Elon Musk phớt lờ nghiên cứu thị trường
Lập luận của Elon Musk về việc phớt lờ nghiên cứu thị trường (hay chính là người tiêu dùng) không đến nỗi sai, do ông tin rằng mình đúng. Như Elon Musk đã nói tại hội nghị: “Rất nhiều lần mọi người cố gắng tạo ra những sản phẩm mà họ nghĩ rằng người khác sẽ yêu thích nhưng đến họ còn không yêu chúng.”
Thay vào đó, Elon Musk cho biết Tesla xây dựng “ý tưởng một chiều” của một chiếc xe hơi. Elon Musk tiếp tục: “Tôi cho rằng nếu bạn làm điều đó, mọi người sẽ muốn mua nó. Nếu nó hấp dẫn bạn, nó sẽ hấp dẫn người khác.”
Tạp chí Phố Wall viết rằng, tại sự kiện ra mắt, Elon Musk cho biết Tesla muốn thử một cái gì đó khác biệt vì xe tải đã không thay đổi nhiều trong 100 năm. Nếu đó là mục tiêu của anh ấy, việc chia sẻ về chiếc xe tải trong các nhóm tập trung giả lập sẽ vô ích vì người tiêu dùng cảm thấy bị bắt buộc có sự thấu hiểu, điều đó thường có nghĩa là họ chỉ trích quá mức, so với điểm tham chiếu duy nhất của họ – những gì họ đã biết.
Trong thế giới thực, cảm xúc đóng vai trò lớn hơn. Người tiêu dùng phản ứng khác nhau khi một chiếc xe tải trông như chiếc phi thuyền không gian được tung ra.
Vì vậy, Elon Musk tin tưởng vào suy đoán của mình. Nó có thể chứng minh một bước đi thông minh vì đơn đặt hàng trước lên tới 250.000.
Vậy khi nào bạn nên tin tưởng vào suy đoán của mình nhiều hơn so với nghiên cứu thị trường? Dưới đây là 4 kịch bản mà bạn nên đặt người tiêu dùng sang một bên và mạnh dạn tiến hành.
1. Khi người tiêu dùng sẽ không / không thể nói rõ mong muốn hoặc nhu cầu
Nhiều người tin rằng Henry Ford nói: “Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn gì, họ sẽ nói những con ngựa nhanh hơn.” Một số bác bỏ ông từng nói điều đó; dù anh có làm hay không, nhận định vẫn đúng. Đó chính xác là những gì sẽ xảy ra nếu Ford tập trung vào các ý tưởng vận chuyển.
Nghiên cứu thị trường
Đôi khi người tiêu dùng không thể nói rõ những gì họ muốn hoặc cần. Đó là “chén thánh”, bạn cần khám phá những mong muốn / nhu cầu không được chứng minh sau đó làm hài lòng người tiêu dùng bằng cách lấp đầy chúng. Nhưng những điều như vậy không được chứng minh vì một lý do nào đó. Và tiến hành nghiên cứu thị trường không nhất thiết là cách tốt nhất để khai quật nhu cầu của họ. Sẽ tốt hơn nếu trình bày ý tưởng của bạn cho người tiêu dùng theo một kịch bản và để mọi thứ tự ra quyết định trong thế giới thực.
Vì vậy, nếu người tiêu dùng chưa nói với bạn rằng ý tưởng của bạn là thứ còn thiếu trong cuộc sống của họ, điều đó không có nghĩa là bạn đã sai.
2. Khi thời gian là điều cốt yếu
Nghiên cứu thị trường có thể mất vài tháng, hoặc vài năm trong tổng thời gian ra mắt sản phẩm. Trong khi đó, một đối thủ cạnh tranh nhanh nhẹn đã tung ra một sản phẩm tương tự với quảng cáo đủ tốt và lấy mất thị phần trong khi bạn chỉ có thể “đứng nhìn”. Đôi khi nhanh hơn sẽ chiến thắng.
3. Khi bạn có một nhóm các chuyên gia có khả năng xác nhận suy đoán
Các chuyên gia trong công ty của bạn thường biết rõ hơn người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các sản phẩm ngoài danh mục hiện đang cung cấp.
P & G đã làm đúng với Swiffer, một loại vải khô thay thế cho một cây chổi. Từ đây, công ty đã thực hiện và kịp thời tạo ra một nhóm ngành mới rất lớn. Có rất nhiều nhân sự R & D và các nhà tiếp thị thông minh làm việc trong buổi tung sản phẩm ra thị trường, những người đã có kinh nghiệm phát triển bản năng suy đoán của mình để xác định các ý tưởng lớn và vì vậy họ đã ra quyết định tương đối nhanh chóng (đối với P & G).
Nghiên cứu thị trường
Công ty của bạn có thể cũng có các chuyên gia với khả năng suy đoán tuyệt vời tương tự.
4. Khi chi phí thất bại thấp
Đôi khi việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều so với nghiên cứu nó. Ngay cả khi đó chỉ là một thử nghiệm thị trường. Đó vẫn là nghiên cứu thị trường nhưng nó gần với thực tế hơn nhiều.
Với những thất bại giá rẻ, có thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường và lập tức tung sản phẩm ra thị trường. Nghiên cứu thị trường có nhiều tác dụng, nhưng cũng có lúc nghiên cứu không cần phải được thực hiện.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: Inc
Babuki lược dịch và tổng hợp
Elon Musk
nghiên cứu thị trường