Đăng bởi Babuki JSC vào 28/08/2021

Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm nóng bỏng nhất hiện nay khi được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Như một hệ quả tất yếu, hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi sản phẩm này vốn không phải loại thuốc quá cần thiết với người bệnh trước khi đại dịch bùng phát.

Vậy các hãng dược đang thu bao nhiêu tiền từ việc bán vaccine Covid-19 trong mùa dịch?

Hai cái tên dẫn đầu trên thế giới hiện nay là PfizerModerna, những đơn vị phát triển vaccine sử dụng công nghệ mới mRNA. Mức phí cho sản phẩm sử dụng công nghệ mới này là hơn 30 USD/người cho 2 liều tiêm.

Trong khi Moderna chỉ mới được thành lập cách đây 11 năm với khoảng 830 nhân viên trước khi đại dịch bùng phát và chưa bao giờ thực sự có lãi cho đến khi sản xuất vaccine Covid-19 thì Pfizer đã là ông lớn trong ngành dược phẩm. Tập đoàn này được thành lập từ năm 1849 với tổng lợi nhuận ròng đạt 9,6 tỷ USD năm 2020 và gần 80.000 nhân viên trên toàn cầu.

Ngoài ra, nhiều cái tên cũng được nhắc tới như AstraZeneca của liên minh Anh-Thụy Điển hay Johnson&Johnson của Mỹ, Sinovac của Trung Quốc và Sputnik-V của Nga.

1. Pfizer

Vaccine Covid-19 của Pfizer được phát triển bởi liên minh Pfizer và BioNTech, trụ sở tại Đức. Đây là vaccine đầu tiên được nhiều nước công nhận nhờ sử dụng công nghệ mRNA an toàn, hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên chi phí marketing và tiêu chuẩn bảo quản rất nghiêm ngặt (-70 độ C) khiến vaccine này có giá thành không hề rẻ.

Chính phủ các nước trên thế giới đã đặt khoảng 780 triệu mũi tiêm, ví dụ như Mỹ đặt mua 200 triệu liều với tổng giá trị 3,9 tỷ USD, Liên minh Châu Âu (EU) đặt 300 triệu liều. Ngoài ra khoảng 40 triệu liều sẽ được chuyển đến các quốc gia có thu nhập thấp hơn thông qua chương trình hỗ trợ Covax.

Thông thường vaccine Pfizer có giá bình quân khoảng 39 USD cho hai liều ở Mỹ và khoảng 30 USD ở EU tùy vào đợt đàm phán.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2021 cho thấy vaccine Covid-19 của Pfizer đạt doanh số 7,8 tỷ USD và dự kiến tổng doanh số cả năm của sản phẩm này sẽ đạt 33,5 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán 26 tỷ USD trước đó.

Động lực chính cho đà tăng này là sự bùng phát mạnh của các biến thể mới như Delta đe dọa đến khả năng dập dịch của nhiều nước. Thêm nữa, việc một số quốc gia xem xét tiêm chủng liều thứ 3 cho người dân sau 6 tháng nhằm đảm bảo đề kháng cũng khiến nhu cầu vaccine Covid-19 tăng lên.

Nhờ đó, tổng doanh thu của Pfizer trong năm 2021 được dự đoán sẽ đạt 18,98 tỷ USD. Tất nhiên Pfizer cũng phải chia lợi nhuận với BioNTech.

Tổng doanh thu cuối cùng hiện vẫn chưa thể xác định bởi Pfizer cho biết họ có thể cung cấp 2 tỷ liều vaccine trong năm nay và con số có thể còn tăng do nhu cầu lớn từ các đợt bùng dịch mới.

Chuyên gia phân tích Carter Gould của Barclays dự đoán doanh số của Pfizer có thể đạt 21,5 tỷ USD năm 2021, 8,6 tỷ USD năm 2022 và 1,95 tỷ USD năm 2023 với giả định rằng vaccine này chỉ tiêm 1 liều.

Giá cổ phiếu của Pfizer đã tăng 28,72% từ đầu năm đến nay còn của BioNTech là 331,58%.

Nhờ đà tăng giá này mà cặp vợ chồng sáng lập BioNtech là Ugur Sahin và Ozlem Tureci, vốn đều là bác sĩ, đã trở thành tỷ phú vào năm 2020.

Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật - V01

2. Moderna

Moderna là công ty có trụ sở tại Mỹ và dù cũng dùng công nghệ mRNA nhưng tiêu chuẩn bảo quản lại thấp hơn Pfizer khi chỉ cần giữ ở (-20 độ C). Chính phủ Anh đã đặt hàng tổng cộng 17 triệu liều vaccine Moderna, EU đặt 310 triệu liều và nhiều khả năng sẽ đặt thêm 150 triệu liều cho năm 2022. Mỹ cũng đặt hàng 300 triệu liều, Nhật Bản đã mua 50 triệu liều.

Vaccine Covid-19 của Moderna thu phí bình quân 30 USD cho liều 2 mũi tại Mỹ và 36 USD ở EU.

Hãng Moderna cho biết họ đặt kỳ vọng doanh số 18,4 tỷ USD trong năm 2021. Trong khi đó chuyên gia Gena Wang của Barclays dự đoán doanh số của hãng này sẽ đạt 19,6 tỷ USD năm 2021, 12,2 tỷ USD năm 2022, 11,4 tỷ USD năm 2023 với giả đỉnh vaccine của họ được tiêm chủng định kỳ.

Giá cổ phiếu của Moderna đã tăng 258,27% từ đầu năm đến nay. CEO Stephane Bamcel của hãng hiện đang nắm giữ 9% cổ phần, tương đương tổng giá trị 5 tỷ USD.

Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật - V02

3. Johnson&Johnson (J&J)

Vaccine Covid-19 của J&J là loại đầu tiên tiêm chủng ngừa Covid-19 chỉ bằng 1 mũi tiêm. Chi nhánh Janssen tại Bỉ của J&J là nơi phát triển vaccine ngừa Covid-19.

Sản phẩm của J&J được Mỹ thông qua vào cuối tháng 2/2021 và có thể để ở nhiệt độ tủ đông thường theo tiêu chuẩn trong vòng ít nhất 3 tháng. Những nơi đặt hàng nhiều nhất vaccine này là Mỹ và Anh với 30 triệu liều và tiếp tới đây là 22 triệu liều nữa. Phía EU cũng đã đặt tới 400 triệu liều còn chương trình Covax đã được cam kết sẽ nhận 500 triệu liều từ nay cho đến năm 2022.

Hãng J&J đặt mục tiêu bán được ít nhất 1 tỷ liều trong năm nay, tương đương doanh số 10 tỷ USD. Mức phí bình quân cho mỗi liều vaccine Covid-19 của J&J tại Mỹ vào khoảng 10 USD/người.

Giá cổ phiếu của J&J đã tăng 10,73% từ đầu năm đến nay.

Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật - V03

4. AstraZeneca

Loại vaccine này được phát triển trong chương trình hợp tác với đại học Oxford-Anh và sử dụng công nghệ vector. Tiêu chuẩn bảo quản vaccine Covid-19 này khá thấp khi có thể giữ ở nhiệt độ tủ đông thường.

Những nước đặt hàng nhiều nhất bao gồm Anh với 100 triệu liều, EU với 400 triệu liều, Mỹ với 300 triệu liều.

Về doanh số, các chuyên gia của SVB Leerink dự đoán hãng này có thể đạt 1,9 tỷ USD trong năm nay và 3 tỷ USD năm 2022 do AstraZeneca vốn đặt mục tiêu phi lợi nhuận.

Tuy nhiên con số này có thể cao hơn nếu Astra bán được 3 tỷ liều như mục tiêu họ đã đề ra. Hiện mức giá cho mỗi liều 2 mũi tiêm của Astra vào khoảng 4,3-10 USD.

Giá cổ phiếu của AstraZeneca đã tăng 15,83% từ đầu năm đến nay.

Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật - V04

5. Sinovac

Sản phẩm của tập đoàn Trung Quốc có tên CoronaVac đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại một số tỉnh thành của nước này vào năm 2020. Tuy nhiên phải đến tận tháng 2/2021, chính phủ Trung Quốc mới chính thức cấp phép cho vaccine Sinovac được dùng trên cả nước.

Theo tờ The Guardian, nhiều quốc gia như Brazil, Chile, Singapore, Malaysia và Philippines đã ký thỏa thuận mua vaccine Sinovac. Thậm chí trước khi được chính thức công nhận, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine Sinovac hàng loạt vào tháng 1/2021.

Hiện Sinovac cho biết họ đang có kế hoạch gửi 10 triệu liều vaccine Covid-19 cho chương trình Covax nhằm hỗ trợ những nước nghèo.

Ngoài ra, tập đoàn này cung đặt mục tiêu sản xuất hơn 1 tỷ liều vaccine trong năm nay. Điều đáng ngạc nhiên là theo tờ The Guardian, giá của vaccine này không hề rẻ khi lên đến 60 USD cho liều 2 mũi ở một số thành phố tại Trung Quốc.

Trong khi đó, đối tác Bio Farma tại Indonesia của Sinovac cho biết họ đã đặt ít nhất 40 triệu liều vaccine Covid-19 với chi phí bình quân khoảng 27,2 USD/người.

Số liệu của tờ The Guardian cho thấy giá cổ phiếu của Sinovac đã giảm 21,6% trong 1 năm qua.

6. Sputnik V

Mặc dù chưa được EU chính thức công nhận nhưng nhiều nước như Hungary, Slovakia đã mua vaccine Sputnik V của Nga. Chúng được phát triển bởi viện Gamaleya từ vốn đầu tư của quỹ RDIF.

Theo thống kê, hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Iran, Algeria, Mexico đã đặt hàng vaccine Covid-19 này.

Tờ The Guardian cho biết vaccine Sputnik V đang gặp vấn đề khi đưa vào sản xuất với số lượng lớn. Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, quỹ RDIF cho biết họ đã ký hợp đồng với 15 nhà máy ở 10 quốc gia để sản xuất 1,4 tỷ liều.

Phía nhà phát triển của Sputnik V cho hay họ sẽ bán với giá 20 USD/liều gồm 2 mũi tiêm hoặc thấp hơn tại thị trường quốc tế, riêng đối với thị trường Nga thì sẽ là miễn phí.

7. Novavax

Đây là doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ và đã có hơn 30 năm nghiên cứu vaccine Covid-19. Tuy nhiên tờ The Guardian cho hay chưa có một vaccine nào của hãng được Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép thông qua. Hiện Novavax đang cố gắng chạy đua với thời gian để được cấp phép vaccine ngừa Covid-19 trong năm 2021.

Theo Novavax, họ đã ký thỏa thuận cung ứng 300 triệu liều bao gồm Anh (60 triệu liều), EU, Canada và Australia. Công ty cho biết họ kỳ vọng sẽ sản xuất được 150 triệu liều/tháng với mức giá rẻ hơn các đối thủ trên thị trường.

Tờ Financial Times từng cho biết Novavax đã đạt thỏa thuận cung ứng vaccine cho Châu Phi với mức giá 3 USD/liều. Việc vaccine Novavax có thể giữ được ở mức nhiệt độ tiêu chuẩn của tủ đông thường khiến chúng có lợi thế khi vận chuyển đến những nước nghèo hơn.

Về doanh số, Novavax dự đoán họ có thể đạt doanh thu vài tỷ USD trong vòng 12 tháng tới khi vaccine được cấp phép thông qua

Giá cổ phiếu của Novavax từ đầu năm đến nay đã tăng 103,88%.

Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật - V05

8. CureVac

CureVac đến từ Đức đã phát triển thành công loại vaccine cũng sử dụng công nghệ mRNA giống của Pfizer và Moderna nhưng có thể bảo quản ở mức nhiệt độ tiêu chuẩn thường của tủ đông, qua đó giảm chi phí vận chuyển.

Phía EU đã đặt hàng trước 225 triệu liều CureVac và có thể đặt thêm 180 triệu liều nữa dù sản phẩm này vẫn chưa được cấp phép thông qua.

Theo phía CureVac công bố, hãng này đặt mục tiêu sản xuất 300 triệu liều trong năm nay và khoảng 600 triệu – 1 tỷ liều năm 2022. Công ty này cho biết sản phẩm của hãng chứa ít các thành phần hoạt chất (Active Ingredient) hơn so với đối thủ hiện nay trên thị trường. Tuy nhiên hãng không thể bán với giá thành sản xuất bởi cổ đông cần lợi nhuận.

Giá cổ phiếu của CureVac từ đầu năm đến nay đã giảm 15,26%.

Hiện cổ đông lớn nhất của CureVac là tỷ phú Dietmar Hopp đang sở hữu 80% cổ phần công ty với tổng giá trị hơn 12 tỷ USD.

Nguồn: The Guardian / Cafebiz

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 bài học từ thành công của Afterpay, startup được Square mua lại với mức giá “không tưởng” 29 tỷ USD

    Square đã mua lại Afterpay với giá 29 tỷ USD, trở thành thương vụ Mua bán và sáp nhập lớn nhất lịch sử doanh nghiệp…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất: Hiểu đúng để nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư

    Việc đọc hiểu và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp thành thạo sẽ giúp cho nhà đầu tư chứng khoán thấu hiểu được vòng quay kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó nắm được tình hình sức khỏe tài chính, hiệu quả kinh doanh, vị thế dòng tiền, nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư.

    31/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)