Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Nghiên cứu thị trường rất quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Thật hợp lý khi hiểu bạn đang phát triển sản phẩm và dịch vụ cho ai, tại sao và chính xác họ muốn gì. Nhưng người tiêu dùng đôi khi cũng có thể khiến bạn lạc lối.
Elon Musk tin tưởng điều này hết lòng khi ông nói tại một hội nghị công nghệ của Không quân Hoa Kỳ (hai tuần trước khi vén màn bí mật của Tesla cybertruck) rằng ông “không nghiên cứu thị trường gì”. Bên trong sự táo bạo của Elon Musk hàm chưa sự khôn ngoan.

Elon Musk phớt lờ nghiên cứu thị trường

Lập luận của Elon Musk về việc phớt lờ nghiên cứu thị trường (hay chính là người tiêu dùng) không đến nỗi sai, do ông tin rằng mình đúng. Như Elon Musk đã nói tại hội nghị: “Rất nhiều lần mọi người cố gắng tạo ra những sản phẩm mà họ nghĩ rằng người khác sẽ yêu thích nhưng đến họ còn không yêu chúng.”

Thay vào đó, Elon Musk cho biết Tesla xây dựng “ý tưởng một chiều” của một chiếc xe hơi. Elon Musk tiếp tục: “Tôi cho rằng nếu bạn làm điều đó, mọi người sẽ muốn mua nó. Nếu nó hấp dẫn bạn, nó sẽ hấp dẫn người khác.”

Tạp chí Phố Wall viết rằng, tại sự kiện ra mắt, Elon Musk cho biết Tesla muốn thử một cái gì đó khác biệt vì xe tải đã không thay đổi nhiều trong 100 năm. Nếu đó là mục tiêu của anh ấy, việc chia sẻ về chiếc xe tải trong các nhóm tập trung giả lập sẽ vô ích vì người tiêu dùng cảm thấy bị bắt buộc có sự thấu hiểu, điều đó thường có nghĩa là họ chỉ trích quá mức, so với điểm tham chiếu duy nhất của họ – những gì họ đã biết.

Trong thế giới thực, cảm xúc đóng vai trò lớn hơn. Người tiêu dùng phản ứng khác nhau khi một chiếc xe tải trông như chiếc phi thuyền không gian được tung ra.

Vì vậy, Elon Musk tin tưởng vào suy đoán của mình. Nó có thể chứng minh một bước đi thông minh vì đơn đặt hàng trước lên tới 250.000.

Vậy khi nào bạn nên tin tưởng vào suy đoán của mình nhiều hơn so với nghiên cứu thị trường? Dưới đây là 4 kịch bản mà bạn nên đặt người tiêu dùng sang một bên và mạnh dạn tiến hành.

1. Khi người tiêu dùng sẽ không / không thể nói rõ mong muốn hoặc nhu cầu

Nhiều người tin rằng Henry Ford nói: “Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn gì, họ sẽ nói những con ngựa nhanh hơn.” Một số bác bỏ ông từng nói điều đó; dù anh có làm hay không, nhận định vẫn đúng. Đó chính xác là những gì sẽ xảy ra nếu Ford tập trung vào các ý tưởng vận chuyển.

https://avatars.mds.yandex.net/get-zen_doc/1328418/pub_5bfe9c76cd7ace00a9d648b5_5bfea3ed5a0f6700aad9b64b/scale_1200

Nghiên cứu thị trường

Đôi khi người tiêu dùng không thể nói rõ những gì họ muốn hoặc cần. Đó là “chén thánh”, bạn cần khám phá những mong muốn / nhu cầu không được chứng minh sau đó làm hài lòng người tiêu dùng bằng cách lấp đầy chúng. Nhưng những điều như vậy không được chứng minh vì một lý do nào đó. Và tiến hành nghiên cứu thị trường không nhất thiết là cách tốt nhất để khai quật nhu cầu của họ. Sẽ tốt hơn nếu trình bày ý tưởng của bạn cho người tiêu dùng theo một kịch bản và để mọi thứ tự ra quyết định trong thế giới thực.

Vì vậy, nếu người tiêu dùng chưa nói với bạn rằng ý tưởng của bạn là thứ còn thiếu trong cuộc sống của họ, điều đó không có nghĩa là bạn đã sai.

2. Khi thời gian là điều cốt yếu

Nghiên cứu thị trường có thể mất vài tháng, hoặc vài năm trong tổng thời gian ra mắt sản phẩm. Trong khi đó, một đối thủ cạnh tranh nhanh nhẹn đã tung ra một sản phẩm tương tự với quảng cáo đủ tốt và lấy mất thị phần trong khi bạn chỉ có thể “đứng nhìn”. Đôi khi nhanh hơn sẽ chiến thắng.

3. Khi bạn có một nhóm các chuyên gia có khả năng xác nhận suy đoán

Các chuyên gia trong công ty của bạn thường biết rõ hơn người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các sản phẩm ngoài danh mục hiện đang cung cấp.

P & G đã làm đúng với Swiffer, một loại vải khô thay thế cho một cây chổi. Từ đây, công ty đã thực hiện và kịp thời tạo ra một nhóm ngành mới rất lớn. Có rất nhiều nhân sự R & D và các nhà tiếp thị thông minh làm việc trong buổi tung sản phẩm ra thị trường, những người đã có kinh nghiệm phát triển bản năng suy đoán của mình để xác định các ý tưởng lớn và vì vậy họ đã ra quyết định tương đối nhanh chóng (đối với P & G).

https://i.pinimg.com/originals/83/79/0a/83790a704db5ebd994bcdcb55ae7eae6.jpg

Nghiên cứu thị trường

Công ty của bạn có thể cũng có các chuyên gia với khả năng suy đoán tuyệt vời tương tự.

4. Khi chi phí thất bại thấp

Đôi khi việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều so với nghiên cứu nó. Ngay cả khi đó chỉ là một thử nghiệm thị trường. Đó vẫn là nghiên cứu thị trường nhưng nó gần với thực tế hơn nhiều.

Với những thất bại giá rẻ, có thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường và lập tức tung sản phẩm ra thị trường.

Nghiên cứu thị trường có nhiều tác dụng, nhưng cũng có lúc nghiên cứu không cần phải được thực hiện.

Source: Inc

Babuki lược dịch và tổng hợp

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại nền kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

    Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

    Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

    11/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

    Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

    07/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

    Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

    05/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Đầu tư vào startup Việt năm 2021: Những con số & xu hướng đáng chú ý

    Bối cảnh đầu tư mạo hiểm (VC) của Việt Nam đã chứng kiến ​​một loạt các giao dịch giá trị lớn vào năm 2021, với thương vụ rót vốn mới nhất được MoMo công bố vào tháng 12.

    05/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Những dấu ấn đầu tư vào Startup Đông Nam Á & Trung Quốc năm 2021

    Năm 2021, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều nhìn xa hơn những thách thức ngắn hạn và để mắt đến sự tăng trưởng vượt bậc đầy hứa hẹn của Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

    04/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Nhận 2,8 tỉ USD đầu tư chỉ trong 9/2021, startup Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh

    Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    bool(false)