Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2020

Bạn đang ngắm đến một thị trường mới và chắc chắn sản phẩm/dịch vụ của mình là hết sức phù hợp. Nhưng để đưa sản phẩm của mình đến được thị trường, bạn phải xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường trước đã. 

Một chiến lược thâm nhập thị trường là công cụ hết sức quan trọng giúp bạn có kênh phân phối chuẩn, sản phẩm phù hợp và cách tiếp cận khách hàng đúng đắn. Sau đây là 5 bước do Babuki tổng hợp để giúp bạn xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả. 

1. Đặt mục tiêu rõ ràng

Hãy đặt mục tiêu cụ thể khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường của bạn. Bao gồm những gì bạn muốn đạt được tại thị trường mới này, số doanh thu bạn mong đợi sẽ nhận được sau một năm, số khách hàng, số cửa hàng mở ra, v.v. 

Đặt mục tiêu rõ ràng là rất cần thiết khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Đặt mục tiêu rõ ràng là rất cần thiết khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Khi có mục tiêu bạn sẽ biết phân bổ nguồn lực hợp lý. Chiến lược thâm nhập thị trường bạn xây dựng sẽ có sự tập trung để hoàn thành mục tiêu đó, thay vì sa đà và lãng phí nhân lực vật lực vào các vấn đề không quan trọng mà cũng không đem lại lợi ích nào cho doanh nghiệp.

Sau khi bạn đã triển khai chiến lược thâm nhập thị trường, các mục tiêu này cũng là thước đo giúp bạn đánh giá chiến lược của mình có hiệu quả không để điều chỉnh và ra quyết định đầu tư thêm hay rút lui kịp lúc. 

2. Phân tích thị trường 

Doanh nghiệp thành công trên thị trường không phải là người có sản phẩm tốt nhất, mà là người hiểu thị trường nhất để cung cấp cái khách hàng cần theo cách họ muốn. Để đạt được điều đó thì phân tích thị trường khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường là bước không thể thiếu.

Phân tích thị trường sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về những gì đang diễn ra trên thị trường, mức độ tiềm năng và xu hướng, tình hình cạnh tranh, giá cả như thế nào cũng như cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Nếu không đủ kinh phí để thuê công ty phân tích chuyên nghiệp, bạn nên làm mọi cách để thu thập càng nhiều thông tin càng tốt để phục vụ cho việc xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường như:

  • Tìm hiểu trên mạng
  • Đi thực tế quan sát khách hàng và đối thủ
  • Tham gia các hội chợ, hội thảo 
  • Kết nối làm quen với các chuyên gia trong ngành
  • Liên hệ các ban ngành và hiệp hội liên quan

Trong quá trình phân tích thị trường, bạn cũng không nên bỏ qua các yếu tố quan trọng như kinh tế vĩ mô, văn hóa xã hội, chính trị-luật pháp. Mọi yếu tố trên đều góp phần hoàn thiện việc xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường của bạn.

3. Chọn cách thâm nhập thị trường 

Đến giai đoạn này của xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường, tùy thuộc vào kích thước và nhu cầu phát triển cũng như khả năng quản lý của doanh nghiệp; bạn có thể lựa chọn các cách thâm nhập thị trường sau:

  • Xuất khẩu / bán hàng trực tiếp: tự đúng ra tiếp thị, bán hàng và cung cấp dịch hậu mãi cho khách hàng
  • Xuất khẩu / bán hàng gián tiếp: chỉ cung cấp thông tin sản phẩm và hỗ trợ các bên trung gian phát triển thị trường
  • Bán hàng online: bán hàng qua nhiều kênh online do chính bạn tạo ra hay kết hợp với các trang thương mại điện tử
  • Cấp phép: cấp phép sử dụng các tài sản trí tuệ như kỹ thuật, công nghệ để công ty khác phát triển thị trường giúp bạn
  • Nhượng quyền: chuyển giao thương hiệu cũng như mô hình kinh doanh để nhân rộng sự hiện diện trên thị trường
  • Liên minh chiến lược: thỏa thuận hợp tác với các bên liên quan (có thể là đối tác cung ứng, khách hàng hoặc đối thủ) để đạt được mục đích thương mại chung
  • Liên doanh: một công ty mới được tạo và sở hữu bởi hai hay nhiều pháp nhân
  • Mua bán và sáp nhập: mua công ty có tiềm năng phát triển và sáp nhập vào công ty của mình

Chọn cách thâm nhập thị trường là lựa chọn khó khăn khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Chọn cách thâm nhập thị trường là lựa chọn khó khăn khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

4. Quy mô thâm nhập thị trường 

Quy mô thâm nhập thị trường quan trọng khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường vì bài toán chi phí. Nếu thâm nhập thị trường trên quy mô rộng sẽ đòi hỏi rất nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. Mặc dù điều này sẽ có thể nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khách hàng nhưng lại rất nguy hiểm nếu tình hình không triển thêm mà chỉ dậm chân tại chỗ. 

