Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

Đối với mọi doanh nghiệp, xâm nhập thị trường mới là một quyết định khó khăn đi kèm với cả một quá trình cam go. Có rất nhiều điều cần phải đem ra cân nhắc và suy nghĩ cẩn trọng khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường. Không phải thị trường nào cũng như thị trường nào. Babuki xin giới thiệu đến quý bạn đọc 5 yếu tố quan trọng bạn cần cân nhắc khi chuẩn bị và tiến hành xâm nhập thị trường.

1. Mức độ hấp dẫn của thị trường

Đương nhiên thị trường có hấp dẫn thì chúng ta mới muốn đầu tư vào phải không nào? Nhưng một thị trường như thế nào mới được xem là hấp dẫn? 

Hãy cân nhắc mức độ hấp dẫn của thị trường khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Hãy cân nhắc mức độ hấp dẫn của thị trường khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Điều cần xem xét trước tiên chính là quy mô của thị trường, được đo bởi số lượng hay tổng giá trị hàng hóa bán ra trong một năm. Con số này cho doanh nghiệp biết, nếu kinh doanh trong thị trường này thì chúng ta có thể kiếm được nhiều nhất là bao nhiêu. Ngoài ra, thị trường tuy lớn nhưng phải đang trên đà tăng trưởng đi lên. Khả năng doanh thu và lợi nhuận sẽ ngày càng tăng theo năm tháng.

Tiếp theo, khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường, chúng ta cần nhìn vào tình hình cạnh tranh. Có bao nhiêu đối thủ trên thị trường, họ đã chiếm được bao nhiêu thị phần, đứng đầu trong phân khúc nào, còn phân khúc nào bỏ ngỏ. Một thị trường còn mới mẻ với ít đối thủ cạnh tranh sẽ là môi trường lý tưởng cho doanh nghiệp xâm nhập.

Cuối cùng, ta còn phải nhìn đến biên lợi nhuận, chi phí đầu vào có quá cao hay không, có dễ dàng sản xuất, vận chuyển không, v.v. Để đánh giá mức độ hấp dẫn của thị trường một cách hệ thống, bạn có thể áp dụng mô hình Five Forces khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường.

2. Kinh tế vĩ mô

Một số anh chị doanh nghiệp rất e ngại nghĩ đến các vấn đề kinh tế vĩ mô. Lý do là mình cho rằng đây là vấn đề to tát không liên quan hoặc không có ảnh hưởng gì đến bản thân. Đúng là chúng ta không thể kiểm soát được yếu tố này nhưng chúng có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến tiềm năng của một thị trường.

Yếu tố vĩ mô rất quan trọng khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Kinh tế vĩ mô rất quan trọng khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Ví dụ như khi nền kinh tế phát triển, cuộc sống con người được cải thiện và nhu cầu con người cũng sẽ cao hơn, đây là lúc thích hợp để phát triển dòng sản phẩm xa xỉ. Hoặc khi chỉ số CCI – chỉ số niềm tin tiêu dùng (tiếng Anh: Consumer Confidence Index) ở mức cao, tức là người dân đang có cái nhìn lạc quan vào nền kinh tế và họ sẵn sàng mở hầu bao hơn, chính là cơ hội cho các nhà bán lẻ.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô cụ thể mà các doanh nghiệp thường dùng là GDP, thu nhập bình quân đầu người, tình hình lạm phát/thứ phát, tỷ giá (nếu trong ngành xuất nhập khẩu), chỉ số niềm tin tiêu dùng, v.v. Đây đều là các chỉ số hữu ích khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường.

3. Xã hội và văn hóa

Trong xã hội toàn cầu hóa ngày nay, doanh nghiệp đã được chứng kiến rất nhiều các pha xâm nhập thị trường thất bại do xem nhẹ vấn đề văn hóa và xã hội. Mỗi một thị trường, một khu vực sẽ có quan niệm và hành vi ứng xử riêng, nên nếu chúng ta không “nhập gia tùy tục” thì sẽ rất khó được đón nhận.

Mỗi xã hội và văn hóa khác nhau nên có chiến lược xâm nhập thị trường khác nhau

Mỗi xã hội và văn hóa khác nhau nên có chiến lược xâm nhập thị trường khác nhau như Grab và Uber nhiều năm về trước khi họ mới vào Việt Nam với dịch vụ taxi. Sau đó, hai ứng dụng này chỉ thực sự phát triển nhanh chóng khi tung ra dịch vụ xe ôm công nghệ Grabike và Ubermotor. Rõ ràng xe ôm mới là lựa chọn quen thuộc và hợp túi tiền và tình hình giao thông ở Việt Nam. Các ứng dụng ra đời sau đều ưu tiên phát triển mảng này trước là vì vậy.

Tuy nhiên, xin cũng đừng lầm tưởng rằng chỉ khi đi đánh xứ người thì ta mới cần lưu ý đến yếu tố xã hội và văn hóa. Việt Nam may mắn chỉ có ba miền Bắc-Trung-Nam. Tuy nhiên, địa hình dài dọc theo đường kinh tuyến cũng đủ tạo ra sự khác biệt rất lớn về văn hóa. Và như Phó tổng giám đốc của Suntory Pepsico từng nói: “Chiến lược vùng miền rất quan trọng trong bán hàng, nếu không tính toán kỹ, bạn sẽ khó mà thành công”

4. Chính trị và luật pháp

Chính trị và luật pháp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xâm nhập thị trường

Chính trị và luật pháp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xâm nhập thị trường

Tình hình chính trị và luật pháp có thể quyết định sự thành bại của chiến lược xâm nhập thị trường mới của một doanh nghiệp. Nếu bạn đang muốn xâm nhập thị trường nước ngoài, hãy cân nhắc đến các điểm sau:

  • Thái độ và chính sách của chính phủ đối với doanh nghiệp ngoại: chính sách càng ưu đãi thì càng hấp dẫn.
  • Tình hình chính trị có ổn định không: môi trường hoạt động ổn định giúp bạn dễ dàng xây dựng và thực hiện kế hoạch do chính sách sẽ không có sự thay đổi lớn; kinh tế thuận lợi phát triển và kích thích tiêu dùng hơn.
  • Thuế và các thủ tục, phong cách hoạt động của nhà nước địa phương: một nhà nước có phong cách quan liêu và rườm rà sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho bạn.
  • Lịch sử giữa hai nước, thái độ của người dân đối với xuất xứ của sản phẩm: nếu hai nước từng có lịch sử không mấy tốt đẹp, người tiêu dùng có thể sẽ không dễ dàng chấp nhận sản phẩm của bạn.

Đối với thị trường trong nước, khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường mới theo ý nghĩa địa lý hay một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, ta cũng nên xem qua các yêu cầu, thủ tục giấy tờ cần thiết để xem xét đáp ứng.

5. Khả năng của doanh nghiệp

Trước khi xâm nhập vào một thị trường nào, doanh nghiệp cần tự đánh giá nguồn lực và khả năng cạnh tranh của mình. Thị trường dù có tiềm năng đến mức nào đi chăng nữa, nhưng nếu doanh nghiệp không đủ lực để thực hiện chiến lược xâm nhập thị trường, trong khi sản phẩm lại không có sức cạnh tranh nhất định thì sẽ cầm chắc thất bại.

Doanh nghiệp cần có đủ năng lực để thực hiện chiến lược xâm nhập thị trường

Doanh nghiệp cần có đủ năng lực để thực hiện chiến lược xâm nhập thị trường

Để tự tin tiến vào một thị trường mới, doanh nghiệp nên chắc chắn mình có đủ tài chính, nắm vững kiến thức về thị trường, sẵn sàng về mặt công nghệ, sản phẩm cạnh tranh, và tìm được đối tác đáng tin cậy. 

Ngoài ra, nhân sự thực thi chiến lược xâm nhập thị trường cũng nên là người có kinh nghiệm đi phát triển các thị trường mới. Một chuyên viên xuất sắc tại thị trường cũ có khả năng lớn sẽ không áp dụng được kiến thức và kinh nghiệm của họ trong trường hợp này và dễ dẫn đến sai lầm. Bạn sẽ tránh được nhiều rủi ro khi để một người có kinh nghiệm dẫn dắt toàn bộ chiến lược xâm nhập thị trường của mình.

Trên đây là các yếu tố bạn cần cân nhắc khi xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường theo kinh nghiệm của Babuki. Quý bạn đọc nếu muốn thảo luận thêm về chủ đề này hoặc nhận các tài liệu liên quan, thân mời các bạn xâm gia nhóm Facebook  iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình McKinsey 7s

    Mô hình McKinsey 7s là một công cụ phân tích thiết kế tổ chức của công ty bằng cách xem xét 7 yếu tố nội bộ chính cũng là công cụ rất hữu dụng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Ma trận GE McKinsey là gì?

    Ma trận GE McKinsey là một công cụ chiến lược cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống cho tập đoàn kinh doanh đa ngành ưu tiên đầu tư giữa các đơn vị kinh doanh của mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC