Đăng bởi Babuki JSC vào 23/07/2021

Uber được thành lập vào năm 2009 tại Mỹ bởi Garrett Camp, Oscar Salazar & Travis Kalanick. Uber đã cách mạng hóa cách thức mọi người đi lại. Khởi đầu là một công ty lớn trong thị trường gọi xe, Uber sau đó đã mở rộng thị trường sang các dịch vụ giao đồ ăn, hệ thống gọi xe cho các loại xe cỡ nhỏ (xe đạp và xe tay ga) và hệ thống gọi xe đi ngang hàng (peer-to-peer).

Công ty tập trung vào nhu cầu đi lại hàng ngày của mọi người và đưa ra giải pháp cung cấp trải nghiệm đi lại hiệu quả, tối ưu và giải phóng phiền phức cho khách hàng của mình. Trong những năm qua, Uber đã trở nên phổ biến và trở thành giải pháp dịch vụ gọi xe một cửa (one-stop) cho nhiều người. Uber có cơ sở người dùng khổng lồ với hơn 110 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2019.

Uber - Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing) - V01

Uber – Giới thiệu chung

Công ty dịch vụ gọi xe Uber có trụ sở tại Mỹ, được thành lập vào năm 2009 với tên gọi Ubercab. Uber đã nổi tiếng trong nền kinh tế chia sẻ đến mức tên gọi uber gần như đại diện cho mô hình nền kinh tế chia sẻ hay “uber” hóa: Ví dụ, uber trong lĩnh vực dược phẩm, uber trong lĩnh vực dược phẩm, uber trong lĩnh vực học tiếng anh,…. Dịch vụ gọi xe ô tô của Uber chiếm 67% thị phần tại Mỹ vào năm 2019. Trong khi dịch vụ giao đồ ăn của Uber, Uber Eats chiếm 24% thị phần trong lĩnh vực giao đồ ăn vào năm 2018. Uber Cab mở rộng ra toàn quốc lần đầu tiên vào năm 2011. Hành trình kéo dài một thập kỷ của Uber đã chứng kiến ​​nhiều cột mốc thành công, nhiều phát kiến, tranh cãi và mở rộng và tất cả những điều này đã khiến Uber trở thành một thuật ngữ quen thuộc. Hiện tại, dịch vụ gọi xe Uber hoạt động tại hơn 60 quốc gia và cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn để di chuyển, từ những cuốc xe tiết kiệm đến xe hai bánh, sedan đến SUV.

Bên cạnh đó, không chỉ dịch vụ gọi xe ô tô, Uber đang thử nghiệm mở rộng sang các lĩnh vực mới với các dịch vụ như Uber Eats (giao đồ ăn) và Uber Freight (hậu cần). Một lần nữa thông qua Uber Advanced Technologies Group, Uber đang cố gắng tạo ra những bước phát triển mới trong lĩnh vực xe tự lái.

Uber – USP (đề xuất bán hàng duy nhất)

Để bắt đầu sử dụng, giờ đây chỉ cần một lần chạm, mọi người không phải chờ đợi chuyến đi của mình nữa. Ngoài ra, người dùng có cơ hội điều hướng hành trình của mình và việc thanh toán cũng được thuận lợi hơn với các tiện ích của ứng dụng Uber. Một số điểm nổi bật giúp Uber có được doanh thu lớn hơn.

  1. Một chiếc xe ô tô cho mọi sự lựa chọn – Với các phân khúc như Uber X, Uber Black, Uber taxi và Uber SUV, Uber có sự lựa chọn cho tất cả mọi người.
  2. Công nghệ giá linh hoạt / tùy chỉnh – Giá cho chuyến đi thay đổi theo các thông số nhất định như tăng nhu cầu, số lượng tài xế đang có sẵn, số lượng yêu cầu được thực hiện, v.v.
  3. Dịch vụ gọi xe không chỉ giới hạn ở ô tô – Uber đã đưa dịch vụ gọi xe của mình lên một tầm cao mới bằng cách thêm thuyền, máy bay trực thăng cũng như một số phương tiện khác vào danh sách dịch vụ của mình. Uber có dịch vụ gọi xe máy (Paris), dịch vụ giao hàng (San Francisco) và cả dịch vụ giao kem bằng xe tải. Mặc dù các tùy chọn này chỉ có sẵn ở các vị trí địa lý được chọn nhưng nó đã khiến Uber có thêm các luồng doanh thu mới vào mô hình kinh doanh của mình.

