20/11-2019 - Chiến lược kinh doanh / doanh nghiệp, Khởi nghiệp

Ứng dụng di động vs. Website - Phát triển cái nào trước?

Thực sự rất quan trọng để lựa chọn nền tảng phù hợp cho MVP (sản phẩm khả dụng tối thiểu) đầu tiên và hiểu được lý do tại sao nó được chọn. Vì vậy, có một cuộc chiến giữa ứng dụng di động và trang web!

Đối với startup, ứng dụng di động có sức hấp dẫn cao. Nhưng nó có thực sự là thứ bạn bắt đầu không? Vâng, sự thật là các ứng dụng di động thường được phát triển sau khi trang web đã hoàn thiện, nhưng đây có phải là quyết định tốt nhất cho lĩnh vực kinh doanh của bạn?

Dựa trên kinh nghiệm Brainhub trong việc xây dựng các ứng dụng web, ứng dụng tự nhiên, lai và đa nền tảng cho thị trường, thương mại điện tử và trang web, chúng tôi đã quyết định đưa ra 10 câu hỏi bạn nên trả lời trước khi quyết định xây dựng nền tảng nào trước.

10 câu hỏi để trả lời trước khi xây dựng một ứng dụng di động hoặc trang web

#1 Bạn có muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn không?

Một trang web có thể giúp bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn so với một ứng dụng di động. Để chứng minh điều này, hãy phân tích lưu lượng tìm kiếm của Google cho một công ty cung cấp dịch vụ phân tích web và thiết bị di động có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Chỉ có khoảng 21% lưu lượng truy cập trang web của họ đến từ các thiết bị di động, còn 79% đến từ máy tính để bàn và máy tính bảng.

ứng dụng di động

Trong trận chiến giữa ứng dụng di động và trang web, người chiến thắng là Trang web (cách tiếp cận này sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể).

#2 Người dùng có truy cập ứng dụng di động của bạn >5 lần / ngày không?

Nếu bạn nghĩ rằng người dùng của bạn sẽ sử dụng ứng dụng di động của bạn vài lần / ngày, thì sẽ nên bắt đầu với một ứng dụng di động. Đó là cách thuận tiện hơn, truy cập nhanh hơn và giúp cập nhật thông báo cho người dùng.

Nhưng có một rào cản chung khiến mọi người dừng sử dụng ứng dụng di động của bạn - đó là khởi động chậm, chậm đăng nhập và chậm thực hiện các tính năng mong muốn.

Những thứ như trò chơi, ghi chú, danh sách việc cần làm, lời nhắc, đồng hồ báo thức, email hoặc phương tiện truyền thông xã hội - hầu hết chúng được khuyên dùng như một ứng dụng di động. Bạn sẽ sử dụng chúng khá thường xuyên trong ngày và muốn sự tương tác của bạn với chúng thuận tiện nhất.

Ý tôi là, bạn không muốn chờ đợi trong khi ‘thiên tài-không-quên-ý tưởng, tràn ngập tâm trí của bạn, bạn muốn ghi nhận chúng nhanh chóng. Bạn không muốn chờ 1 phút để chơi game trong suốt 5 phút đi xe buýt - bạn muốn chơi chúng càng nhanh càng tốt.

Hãy tưởng tượng nếu bạn luôn phải truy cập Facebook thông qua trình duyệt trên điện thoại di động của mình trước, sau đó phải đăng nhập và cuối cùng có thể đọc được quá nhiều tin nhắn từ bạn của bạn. Sẽ tốt hơn nếu nhận được thông báo ngay lập tức ngay khi bạn nhận được tin nhắn?

ứng dụng di động vs trang web

#3 Bạn có cần truy cập các tính năng tự nhiên của điện thoại không?

Máy ảnh, cảm biến sẽ luôn hoạt động tốt hơn với một ứng dụng di động tự nhiên. Vì vậy, nếu một trong những điều này rất quan trọng cho ứng dụng của bạn, bạn nên xem xét việc xây dựng một ứng dụng di động KHÔNG phải là ứng dụng web.

Nhờ các công nghệ như NodeJS, bạn thậm chí có thể nhận dữ liệu trong thời gian thực (vì nó dành cho các ứng dụng di động tự nhiên). Nhưng vẫn còn ít nhất hai tính năng mà bạn không thể truy cập - thông báo nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý hoặc thông báo trong ứng dụng trong khi sử dụng ứng dụng web trên iPhone.

Ngay cả khi ứng dụng web của bạn có quyền truy cập vào một số tính năng của điện thoại thông minh, nó sẽ luôn cung cấp trải nghiệm khác với ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động. Các ứng dụng di động tự nhiên cho hiệu năng tốt hơn một ứng dụng web.

Vậy cái nào tốt hơn trong thiết bị di động hoặc trang web ở đây? Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể nói rằng chúng tương tự nhau.

ứng dụng di động vs trang web

#4 Bạn có quan tâm đến tốc độ ứng dụng không?

Ứng dụng di động nhanh hơn ứng dụng web. Lý do: các ứng dụng di động lưu trữ dữ liệu người dùng ở ngay trên điện thoại. Các ứng dụng web, mặt khác, download dữ liệu từ các máy chủ. Trong trường hợp hiệu suất, trải nghiệm của người dùng sẽ là tốt nhất khi sử dụng các ứng dụng di động tự nhiên.

Lần này, người chiến thắng là ứn dụng di động.

#5 Sản phẩm của bạn có phức tạp không? - Ví dụ. Bạn có báo cáo dữ liệu để hiển thị

So sánh hai trải nghiệm Google Analytics này (xem hình ảnh bên dưới). Đầu tiên là khi bạn sử dụng một ứng dụng web di động để xem tất cả các báo cáo phức tạp đó. Thứ hai là khi bạn có một ứng dụng iPhone tự nhiên với giao diện người dùng được tối ưu hóa để hiển thị tất cả dữ liệu.

Nếu không có một ứng dụng di động tự nhiên, sẽ rất khó sử dụng trên thiết bị di động của bạn. Cuộn, chỉnh sửa, xem xét các báo cáo bằng một ứng dụng web - đó là một cơn ác mộng khi sử dụng một trang phức tạp như thế này trên điện thoại của bạn. Ứng dụng được thiết kế phù hợp để giải quyết vấn đề này.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc sử dụng điện thoại của mình để báo cáo, tính toán, hiển thị số phức tạp, thì bạn nên biết rằng gần như không thể sử dụng các công cụ này nếu không có ứng dụng di động chuyên dụng.

Lần này, người chiến thắng ứng dụng vs trang web là ứng dụng di động.

ứng dụng di động vs trang web

#6 Mức độ thường xuyên người dùng của bạn sẽ sử dụng sản phẩm của bạn ngoại tuyến?

Cho dù bạn ở trong phòng tập thể dục, trên xe lửa, trong tầng hầm, trên máy bay, trong rừng, hang động, việc truy cập internet bị hạn chế luôn là một vấn đề. Bởi vì những địa điểm ngoại tuyến này tồn tại, nó mang đến cơ hội để xây dựng các ứng dụng bổ sung, phụ thuộc vào vị trí. Do đó, trong trận chiến ứng dụng vs trang web này - Ứng dụng đánh bại trang web.

Dưới đây là một số ví dụ:

  • Google Maps - ngày nay cho phép người dùng tải xuống bản đồ để sử dụng điều hướng ngoại tuyến.
  • Từ điển - mỗi khi bạn đến một quốc gia khác, bạn có thể dịch từ gì đó mà không cần kết nối internet.
  • Tripadvisor - cho phép bạn tải xuống một tờ thông tin về thành phố khi bạn đi du lịch nước ngoài, có nghĩa là bạn không cần phải google những địa điểm được nhiều người viếng thăm nhất, nhà hàng tốt nhất gần đó hoặc thậm chí là bản đồ.

#7 Bạn có ngân sách tối thiểu $10k không?

Nếu không, không nên phát triển một ứng dụng di động, đây là lý do:

  • UI / UX của một ứng dụng nên được tùy chỉnh theo từng nền tảng - Ứng dụng Android và iOS sẽ luôn khác nhau một chút,
  • chi phí phát triển khoảng $10 - 100k cho mỗi hệ điều hành,
  • hệ thống backend (hỗ trợ) nên được xây dựng phù hợp cho ứng dụng web.

Dựa trên nghiên cứu được thực hiện bởi Clutch.io, chi phí trung bình của một ứng dụng là từ $38-171k.