Quy mô thâm nhập rất quan trọng khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Quy mô thâm nhập rất quan trọng khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Nếu thâm nhập thị trường trên quy mô nhỏ, doanh nghiệp có cơ hội cọ xát và học hỏi về thị trường mới mà vẫn hạn chế được rủi ro. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp khó khăn để xây dựng thương hiệu và tranh giành thị phần. 

5. Khi nào nên thâm nhập thị trường?

Nếu bạn biết được có một công ty khác cũng đang muốn thâm nhập thị trường giống như bạn thì bạn sẽ làm gì? Cố gắng ra mắt sớm và vào thị trường đầu tiên hay chờ cho đối thủ làm thí nghiệm trước và học hỏi? 

Cố gắng ra mắt sớm và vào thị trường đầu tiên hay chờ cho đối thủ làm thí nghiệm trước và học hỏi? 

Cố gắng ra mắt sớm và vào thị trường đầu tiên hay chờ cho đối thủ làm thí nghiệm trước và học hỏi?

người đi trước thì bạn sẽ phải chịu rất nhiều rủi ro. Rõ ràng dù cho bạn có chuẩn bị kỹ lưỡng thế nào trong khâu xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường, bạn vẫn không thể chắc chắn hoàn toàn sản phẩm của mình sẽ được thị trường chấp nhận. Nhưng bù lại bạn có thể đi trước để tạo chỗ đứng và thu gom các đối tác chiến lược và nhân lực về mình để ngăn chặn các đối thủ đến sau.

người đi sau, bạn có thể làm theo các chiến lược thành công của đối thủ và tránh phạm phải các sai lầm của họ. Nhưng bạn có nguy cơ phải đối mặt với sự trung thành thương hiệu và khách hàng không muốn thay đổi thói quen của mình.

Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp thực ra không thể lựa chọn vị trí là người đi trước hay đến sau. Chúng ta nên đánh giá điểm lợi và hại giữa hai vị trí này để đưa ra chiến lược phòng thủ hay tấn công thích hợp.

Sau khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường xong, bạn có thể nhờ một chuyên viên tư vấn, hay các chuyên gia khác nhận xét và đánh giá để hoàn thiện hơn. Quá trình thâm nhập thị trường mới có vẻ rất gian nan và đầy thử thách, nhưng nếu bạn cẩn trọng làm theo các bước trên thì bạn đã thành công xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường chỉn chu và bền vững cho doanh nghiệp của mình rồi đấy.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược Nhà hàng / Cafe

    Chiến lược nào giúp Baemin, “cơn lốc màu xanh mint”, vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm?

    Chiến lược nào giúp Baemin vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm? Tuy nhiên, để có được những chiến tích đáng…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược

    An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á

    Từ ngành nghề kinh doanh duy nhất là bao bì mảng mỏng, trải qua gần 20 năm, An Phát Holdings (APH) đã có trong tay…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Con đường thâu tóm chuỗi giá trị ngành nhựa Việt Nam của đại gia Thái, SCG Group

    Mua lại toàn bộ vốn tại Lọc hóa dầu Long Sơn, tăng tốc thâu tóm các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nhựa, SCG Group (The Siam Cement Group) đang hiện thực hoá tham vọng chiếm lĩnh từ thượng nguồn đến hạ nguồn chuỗi sản xuất nhựa tại Việt Nam.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường

    Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công

    Năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn của ngành ẩm thực vì dịch bệnh. Thế nhưng McDonald’s Nhật Bản lại công bố kết quả kinh…

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược thâm nhập thị trường Nhà hàng / Cafe

    Cách thức độc đáo giúp KFC thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc

    Các công ty toàn cầu phải đối mặt với một câu hỏi quan trọng khi họ thâm nhập thị trường mới nổi: Họ nên đi…

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Chiến lược thâm nhập thị trường

    Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

    Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là “tình trạng khẩn cấp liên tục”, cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

    31/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường

    Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2: Xây dựng chiến lược & Áp dụng

    Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

    24/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

    Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

    20/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp cần hiểu rõ

    Chuyển đổi số không nằm ở mỗi quy trình hay văn hóa, mà có bốn hình thức: chuyển đổi quy trình kinh doanh, chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp.

    19/07/2021 • Kathy Trần
    bool(false)