Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2020

Đối với mọi doanh nghiệp, thâm nhập thị trường mới là một quyết định khó khăn đi kèm với cả một quá trình cam go. Có rất nhiều điều cần phải đem ra cân nhắc và suy nghĩ cẩn trọng khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường. Không phải thị trường nào cũng như thị trường nào. Babuki xin giới thiệu đến quý bạn đọc 5 yếu tố quan trọng bạn cần cân nhắc khi chuẩn bị và tiến hành thâm nhập thị trường.

1. Mức độ hấp dẫn của thị trường

Đương nhiên thị trường có hấp dẫn thì chúng ta mới muốn đầu tư vào phải không nào? Nhưng một thị trường như thế nào mới được xem là hấp dẫn? 

Hãy cân nhắc mức độ hấp dẫn của thị trường khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Hãy cân nhắc mức độ hấp dẫn của thị trường khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Điều cần xem xét trước tiên chính là quy mô của thị trường, được đo bởi số lượng hay tổng giá trị hàng hóa bán ra trong một năm. Con số này cho doanh nghiệp biết, nếu kinh doanh trong thị trường này thì chúng ta có thể kiếm được nhiều nhất là bao nhiêu. Ngoài ra, thị trường tuy lớn nhưng phải đang trên đà tăng trưởng đi lên. Khả năng doanh thu và lợi nhuận sẽ ngày càng tăng theo năm tháng.

Tiếp theo, khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường, chúng ta cần nhìn vào tình hình cạnh tranh. Có bao nhiêu đối thủ trên thị trường, họ đã chiếm được bao nhiêu thị phần, đứng đầu trong phân khúc nào, còn phân khúc nào bỏ ngỏ. Một thị trường còn mới mẻ với ít đối thủ cạnh tranh sẽ là môi trường lý tưởng cho doanh nghiệp thâm nhập.

Cuối cùng, ta còn phải nhìn đến biên lợi nhuận, chi phí đầu vào có quá cao hay không, có dễ dàng sản xuất, vận chuyển không, v.v. Để đánh giá mức độ hấp dẫn của thị trường một cách hệ thống, bạn có thể áp dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường.

2. Kinh tế vĩ mô

Một số anh chị doanh nghiệp rất e ngại nghĩ đến các vấn đề kinh tế vĩ mô. Lý do là mình cho rằng đây là vấn đề to tát không liên quan hoặc không có ảnh hưởng gì đến bản thân. Đúng là chúng ta không thể kiểm soát được yếu tố này nhưng chúng có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến tiềm năng của một thị trường.

Yếu tố vĩ mô rất quan trọng khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Kinh tế vĩ mô rất quan trọng khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Ví dụ như khi nền kinh tế phát triển, cuộc sống con người được cải thiện và nhu cầu con người cũng sẽ cao hơn, đây là lúc thích hợp để phát triển dòng sản phẩm xa xỉ. Hoặc khi chỉ số CCI – chỉ số niềm tin tiêu dùng (tiếng Anh: Consumer Confidence Index) ở mức cao, tức là người dân đang có cái nhìn lạc quan vào nền kinh tế và họ sẵn sàng mở hầu bao hơn, chính là cơ hội cho các nhà bán lẻ.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô cụ thể mà các doanh nghiệp thường dùng là GDP, thu nhập bình quân đầu người, tình hình lạm phát/thứ phát, tỷ giá (nếu trong ngành xuất nhập khẩu), chỉ số niềm tin tiêu dùng, v.v. Đây đều là các chỉ số hữu ích khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường.

3. Xã hội và văn hóa

Trong xã hội toàn cầu hóa ngày nay, doanh nghiệp đã được chứng kiến rất nhiều các pha thâm nhập thị trường thất bại do xem nhẹ vấn đề văn hóa và xã hội. Mỗi một thị trường, một khu vực sẽ có quan niệm và hành vi ứng xử riêng, nên nếu chúng ta không “nhập gia tùy tục” thì sẽ rất khó được đón nhận.

Mỗi xã hội và văn hóa khác nhau nên có chiến lược xâm nhập thị trường khác nhau như Grab và Uber nhiều năm về trước khi họ mới vào Việt Nam với dịch vụ taxi. Sau đó, hai ứng dụng này chỉ thực sự phát triển nhanh chóng khi tung ra dịch vụ xe ôm công nghệ Grabike và Ubermotor. Rõ ràng xe ôm mới là lựa chọn quen thuộc và hợp túi tiền và tình hình giao thông ở Việt Nam. Các ứng dụng ra đời sau đều ưu tiên phát triển mảng này trước là vì vậy.

Tuy nhiên, xin cũng đừng lầm tưởng rằng chỉ khi đi đánh xứ người thì ta mới cần lưu ý đến yếu tố xã hội và văn hóa. Việt Nam may mắn chỉ có ba miền Bắc-Trung-Nam. Tuy nhiên, địa hình dài dọc theo đường kinh tuyến cũng đủ tạo ra sự khác biệt rất lớn về văn hóa. Và như Phó tổng giám đốc của Suntory Pepsico từng nói: “Chiến lược vùng miền rất quan trọng trong bán hàng, nếu không tính toán kỹ, bạn sẽ khó mà thành công”

4. Chính trị và luật pháp

Chính trị và luật pháp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xâm nhập thị trường

Chính trị và luật pháp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thâm nhập thị trường

Tình hình chính trị và luật pháp có thể quyết định sự thành bại của chiến lược thâm nhập thị trường mới của một doanh nghiệp. Nếu bạn đang muốn thâm nhập thị trường nước ngoài, hãy cân nhắc đến các điểm sau:

  • Thái độ và chính sách của chính phủ đối với doanh nghiệp ngoại: chính sách càng ưu đãi thì càng hấp dẫn.
  • Tình hình chính trị có ổn định không: môi trường hoạt động ổn định giúp bạn dễ dàng xây dựng và thực hiện kế hoạch do chính sách sẽ không có sự thay đổi lớn; kinh tế thuận lợi phát triển và kích thích tiêu dùng hơn.
  • Thuế và các thủ tục, phong cách hoạt động của nhà nước địa phương: một nhà nước có phong cách quan liêu và rườm rà sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho bạn.
  • Lịch sử giữa hai nước, thái độ của người dân đối với xuất xứ của sản phẩm: nếu hai nước từng có lịch sử không mấy tốt đẹp, người tiêu dùng có thể sẽ không dễ dàng chấp nhận sản phẩm của bạn.

Đối với thị trường trong nước, khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường mới theo ý nghĩa địa lý hay một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, ta cũng nên xem qua các yêu cầu, thủ tục giấy tờ cần thiết để xem xét đáp ứng.

5. Khả năng của doanh nghiệp

Trước khi thâm nhập vào một thị trường nào, doanh nghiệp cần tự đánh giá nguồn lực và khả năng cạnh tranh của mình. Thị trường dù có tiềm năng đến mức nào đi chăng nữa, nhưng nếu doanh nghiệp không đủ lực để thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường, trong khi sản phẩm lại không có sức cạnh tranh nhất định thì sẽ cầm chắc thất bại.

Doanh nghiệp cần có đủ năng lực để thực hiện chiến lược xâm nhập thị trường

Doanh nghiệp cần có đủ năng lực để thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường

Để tự tin tiến vào một thị trường mới, doanh nghiệp nên chắc chắn mình có đủ tài chính, nắm vững kiến thức về thị trường, sẵn sàng về mặt công nghệ, sản phẩm cạnh tranh, và tìm được đối tác đáng tin cậy. 

Ngoài ra, nhân sự thực thi chiến lược thâm nhập thị trường cũng nên là người có kinh nghiệm đi phát triển các thị trường mới. Một chuyên viên xuất sắc tại thị trường cũ có khả năng lớn sẽ không áp dụng được kiến thức và kinh nghiệm của họ trong trường hợp này và dễ dẫn đến sai lầm. Bạn sẽ tránh được nhiều rủi ro khi để một người có kinh nghiệm dẫn dắt toàn bộ chiến lược thâm nhập thị trường của mình.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp Tin tức

SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

26/09/2021 • Babuki JSC
Chiến lược thâm nhập thị trường Tin tức

Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công

Năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn của ngành ẩm thực vì dịch bệnh. Thế nhưng McDonald’s Nhật Bản lại công bố kết quả kinh…

20/08/2021 • Babuki JSC
Bán lẻ / Ecommerce Case study Chiến lược kinh doanh

Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

06/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp

“Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi dẫn đầu về IoT

Xiaomi đã chuyển đổi để trở thành công ty IoT tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2020, với doanh thu vượt qua 37 tỷ USD và hơn 210 triệu thiết bị IoT.

05/08/2021 • Babuki JSC
Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập 27,7 tỷ USD giữa Salesforce và Slack

Các nhà lãnh đạo công nghệ ngày nay đối mặt với quyết định chiến lược tương tự như Slack: Khi nào bạn nên đi một mình? Khi nào thì nên sáp nhập?

01/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

Chiến lược tăng trưởng đột phá của Slack

Slack có thể tự hào rằng IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong Fortune 100 là khách hàng của họ mà họ không cần chi nhiều tiền cho tiếp thị.

01/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược thâm nhập thị trường Nhà hàng / Cafe

Cách thức độc đáo giúp KFC thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc

Các công ty toàn cầu phải đối mặt với một câu hỏi quan trọng khi họ thâm nhập thị trường mới nổi: Họ nên đi…

01/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Chiến lược thâm nhập thị trường

Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là “tình trạng khẩn cấp liên tục”, cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

31/07/2021 • Babuki JSC
Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường Tài liệu

Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2

Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

24/07/2021 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh Kênh Phân phối

Quản lý xung đột kênh phân phối khi phát triển thêm kênh thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử đóng góp càng nhiều vào tổng doanh số bán hàng, nó tạo ra cả những cơ hội lớn (thêm doanh thu từ khách hàng mới, sản phẩm mới và kênh bán hàng mới) và những thách thức mới cần được giải quyết (khả năng xung đột kênh phân phối).

18/07/2021 • Babuki JSC