Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Nghiên cứu thị trường rất quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Thật hợp lý khi hiểu bạn đang phát triển sản phẩm và dịch vụ cho ai, tại sao và chính xác họ muốn gì. Nhưng người tiêu dùng đôi khi cũng có thể khiến bạn lạc lối.
Elon Musk tin tưởng điều này hết lòng khi ông nói tại một hội nghị công nghệ của Không quân Hoa Kỳ (hai tuần trước khi vén màn bí mật của Tesla cybertruck) rằng ông “không nghiên cứu thị trường gì”. Bên trong sự táo bạo của Elon Musk hàm chưa sự khôn ngoan.

Elon Musk phớt lờ nghiên cứu thị trường

Lập luận của Elon Musk về việc phớt lờ nghiên cứu thị trường (hay chính là người tiêu dùng) không đến nỗi sai, do ông tin rằng mình đúng. Như Elon Musk đã nói tại hội nghị: “Rất nhiều lần mọi người cố gắng tạo ra những sản phẩm mà họ nghĩ rằng người khác sẽ yêu thích nhưng đến họ còn không yêu chúng.”

Thay vào đó, Elon Musk cho biết Tesla xây dựng “ý tưởng một chiều” của một chiếc xe hơi. Elon Musk tiếp tục: “Tôi cho rằng nếu bạn làm điều đó, mọi người sẽ muốn mua nó. Nếu nó hấp dẫn bạn, nó sẽ hấp dẫn người khác.”

Tạp chí Phố Wall viết rằng, tại sự kiện ra mắt, Elon Musk cho biết Tesla muốn thử một cái gì đó khác biệt vì xe tải đã không thay đổi nhiều trong 100 năm. Nếu đó là mục tiêu của anh ấy, việc chia sẻ về chiếc xe tải trong các nhóm tập trung giả lập sẽ vô ích vì người tiêu dùng cảm thấy bị bắt buộc có sự thấu hiểu, điều đó thường có nghĩa là họ chỉ trích quá mức, so với điểm tham chiếu duy nhất của họ – những gì họ đã biết.

Trong thế giới thực, cảm xúc đóng vai trò lớn hơn. Người tiêu dùng phản ứng khác nhau khi một chiếc xe tải trông như chiếc phi thuyền không gian được tung ra.

Vì vậy, Elon Musk tin tưởng vào suy đoán của mình. Nó có thể chứng minh một bước đi thông minh vì đơn đặt hàng trước lên tới 250.000.

Vậy khi nào bạn nên tin tưởng vào suy đoán của mình nhiều hơn so với nghiên cứu thị trường? Dưới đây là 4 kịch bản mà bạn nên đặt người tiêu dùng sang một bên và mạnh dạn tiến hành.

1. Khi người tiêu dùng sẽ không / không thể nói rõ mong muốn hoặc nhu cầu

Nhiều người tin rằng Henry Ford nói: “Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn gì, họ sẽ nói những con ngựa nhanh hơn.” Một số bác bỏ ông từng nói điều đó; dù anh có làm hay không, nhận định vẫn đúng. Đó chính xác là những gì sẽ xảy ra nếu Ford tập trung vào các ý tưởng vận chuyển.

https://avatars.mds.yandex.net/get-zen_doc/1328418/pub_5bfe9c76cd7ace00a9d648b5_5bfea3ed5a0f6700aad9b64b/scale_1200

Nghiên cứu thị trường

Đôi khi người tiêu dùng không thể nói rõ những gì họ muốn hoặc cần. Đó là “chén thánh”, bạn cần khám phá những mong muốn / nhu cầu không được chứng minh sau đó làm hài lòng người tiêu dùng bằng cách lấp đầy chúng. Nhưng những điều như vậy không được chứng minh vì một lý do nào đó. Và tiến hành nghiên cứu thị trường không nhất thiết là cách tốt nhất để khai quật nhu cầu của họ. Sẽ tốt hơn nếu trình bày ý tưởng của bạn cho người tiêu dùng theo một kịch bản và để mọi thứ tự ra quyết định trong thế giới thực.

Vì vậy, nếu người tiêu dùng chưa nói với bạn rằng ý tưởng của bạn là thứ còn thiếu trong cuộc sống của họ, điều đó không có nghĩa là bạn đã sai.

2. Khi thời gian là điều cốt yếu

Nghiên cứu thị trường có thể mất vài tháng, hoặc vài năm trong tổng thời gian ra mắt sản phẩm. Trong khi đó, một đối thủ cạnh tranh nhanh nhẹn đã tung ra một sản phẩm tương tự với quảng cáo đủ tốt và lấy mất thị phần trong khi bạn chỉ có thể “đứng nhìn”. Đôi khi nhanh hơn sẽ chiến thắng.

3. Khi bạn có một nhóm các chuyên gia có khả năng xác nhận suy đoán

Các chuyên gia trong công ty của bạn thường biết rõ hơn người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các sản phẩm ngoài danh mục hiện đang cung cấp.

P & G đã làm đúng với Swiffer, một loại vải khô thay thế cho một cây chổi. Từ đây, công ty đã thực hiện và kịp thời tạo ra một nhóm ngành mới rất lớn. Có rất nhiều nhân sự R & D và các nhà tiếp thị thông minh làm việc trong buổi tung sản phẩm ra thị trường, những người đã có kinh nghiệm phát triển bản năng suy đoán của mình để xác định các ý tưởng lớn và vì vậy họ đã ra quyết định tương đối nhanh chóng (đối với P & G).

https://i.pinimg.com/originals/83/79/0a/83790a704db5ebd994bcdcb55ae7eae6.jpg

Nghiên cứu thị trường

Công ty của bạn có thể cũng có các chuyên gia với khả năng suy đoán tuyệt vời tương tự.

4. Khi chi phí thất bại thấp

Đôi khi việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều so với nghiên cứu nó. Ngay cả khi đó chỉ là một thử nghiệm thị trường. Đó vẫn là nghiên cứu thị trường nhưng nó gần với thực tế hơn nhiều.

Với những thất bại giá rẻ, có thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường và lập tức tung sản phẩm ra thị trường. Nghiên cứu thị trường có nhiều tác dụng, nhưng cũng có lúc nghiên cứu không cần phải được thực hiện.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Nguồn: Inc

Babuki lược dịch và tổng hợp

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Chuyển đổi số Tin tức

    Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

    Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

    09/05/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

    10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

    29/03/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp

    Mua bán sáp nhập & Exit: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

    Các tập đoàn và kỳ lân “cây nhà lá vườn” của Việt Nam đang nổi lên như những đối thủ lớn ở bối cảnh M&A trong nước.

    17/03/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp

    Doanh nghiệp nên chọn loại hình huy động vốn nào?

    Bài viết tóm tắt bối cảnh huy động vốn, các loại hình huy động vốn và ưu nhược điểm của từng loại hình, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn loại hình phù hợp với mình.

    14/03/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

    4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

    22/02/2022 • Babuki JSC
    Thẩm định giá trị doanh nghiệp Case study

    WinCommerce của Masan Group được định giá 3,22 tỷ USD

    Báo cáo đầu tiên của HSBC Research đưa ra định giá cho từng mảng kinh doanh của Masan Group dựa trên dự báo kết quả kinh doanh trong những năm tới cũng như so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực.

    21/02/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Kinh tế vĩ mô

    Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

    Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

    20/02/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Chuyển đổi số

    Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

    Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

    17/02/2022 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Những thương vụ đầu tư lớn nhất vào startup Việt 2021 và triển vọng 2022

    Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã lập kỷ lục mới khi huy động được 1,35 tỷ USD trong năm 2021 với thương vụ lớn nhất có giá trị lên tới 258 triệu USD.

    08/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

    Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

    04/02/2022 • Babuki JSC