Đăng bởi Babuki JSC vào 14/08/2021

Trong bối cảnh giãn cách ở các thành phố lớn và việc khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn, nhu cầu dự trữ “tủ thuốc gia đình” trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu. Công cụ Social Listening từ SocialHeat ghi nhận trong 4 tuần của tháng 07/2021 (1/7/2021 – 28/07/2021), có đến hơn 300,000 thảo luận liên quan đến “tủ thuốc gia đình”, việc lựa chọn loại thuốc gì & nhãn hiệu thuốc nào đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi và tăng đột biến.

Tham gia thảo luận, không chỉ có nhóm đối tượng là các bậc phụ huynh, mà còn có các bạn trẻ độc thân bắt đầu chủ động tìm hiểu và đặt mua các loại thuốc quan trọng. Bên cạnh những thảo luận tập trung vào các nhóm thuốc cần thiết như vitamin C, thuốc hạ sốt, men tiêu hóa…, các nhãn hàng thuốc OTC và một số trang thiết bị y tế nổi lên trong mùa dịch cũng liên tục được “gọi tên”.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V01

Nhóm thuốc & Trang thiết bị y tế cần thiết trong tủ thuốc gia đình

Trước dịch, 3 nhóm thuốc “Tiêu hóa”, “Hạ sốt” và “Cảm cúm” đã là bộ ba thuốc chủ yếu mà các mẹ thường chia sẻ với nhau. Nhưng trong bối cảnh dịch, tủ thuốc gia đình đã được đa dạng hóa & mở rộng hơn. Bởi lẽ, bên cạnh chuẩn bị thuốc để chữa các bệnh thông thường, người dùng đã ý thức hơn về chuyện “phòng bệnh”, bổ sung sức đề kháng, tăng cường sức khỏe. Vì vậy, bên cạnh các thảo luận “tăng cường sức đề kháng” bằng các bài thuốc dân gian như “trà gừng sả”, bổ sung các loại trái cây chứa nhiều vitamin, Vitamin C là nhóm thuốc đứng thứ hai trong top 10 các nhóm thuốc cần thiết, giúp cho việc “tăng sức đề kháng” được người dùng lan truyền nhau chia sẻ gần đây.

Bên cạnh đó, tâm lý chuẩn bị trước cho trường hợp xấu khi người thân trong gia đình trở thành ca nhiễm Covid đã đưa các nhóm thuốc “Giảm đau, hạ sốt” cũng như nhóm các trang thiết bị y tế như nhiệt kế, khẩu trang, xịt sát khuẩn, kính chống giọt bắn trở thành chủ đề được thảo luận sôi nổi trong những tuần qua. Trong nhóm trang thiết bị y tế, “máy đo nồng độ oxy SPO2” cũng được báo chí nhắc đến nhiều tại cùng thời điểm thực hiện khảo sát, tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, đây lại không phải là nhóm trang thiết bị thu hút người dùng mạng xã hội tìm mua và dự trữ trong gia đình.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V02

“Hạ sốt” & “Viên sủi bổ sung vitamin C”, “Thuốc ho”, “Men vi sinh” là 4 loại thuốc được quan tâm chủ yếu với hơn 60% thảo luận. Bên cạnh đó, là những loại thuốc như “men tiêu hóa”, “nước muối sinh lý” hay “bù điện giải” và các trang thiết bị y tế như “nhiệt kế”, “khẩu trang”, “kính chống giọt bắn” “máy đo nồng độ oxy” được xem là những trang bị cần phải có trong tủ thuốc gia đình.