Uber – Những nhà sáng lập & Giám đốc điều hành (CEO)

Uber - Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing) - V02

Garrett Camp, Oscar Salazar và Travis Kalanick là những nhà sáng lập Uber. Dara Khosrowshahi hiện là CEO của Uber.

  • Garret Camp là một tỷ phú và một nhà khởi nghiệp liên tục, đã thành lập một số công ty như Expa (một công ty hỗ trợ những người sáng lập khởi nghiệp phát triển và tung ra các sản phẩm mới) và nền tảng khám phá web ‘StumbleUpon’ mà sau này được gọi là ‘Mix’.
  • Travis Kalanick được ghi nhận là nhà sáng lập Scour (ứng dụng chia sẻ file ngang hàng) và Red Swoosh (mạng lưới phân phối nội dung ngang hàng), trước khi bắt đầu với Uber. Từ năm 2010-2017, Kalanick giữ chức vụ CEO của Uber. Tuy nhiên, vào năm 2017, Kalanick rời Uber do một số mâu thuẫn nhất định.
  • Oscar Salazar, nhà sáng lập, CTO của Uber, là người đã tạo ra các nguyên mẫu (prototype) ban đầu cho ứng dụng cho khách hàng, ứng dụng cho tài xế và công cụ điều phối của Uber. Oscar đã làm việc cho Uber từ năm 2009-2011.
  • CEO Uber, Dara Khosrowshahi, khởi đầu là một nhà phân tích và sau đó là Giám đốc điều hành của Expedia trước khi gia nhập Uber chính thức vào năm 2017.

Uber – Lịch sử hình thành và phát triển

Đó là vào năm 2008 khi Travis Kalanick và Garrett Camp đang tham dự một hội nghị ở Paris. Vào một đêm trong khi tham dự hội nghị, cả hai đang tìm kiếm một chiếc taxi, nhưng họ không thể tìm thấy bất kỳ chiếc xe nào, điều này khiến họ nhận ra rằng việc tìm kiếm một chuyến đi khi cần thiết là một việc khá phiền phức và bất kỳ công nghệ nào giúp giảm bớt phiền phức này chắc chắn sẽ thành công. Tuy nhiên, ý tưởng ban đầu là của một dịch vụ xe limo theo thời gian, trong đó một chiếc limousine (một chiếc xe sedan hạng sang) sẽ được sở hữu bởi nhiều chủ sở hữu trên cơ sở chia sẻ thời gian sử dụng.

Sau khi trở lại San Francisco, Camp đã tiếp tục suy nghĩ về ý tưởng này và thậm chí còn mua tên miền UberCab.com. Cho đến giữa năm 2009, Camp cùng với những người bạn của mình là Oscar Salazar và Conrad Whelan đã xây dựng nguyên mẫu đầu tiên của UberCab. Camp sau đó đã tiếp cận Kalanick để mời cùng gia nhập UberCab. Đầu năm 2010, dịch vụ của UberCab lần đầu tiên được thử nghiệm tại New York chỉ với 3 chiếc taxi (ô tô). Vào tháng 5 năm 2010, UberCab chính thức ra mắt tại San Francisco.

Uber – Các thương vụ mua lại

Uber - Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing) - V04

Cho đến nay, Uber đã thực hiện 13 thương vụ mua lại:

  1. Vào tháng 3 năm 2015, Uber đã mua lại startup lập bản đồ deCarta.
  2. Vào tháng 8 năm 2016, Uber đã mua lại startup xe tải tự lái Otto. Otto đang quản lý bộ phận tự lái của Uber.
  3. Vào tháng 12 năm 2016, Uber đã mua lại startup AI Geometric Intelligence để nghiên cứu và ứng biến công nghệ AI của mình.
  4. Startup xây dựng ứng dụng Complex Polygon được Uber mua lại vào tháng 7 năm 2017.
  5. Một lần nữa vào tháng 7 năm 2017, Uber đã mua lại startup phát triển ứng dụng xã hội Swipe Labs.
  6. Vào tháng 4 năm 2018, Uber đã mua lại startup chia sẻ xe đạp Jump Bikes, để giúp Uber tích hợp tùy chọn chia sẻ xe đạp trong Ứng dụng Uber.
  7. Uber đã mua lại Careem, đối thủ cạnh tranh của Uber ở khu vực Trung Đông, vào tháng 3 năm 2019.
  8. Vào tháng 6 năm 2019, Uber đã mua lại Mighty AI, trong nỗ lực phát triển xe ô tô tự lái.
  9. Vào tháng 10 năm 2019, Uber đã mua lại Cornershop, một dịch vụ giao hàng tạp hóa (thực phẩm) theo yêu cầu cho thị trường Mỹ Latinh.
  10. Vào tháng 7 năm 2020, Uber thông báo mua lại Postmate với thương vụ trị giá 2,65 tỷ đô la. Postmate là công ty dẫn đầu trong giao đồ ăn cho các nhà hàng và nhiều hơn thế nữa theo yêu cầu. Ứng dụng Postmate và Uber Eats cho người tiêu dùng sẽ tiếp tục chạy riêng biệt (độc lập), được hỗ trợ bởi mạng lưới giao hàng và người bán kết hợp của 2 nền tảng và dự kiến sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
  11. Uber mua lại Routematch vào ngày 16 tháng 7 năm 2020. Routematch được biết là nhà cung cấp các công nghệ có thể tiếp cận và toàn diện cho những người đi xe thuộc mọi khả năng. Sứ mệnh của nó là tạo ra các hệ sinh thái di chuyển bền vững không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau. Uber tin rằng phần mềm vận chuyển toàn diện có thể giúp các đối tác cung cấp nhiều giá trị hơn.
  12. Uber đã công bố việc mua lại Autocab vào ngày 6 tháng 8 năm 2020. Autocab cung cấp công nghệ cho các nhà khai thác taxi và cho thuê tư nhân để điều hành hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm phần mềm đặt xe và gửi hàng, đồng thời kết nối họ với các chuyến đi thông qua nền tảng iGo của Autocab.
  13. Vào ngày 2 tháng 2 năm 2021, Uber và Drizly thông báo rằng Uber đang mua lại Drizly với thương vụ trị giá khoảng 1,1 tỷ đô la Mỹ bằng cổ phiếu và tiền mặt. Drizly là nền tảng rượu theo yêu cầu ở Mỹ. Drizly hợp tác với hàng nghìn người bán địa phương để cung cấp cho người tiêu dùng lựa chọn rượu đáng kinh ngạc với giá cả cạnh tranh, minh bạch. Nền tảng này sẽ được tích hợp thêm với Uber, đồng thời duy trì một ứng dụng Drizly riêng biệt.

Uber – Mô hình kinh doanh

Uber có mô hình kinh doanh minh bạch. Uber kết nối những hành khách đang tìm kiếm taxi với tài xế taxi. Mặc dù Uber không sở hữu ô tô riêng, nhưng các tài xế Uber sử dụng ô tô riêng của mình để cung cấp dịch vụ taxi và trả một tỷ lệ phần trăm trên mỗi giá trị chuyến xe nhận được dưới dạng hoa hồng cho Uber.

Uber tính phí 25% trên tất cả giá trị chuyến xe (giá vé) từ các đối tác tài xế của mình. Tuy nhiên, có nhiều báo cáo cho rằng công ty cắt giảm các khoản phí ẩn khác, do đó khiến hoa hồng mà Uber tính phí cao hơn 25%.

Uber – Gọi vốn & Nhà đầu tư

Định giá hiện tại của Uber là 69,7 tỷ USD. Uber đã trải qua ​​tổng cộng 26 vòng gọi vốn với tổng số tiền tích lũy là 24,7 tỷ USD. Số lượng nhà đầu tư chính là 20 trong khi tổng số nhà đầu tư là 105. Dưới đây là chi tiết về các vòng gọi vốn của Uber cho đến nay –

Uber - Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing) - V05

Cái tên Uber có nguồn gốc từ tiếng Đức có nghĩa là “trên tất cả những điều còn lại”, một nguyên tắc mà Kalanick và Camp muốn đặt cho công ty non trẻ của họ.

Uber – Những thách thức

Các ứng dụng gọi xe như Uber đã tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt cho dịch vụ taxi truyền thống. Uber đã trở thành sự lựa chọn rõ ràng của nhiều người so với các dịch vụ taxi truyền thống do có nhiều tiện ích như dễ dàng đặt xe và giá vé rẻ. Vì vậy, các tài xế taxi ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới đã thường xuyên phản đối Uber và những hãng tương tự.

Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình đã được tổ chức bởi các tài xế Uber ở các quốc gia khác nhau vì họ không nhận đủ thu nhập như công ty đã hứa.

Thêm nữa, các vụ tấn công tình dục và giết người trong quá trình đi Uber cũng đã và đang đặt ra cho công ty một vấn đề nan giải.

  • Trong báo cáo an toàn đầu tiên được Uber công bố vào năm 2019, đã làm sáng tỏ rằng trong năm 2018, 3.045 vụ tấn công tình dục, 9 vụ giết người và 58 người chết trong các vụ va chạm xe đã xảy ra trong các chuyến đi Uber tại Mỹ.
  • Tại Ấn Độ, cũng có nhiều vụ việc nữ hành khách tố cáo bị hành hung khi đi xe Uber, điều này khiến công ty hết sức lo ngại.

Để giải quyết vấn đề này, Uber đã thực hiện các bước để kiểm tra hồ sơ tội phạm của các tài xế và cũng đang nỗ lực bổ sung các tính năng bảo mật trong ứng dụng.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đang diễn ra cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến công ty. Hoạt động kinh doanh gọi xe của Uber sụt giảm gần 80% trong cuộc khủng hoảng, khiến công ty phải sa thải hơn 6.700 nhân viên chỉ trong vòng một tháng. Theo tiết lộ của CEO Uber, Dara Khosrowshahi, Uber Eats cũng đang cải tổ một số bộ phận của mình và đóng cửa 45 văn phòng trên toàn cầu.

Uber - Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing) - V06

Uber – Tăng trưởng và Doanh thu

Theo báo cáo vào năm 2020, một số cột mốc tăng trưởng chính mà Uber đạt được là:

  • Uber hiện đang hoạt động tại hơn 600 thành phố, trên 65 quốc gia.
  • Có hơn 3,9 triệu tài xế Uber trên toàn thế giới.
  • Hơn 10 tỷ chuyến đi đã được Uber hoàn thành với hơn 14 triệu chuyến Uber mỗi ngày.
  • Nếu chúng ta nhìn vào số liệu trước IPO, Uber đã nhận được khoản đầu tư tổng cộng 24,7 tỷ USD cho đến thời điểm hiện tại.
  • Tính đến năm 2018, định giá của Uber là 72 tỷ USD.
  • Uber đã lên sàn chứng khoán vào ngày 9 tháng 5 năm 2019 và cổ phiếu của Uber là một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất tại NYSE (sàn chứng khoán New York).
  • Uber tạo ra doanh thu 11,1 tỷ USD, giảm 21% so với năm trước đó. Doanh thu giảm là kết quả của việc đại dịch coronavirus đang diễn ra khiến các hoạt động gọi xe của hãng này ngừng hoạt động.
  • Uber Eats tăng doanh thu hơn 200% vào năm 2020
  • 93 triệu người đã sử dụng Uber trong Q4 2020, ít hơn 111 triệu người dùng hoạt động vào năm 2019

Uber – Các kế hoạch trong tương lai

Trong khi dịch vụ gọi xe sẽ vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Uber trong những năm tới, Dara Khosrowshahi cũng nhìn thấy một thế giới tiềm năng bên ngoài mảng ô tô. Uber cũng đang nhắm đến việc thêm xe buýt và xe lửa vào danh sách phương tiện của mình. Dự án thử nghiệm như được báo cáo đã bắt đầu ở Denver, nơi mọi người sẽ có thể xem lịch trình xe buýt và xe lửa thông qua ứng dụng Uber và cũng có thể mua vé thông qua ứng dụng này. Uber nâng tầm một tầm nhìn khác mà công ty đang có, đó là một hệ thống chia sẻ chuyến đi trên không mà Uber đang có kế hoạch giới thiệu trong tương lai. Nhìn chung, Uber đang nỗ lực hơn nữa để trở thành đối tác thực sự của các thành phố trong dài hạn. Với kế hoạch tuyệt vời và một đội ngũ tuyệt vời, Uber chắc chắn sẽ có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai!

Nguồn: Startuptalky

Babuki tổng hợp, lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)