ứng dụng di động vs trang web

Nếu bạn có 30% người dùng trên iOS, 60% trên Android và 10% trên Windows Phone, có lẽ bạn nên xem xét việc phát triển ứng dụng của mình cho ít nhất hai nền tảng và lý tưởng cho ba.

Phát triển ứng dụng cho ba nền tảng có nghĩa là:

  • 3 x sửa lỗi,
  • 3 x nhóm phát triển khác nhau,
  • 1 tính năng mới = 3 x công việc tương tự được thực hiện cho mỗi nền tảng.

Nó chắc chắn là thời gian, nguồn lực và tiền bạc đáng kể mà bạn sẽ tiêu tốn, vì vậy xin đừng cố gắng phát triển một ứng dụng chỉ với $10k

Trong trận chiến giữa ứng dụng và trang web, trang web chiếm ưu thế.

ứng dụng di động vs trang web

# 8 Sản phẩm của bạn có liên quan đến các yếu tố điều hướng hoặc dựa trên vị trí không? (GPS)

Ví dụ: nếu bạn có kế hoạch xây dựng một ứng dụng cho người chạy bộ để theo dõi lộ trình của họ hoặc ứng dụng taxi yêu cầu vận chuyển đến một địa điểm cụ thể, trải nghiệm tốt nhất bạn có thể đạt được là với ứng dụng tự nhiên dành cho thiết bị di động. Trong trường hợp này, tính năng GPS rất quan trọng cho kinh doanh của bạn.

Vì vậy, ding! ding! ding! Trong cuộc đấu giữa ưng dụng và trang web, ứng dụng chiếm ưu thế. Nhưng cần nói rằng, có thể thực hiện công việc trên với một ứng dụng web, nhưng nó không nhanh và dễ dàng truy cập như một ứng dụng di động đơn giản.

# 9 Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ cải thiện = cập nhật ứng dụng của bạn rất thường xuyên không?

Nếu có, bạn chắc chắn nên đi với một trang web trước tiên. Sau này, bạn có thể đầu tư vào các ứng dụng đa nền tảng thay vì đầu tư vào các ứng dụng tự nhiên.

Hầu hết các ngân hàng, tin tức và ứng dụng truyền thông đều lai vì chúng dựa trên web. Điều này có nghĩa là người dùng của bạn hiếm khi phải cập nhật toàn bộ ứng dụng, thay vào đó, bạn chỉ cần cập nhật nội dung trang web.

Những lợi ích của điều này rất rõ ràng:

  • một nền tảng - hãy tưởng tượng phải cập nhật các ứng dụng Android, iOS và Windows Phone riêng biệt.
  • không có thời gian chờ đợi - bạn không cần phải triển khai ứng dụng này đến các app store trong khi quá trình này thường mất 1-5 ngày.
  • không sửa lỗi - bạn nhận được kết quả ngay lập tức sau khi tải lên máy chủ.

#10 Đối thủ của bạn có ứng dụng không?

Đây có thể là Đề xuất bán hàng độc đáo (USP) cho doanh nghiệp của bạn. Mặc dù bạn chỉ tập trung vào các hệ thống di động, mọi người khác sẽ tập trung vào các nền tảng web hoặc cung cấp một giải pháp trung bình cho mỗi nền tảng có sẵn.

Làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn và dễ sử dụng hơn cho khách hàng với chiếc điện thoại di động trong tay.

Vậy bạn nên chọn cái nào trước? Ứng dụng di động hay trang web?

Nhiều công ty và doanh nhân muốn phát triển một ứng dụng di động trước tiên, đây có thể là một sai lầm rất lớn. Tôi biết, đó là một cách mới để kết nối với người dùng mượt mà và thu hút hơn nhiều, nhưng hãy ghi nhớ 10 câu hỏi trên trước khi bắt đầu phát triển một ứng dụng di động.

Từ tiêu đề Ứng dụng di động vs Trang web, bạn khó có thể chọn được người chiến thắng rõ ràng. Chỉ cần đảm bảo xem xét kỹ lưỡng ưu và nhược điểm trước khi khởi hành trên con đường lịch sử của bạn để phát triển một ứng dụng hoặc trang web dành cho thiết bị di động.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

App vs Website – Which to Develop First?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook