Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã cản trở mục tiêu và tầm nhìn của các doanh nghiệp trên quy mô lớn. Nhìn vào những ảnh hưởng mà đại dịch đã gây ra, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp và nhân viên của mình – nó sẽ đòi hỏi các sáng kiến lãnh đạo mạnh mẽ để vượt qua khủng hoảng. (Xác định vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 – Babuki.vn)

Lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 là một tình huống đầy thách thức – đó là một thử nghiệm về cách các tổ chức phản ứng và trở nên tốt hơn vì nó xác định số phận của họ về lâu dài.

Chưa lúc nào là thời gian tốt hơn để gạt bỏ, học hỏi và phát triển hơn là cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay.

– Công ty dịch vụ CNTT toàn cầu CXO

Doanh nghiệp của bạn có lẽ chưa bao giờ phải đối mặt với mức độ khủng hoảng này; do đó, sẽ cần các hành động nghiêm ngặt để kiểm soát các tác động của nó và đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh trong tình huống hỗn loạn này.

Để bắt đầu – hãy phác thảo một danh sách theo thứ tự ưu tiên các bước tiếp theo. Mặc dù nhiều thách thức dường như đang giao nhau, nhưng một cách tiếp cận thực tế đối với các mối quan tâm sắp xảy ra sẽ giúp tạo ra sự khác biệt.

Đây là cách bạn có thể tái tạo và xác định lại khả năng lãnh đạo trong khủng hoảng COVID -19 và cố gắng duy trì hoạt động.

Lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19: Một viễn cảnh tươi mới

Khi một doanh nghiệp gặp phải khủng hoảng, cần phải ra quyết định và hoạch định chiến lược không dễ dàng để đáp ứng lợi ích của nhân viên, khách hàng và cả bản thân mình – toàn bộ tổ chức.

Dưới đây là năm chiến lược chính mà các nhà lãnh đạo có thể tuân theo – phản ánh định luật chuyển động đầu tiên của Newton – một doanh nghiệp chỉ có thể bắt đầu đi đúng hướng khi được thúc đẩy bởi lãnh đạo.

1. Chấp nhận & Thái độ

Chấp nhận rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn là bước đầu tiên để tìm ra lối thoát. Đại dịch có thể bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng sự lây lan của nó đã dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực địa lý, dân số và doanh nghiệp rộng lớn trên toàn thế giới.

Chấp nhận thực tế và chuyển sang đánh giá nó với triển vọng đúng đắn có thể giúp đưa ra các chiến lược liên tục hiệu quả trước thời hạn. (Xác định vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 – Babuki.vn)

Thái độ của bạn đối với vấn đề nên phản ánh sự tự tin và khả năng chấp nhận rủi ro.

Tất cả các bộ phim tận thế đều có một điểm chung – nhân vật chính không bao giờ từ bỏ hy vọng vượt qua nó. Anh ta chấp nhận rủi ro, cứu sống và điều hướng mọi người hướng tới sự bình thường mới của họ. Sự nhiệt thành tương tự được yêu cầu đối vói kịch bản cốt truyện COVID-19 trong thế giới thực này.

Đây là những điều sẽ có ích: (Xác định vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 – Babuki.vn)

  • Tách cảm xúc ra khỏi các kế hoạch tương lai của bạn;
  • Lập kế hoạch cho hiện tại với các nguồn lực có sẵn và tương lai hãy để lại cho ngày mai;
  • Tạo một nhóm chuyên lên kế hoạch để đưa ra quyết định sáng suốt;
  • Giao tiếp với nhân viên và đảm bảo với họ về sự hỗ trợ của bạn.

Xác định lại vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19: Cân bằng giữa chấp nhận và thái độ

2. Truyền thông & Sự minh bạch

Vai trò của các nhà lãnh đạo trong một cuộc khủng hoảng – truyền thông ở tất cả các cấp. Hãy để nhân viên của bạn biết rằng ý tưởng hiện tại về công việc và các kế hoạch, cũng như chiến lược tương lai sẽ vướng phải rào cản. Họ có thể sợ hãi, không chắc chắn và lo lắng trong thời điểm khủng hoảng này, và bạn cần mang lại sự rõ ràng, hy vọng và niềm tin trở lại.

Họ sẽ trông chờ bạn để được hướng dẫn và dựa vào bạn vì sự ổn định tài chính của họ phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn không truyền thông nội bộ một cách trung thực và thường xuyên – những tin đồn sai lệch có thể bắt đầu diễn ra, và bạn sẽ mất niềm tin và sự tự tin.

Thay vào đó, hãy là nguồn thông tin xác thực của họ và gửi thông điệp to và rõ ràng – Chúng ta đang ở đây cùng nhau!

Nhà tuyển dụng được dự kiến sẽ cập nhật thông tin thường xuyên trong thời kỳ COVID-19, với 63% yêu cầu cập nhật hàng ngày, 20% muốn nhiều lần trong ngày.

– Báo cáo đặc biệt của Edelman Trust Barometer về COVID-19

Chiến lược đúng đắn sẽ là: (Xác định vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 – Babuki.vn)

  • Hãy trung thực với nhân viên của bạn về cách mọi thứ đang diễn ra và cách chúng có thể thay đổi trong thời gian tới, tức là, thay đổi hoạt động, thời gian nghỉ và hướng dẫn làm thêm giờ;
  • Nếu việc sa thải và nghỉ việc là không thể tránh khỏi, hãy truyền đạt điều đó trước thời hạn;
  • Đảm bảo rằng bạn đang có các kế hoạch liên tục kinh doanh để các đội nhóm có thể làm việc từ xa và từ bỏ chiến lược tĩnh;
  • Quan trọng nhất, hãy hỏi họ những gì họ cần và cảm giác của họ. Trở thành người lắng nghe những gì người khác cảm nhận và nghĩ về việc sẽ giúp khôi phục niềm tin của họ vào tổ chức.

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19: Mô hình sự tham gia của nhân viên của Mary Welch

3. Tổ chức các nhóm lên kế hoạch

Đáp ứng hiệu quả với các động lực thay đổi là điều thử thách các phẩm chất lãnh đạo. Các tổ chức đã có kế hoạch kinh doanh liên tục cho các trường hợp khẩn cấp quen thuộc, nhưng lần này, tình hình đã khác.

Cuộc khủng hoảng trong tầm tay được đặc trưng bởi sự không chắc chắn, không quen thuộc và không thể đoán trước.

Vì vậy, sự lãnh đạo trong COVID-19 sẽ yêu cầu bạn chỉ định một nhóm lên kế hoạch (đa dạng và bao quát) hoạt động hướng tới một mục tiêu chung – duy trì hoạt động kinh doanh trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho mọi người.

Các đội nhóm làm việc tốt hơn các nhà ra quyết định cá nhân trong 66% trường hợp và việc ra quyết định được cải thiện khi sự đa dạng của nhóm tăng lên.

– Forbes

Những trách nhiệm của nhóm lên kế hoạch bao gồm: (Xác định vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 – Babuki.vn)

  • Thu hẹp tác động của COVID-19 đến doanh nghiệp và lực lượng lao động của bạn;
  • Đưa ra một kế hoạch quản lý khủng hoảng trước khi tình hình xảy ra;
  • Tìm kiếm các mô hình kinh doanh thay thế – nếu làm việc từ xa không còn là vấn đề;
  • Soạn thảo một chiến lược kinh doanh liên tục thực dụng – nếu có thể làm việc từ xa;
  • Nhìn vào các đối thủ cạnh tranh và làm theo ví dụ lãnh đạo của họ bất cứ nơi nào cần thiết;
  • Tiếp tục đổi mới khi thực tế mới xuất hiện.

4. Cân bằng giữa các phản hồi tức thời và hoảng loạn

Chờ đợi cho đến khi cơn bão ập đến mới hành động, là một sai lầm. Nhưng, phản ứng hoảng loạn cũng vậy. Cách đúng đắn sẽ là cân bằng giữa hai điều đó, đó là – thực hiện phương pháp quản lý nhanh nhẹn, nhưng dựa trên các chiến lược hết sức rõ ràng.

Dưới đây là những cách có thể giúp bạn đối phó với những thách thức lãnh đạo trong COVID-19:

  • Ưu tiên cho cách tiếp cận nhanh: Tạo ý tưởng – Thực hiện ý tưởng – Lặp lại ý tưởng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đổi mới thông qua quá trình thay đổi cũng như thực tế mới xuất hiện.
  • Tiến hành khảo sát và tiếp nhận đề xuất từ các nhân viên cấp cơ sở và cấp cao. Điều này sẽ giúp tổ chức thực hiện các hành động có trách nhiệm dựa trên những ý tưởng xuất phát từ kinh nghiệm của mọi người.
  • Yêu cầu phản hồi về tính thực tiễn của các ý tưởng được phác thảo trong các cấp quản lý và nhân viên để giúp phát hiện các lỗ hổng trong các chiến lược và ngăn ngừa các phản ứng hoảng loạn.
  • Xem xét kỹ lưỡng các ý tưởng trước khi thực hiện chúng. Những người ra quyết định nên lường trước những ưu và nhược điểm của các ý tưởng để có thể đưa ra quyết định sáng suốt (một cách kịp thời).

5. Thể hiện sự đồng cảm – Củng cố lòng vị tha

COVID-19 là một bi kịch của nhân loại trên quy mô lớn. Trong khi một số người đang chiến đấu cho cuộc sống của họ, thì thật đáng buồn, một số người đã thua cuộc. (Xác định vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 – Babuki.vn)

Mặt khác, các doanh nghiệp đang bị giải thể, thất nghiệp đang gia tăng và mọi người đang mất hy vọng.

Lực lượng lao động toàn cầu có thể mất 3,4 tỷ đô la thu nhập trong năm nay.

– Statista

Chỉ có sự lãnh đạo của bạn trong đại dịch COVID-19 này có đảm bảo giải quyết vấn đề bằng cách đóng vai trò là trụ cột của năng lực. Các doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc tạo ra trải nghiệm khách hàng có giá trị, nhưng đây là thời điểm quan trọng để tạo ra trải nghiệm nhân viên tích cực.

Dưới đây là một vài gợi ý: (Xác định vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 – Babuki.vn)

  • Giao tiếp thường xuyên với nhân viên làm việc từ xa của bạn và đảm bảo sức khỏe của họ;
  • Suy nghĩ về những thách thức cá nhân ảnh hưởng đến năng suất, chẳng hạn như – lo lắng, căng thẳng, cân bằng cuộc sống – công việc, vấn đề sức khỏe, công việc bấp bênh, …;
  • Tận dụng các ứng dụng truyền thông video để thúc đẩy, hướng dẫn và nâng cao tinh thần cho nhân viên của bạn.
  • Đảm bảo sức khỏe bản thân, và nghỉ ngơi khi cần thiết nhất.

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19: 3 thành tố của sự đồng cảm

Kết luận

Lãnh đạo là một vị trí mạnh mẽ đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt. Vai trò của lãnh đạo trong COVID-19 là làm cho những người khác cảm thấy an toàn và được bảo vệ, ngay cả khi các sự kiện thực tế lần lượt không ủng hộ điều đó.

Cuộc khủng hoảng đã tác động mạnh đến chúng ta, nhưng luôn có chỗ cho hy vọng và cơ hội cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp học cách đối phó tốt hơn và vượt qua. (Xác định vai trò lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19 – Babuki.vn)

Vì vậy, hãy chấp nhận những bất trắc, giữ thái độ tích cực, giao tiếp hiệu quả và thường xuyên, có một nhóm lên kế hoạch trước, hành động ngay lập tức, tránh phản ứng hoảng loạn và thể hiện sự đồng cảm.

Cách tiếp cận toàn diện này sẽ dẫn bạn an toàn đi về phía bình thường mới!

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

COVID-19: Redefining The Role of Leadership in Your Organization

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

COVID-19

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chia sẻ tri thức Tin tức

    9 tác động của COVID-19 đến kinh doanh và lao động

    Tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp đã được “kích hoạt” – suy thoái kinh tế đã gây ra sự gián đoạn liên tục. Trước cuộc khủng hoảng lâu dài thì các doanh nghiệp toàn cầu đã không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét lại chiến lược của họ từ một quan điểm hoàn toàn mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược

    Phát triển Sản phẩm mới: 7 giai đoạn chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm

    Vòng đời Phát triển sản phẩm mới đưa bạn theo một hành trình mà mọi nỗ lực của bạn trở nên có giá trị. Mỗi giai đoạn của Phát triển sản phẩm này sẽ đưa bạn đi trước một bước để đạt được mục tiêu mà bạn đã hình dung.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19

    Trong giai đoạn COVID-19 sự linh động cần được nắm giữ ở mức độ toàn diện bằng cách thiết kế lại kế hoạch liên tục kinh doanh với một cách tiếp cận thực tế hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC