Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2020

Đối với mọi doanh nghiệp, thâm nhập thị trường mới là một quyết định khó khăn đi kèm với cả một quá trình cam go. Có rất nhiều điều cần phải đem ra cân nhắc và suy nghĩ cẩn trọng khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường. Không phải thị trường nào cũng như thị trường nào. Babuki xin giới thiệu đến quý bạn đọc 5 yếu tố quan trọng bạn cần cân nhắc khi chuẩn bị và tiến hành thâm nhập thị trường.

1. Mức độ hấp dẫn của thị trường

Đương nhiên thị trường có hấp dẫn thì chúng ta mới muốn đầu tư vào phải không nào? Nhưng một thị trường như thế nào mới được xem là hấp dẫn? 

Hãy cân nhắc mức độ hấp dẫn của thị trường khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Hãy cân nhắc mức độ hấp dẫn của thị trường khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Điều cần xem xét trước tiên chính là quy mô của thị trường, được đo bởi số lượng hay tổng giá trị hàng hóa bán ra trong một năm. Con số này cho doanh nghiệp biết, nếu kinh doanh trong thị trường này thì chúng ta có thể kiếm được nhiều nhất là bao nhiêu. Ngoài ra, thị trường tuy lớn nhưng phải đang trên đà tăng trưởng đi lên. Khả năng doanh thu và lợi nhuận sẽ ngày càng tăng theo năm tháng.

Tiếp theo, khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường, chúng ta cần nhìn vào tình hình cạnh tranh. Có bao nhiêu đối thủ trên thị trường, họ đã chiếm được bao nhiêu thị phần, đứng đầu trong phân khúc nào, còn phân khúc nào bỏ ngỏ. Một thị trường còn mới mẻ với ít đối thủ cạnh tranh sẽ là môi trường lý tưởng cho doanh nghiệp thâm nhập.

Cuối cùng, ta còn phải nhìn đến biên lợi nhuận, chi phí đầu vào có quá cao hay không, có dễ dàng sản xuất, vận chuyển không, v.v. Để đánh giá mức độ hấp dẫn của thị trường một cách hệ thống, bạn có thể áp dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường.

2. Kinh tế vĩ mô

Một số anh chị doanh nghiệp rất e ngại nghĩ đến các vấn đề kinh tế vĩ mô. Lý do là mình cho rằng đây là vấn đề to tát không liên quan hoặc không có ảnh hưởng gì đến bản thân. Đúng là chúng ta không thể kiểm soát được yếu tố này nhưng chúng có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến tiềm năng của một thị trường.

Yếu tố vĩ mô rất quan trọng khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Kinh tế vĩ mô rất quan trọng khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Ví dụ như khi nền kinh tế phát triển, cuộc sống con người được cải thiện và nhu cầu con người cũng sẽ cao hơn, đây là lúc thích hợp để phát triển dòng sản phẩm xa xỉ. Hoặc khi chỉ số CCI – chỉ số niềm tin tiêu dùng (tiếng Anh: Consumer Confidence Index) ở mức cao, tức là người dân đang có cái nhìn lạc quan vào nền kinh tế và họ sẵn sàng mở hầu bao hơn, chính là cơ hội cho các nhà bán lẻ.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô cụ thể mà các doanh nghiệp thường dùng là GDP, thu nhập bình quân đầu người, tình hình lạm phát/thứ phát, tỷ giá (nếu trong ngành xuất nhập khẩu), chỉ số niềm tin tiêu dùng, v.v. Đây đều là các chỉ số hữu ích khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường.

3. Xã hội và văn hóa

Trong xã hội toàn cầu hóa ngày nay, doanh nghiệp đã được chứng kiến rất nhiều các pha thâm nhập thị trường thất bại do xem nhẹ vấn đề văn hóa và xã hội. Mỗi một thị trường, một khu vực sẽ có quan niệm và hành vi ứng xử riêng, nên nếu chúng ta không “nhập gia tùy tục” thì sẽ rất khó được đón nhận.

Mỗi xã hội và văn hóa khác nhau nên có chiến lược xâm nhập thị trường khác nhau

Mỗi xã hội và văn hóa khác nhau nên có chiến lược xâm nhập thị trường khác nhau như Grab và Uber nhiều năm về trước khi họ mới vào Việt Nam với dịch vụ taxi. Sau đó, hai ứng dụng này chỉ thực sự phát triển nhanh chóng khi tung ra dịch vụ xe ôm công nghệ Grabike và Ubermotor. Rõ ràng xe ôm mới là lựa chọn quen thuộc và hợp túi tiền và tình hình giao thông ở Việt Nam. Các ứng dụng ra đời sau đều ưu tiên phát triển mảng này trước là vì vậy.