Thuốc hạ sốt – Mối bận tâm hàng đầu về sức khỏe mùa dịch và Nguy cơ ảnh hưởng bởi tin giả

Với tâm lý lo lắng lan truyền trên mạng xã hội, Thuốc hạ sốt đã trở thành tâm điểm quan tâm. Người dùng mạng xã hội bắt đầu chia sẻ với nhau các loại thuốc hạ sốt nên dự trữ sẵn trong tủ thuốc gia đình. Một ghi nhận đặc biệt nổi bật trong chùm thảo luận này, đó là người dùng mạng xã hội có xu hướng săn lùng đúng tên loại thuốc để mua thay vì để nhân viên tư vấn bán thuốc quyết định.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V03

Nổi cộm nhất là thời điểm loạt tin tức “Tylenol có thể chữa trị Covid thành công” được lan truyền, “Tylenol” cũng vì vậy được người dùng săn lùng trên các hội nhóm, cộng đồng. Ngay sau đó các Bác sĩ có uy tín đã chia sẻ tính xác thực về tin đồn này và khuyến khích người dùng mua các thuốc hạ sốt có chứa paracetamol để dự trữ, thay vì chỉ tập trung tích trữ “Tylenol”.

Từ trường hợp này, có thể thấy ngành hàng này dễ rơi vào tin giả (fake news), người dùng sẽ bị định hướng bởi tin tức có độ lan truyền cao và ảnh hưởng đến các thương hiệu. Các nhãn hàng cần nắm bắt sớm những thời điểm nhạy cảm này để có hướng điều tiết dư luận phù hợp, hỗ trợ người dùng có góc nhìn đúng đắn về sản phẩm dược nói chung và hiệu quả từng loại thuốc nói riêng.

Thêm vào đó, trong luồng quan tâm về “Thuốc hạ sốt”, 3 thương hiệu khác được “gọi tên” lần lượt là Hapacol thuộc Công ty Dược Hậu Giang DHG Pharma hay Panadol Công ty Dược phẩm GSK hay Efferalgan 500mg.

Viên sủi Vitamin C – Giải pháp tăng cường sức đề kháng tiện lợi tài nhà ai cũng biết, nhưng các thương hiệu lại chưa được chú ý

Nhanh gọn, tiện lợi, giúp tăng sức đề kháng với vị dễ uống, dễ mua tại các cửa hàng là ưu điểm của viên sủi Vitamin C mà ai cũng biết. Mặc dù vậy, tổng thảo luận đề cập đến các thương hiệu cụ thể còn khá khiêm tốn (3,847 thảo luận), trong khi tổng thảo luận về Viên sủi Vitamin C lại sôi động (62,992 thảo luận). Vì vậy đây cũng là thời điểm để các thương hiệu viên sủi vitamin C nói riêng và các thương hiệu tăng sức đề kháng nói chung ghi dấu ấn với người dùng.

Các thương hiệu nổi bật nhất trong chùm thảo luận lần lượt là: Berocca của Bayer, Bocalex của Dược Hậu Giang, MyVita của công ty cổ phần SPM, Swiss Energy thương hiệu đến từ Thụy Điển & Heilusan thương hiệu đến từ Đức.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V04

Có thể kể đến các hoạt động truyền thông sôi động & rất kịp thời mang lại nhiều thảo luận cho nhãn hàng như: Berocca đã share lại chiến dịch Berocca x Isaac x Lou Hoàng với điệu nhảy 2PM, hay với thương hiệu Bocalex triển khai các bài đăng tương tác, ưu đãi khi mua sắm, thương hiệu MyVita cũng nhanh tay triển khai loạt minigame, content tương tác và kết hợp nội dung phòng chống dịch.

Một insight khác thú vị là mặc dù viên sủi Berroca được nhãn hàng định vị là Viên sủi bổ sung Vitamin bao gồm các nhóm Vitamin B (B1, B2, B5, B6, B8, B12), vitamin C và có thêm Canxi, Magie, kẽm với công dụng chính giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung, cải thiện tâm trạng và tăng khả năng chịu đựng về mặt thể chất; nâng cao tinh thần, mệt mỏi; tuy nhiên, trong nhận thức người tiêu dùng, các viên sủi này cũng chỉ được nhớ đến như là Vitamin C sủi, giúp bổ sung sức đề kháng cho cơ thể. Nhận thức này của người dùng cũng tương tự với các loại viên sủi vitamin tổng hợp như: Bocalex hay MyVita.

 Lo xa không ai qua các mẹ – Phòng dịch sao thiếu men vi sinh?

Ở nhà chống dịch, nhưng “sức khỏe tiêu hóa” của con vẫn là mối quan tâm của mẹ. Các thảo luận về chia sẻ tình hình tiêu hóa của trẻ và các loại men vi sinh nên có, phân tích men tiêu hóa và men vi sinh luôn là chủ đề các mẹ chia sẻ. Lo lắng cho con mình khi gặp vấn đề tiêu hóa vào mùa dịch nhưng bị hạn chế ra ngoài mua thuốc hoặc khám bệnh, các mẹ có xu hướng tìm đến các diễn đàn, trực tuyến hoặc bác sĩ trực tuyến để được tư vấn, vì vậy các thương hiệu có thể triển khai các hoạt động livestream, workshop kết hợp cùng các bác sĩ để tương tác với người dùng.

Tủ thuốc gia đình "lên ngôi" giữa mùa dịch - V05

Các thương hiệu được chia sẻ và nhắc tới nhiều lần lượt là BioGaia Protectis của công ty BiovaGen Việt Nam,  BioAmicus của Bioamicus Việt Nam, Bio-Acimin Gold của công ty dược phẩm Việt Đức và Enterogermina của công ty Sanofi.

Đề xuất   

Sự tác động mạnh mẽ của đại dịch đang hình thành những xu hướng và hành vi mới của người tiêu dùng. Từ phân tích thảo luận của người dùng mạng xã hội, một số gợi ý trong việc nắm bắt xu hướng, hành vi của người dùng, từ đó tối ưu hoá kế hoạch marketing, truyền thông:

  • Đặc thù ngành hàng dược là người dùng dễ bị ảnh hưởng & dễ bị định hướng bởi tin giả (fake news) trên mạng xã hội, vì vậy việc lắng nghe và theo dõi người dùng & truyền tải nội dung qua các  kênh thông tin chính thống hỗ trợ để giúp người dùng hiểu đúng về sản phẩm là cơ hội của thương hiệu xây dựng lòng tin với khách hàng.
  • Những xu hướng sống mới đã và đang hình thành, tác động tới thói quen và hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là ý thức bảo vệ sức khỏe và tăng cường đề kháng. Các thương hiệu cần nghiên cứu người dùng mạng xã hội nhằm thấu hiểu và nắm bắt xu hướng hành vi mới này để chuẩn bị cho kế hoạch tiếp thị, truyền thông phù hợp sau đại dịch.
  • Theo dữ liệu từ YouNet Media các bác sĩ có hơn 70% followers là phụ nữ thường xuyên theo dõi, họ thường xuyên cập nhật và chia sẻ những thông tin chia sẻ từ facebook các bác sĩ uy tín trong ngành. Vì vậy đây cũng là nhóm influencer để các thương hiệu dược khai thác và lan tỏa thông điệp của mình đến người dùng. Một số hoạt động có thể kết hợp cùng bác sĩ như triển khai workshop, livestream …

Nguồn: YouNetMedia

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 bài học từ thành công của Afterpay, startup được Square mua lại với mức giá “không tưởng” 29 tỷ USD

    Square đã mua lại Afterpay với giá 29 tỷ USD, trở thành thương vụ Mua bán và sáp nhập lớn nhất lịch sử doanh nghiệp…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất: Hiểu đúng để nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư

    Việc đọc hiểu và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp thành thạo sẽ giúp cho nhà đầu tư chứng khoán thấu hiểu được vòng quay kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó nắm được tình hình sức khỏe tài chính, hiệu quả kinh doanh, vị thế dòng tiền, nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư.

    31/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)