Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã cản trở mục tiêu và tầm nhìn của các doanh nghiệp trên quy mô lớn. Nhìn vào những ảnh hưởng mà đại dịch đã gây ra – nó sẽ đòi hỏi các sáng kiến lãnh đạo mạnh mẽ để vượt qua khủng hoảng.

Lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 là một tình huống đầy thách thức. Đó là một thử nghiệm về cách các tổ chức phản ứng lại tình huống khủng hoảng và trở nên tốt hơn.

Chưa lúc nào là thời gian tốt hơn để gạt bỏ, học hỏi và phát triển hơn là cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay.

– Công ty dịch vụ CNTT toàn cầu CXO

Doanh nghiệp của bạn có lẽ chưa bao giờ phải đối mặt với mức độ khủng hoảng này. Do đó, sẽ cần các hành động nghiêm ngặt để kiểm soát các tác động của nó và đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh trong tình huống hỗn loạn này.

Để bắt đầu – hãy phác thảo một danh sách các bước tiếp theo theo thứ tự ưu tiên. Mặc dù nhiều thách thức dường như đang giao nhau, nhưng một cách tiếp cận thực tế đối với các vấn đề sắp xảy ra sẽ giúp tạo ra sự khác biệt.

Đây là cách bạn có thể tái tạo và xác định lại khả năng lãnh đạo trong khủng hoảng COVID19 và cố gắng duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Lãnh đạo trong khủng hoảng COVID19: Một viễn cảnh tươi mới

Khi một doanh nghiệp gặp phải khủng hoảng, việc ra quyết định và hoạch định chiến lược sẽ không dễ dàng để đáp ứng lợi ích của nhân viên, khách hàng và cả bản thân mình – toàn bộ tổ chức.

Dưới đây là năm chiến lược chính mà các nhà lãnh đạo có thể học theo – phản ánh định luật chuyển động đầu tiên của Newton – một doanh nghiệp chỉ có thể bắt đầu đi đúng hướng khi được thúc đẩy bởi lãnh đạo.

1. Chấp nhận & Thái độ

Chấp nhận rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là bước đầu tiên để tìm ra lối thoát. Đại dịch có thể bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng sự lây lan của nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực địa lý, dân số và doanh nghiệp rộng lớn trên toàn thế giới.

Chấp nhận thực tế và chuyển sang đánh giá nó với triển vọng đúng đắn có thể giúp đưa ra các chiến lược liên tục hiệu quả trước thời hạn.

Thái độ của bạn đối với vấn đề nên phản ánh sự tự tin và khả năng chấp nhận rủi ro.

Tất cả các bộ phim tận thế đều có một điểm chung – nhân vật chính không bao giờ từ bỏ hy vọng vượt qua nó. Anh ta chấp nhận rủi ro, cứu sống, điều hướng và hướng tới sự bình thường mới của mọi người. Sự nhiệt thành tương tự được yêu cầu đối vói kịch bản cốt truyện COVID-19 trong thế giới thực này.

Đây là những điều sẽ có ích:

  • Tách cảm xúc ra khỏi các kế hoạch tương lai của bạn;
  • Lập kế hoạch cho hiện tại với các nguồn lực có sẵn và tương lai hãy để lại cho ngày mai;
  • Tạo một nhóm chuyên lên kế hoạch để đưa ra quyết định sáng suốt;
  • Giao tiếp với nhân viên và đảm bảo với họ về sự hỗ trợ của bạn.

Xác định lại vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19: Cân bằng giữa chấp nhận và thái độ

2. Truyền thông & Sự minh bạch

Vai trò của các nhà lãnh đạo trong một cuộc khủng hoảng – truyền thông ở tất cả các cấp. Hãy để nhân viên của bạn biết về công việc và các kế hoạch hiện tại, cũng như chiến lược tương lai sẽ vướng phải những rào cản. Trong thời điểm khủng hoảng này, họ có thể sợ hãi, không chắc chắn và lo lắng, và bạn cần mang lại sự rõ ràng, hy vọng và niềm tin trở lại.

Họ sẽ trông chờ bạn để được hướng dẫn và dựa vào bạn vì sự ổn định tài chính của họ phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn không truyền thông nội bộ một cách trung thực và thường xuyên – những tin đồn sai lệch có thể bắt đầu diễn ra, và bạn sẽ mất niềm tin và sự tự tin.

Thay vào đó, hãy là nguồn thông tin xác thực của họ và gửi thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng – Chúng ta đang ở đây cùng nhau!

Nhà tuyển dụng được dự kiến sẽ cập nhật thông tin thường xuyên trong thời kỳ COVID19, với 63% yêu cầu cập nhật hàng ngày, 20% muốn nhiều lần trong ngày.

– Báo cáo đặc biệt của Edelman Trust Barometer về COVID-19

Chiến lược đúng đắn sẽ là:

  • Hãy trung thực với nhân viên của bạn về cách thức mọi thứ đang diễn ra và cách thức có thể cùng thay đổi trong thời gian tới, tức là, thay đổi hoạt động, thời gian nghỉ và hướng dẫn làm thêm giờ;
  • Nếu việc sa thải và nghỉ việc là không thể tránh khỏi, hãy truyền đạt điều đó sớm;
  • Đảm bảo rằng bạn đang có các kế hoạch liên tục kinh doanh để các đội nhóm có thể làm việc từ xa và từ bỏ chiến lược tĩnh;
  • Quan trọng nhất, hãy hỏi nhân viên của bạn những gì họ cần và cảm giác của họ. Trở thành người lắng nghe những gì người khác cảm nhận và nghĩ về việc sẽ giúp khôi phục niềm tin của họ vào tổ chức.

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19:

Mô hình sự tham gia của nhân viên của Mary Welch

3. Tổ chức các nhóm lên kế hoạch

Thực thi hiệu quả với các thay đổi là điều thử thách các phẩm chất lãnh đạo. Các tổ chức đã có kế hoạch kinh doanh liên tục cho các trường hợp khẩn cấp quen thuộc, nhưng lần này, tình hình đã khác.

Cuộc khủng hoảng lần này được đặc trưng bởi sự không chắc chắn, không quen thuộc và không thể đoán trước.

Vì vậy, sự lãnh đạo trong COVID19 sẽ yêu cầu bạn chỉ định một nhóm lên kế hoạch (đa dạng và bao quát) hoạt động hướng tới một mục tiêu chung – duy trì hoạt động kinh doanh trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho mọi người.

Các đội nhóm làm việc tốt hơn các nhà ra quyết định cá nhân trong 66% trường hợp và việc ra quyết định được cải thiện khi sự đa dạng của nhóm tăng lên.

– Forbes

Những trách nhiệm của nhóm lên kế hoạch bao gồm:

  • Thu hẹp tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự của bạn;
  • Đưa ra một kế hoạch quản lý khủng hoảng trước khi tình hình xảy ra;
  • Tìm kiếm các mô hình kinh doanh thay thế – nếu làm việc từ xa không còn là vấn đề;
  • Soạn thảo một chiến lược kinh doanh liên tục thực dụng – nếu có thể làm việc từ xa;
  • Nhìn vào các đối thủ cạnh tranh và làm theo ví dụ lãnh đạo của họ bất cứ nơi nào cần thiết;
  • Tiếp tục đổi mới khi thực tế mới xuất hiện.

4. Cân bằng giữa các phản hồi tức thời và hoảng loạn

Chờ đợi cho đến khi cơn bão ập đến mới hành động, là một sai lầm. Nhưng, phản ứng hoảng loạn cũng vậy. Cách đúng đắn sẽ là cân bằng giữa hai điều đó, đó là – thực hiện phương pháp quản lý linh hoạt, nhưng dựa trên các chiến lược hết sức rõ ràng.

Dưới đây là những cách có thể giúp bạn đối phó với những thách thức lãnh đạo trong COVID19:

  • Ưu tiên cho cách tiếp cận nhanh: Tạo ý tưởng – Thực hiện ý tưởng – Lặp lại ý tưởng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đổi mới thông qua quá trình thay đổi cũng như thực tế mới xuất hiện.
  • Tiến hành khảo sát và tiếp nhận đề xuất từ các nhân viên cấp cơ sở và cấp cao. Điều này sẽ giúp tổ chức thực hiện các hành động có trách nhiệm dựa trên những ý tưởng xuất phát từ kinh nghiệm của mọi người.
  • Yêu cầu phản hồi về tính thực tiễn của các ý tưởng được phác thảo trong các cấp quản lý và nhân viên để giúp phát hiện các lỗ hổng trong các chiến lược và ngăn ngừa các phản ứng hoảng loạn.
  • Xem xét kỹ lưỡng các ý tưởng trước khi thực hiện chúng. Những người ra quyết định nên lường trước những ưu và nhược điểm của các ý tưởng để có thể đưa ra quyết định sáng suốt (một cách kịp thời).

5. Thể hiện sự đồng cảm – Củng cố lòng vị tha

COVID-19 là một bi kịch của nhân loại trên quy mô lớn. Trong khi một số người đang chiến đấu cho cuộc sống của họ, thì thật đáng buồn, một số người đã thua cuộc. (

Mặt khác, các doanh nghiệp đang bị giải thể, thất nghiệp đang gia tăng và mọi người đang mất hy vọng.

Lực lượng lao động toàn cầu có thể mất 3,4 tỷ đô la thu nhập trong năm nay.

– Statista

Chỉ có sự lãnh đạo của bạn trong đại dịch COVID-19 này có đảm bảo giải quyết vấn đề. Các doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc tạo ra trải nghiệm khách hàng có giá trị, nhưng đây là thời điểm quan trọng để tạo ra trải nghiệm nhân viên tích cực.

Dưới đây là một vài gợi ý: (

  • Giao tiếp thường xuyên với nhân viên làm việc từ xa của bạn và đảm bảo sức khỏe của họ;
  • Suy nghĩ về những thách thức cá nhân ảnh hưởng đến năng suất, chẳng hạn như – lo lắng, căng thẳng, cân bằng cuộc sống – công việc, vấn đề sức khỏe, công việc bấp bênh, …;
  • Tận dụng các ứng dụng truyền thông video để thúc đẩy, hướng dẫn và nâng cao tinh thần cho nhân viên của bạn.
  • Đảm bảo sức khỏe bản thân, và nghỉ ngơi khi cần thiết nhất.

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19: 3 thành tố của sự đồng cảm

Kết luận

Lãnh đạo là một vị trí then chốt đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt. Vai trò của lãnh đạo trong COVID19 là làm cho những người khác cảm thấy an toàn và được bảo vệ, ngay cả khi các sự kiện thực tế lần lượt không ủng hộ điều đó.

Cuộc khủng hoảng đã tác động mạnh đến chúng ta, nhưng luôn có chỗ cho hy vọng và cơ hội cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp học cách đối phó tốt hơn và vượt qua. 

Vì vậy, hãy chấp nhận những bất trắc, giữ thái độ tích cực, giao tiếp hiệu quả và thường xuyên, có một nhóm lên kế hoạch trước, hành động ngay lập tức, tránh phản ứng hoảng loạn và thể hiện sự đồng cảm.

Cách tiếp cận toàn diện này sẽ dẫn bạn an toàn đi về phía bình thường mới!

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: COVID-19: Redefining The Role of Leadership in Your Organization

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Sản phẩm công nghiệp Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Gỗ An Cường, công ty gỗ công nghiệp lớn nhất Việt Nam, lên sàn UpCom với mức định giá gần 8,000 tỷ VND

    Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ra văn bản thông báo chấp thuận đăng ký giao dịch cho hơn 87,6 triệu cổ phiếu ACG của Công ty Gỗ An Cường trên sàn UPCoM từ ngày 4/8. Giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 90.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị công ty là 7.884 tỷ đồng.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Case study M&A / Gọi vốn đầu tư Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Văn hóa doanh nghiệp thời đại mới đã thay đổi vận mệnh của quỹ đầu tư Mekong Capital

    Sau những năm đầu vấp ngã, hiệu quả hoạt động của các quỹ của Mekong Capital đã tăng vọt. Tỷ suất hoàn vốn nội bộ của các khoản đầu tư từ quỹ Mekong Enterprise Fund II, khoản đầu tư cuối cùng được thoái vào 2018, thì cao gấp 5 lần so với quỹ đầu tư trước đó (Mekong Enterprise Fund I), và công ty cuối cùng của quỹ này được thoái vốn vào năm 2013. Trung bình, quỹ II đạt được lợi nhuận gấp 6,5 lần khoản đầu tư ban đầu vào các công ty trong danh sách của quỹ.

    31/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Kazuo Hirai, người thuyền trưởng đã tái cấu trúc thành công gã khổng lồ Sony đang trên đà suy thoái

    Tập đoàn Sony đang lấy lại được vẻ rực rỡ, thể hiện qua lợi nhuận ròng lần đầu tiên vượt quá 1 nghìn tỷ yên (9 tỷ USD) trong năm tài chính 2020 kết thúc vào tháng 3 năm 2021.

    28/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Câu chuyện của Starbucks: Chuyển đổi thành công Chuỗi cung ứng

    Cần có một chuỗi cung ứng được vận hành tốt để đảm bảo rằng một nhân viên pha cà phê (barista) sẽ rót ra một tách cà phê Starbucks ngon. Đó là bởi vì hành trình từ hạt cà phê đến cốc cà phê là một hành trình phức tạp. Cà phê và các nguyên vật liệu khác phải có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới và sau đó được giao hàng thành công tới 16.700 cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Starbucks, phục vụ mỗi tuần khoảng 50 triệu khách hàng tại 51 quốc gia.

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Case study Nhân sự

    Event Slides – Giải mã Chính sách Nhân sự của TGDĐ

    Chia sẻ của TGDĐ về niềm tin vào con người và chính sách đãi ngộ nhân sự.

    29/06/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Ebook – 101 Điều cần biết về Tái cấu trúc doanh nghiệp

    Cuốn ebook đề cập tới thời điểm, nội dung và lộ trình tái cấu trúc, đồng thời nêu ra 5 sai lầm doanh nghiệp thường gặp trong tái cấu trúc.

    28/06/2021 • Babuki JSC
    bool(false)