Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Nghiên cứu thị trường rất quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Thật hợp lý khi hiểu bạn đang phát triển sản phẩm và dịch vụ cho ai, tại sao và chính xác họ muốn gì. Nhưng người tiêu dùng đôi khi cũng có thể khiến bạn lạc lối.
Elon Musk tin tưởng điều này hết lòng khi ông nói tại một hội nghị công nghệ của Không quân Hoa Kỳ (hai tuần trước khi vén màn bí mật của Tesla cybertruck) rằng ông "không nghiên cứu thị trường gì". Bên trong sự táo bạo của Elon Mush hàm chưa sự khôn ngoan.

Nghiên cứu thị trường

Elon Mush phớt lờ nghiên cứu thị trường

Lập luận của Musk về việc phớt lờ nghiên cứu thị trường (hay chính là người tiêu dùng) không đến nỗi sai, do ông tin rằng mình đúng. Như Musk đã nói tại hội nghị:

Rất nhiều lần mọi người cố gắng tạo ra những sản phẩm mà họ nghĩ rằng người khác sẽ yêu thích nhưng đến họ còn không yêu chúng.

Thay vào đó, Musk cho biết Tesla xây dựng "ý tưởng một chiều" của một chiếc xe hơi. Musk tiếp tục

Tôi cho rằng nếu bạn làm điều đó, mọi người sẽ muốn mua nó. Nếu nó hấp dẫn bạn, nó sẽ hấp dẫn người khác.

Tạp chí Phố Wall viết rằng, tại sự kiện ra mắt, Musk cho biết Tesla muốn thử một cái gì đó khác biệt vì xe tải đã không thay đổi nhiều trong 100 năm. Nếu đó là mục tiêu của anh ấy, việc chia sẻ về chiếc xe tải trong các nhóm tập trung giả lập sẽ vô ích vì người tiêu dùng cảm thấy bị bắt buộc có sự thấu hiểu, điều đó thường có nghĩa là họ chỉ trích quá mức, so với điểm tham chiếu duy nhất của họ – những gì họ đã biết.

Trong thế giới thực, cảm xúc đóng vai trò lớn hơn. Người tiêu dùng phản ứng khác nhau khi một chiếc xe tải trông như không gian được tung ra.

Vì vậy, Musk tin tưởng vào suy đoán của mình. Nó có thể chứng minh một bước đi thông minh vì đơn đặt hàng trước lên tới mức 250.000.

Vậy Khi nào, bạn nên tin tưởng vào suy đoán cảu mình nhiều hơn so với nghiên cứu thị trường? Dưới đây là bốn kịch bản mà bạn nên đặt người tiêu dùng sang một bên và mạnh dạn tiến hành.

1. Khi người tiêu dùng sẽ không / không thể nói rõ mong muốn hoặc nhu cầu

Nhiều người tin rằng Henry Ford nói: "Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn gì, họ sẽ nói những con ngựa nhanh hơn." Một số bác bỏ ông từng nói điều đó; dù anh có làm hay không, nhận định vẫn đúng. Đó chính xác là những gì sẽ xảy ra nếu Ford tập trung vào các ý tưởng vận chuyển.

https://avatars.mds.yandex.net/get-zen_doc/1328418/pub_5bfe9c76cd7ace00a9d648b5_5bfea3ed5a0f6700aad9b64b/scale_1200

Nghiên cứu thị trường

Đôi khi người tiêu dùng không thể nói rõ những gì họ muốn hoặc cần. Đó là chén thánh, bạn cần khám phá những mong muốn / nhu cầu không được chứng minh sau đó làm hài lòng người tiêu dùng bằng cách lấp đầy chúng. Nhưng những điều như vậy không được chứng minh vì một lý do nào đó. Và tiến hành nghiên cứu người tiêu dùng không nhất thiết là cách tốt nhất để khai quật nhu cấu của họ. Sẽ tốt hơn nếu trình bày ý tưởng của bạn cho người tiêu dùng theo một kịch bản và để mọi thứ tự ra quyết định trong thế giới thực.

Vì vậy, nếu người tiêu dùng chưa nói với bạn rằng ý tưởng của bạn là thứ còn thiếu trong cuộc sống của họ, điều đó không có nghĩa là bạn đã sai.

2. Khi thời gian là điều cốt yếu

Nghiên cứu người tiêu dùng có thể mất vài tháng, hoặc vài năm trong tổng thời gian ra mắt sản phẩm. Trong khi đó, một đối thủ cạnh tranh xảo quyệt đã tung ra một sản phẩm tương tự với quảng cáo đủ tốt và đánh cắp thị phần trong khi bạn chỉ có thể nhìn chằm chằm. Đôi khi nhanh hơn sẽ chiến thắng.

3. Khi bạn có một nhóm các chuyên gia có khả năng xác nhận suy đoán

Các chuyên gia trong công ty của bạn thường biết rõ hơn người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các sản phẩm ngoài danh mục hiện đang cung cấp.

P & G đã làm đúng với Swiffer, một loại vải khô thay thế cho một cây chổi, ý tưởng mà nó đã thực hiện và kịp thời tạo ra một nhóm ngành mới rất lớn. Có rất nhiều nhân sự R & D thông minh và các nhà tiếp thị làm việc trong buổi ra mắt, những người đã thực hành phát triển bản năng suy đoán của mình để xác định các ý tưởng lớn và vì vậy họ đã ra quyết định tương đối nhanh chóng (đối với P & G).

https://i.pinimg.com/originals/83/79/0a/83790a704db5ebd994bcdcb55ae7eae6.jpg

Nghiên cứu thị trường

Công ty của bạn có thể cũng có các chuyên gia với khả năng suy đoán tuyệt vời tương tự.

4. Khi chi phí thất bại thấp

Đôi khi việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều so với nghiên cứu nó. Ngay cả khi đó chỉ là một thử nghiệm thị trường. Đó vẫn là nghiên cứu thị trường nhưng nó gần với thực tế hơn nhiều.

Với những thất bại giá rẻ, có thể bỏ qua bướ nghiên cứu và lập tức tung sản phẩm ra thị trường.

Nghiên cứu thị trường có nhều tác dụng, nhưng cũng có lúc nghiên cứu không cần phải được thực hiện.

Đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Elon Musk Completely Ignores Market Research

Babuki lược dịch và tổng hợp

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Chiến lược tăng trưởng của IKEA trong Đại suy thoái 2008-2009

    Cuộc Đại suy thoái 2008-2009 có thể nói là cuộc khủng hoảng lịch sử đối với nền kinh tế thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế phá sản, nhưng cũng không ít công ty có sự bứt phá. IKEA là một điển hình đã thực hiện tái cấu trúc để vượt qua cơn bão Đại suy thoái này một cách ngoạn mục!

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Circuit City: Sự trỗi dậy và sụp đổ

    Circuit City bắt đầu như một cửa hàng nhỏ ở Richmond vào năm 1949. Từ khởi đầu khiêm tốn đó, nhà sáng lập Sam Wurtzel đã nhanh chóng xây dựng công ty thành một chuỗi các cửa hàng trên khắp quốc gia, và con trai ông Alan đã biến nó thành một thương hiệu đồ dùng gia đình. Đến năm 2000, Circuit City đã tuyển dụng hơn 60.000 nhân sự tại 616 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC