Đăng bởi Babuki JSC vào 14/01/2021

Thực sự rất quan trọng để lựa chọn nền tảng phù hợp cho MVP (sản phẩm khả dụng tối thiểu) đầu tiên và hiểu được lý do tại sao nó được chọn. Vì vậy, có một cuộc chiến giữa ứng dụng di động và website.

Đối với startup, ứng dụng di động có sức hấp dẫn cao. Nhưng nó có thực sự là thứ bạn nên bắt đầu không? Vâng, sự thật là các ứng dụng di động thường được phát triển sau khi website đã hoàn thiện, nhưng đây có phải là quyết định tốt nhất cho lĩnh vực kinh doanh của bạn?

Dựa trên kinh nghiệm Brainhub trong việc xây dựng các ứng dụng web, ứng dụng tự nhiên, lai và đa nền tảng cho thị trường, thương mại điện tử và trang web, 10 câu hỏi bạn nên trả lời trước khi quyết định xây dựng nền tảng nào trước.

10 câu hỏi để trả lời trước khi xây dựng một ứng dụng di động hoặc một website

#1 Bạn có muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn không?

Một website có thể giúp bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn so với một ứng dụng di động. Để chứng minh điều này, hãy phân tích lưu lượng tìm kiếm của Google cho một công ty cung cấp dịch vụ phân tích web và thiết bị di động có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Chỉ có khoảng 21% lưu lượng truy cập website của họ đến từ các thiết bị di động, còn 79% đến từ máy tính để bàn và máy tính bảng.

Ứng dụng di động vs. Website - Phát triển cái nào trước?

Trong trận chiến giữa ứng dụng di động và website, người chiến thắng là website (cách tiếp cận này sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể).

#2 Người dùng có truy cập ứng dụng di động của bạn >5 lần / ngày không?

Nếu bạn nghĩ rằng người dùng của bạn sẽ sử dụng ứng dụng di động của bạn vài lần / ngày, thì sẽ nên bắt đầu với một ứng dụng di động. Đó là cách thuận tiện hơn, truy cập nhanh hơn và giúp cập nhật thông báo cho người dùng.

Nhưng có một rào cản chung khiến mọi người dừng sử dụng ứng dụng di động của bạn – đó là khởi động chậm, chậm đăng nhập và chậm thực hiện các tính năng mong muốn.

Những thứ như trò chơi, ghi chú, danh sách việc cần làm, lời nhắc, đồng hồ báo thức, email hoặc phương tiện truyền thông xã hội – hầu hết chúng được khuyên dùng như một ứng dụng di động. Bạn sẽ sử dụng chúng khá thường xuyên trong ngày và muốn sự tương tác của bạn với chúng thuận tiện nhất.

Ý tôi là, bạn không muốn chờ đợi trong khi ý tưởng tràn ngập tâm trí của bạn, bạn muốn ghi nhận chúng nhanh chóng. Bạn không muốn chờ 1 phút để chơi game trong suốt 5 phút đi xe buýt – bạn muốn chơi chúng càng nhanh càng tốt.

Hãy tưởng tượng nếu bạn luôn phải truy cập Facebook thông qua trình duyệt trên điện thoại di động của mình trước, sau đó phải đăng nhập và cuối cùng có thể đọc được quá nhiều tin nhắn từ bạn của bạn. Sẽ tốt hơn nếu nhận được thông báo ngay lập tức ngay khi bạn nhận được tin nhắn?

Ứng dụng di động vs. Website - Phát triển cái nào trước?

#3 Bạn có cần truy cập các tính năng tự nhiên của điện thoại không?

Máy ảnh, cảm biến sẽ luôn hoạt động tốt hơn với một ứng dụng di động tự nhiên. Vì vậy, nếu một trong những điều này rất quan trọng cho ứng dụng của bạn, bạn nên xem xét việc xây dựng một ứng dụng di động KHÔNG phải là ứng dụng web.

Nhờ các công nghệ như NodeJS, bạn thậm chí có thể nhận dữ liệu trong thời gian thực (vì nó dành cho các ứng dụng di động tự nhiên). Nhưng vẫn còn ít nhất hai tính năng mà bạn không thể truy cập – thông báo nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý hoặc thông báo trong ứng dụng trong khi sử dụng ứng dụng website trên iPhone.

Ngay cả khi ứng dụng website của bạn có quyền truy cập vào một số tính năng của điện thoại thông minh, nó sẽ luôn cung cấp trải nghiệm khác với ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động. Các ứng dụng di động tự nhiên cho hiệu năng tốt hơn một ứng dụng website.

Vậy cái nào tốt hơn trong thiết bị di động hoặc website ở đây? Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể nói rằng chúng tương tự nhau.

Ứng dụng di động vs. Website - Phát triển cái nào trước?

#4 Bạn có quan tâm đến tốc độ ứng dụng không?

Ứng dụng di động nhanh hơn ứng dụng website. Lý do: các ứng dụng di động lưu trữ dữ liệu người dùng ở ngay trên điện thoại. Các ứng dụng website, mặt khác, download dữ liệu từ các máy chủ. Trong trường hợp hiệu suất, trải nghiệm của người dùng sẽ là tốt nhất khi sử dụng các ứng dụng di động tự nhiên.

Lần này, người chiến thắng là ứng dụng di động.

#5 Sản phẩm của bạn có phức tạp không? – Ví dụ. Bạn có báo cáo dữ liệu để hiển thị

So sánh hai trải nghiệm Google Analytics này (xem hình ảnh bên dưới). Đầu tiên là khi bạn sử dụng một ứng dụng website di động để xem tất cả các báo cáo phức tạp đó. Thứ hai là khi bạn có một ứng dụng iPhone tự nhiên với giao diện người dùng được tối ưu hóa để hiển thị tất cả dữ liệu.

Nếu không có một ứng dụng di động tự nhiên, sẽ rất khó sử dụng trên thiết bị di động của bạn. Cuộn, chỉnh sửa, xem xét các báo cáo bằng một ứng dụng website – đó là một cơn ác mộng khi sử dụng một trang phức tạp như thế này trên điện thoại của bạn. Ứng dụng được thiết kế phù hợp để giải quyết vấn đề này.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc sử dụng điện thoại của mình để báo cáo, tính toán, hiển thị số phức tạp, thì bạn nên biết rằng gần như không thể sử dụng các công cụ này nếu không có ứng dụng di động chuyên dụng.

Lần này, người chiến thắng là ứng dụng di động.

Ứng dụng di động vs. Website - Phát triển cái nào trước?

#6 Mức độ thường xuyên người dùng của bạn sẽ sử dụng sản phẩm của bạn ngoại tuyến?

Cho dù bạn ở trong phòng tập thể dục, trên xe lửa, trong tầng hầm, trên máy bay, trong rừng, hang động, việc truy cập internet bị hạn chế luôn là một vấn đề. Bởi vì những địa điểm ngoại tuyến này tồn tại, nó mang đến cơ hội để xây dựng các ứng dụng bổ sung, phụ thuộc vào vị trí. Do đó, trong trận chiến ứng dụng vs trang web này – Ứng dụng đánh bại website.

Dưới đây là một số ví dụ:

  • Google Maps – ngày nay cho phép người dùng tải xuống bản đồ để sử dụng điều hướng ngoại tuyến.
  • Từ điển – mỗi khi bạn đến một quốc gia khác, bạn có thể dịch từ gì đó mà không cần kết nối internet.
  • Tripadvisor – cho phép bạn tải xuống một tờ thông tin về thành phố khi bạn đi du lịch nước ngoài, có nghĩa là bạn không cần phải google những địa điểm được nhiều người viếng thăm nhất, nhà hàng tốt nhất gần đó hoặc thậm chí là bản đồ.

#7 Bạn có ngân sách tối thiểu $10k không?

Nếu không, không nên phát triển một ứng dụng di động, đây là lý do:

  • UI / UX của một ứng dụng nên được tùy chỉnh theo từng nền tảng – Ứng dụng Android và iOS sẽ luôn khác nhau một chút,
  • chi phí phát triển khoảng $10 – 100k cho mỗi hệ điều hành,
  • hệ thống backend (hỗ trợ) nên được xây dựng phù hợp cho ứng dụng website.

Dựa trên nghiên cứu được thực hiện bởi Clutch.io, chi phí trung bình của một ứng dụng là từ $38-171k.

Ứng dụng di động vs. Website - Phát triển cái nào trước?

Nếu bạn có 30% người dùng trên iOS, 60% trên Android và 10% trên Windows Phone, có lẽ bạn nên xem xét việc phát triển ứng dụng của mình cho ít nhất hai nền tảng và lý tưởng cho ba.

Phát triển ứng dụng cho ba nền tảng có nghĩa là:

  • 3 x sửa lỗi,
  • 3 x nhóm phát triển khác nhau,
  • 1 tính năng mới = 3 x công việc tương tự được thực hiện cho mỗi nền tảng.

Chắc chắn là thời gian, nguồn lực và tiền bạc đáng kể mà bạn sẽ tiêu tốn, vì vậy xin đừng cố gắng phát triển một ứng dụng chỉ với $10k

Trong trận chiến giữa ứng dụng và trang web, website chiếm ưu thế.

Ứng dụng di động vs. Website - Phát triển cái nào trước?

# 8 Sản phẩm của bạn có liên quan đến các yếu tố điều hướng hoặc dựa trên vị trí không? (GPS)

Ví dụ: nếu bạn có kế hoạch xây dựng một ứng dụng cho người chạy bộ để theo dõi lộ trình của họ hoặc ứng dụng taxi yêu cầu vận chuyển đến một địa điểm cụ thể, trải nghiệm tốt nhất bạn có thể đạt được là với ứng dụng tự nhiên dành cho thiết bị di động. Trong trường hợp này, tính năng GPS rất quan trọng cho kinh doanh của bạn.

Vì vậy, ding! ding! ding! Trong cuộc đấu giữa ưng dụng và trang web, ứng dụng di động chiếm ưu thế. Nhưng cần nói rằng, có thể thực hiện công việc trên với một ứng dụng website, nhưng nó không nhanh và dễ dàng truy cập như một ứng dụng di động đơn giản.

# 9 Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ cải thiện = cập nhật ứng dụng của bạn rất thường xuyên không?

Nếu có, bạn chắc chắn nên đi với một website trước tiên. Sau này, bạn có thể đầu tư vào các ứng dụng đa nền tảng thay vì đầu tư vào các ứng dụng tự nhiên.

Hầu hết các ngân hàng, tin tức và ứng dụng truyền thông đều lai vì chúng dựa trên website. Điều này có nghĩa là người dùng của bạn hiếm khi phải cập nhật toàn bộ ứng dụng, thay vào đó, bạn chỉ cần cập nhật nội dung website.

Những lợi ích của điều này rất rõ ràng:

  • một nền tảng – hãy tưởng tượng phải cập nhật các ứng dụng Android, iOS và Windows Phone riêng biệt.
  • không có thời gian chờ đợi – bạn không cần phải triển khai ứng dụng này đến các app store trong khi quá trình này thường mất 1-5 ngày.
  • không sửa lỗi – bạn nhận được kết quả ngay lập tức sau khi tải lên máy chủ.

#10 Đối thủ của bạn có ứng dụng không?

Đây có thể là Đề xuất bán hàng độc đáo (USP) cho doanh nghiệp của bạn. Mặc dù bạn chỉ tập trung vào các hệ thống di động, mọi người khác sẽ tập trung vào các nền tảng website hoặc cung cấp một giải pháp trung bình cho mỗi nền tảng có sẵn.

Làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn và dễ sử dụng hơn cho khách hàng với chiếc điện thoại di động trong tay.

Vậy bạn nên chọn cái nào trước? Ứng dụng di động hay trang web?

Nhiều công ty và doanh nhân muốn phát triển một ứng dụng di động trước tiên, đây có thể là một sai lầm rất lớn. Tôi biết, đó là một cách mới để kết nối với người dùng mượt mà và thu hút hơn nhiều, nhưng hãy ghi nhớ 10 câu hỏi trên trước khi bắt đầu phát triển một ứng dụng di động.

Từ tiêu đề Ứng dụng di động vs website, bạn khó có thể chọn được “người” chiến thắng rõ ràng. Chỉ cần đảm bảo xem xét kỹ lưỡng ưu và nhược điểm trước khi khởi hành trên con đường lịch sử của bạn để phát triển một ứng dụng hoặc website dành cho thiết bị di động.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

App vs Website – Which to Develop First?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    int(70)