Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Nghiên cứu thị trường rất quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Thật hợp lý khi hiểu bạn đang phát triển sản phẩm và dịch vụ cho ai, tại sao và chính xác họ muốn gì. Nhưng người tiêu dùng đôi khi cũng có thể khiến bạn lạc lối.
Elon Musk tin tưởng điều này hết lòng khi ông nói tại một hội nghị công nghệ của Không quân Hoa Kỳ (hai tuần trước khi vén màn bí mật của Tesla cybertruck) rằng ông “không nghiên cứu thị trường gì”. Bên trong sự táo bạo của Elon Musk hàm chưa sự khôn ngoan.

Elon Musk phớt lờ nghiên cứu thị trường

Lập luận của Elon Musk về việc phớt lờ nghiên cứu thị trường (hay chính là người tiêu dùng) không đến nỗi sai, do ông tin rằng mình đúng. Như Elon Musk đã nói tại hội nghị: “Rất nhiều lần mọi người cố gắng tạo ra những sản phẩm mà họ nghĩ rằng người khác sẽ yêu thích nhưng đến họ còn không yêu chúng.”

Thay vào đó, Elon Musk cho biết Tesla xây dựng “ý tưởng một chiều” của một chiếc xe hơi. Elon Musk tiếp tục: “Tôi cho rằng nếu bạn làm điều đó, mọi người sẽ muốn mua nó. Nếu nó hấp dẫn bạn, nó sẽ hấp dẫn người khác.”

Tạp chí Phố Wall viết rằng, tại sự kiện ra mắt, Elon Musk cho biết Tesla muốn thử một cái gì đó khác biệt vì xe tải đã không thay đổi nhiều trong 100 năm. Nếu đó là mục tiêu của anh ấy, việc chia sẻ về chiếc xe tải trong các nhóm tập trung giả lập sẽ vô ích vì người tiêu dùng cảm thấy bị bắt buộc có sự thấu hiểu, điều đó thường có nghĩa là họ chỉ trích quá mức, so với điểm tham chiếu duy nhất của họ – những gì họ đã biết.

Trong thế giới thực, cảm xúc đóng vai trò lớn hơn. Người tiêu dùng phản ứng khác nhau khi một chiếc xe tải trông như chiếc phi thuyền không gian được tung ra.

Vì vậy, Elon Musk tin tưởng vào suy đoán của mình. Nó có thể chứng minh một bước đi thông minh vì đơn đặt hàng trước lên tới 250.000.

Vậy khi nào bạn nên tin tưởng vào suy đoán của mình nhiều hơn so với nghiên cứu thị trường? Dưới đây là 4 kịch bản mà bạn nên đặt người tiêu dùng sang một bên và mạnh dạn tiến hành.

1. Khi người tiêu dùng sẽ không / không thể nói rõ mong muốn hoặc nhu cầu

Nhiều người tin rằng Henry Ford nói: “Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn gì, họ sẽ nói những con ngựa nhanh hơn.” Một số bác bỏ ông từng nói điều đó; dù anh có làm hay không, nhận định vẫn đúng. Đó chính xác là những gì sẽ xảy ra nếu Ford tập trung vào các ý tưởng vận chuyển.

https://avatars.mds.yandex.net/get-zen_doc/1328418/pub_5bfe9c76cd7ace00a9d648b5_5bfea3ed5a0f6700aad9b64b/scale_1200

Nghiên cứu thị trường

Đôi khi người tiêu dùng không thể nói rõ những gì họ muốn hoặc cần. Đó là “chén thánh”, bạn cần khám phá những mong muốn / nhu cầu không được chứng minh sau đó làm hài lòng người tiêu dùng bằng cách lấp đầy chúng. Nhưng những điều như vậy không được chứng minh vì một lý do nào đó. Và tiến hành nghiên cứu thị trường không nhất thiết là cách tốt nhất để khai quật nhu cầu của họ. Sẽ tốt hơn nếu trình bày ý tưởng của bạn cho người tiêu dùng theo một kịch bản và để mọi thứ tự ra quyết định trong thế giới thực.

Vì vậy, nếu người tiêu dùng chưa nói với bạn rằng ý tưởng của bạn là thứ còn thiếu trong cuộc sống của họ, điều đó không có nghĩa là bạn đã sai.

2. Khi thời gian là điều cốt yếu

Nghiên cứu thị trường có thể mất vài tháng, hoặc vài năm trong tổng thời gian ra mắt sản phẩm. Trong khi đó, một đối thủ cạnh tranh nhanh nhẹn đã tung ra một sản phẩm tương tự với quảng cáo đủ tốt và lấy mất thị phần trong khi bạn chỉ có thể “đứng nhìn”. Đôi khi nhanh hơn sẽ chiến thắng.

3. Khi bạn có một nhóm các chuyên gia có khả năng xác nhận suy đoán

Các chuyên gia trong công ty của bạn thường biết rõ hơn người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các sản phẩm ngoài danh mục hiện đang cung cấp.

P & G đã làm đúng với Swiffer, một loại vải khô thay thế cho một cây chổi. Từ đây, công ty đã thực hiện và kịp thời tạo ra một nhóm ngành mới rất lớn. Có rất nhiều nhân sự R & D và các nhà tiếp thị thông minh làm việc trong buổi tung sản phẩm ra thị trường, những người đã có kinh nghiệm phát triển bản năng suy đoán của mình để xác định các ý tưởng lớn và vì vậy họ đã ra quyết định tương đối nhanh chóng (đối với P & G).

https://i.pinimg.com/originals/83/79/0a/83790a704db5ebd994bcdcb55ae7eae6.jpg

Nghiên cứu thị trường

Công ty của bạn có thể cũng có các chuyên gia với khả năng suy đoán tuyệt vời tương tự.

4. Khi chi phí thất bại thấp

Đôi khi việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều so với nghiên cứu nó. Ngay cả khi đó chỉ là một thử nghiệm thị trường. Đó vẫn là nghiên cứu thị trường nhưng nó gần với thực tế hơn nhiều.

Với những thất bại giá rẻ, có thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường và lập tức tung sản phẩm ra thị trường.

Nghiên cứu thị trường có nhiều tác dụng, nhưng cũng có lúc nghiên cứu không cần phải được thực hiện.

Source: Inc

Babuki lược dịch và tổng hợp

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Bí quyết đưa nhựa Duy Tân trở thành thương hiệu dẫn đầu của ‘vua nhựa’ Trần Duy Hy

    Trong khi khi sản phẩm nhựa Duy Tân được biết đến rộng rãi từ dân dụng cho tới công nghiệp, thì chân dung nhà sáng…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Khởi nghiệp

    VNG trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam như thế nào?

    Con đường trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam của VNG từ ngày được thành lập bởi Lê Hồng Minh cho tới hiện tại, khi có thông tin VNG có thể sẽ IPO.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)