Đăng bởi Babuki JSC vào 15/04/2021

Đã có rất nhiều ý kiến về những điều tạo nên một nhà sáng lập tuyệt vời, nhưng chưa có nhiều bài viết về điều gì tạo nên một đội ngũ sáng lập tốt và điều đó khác với một CEO sáng lập tốt như thế nào.

Người sáng lập (founder) – ý tưởng kinh doanh

Người sáng lập là người có ý tưởng ban đầu, có những khám phá khoa học và đột phá kỹ thuật, có cái nhìn sâu sắc, khả năng mô tả vấn đề và niềm đam mê… Người sáng lập thường tuyển dụng những người đồng sáng lập và sau đó trở thành một phần của nhóm sáng lập tham gia vào các hoạt động hàng ngày của công ty.

Với những người sáng lập có “ý tưởng”, phải phân biệt giữa những ý tưởng đã hoặc có thể được cấp bằng sáng chế và những ý tưởng bất chợt. Một trong những khái niệm khó được chấp nhận nhất là “một ý tưởng không phải là một công ty”. Thực tế là, trong hầu hết các trường hợp, nếu công ty không thể thương mại hóa nó, thì ý tưởng đó là vô giá trị.

Xây dựng đội ngũ sáng lập thành công

Ngay cả khi trở thành một phần của nhóm sáng lập, thì người sáng lập (từng đưa ra ý tưởng) chưa chắc đã nắm vai trò lãnh đạo (CEO hoặc VP) trong công ty mới. Đối với một số doanh nhân khởi nghiệp, việc người sáng lập không nhất thiết phải là CEO là một điều bất ngờ.

Đội ngũ sáng lập – nền tảng để xây dựng công ty

Đội ngũ sáng lập bao gồm founder và một vài co-founders khác có kỹ năng bổ sung cho founder. Đội ngũ này sẽ cùng nhau xây dựng công ty. Mục tiêu là từ ý tưởng ban đầu, họ tìm kiếm một mô hình kinh doanh có thể tăng trưởng. Trong đó, bước đầu tiên là tìm kiếm sự phù hợp sản phẩm với thị trường (product/ market fit), sau đó là thử nghiệm tất cả các khía cạnh của mô hình kinh doanh (chính sách giá, kênh phân phối, tìm kiếm khách hàng, đối tác, chi phí…)

Trong các startup công nghệ, có một công thức kinh điển là đội ngũ sáng lập bao gồm một người giỏi công nghệ, một người giỏi sale và một người giỏi thiết kế. Trong các lĩnh vực khác, các bộ kỹ năng kết hợp sẽ khác, nhưng điểm mấu chốt là các thành viên trong nhóm cần có các kỹ năng bổ sung cho nhau.

Không có con số kỳ diệu nào về số lượng founders cho một đội ngũ sáng lập, nhưng từ 2 đến 4 người dường như là con số tối ưu. Một trong những sai lầm lớn nhất trong việc tập hợp một đội ngũ sáng lập là không suy nghĩ kỹ về các kỹ năng bổ trợ, mà chỉ kết nối với những người quen biết mình.

2 câu hỏi để kiểm tra xem một người có nên thuộc đội ngũ sáng lập của bạn hay không là: “Chúng ta có thể xây dựng một công ty không có họ không?” và “Chúng ta có thể tìm người khác giống như họ không?”. Nếu cả hai câu trả lời là Không, bạn đã xác định được một co-founder. Nếu bất kỳ câu trả lời nào là Có, thì hãy tuyển dụng họ sau đó như những nhân sự đầu tiên.

Doi ngu sang lap startup

Các thành viên trong đội ngũ sáng lập nên có các kỹ năng bổ trợ cho nhau

Các đặc điểm chính của một thành viên nên đứng trong đội ngũ sáng lập là có đam mê, quyết tâm, kiên định, chăm chỉ, linh hoạt và ham học hỏi. Nếu nhóm đã từng làm việc cùng nhau thì tốt, nhưng điều cần thiết nhất là sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Co-founders phải là những người bạn tin tưởng được, những người sẽ làm những gì họ nói khi có được sự ủng hộ của bạn.

Hầu hết các startup thất bại trong việc xây dựng đội ngũ sáng lập là do các co-founders đã không “dated first”, tức là không trải qua thời gian tìm hiểu và làm việc cùng nhau trước đó.

Mọi người đều có ý tưởng. Quan trọng là sự can đảm, niềm đam mê và sự kiên trì của đội ngũ sáng lập để biến ý tưởng thành hiện thực.

CEO sáng lập – sự thoải mái trong hỗn loạn

CEO của nhóm sáng lập gần như không bao giờ là người thông minh hoặc sắc sảo nhất về mặt kỹ thuật. Điều khiến họ trở nên khác biệt so với phần còn lại của nhóm là có thể làm trong nhiều lĩnh vực như tuyển dụng, gọi vốn và định vị công ty. Họ là những người đáng tin tưởng thực sự trong công ty và có tầm nhìn, niềm đam mê và kỹ năng để truyền đạt lý do tại sao ý tưởng có vẻ điên rồ này sẽ hoạt động và thay đổi thế giới.

Ngoài ra, CEO sáng lập hoạt động mạnh mẽ trong tình trạng hỗn loạn và không chắc chắn. Họ đối phó với khủng hoảng hàng ngày để phát triển sản phẩm và tìm kiếm được khách hàng. Khi việc phát triển sản phẩm và tìm kiếm khách hàng xung đột với nhau, mọi việc thay đổi nhanh chóng đến mức kế hoạch xây dựng sản phẩm mà cả nhóm suy nghĩ kỹ lưỡng ban đầu không còn phù hợp nữa. Trong khi phần còn lại của nhóm tập trung vào các công việc cụ thể, CEO sáng lập phải cố gắng giải quyết những vấn đề quan trọng – khách hàng không xác định, các tính năng không xác định, giá cả không xác định, kênh bán hàng không xác đinh…

Họ thiên về hành động và họ không đợi người khác chỉ cho họ phải làm gì. Một CEO sáng lập tốt luôn có mặt cho những khoảnh khắc này.

Nguồn: Building Great Founding Teams

Babuki lược dịch và hiệu đính

Anh/chị có thể để lại thông tin liên hệ tại đây để Babuki gửi các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Mua bán sáp nhập & Exit: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Các tập đoàn và kỳ lân “cây nhà lá vườn” của Việt Nam đang nổi lên như những đối thủ lớn ở bối cảnh M&A trong nước.

17/03/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Doanh nghiệp nên chọn loại hình huy động vốn nào?

Bài viết tóm tắt bối cảnh huy động vốn, các loại hình huy động vốn và ưu nhược điểm của từng loại hình, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn loại hình phù hợp với mình.

14/03/2022 • Kathy Trần
Chia sẻ tri thức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Những thương vụ đầu tư lớn nhất vào startup Việt 2021 và triển vọng 2022

Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã lập kỷ lục mới khi huy động được 1,35 tỷ USD trong năm 2021 với thương vụ lớn nhất có giá trị lên tới 258 triệu USD.

08/02/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

11/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

07/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

05/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Đầu tư vào startup Việt năm 2021: Những con số & xu hướng đáng chú ý

Bối cảnh đầu tư mạo hiểm (VC) của Việt Nam đã chứng kiến ​​một loạt các giao dịch giá trị lớn vào năm 2021, với thương vụ rót vốn mới nhất được MoMo công bố vào tháng 12.

05/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Những dấu ấn đầu tư vào Startup Đông Nam Á & Trung Quốc năm 2021

Năm 2021, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều nhìn xa hơn những thách thức ngắn hạn và để mắt đến sự tăng trưởng vượt bậc đầy hứa hẹn của Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

04/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Nhận 2,8 tỉ USD đầu tư chỉ trong 9/2021, startup Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh

Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.

29/12/2021 • Kathy Trần
Khởi nghiệp Tin tức

Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

15/11/2021 • Kathy Trần