15/10-2020 - Khởi nghiệp

Xây dựng đội ngũ sáng lập thành công

That he which hath no stomach to this fight, let him depart... We few, we happy few, we band of brothers.

William Shakespeare, Henry Vth

Đã có rất nhiều ý kiến về những điều tạo nên một nhà sáng lập tuyệt vời, vậy điều gì tạo nên một đội ngũ sáng lập tuyệt vời và điều đó khác với một CEO sáng lập vĩ đại như thế nào?

Người sáng lập (founder) - ý tưởng kinh doanh

Người sáng lập là người có ý tưởng ban đầu, khám phá khoa học, đột phá kỹ thuật, cái nhìn sâu sắc, mô tả vấn đề, niềm đam mê,... Người sáng lập thường tuyển dụng những người đồng sáng lập và sau đó trở thành một phần của nhóm sáng lập tham gia vào các hoạt động hàng ngày của công ty.

Tuy nhiên, trong một số ngành như khoa học đời sống, những người sáng lập có thể là những giáo sư sắp mãn nhiệm, không từ bỏ vị trí giảng viên của mình, vì vậy họ thường trở thành trưởng ban cố vấn khoa học của một công ty khởi nghiệp, nhưng không phải là thành viên của nhóm sáng lập.

Với những người sáng lập có “ý tưởng”, điều quan trọng là phải phân biệt giữa những ý tưởng đã hoặc có thể được cấp bằng sáng chế và những ý tưởng bất chợt. Một trong những khái niệm khó nhất là “một ý tưởng không phải là một công ty”. Thực tế là trong hầu hết các trường hợp, nếu không có công ty thương mại hóa nó, thì ý tưởng đó là vô giá trị.

Ngay cả khi họ trở thành một phần của nhóm sáng lập, thì người sáng lập đưa ra ý tưởng chưa chắc sẽ là người có vai trò lãnh đạo (CEO hoặc VP) trong công ty mới. Đối với một số doanh nhân,việc người sáng lập không nhất thiết phải là CEO là một điều bất ngờ.

Đội ngũ sáng lập - nền tảng để xây dựng công ty

Đội ngũ sáng lập bao gồm founder và một vài co-founders khác có kỹ năng bổ sung cho founder. Đây là đội ngũ sẽ xây dựng công ty. Mục tiêu là từ ý tưởng ban đầu tìm kiếm một mô hình kinh doanh có thể tăng trưởng - đầu tiên bằng cách tìm kiếm sự phù hợp sản phẩm với thị trường (product/market fit), sau đó bằng cách thử nghiệm tất cả các khía cạnh của mô hình kinh doanh (chính sách giá, kênh phân phối, tìm kiếm khách hàng, đối tác, chi phí, ...)
Trong các startup web / mobile, quan điểm kinh điển là đội ngũ sáng lập bao gồm một hacker, một "hustler" và một design. Trong các lĩnh vực khác, các bộ kỹ năng kết hợp sẽ khác, nhưng ý tưởng chính là bạn muốn có một nhóm với các kỹ năng bổ sung cho nhau.
Không có con số kỳ diệu nào về số lượng founders cho một đội ngũ sáng lập, nhưng từ 2 đến 4 người dường như là con số tối ưu. Một trong những sai lầm lớn nhất trong việc tập hợp một đội ngũ sáng lập là không suy nghĩ kỹ về nhu cầu các kỹ năng bổ trợ mà thay vào đó là kết nối với những người gần mình.
2 câu hỏi để kiểm tra xem ai đó có thuộc đội ngũ sáng lập hay không là: "Chúng ta có thể xây dựng một công ty không có họ không?" và, "Chúng ta có thể tìm người khác giống như họ không?". Nếu cả hai câu trả lời là không, bạn đã xác định được một co-founder. Nếu bất kỳ câu trả lời nào là Có, thì hãy tuyển dụng họ sau đó như những nhân sự đầu tiên.

Các đặc điểm chính của một doanh nhân trong một đội ngũ sáng lập là niềm đam mê, quyết tâm, kiên định, chăm chỉ, linh hoạt và ham học hỏi. Sẽ hữu ích nếu nhóm đã có lịch sử làm việc cùng nhau, nhưng điều cần thiết nhất là sự tôn trọng lẫn nhau. Và điều quan trọng là niềm tin. Bạn cần có thể tin tưởng những co-founders của mình, những người sẽ làm những gì họ nói khi có được sự ủng hộ của bạn.
Hầu hết các startup thất bại vì thất bại trong việc xây dựng đội ngũ sáng lập vì những co-founders đã không "dated first".
Mọi người đều có ý tưởng. Quan trọng là sự can đảm, niềm đam mê và sự kiên trì của đội ngũ sáng lập để biến ý tưởng thành hiện thực.

CEO sáng lập - sự thoải mái trong hỗn loạn

CEO của nhóm sáng lập gần như không bao giờ là người thông minh hoặc sắc sảo nhất về mặt kỹ thuật trong đội ngũ. Điều khiến họ trở nên khác biệt so với phần còn lại của nhóm là họ có thể làm trong nhiều lĩnh vực như tuyển dụng, gọi vốn và định vị công ty. Họ là những người đáng tin tưởng thực sự cuối cùng trong công ty và có tầm nhìn, niềm đam mê và kỹ năng để truyền đạt lý do tại sao ý tưởng có vẻ điên rồ này sẽ hoạt động và thay đổi thế giới.

Ngoài ra, CEO sáng lập hoạt động mạnh mẽ trong tình trạng hỗn loạn và không chắc chắn. Họ đối phó với khủng hoảng hàng ngày để phát triển sản phẩm và tìm kiếm được khách hàng. Và khi việc phát triển sản phẩm và tìm kiếm khách hàng xung đột với nhau, các sự kiện thay đổi nhanh chóng đến mức kế hoạch sản phẩm được suy nghĩ kỹ lưỡng ban đầu trở nên không còn phù hợp. Trong khi phần còn lại của nhóm tập trung vào các công việc cụ thể của họ, CEO sáng lập phải cố gắng giải quyết một vấn đề quan trọng - khách hàng không xác định, các tính năng không xác định, giá cả không xác định, kênh bán hàng không xác đinh, ...

Họ thiên về hành động và họ không đợi người khác chỉ cho họ phải làm gì. CEO sáng lập tuyệt vời luôn có mặt cho những khoảnh khắc này.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề trong khởi nghiệp!

Babuki lược dịch và hiệu đính

Building Great Founding Teams

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook