Đăng bởi Kathy Trần vào 21/02/2022

HSBC đưa ra định giá theo từng mảng kinh doanh của Masan Group

Báo cáo đầu tiên của HSBC Research đưa ra định giá cho từng mảng kinh doanh của Masan Group dựa trên dự báo kết quả kinh doanh trong những năm tới cũng như so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực. WinCommerce được định giá 3,22 tỷ USD trong khi Masan Consumer được định giá 7,18 tỷ USD.

wincommerce-cua-masan-group-duoc-dinh-gia-3-22-ty-usd-masanconsumer-7-18-ty-usd-1

Wincomerce được định giá 3,22 tỷ USD. (Ảnh: bnews.vn)

Các mảng kinh doanh được niêm yết như Masan MEATLife, Masan High-tech Materials và Techcombank được đánh giá dựa trên giá thị trường cổ phiếu. Trong khi đó, các mảng đầu tư mới như Reddi và Phúc Long được đánh giá dựa trên kỳ vọng doanh thu trong tương lai.

Nhóm phân tích của HSBC Research đã chỉ ra 4 luận điểm tiềm năng để đầu tư vào MSN, đó là việc tăng doanh số bán hàng trực tuyến, tăng trưởng người dùng mạng di động Reddi, quan hệ đối tác mới trong mảng kỹ thuật số và doanh thu tăng thêm từ việc bán tài sản.

Triển vọng đầu tư vào MSN

Sức hút của nền tảng bán lẻ và tiêu dùng

Tập đoàn Alibaba và các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới như TPG, ADIA và Seatown đã đầu tư vào công ty cổ phần The CrownX (nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và WinCommerce), điều này phản ánh sức hút của nền tảng bán lẻ và tiêu dùng. WinCommerce hợp tác với Lazada để từng bước tăng doanh số bán hàng trực tuyến của WinMart/ WinMart+ cũng như cải thiện lợi nhuận. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và lợi nhuận biên của WinCommerce chỉ ở mức 3% so với 10% của các công ty cùng ngành trong khu vực.

Hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp của tập đoàn Masan

Cuối năm 2021, Masan mua lại nhà điều hành mạng di động ảo Reddi. HSBC cho rằng ý định của họ là thiết lập sự hợp lực giữa Reddi và các công ty con khác để có thể trở thành một nền tảng tổng hợp, cung cấp vô số dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng.

wincommerce-cua-masan-group-duoc-dinh-gia-3-22-ty-usd-masanconsumer-7-18-ty-usd-3

Hệ sinh thái tích hợp đa dịch vụ của Masan Group. (Ảnh:cafef.vn)

Với việc ra mắt hệ thống siêu thị mini WinMart+ gần đây, khách hàng có thể mua nhu yếu phẩm từ WinMart+, trà, cà phê tại ki-ốt Phúc Long, thuốc và thực phẩm chức năng từ Phano. Ngoài ra, khách hàng có thể thực hiện nhiều dịch vụ tài chính linh hoạt do Techcombank cung cấp như rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm. Họ cũng có thể sử dụng các dịch vụ viễn thông của nhà mạng Reddi.

Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu của nhà mạng Reddi, Masan sẽ xây dựng tệp khách hàng trung thành của mình để mang lại nhiều giá trị vượt trội hơn. Hệ sinh thái này sẽ phục vụ các nhu cầu thiết yếu của khách hàng từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính và kỹ thuật số, chiếm 80% chi tiêu của người Việt Nam. Khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ khác nhau dưới 1 địa điểm duy nhất. Trong khi đó, người bán có thể kiếm được doanh thu cao hơn trên mỗi mét vuông với các sản phẩm bán kèm và bán thêm tích hợp với nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết.

Xu hướng fintech và chương trình Mobile Money bằng mạng di động ảo Reddi

Masan tin rằng fintech (công nghệ tài chính) sẽ định hình cục diện cạnh tranh trong thời gian tới. Do đó, tập đoàn này đã tận dụng tệp khách hàng trung thành của mình để cung cấp các dịch vụ fintech với nền tảng cốt lõi là mạng di động ảo Reddi. Hiện tại, các giải pháp fintech như mua ngay, trả sau vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Tận dụng chương trình Moblie Money (ví điện tử viễn thông) được phê duyệt gần đây, nhà mạng Reddi có thể mở rộng sang lĩnh vực thanh toán và mục tiêu hướng đến người dùng không có tài khoản ngân hàng, vốn chiếm một tỷ lệ lớn trong dân số 100 triệu người của Việt Nam. Nhờ đó, Masan có thể hiện thực hóa mục tiêu tăng tỷ trọng sản phẩm của mình trong chi tiêu của người dân.