Tuy nhiên, xin cũng đừng lầm tưởng rằng chỉ khi đi đánh xứ người thì ta mới cần lưu ý đến yếu tố xã hội và văn hóa. Việt Nam may mắn chỉ có ba miền Bắc-Trung-Nam. Tuy nhiên, địa hình dài dọc theo đường kinh tuyến cũng đủ tạo ra sự khác biệt rất lớn về văn hóa. Và như Phó tổng giám đốc của Suntory Pepsico từng nói: “Chiến lược vùng miền rất quan trọng trong bán hàng, nếu không tính toán kỹ, bạn sẽ khó mà thành công”

4. Chính trị và luật pháp

Chính trị và luật pháp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xâm nhập thị trường

Chính trị và luật pháp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thâm nhập thị trường

Tình hình chính trị và luật pháp có thể quyết định sự thành bại của chiến lược thâm nhập thị trường mới của một doanh nghiệp. Nếu bạn đang muốn thâm nhập thị trường nước ngoài, hãy cân nhắc đến các điểm sau:

  • Thái độ và chính sách của chính phủ đối với doanh nghiệp ngoại: chính sách càng ưu đãi thì càng hấp dẫn.
  • Tình hình chính trị có ổn định không: môi trường hoạt động ổn định giúp bạn dễ dàng xây dựng và thực hiện kế hoạch do chính sách sẽ không có sự thay đổi lớn; kinh tế thuận lợi phát triển và kích thích tiêu dùng hơn.
  • Thuế và các thủ tục, phong cách hoạt động của nhà nước địa phương: một nhà nước có phong cách quan liêu và rườm rà sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho bạn.
  • Lịch sử giữa hai nước, thái độ của người dân đối với xuất xứ của sản phẩm: nếu hai nước từng có lịch sử không mấy tốt đẹp, người tiêu dùng có thể sẽ không dễ dàng chấp nhận sản phẩm của bạn.

Đối với thị trường trong nước, khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường mới theo ý nghĩa địa lý hay một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, ta cũng nên xem qua các yêu cầu, thủ tục giấy tờ cần thiết để xem xét đáp ứng.

5. Khả năng của doanh nghiệp

Trước khi thâm nhập vào một thị trường nào, doanh nghiệp cần tự đánh giá nguồn lực và khả năng cạnh tranh của mình. Thị trường dù có tiềm năng đến mức nào đi chăng nữa, nhưng nếu doanh nghiệp không đủ lực để thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường, trong khi sản phẩm lại không có sức cạnh tranh nhất định thì sẽ cầm chắc thất bại.

Doanh nghiệp cần có đủ năng lực để thực hiện chiến lược xâm nhập thị trường

Doanh nghiệp cần có đủ năng lực để thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường

Để tự tin tiến vào một thị trường mới, doanh nghiệp nên chắc chắn mình có đủ tài chính, nắm vững kiến thức về thị trường, sẵn sàng về mặt công nghệ, sản phẩm cạnh tranh, và tìm được đối tác đáng tin cậy. 

Ngoài ra, nhân sự thực thi chiến lược thâm nhập thị trường cũng nên là người có kinh nghiệm đi phát triển các thị trường mới. Một chuyên viên xuất sắc tại thị trường cũ có khả năng lớn sẽ không áp dụng được kiến thức và kinh nghiệm của họ trong trường hợp này và dễ dẫn đến sai lầm. Bạn sẽ tránh được nhiều rủi ro khi để một người có kinh nghiệm dẫn dắt toàn bộ chiến lược thâm nhập thị trường của mình.

Trên đây là các yếu tố bạn cần cân nhắc khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường theo kinh nghiệm của Babuki. 

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Bí mật cuộc tái cơ cấu lịch sử tại TPBank

    Khi ông Đỗ Minh Phú (Nhà sáng lập tập đoàn DOJI) và em trai (Đỗ Anh Tú) bước vào TPBank, không có nhiều người tin…

    20/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD. Chia sẻ…

    13/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Con đường thâu tóm chuỗi giá trị ngành nhựa Việt Nam của đại gia Thái, SCG Group

    Mua lại toàn bộ vốn tại Lọc hóa dầu Long Sơn, tăng tốc thâu tóm các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nhựa, SCG Group (The Siam Cement Group) đang hiện thực hoá tham vọng chiếm lĩnh từ thượng nguồn đến hạ nguồn chuỗi sản xuất nhựa tại Việt Nam.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay “một phần của lịch sử”

    Thập kỷ trước, nhắc đến Hoà Phát, người tiêu dùng Việt sẽ nghĩ ngay đến bàn ghế văn phòng và quảng cáo TVC của diễn viên Việt Anh bên chiếc ghế da cùng câu nói “làm ăn dài dài, không hoà chỉ phát”. Tuy nhiên, sự gia nhập của các đối thủ mới, của kinh tế gia đình đối với các sản phẩm gỗ đã thu hẹp miếng bánh của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đại trà như Hoà Phát.

    27/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường

    Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công

    Năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn của ngành ẩm thực vì dịch bệnh. Thế nhưng McDonald’s Nhật Bản lại công bố kết quả kinh…

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)