng về mặt thể chất; nâng cao tinh thần, mệt mỏi; tuy nhiên, trong nhận thức người tiêu dùng, các viên sủi này cũng chỉ được nhớ đến như là Vitamin C sủi, giúp bổ sung sức đề kháng cho cơ thể. Nhận thức này của người dùng cũng tương tự với các loại viên sủi vitamin tổng hợp như: Bocalex hay MyVita.

 Lo xa không ai qua các mẹ – Phòng dịch sao thiếu men vi sinh?

Ở nhà chống dịch, nhưng “sức khỏe tiêu hóa” của con vẫn là mối quan tâm của mẹ. Các thảo luận về chia sẻ tình hình tiêu hóa của trẻ và các loại men vi sinh nên có, phân tích men tiêu hóa và men vi sinh luôn là chủ đề các mẹ chia sẻ. Lo lắng cho con mình khi gặp vấn đề tiêu hóa vào mùa dịch nhưng bị hạn chế ra ngoài mua thuốc hoặc khám bệnh, các mẹ có xu hướng tìm đến các diễn đàn, trực tuyến hoặc bác sĩ trực tuyến để được tư vấn, vì vậy các thương hiệu có thể triển khai các hoạt động livestream, workshop kết hợp cùng các bác sĩ để tương tác với người dùng.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V05

Các thương hiệu được chia sẻ và nhắc tới nhiều lần lượt là BioGaia Protectis của công ty BiovaGen Việt Nam,  BioAmicus của Bioamicus Việt Nam, Bio-Acimin Gold của công ty dược phẩm Việt Đức và Enterogermina của công ty Sanofi.

Đề xuất   

Sự tác động mạnh mẽ của đại dịch đang hình thành những xu hướng và hành vi mới của người tiêu dùng. Từ phân tích thảo luận của người dùng mạng xã hội, một số gợi ý trong việc nắm bắt xu hướng, hành vi của người dùng, từ đó tối ưu hoá kế hoạch marketing, truyền thông:

  • Đặc thù ngành hàng dược là người dùng dễ bị ảnh hưởng & dễ bị định hướng bởi tin giả (fake news) trên mạng xã hội, vì vậy việc lắng nghe và theo dõi người dùng & truyền tải nội dung qua các  kênh thông tin chính thống hỗ trợ để giúp người dùng hiểu đúng về sản phẩm là cơ hội của thương hiệu xây dựng lòng tin với khách hàng.
  • Những xu hướng sống mới đã và đang hình thành, tác động tới thói quen và hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là ý thức bảo vệ sức khỏe và tăng cường đề kháng. Các thương hiệu cần nghiên cứu người dùng mạng xã hội nhằm thấu hiểu và nắm bắt xu hướng hành vi mới này để chuẩn bị cho kế hoạch tiếp thị, truyền thông phù hợp sau đại dịch.
  • Theo dữ liệu từ YouNet Media các bác sĩ có hơn 70% followers là phụ nữ thường xuyên theo dõi, họ thường xuyên cập nhật và chia sẻ những thông tin chia sẻ từ facebook các bác sĩ uy tín trong ngành. Vì vậy đây cũng là nhóm influencer để các thương hiệu dược khai thác và lan tỏa thông điệp của mình đến người dùng. Một số hoạt động có thể kết hợp cùng bác sĩ như triển khai workshop, livestream …

Nguồn: YouNetMedia

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

    Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

    Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

    11/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

    Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

    07/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    VinFast dẫn đầu vòng rót vốn 80 triệu USD vào StoreDot, nhà sản xuất pin của Israel

    VinFast cho biết họ sẽ mở rộng quy mô sản xuất và triển khai công nghệ StoreDot’s XFC trong các kiến ​​trúc xe điện trong tương lai của mình.

    06/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

    Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

    05/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Đầu tư vào startup Việt năm 2021: Những con số & xu hướng đáng chú ý

    Bối cảnh đầu tư mạo hiểm (VC) của Việt Nam đã chứng kiến ​​một loạt các giao dịch giá trị lớn vào năm 2021, với thương vụ rót vốn mới nhất được MoMo công bố vào tháng 12.

    05/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Những dấu ấn đầu tư vào Startup Đông Nam Á & Trung Quốc năm 2021

    Năm 2021, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều nhìn xa hơn những thách thức ngắn hạn và để mắt đến sự tăng trưởng vượt bậc đầy hứa hẹn của Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

    04/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Nova Consumer được gia hạn khoản vay 17,5 triệu USD từ quỹ đầu tư của Đức

    DEG, chi nhánh đầu tư của ngân hàng phát triển nhà nước Đức KFW, đã gia hạn khoản vay trị giá 17,5 triệu USD cho Nova Consumer, công ty sản xuất thức ăn và thuốc cho vật nuôi thuộc Nova Group.

    03/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Nhận 2,8 tỉ USD đầu tư chỉ trong 9/2021, startup Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh

    Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    Nhìn lại một năm bùng nổ gọi vốn của các startup Việt: Khi quỹ đầu tư cũng phải “chạy” KPI

    Một ngày đầu năm 2021, Công ty CP Dịch vụ Di Động Trực Tuyến (M_Service) – đơn vị sở hữu Ví MoMo tổ chức sự…

    16/12/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ năm 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, ngang bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Kathy Trần
    bool(false)