wincommerce-cua-masan-group-duoc-dinh-gia-3-22-ty-usd-masanconsumer-7-18-ty-usd-2

Nhà mạng Reddi ra mắt và tri ân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. (Ảnh: vietnamfdi.vn)

Mặc dù Reddi có tiềm năng phát triển lớn trong lĩnh vực thanh toán, nhưng nhà mạng này sẽ phải cạnh tranh với các công ty viễn thông khác có dịch vụ Moblie Money trên di động, chẳng hạn như Viettel, VNPT và Mobifone, cũng như các công ty kinh doanh ví điện tử VNPay và MoMo, được hỗ trợ bởi các tập đoàn tài chính lớn như SoftBank, GIC và Warburg.

Triển vọng tích cực & rủi ro giảm biên lợi nhuận của Masan Group

HSBC dự đoán Reddi và Phúc Long có thể gia tăng giá trị, nhưng hiện nay hai mảng này chỉ chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong định giá của Masan. Trong khi đó, Masan Consumer và WinCommerce có thể thúc đẩy phần lớn giá trị.

Các phân nhánh khác của Masan như mảng thịt, ngân hàng và khoáng sản vẫn mang tính chu kỳ. Tuy nhiên, mỗi mảng này hiện đang ở thời điểm thuận lợi trong chu kỳ tương ứng của chúng và Masan đang hưởng lợi từ những cơn gió xuôi này. Ví dụ, trong mảng thức ăn gia súc và thịt, sản lượng thức ăn chăn nuôi của MEATLife trong năm 2021 đã cho thấy động lực tích cực mạnh mẽ sau sự phục hồi của ngành do sự lây lan của Dịch tả lợn Châu Phi.

Vào tháng 11, Masan đã thông báo bán mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi của mình cho De Heus (tập đoàn hoàng gia chuyên cung cấp các loại thức ăn chăn nuôi cùng những giải pháp chăn nuôi toàn diện) để đổi mới tập trung vào các sản phẩm thịt hạ nguồn và giảm tính chu kỳ của mảng kinh doanh này.

Ở mảng dịch vụ tài chính, Techcombank được hưởng lợi từ sự phục hồi của lĩnh vực ngân hàng trong nước. Các ngân hàng Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cho vay mạnh mẽ và giảm lỗ cho vay. Techcombank vẫn là một trong những ngân hàng tốt nhất trên cả nước. Tương tự, lợi nhuận của Masan Materials đã được cải thiện kể từ quý 2 năm 2021 sau khi giá các mặt hàng chủ chốt của công ty này là vonfram và đồng đều phục hồi.

Mặc dù định giá tích cực, HSBC cũng chỉ ra những rủi ro giảm giá chính ảnh hưởng đến kết quả dự báo các mảng kinh doanh của Masan. Biên lợi nhuận của WinCommerce có thể giảm do chi phí mở rộng điểm bán hàng hoặc chi phí phát triển sản phẩm mới của Masan Consumer cao hơn.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Babuki tổng hợp & hiệu đính, theo Vietnam Investment Review

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Chuyển đổi số Tin tức

    Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

    Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

    09/05/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

    10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

    29/03/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

    4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

    22/02/2022 • Kathy Trần
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng khi áp dụng ERP 8,3 triệu USD

    Công ty luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến, giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Những startup thông minh như Dollar Shave Club với chiến lược sản phẩm phù hợp có thể tạo ra một thương hiệu quốc gia mới hầu như chỉ sau một đêm.

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Moderna nghiên cứu mRNA để điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Giá trị vốn hóa thị trường của Moderna lần đầu đạt 100 tỷ USD ngày 14/7/2020, vượt qua giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, Biogen Inc.

    09/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

    Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi dẫn đầu về IoT

    Xiaomi đã chuyển đổi để trở thành công ty IoT tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2020, với doanh thu vượt qua 37 tỷ USD và hơn 210 triệu thiết bị IoT.

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike dùng bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế

    Từ 2011, Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp từ 16% tổng doanh thu lên 35%, trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC