Đăng bởi Babuki JSC vào 15/04/2021

Đã có rất nhiều ý kiến về những điều tạo nên một nhà sáng lập tuyệt vời, nhưng chưa có nhiều bài viết về điều gì tạo nên một đội ngũ sáng lập tốt và điều đó khác với một CEO sáng lập tốt như thế nào.

Người sáng lập (founder) – ý tưởng kinh doanh

Người sáng lập là người có ý tưởng ban đầu, có những khám phá khoa học và đột phá kỹ thuật, có cái nhìn sâu sắc, khả năng mô tả vấn đề và niềm đam mê… Người sáng lập thường tuyển dụng những người đồng sáng lập và sau đó trở thành một phần của nhóm sáng lập tham gia vào các hoạt động hàng ngày của công ty.

Với những người sáng lập có “ý tưởng”, phải phân biệt giữa những ý tưởng đã hoặc có thể được cấp bằng sáng chế và những ý tưởng bất chợt. Một trong những khái niệm khó được chấp nhận nhất là “một ý tưởng không phải là một công ty”. Thực tế là, trong hầu hết các trường hợp, nếu công ty không thể thương mại hóa nó, thì ý tưởng đó là vô giá trị.

Xây dựng đội ngũ sáng lập thành công

Ngay cả khi trở thành một phần của nhóm sáng lập, thì người sáng lập (từng đưa ra ý tưởng) chưa chắc đã nắm vai trò lãnh đạo (CEO hoặc VP) trong công ty mới. Đối với một số doanh nhân khởi nghiệp, việc người sáng lập không nhất thiết phải là CEO là một điều bất ngờ.

Đội ngũ sáng lập – nền tảng để xây dựng công ty

Đội ngũ sáng lập bao gồm founder và một vài co-founders khác có kỹ năng bổ sung cho founder. Đội ngũ này sẽ cùng nhau xây dựng công ty. Mục tiêu là từ ý tưởng ban đầu, họ tìm kiếm một mô hình kinh doanh có thể tăng trưởng. Trong đó, bước đầu tiên là tìm kiếm sự phù hợp sản phẩm với thị trường (product/ market fit), sau đó là thử nghiệm tất cả các khía cạnh của mô hình kinh doanh (chính sách giá, kênh phân phối, tìm kiếm khách hàng, đối tác, chi phí…)

Trong các startup công nghệ, có một công thức kinh điển là đội ngũ sáng lập bao gồm một người giỏi công nghệ, một người giỏi sale và một người giỏi thiết kế. Trong các lĩnh vực khác, các bộ kỹ năng kết hợp sẽ khác, nhưng điểm mấu chốt là các thành viên trong nhóm cần có các kỹ năng bổ sung cho nhau.

Không có con số kỳ diệu nào về số lượng founders cho một đội ngũ sáng lập, nhưng từ 2 đến 4 người dường như là con số tối ưu. Một trong những sai lầm lớn nhất trong việc tập hợp một đội ngũ sáng lập là không suy nghĩ kỹ về các kỹ năng bổ trợ, mà chỉ kết nối với những người quen biết mình.

2 câu hỏi để kiểm tra xem một người có nên thuộc đội ngũ sáng lập của bạn hay không là: “Chúng ta có thể xây dựng một công ty không có họ không?” và “Chúng ta có thể tìm người khác giống như họ không?”. Nếu cả hai câu trả lời là Không, bạn đã xác định được một co-founder. Nếu bất kỳ câu trả lời nào là Có, thì hãy tuyển dụng họ sau đó như những nhân sự đầu tiên.

Doi ngu sang lap startup

Các thành viên trong đội ngũ sáng lập nên có các kỹ năng bổ trợ cho nhau

Các đặc điểm chính của một thành viên nên đứng trong đội ngũ sáng lập là có đam mê, quyết tâm, kiên định, chăm chỉ, linh hoạt và ham học hỏi. Nếu nhóm đã từng làm việc cùng nhau thì tốt, nhưng điều cần thiết nhất là sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Co-founders phải là những người bạn tin tưởng được, những người sẽ làm những gì họ nói khi có được sự ủng hộ của bạn.

Hầu hết các startup thất bại trong việc xây dựng đội ngũ sáng lập là do các co-founders đã không “dated first”, tức là không trải qua thời gian tìm hiểu và làm việc cùng nhau trước đó.

Mọi người đều có ý tưởng. Quan trọng là sự can đảm, niềm đam mê và sự kiên trì của đội ngũ sáng lập để biến ý tưởng thành hiện thực.

CEO sáng lập – sự thoải mái trong hỗn loạn

CEO của nhóm sáng lập gần như không bao giờ là người thông minh hoặc sắc sảo nhất về mặt kỹ thuật. Điều khiến họ trở nên khác biệt so với phần còn lại của nhóm là có thể làm trong nhiều lĩnh vực như tuyển dụng, gọi vốn và định vị công ty. Họ là những người đáng tin tưởng thực sự trong công ty và có tầm nhìn, niềm đam mê và kỹ năng để truyền đạt lý do tại sao ý tưởng có vẻ điên rồ này sẽ hoạt động và thay đổi thế giới.

Ngoài ra, CEO sáng lập hoạt động mạnh mẽ trong tình trạng hỗn loạn và không chắc chắn. Họ đối phó với khủng hoảng hàng ngày để phát triển sản phẩm và tìm kiếm được khách hàng. Khi việc phát triển sản phẩm và tìm kiếm khách hàng xung đột với nhau, mọi việc thay đổi nhanh chóng đến mức kế hoạch xây dựng sản phẩm mà cả nhóm suy nghĩ kỹ lưỡng ban đầu không còn phù hợp nữa. Trong khi phần còn lại của nhóm tập trung vào các công việc cụ thể, CEO sáng lập phải cố gắng giải quyết những vấn đề quan trọng – khách hàng không xác định, các tính năng không xác định, giá cả không xác định, kênh bán hàng không xác đinh…

Họ thiên về hành động và họ không đợi người khác chỉ cho họ phải làm gì. Một CEO sáng lập tốt luôn có mặt cho những khoảnh khắc này.

Nguồn: Building Great Founding Teams

Babuki lược dịch và hiệu đính

Anh/chị có thể để lại thông tin liên hệ tại đây để Babuki gửi các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Bí quyết đưa nhựa Duy Tân trở thành thương hiệu dẫn đầu của ‘vua nhựa’ Trần Duy Hy

    Trong khi khi sản phẩm nhựa Duy Tân được biết đến rộng rãi từ dân dụng cho tới công nghiệp, thì chân dung nhà sáng…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    VNG trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam như thế nào?

    Con đường trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam của VNG từ ngày được thành lập bởi Lê Hồng Minh cho tới hiện tại, khi có thông tin VNG có thể sẽ IPO.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tài liệu

    Report – Vietnam Startup Report Q1 2021

    Báo cáo đưa ra cái nhìn tổng quan về việc đầu tư vào hệ sinh thái Starup và các xu hướng đang diễn ra theo ngành.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Ebook – Gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)

    Cuốn ebook hướng dẫn hành trình gọi vốn với 8 bước, từ định giá công ty cho tới giai đoạn giải ngân và báo cáo sau khi gọi vốn thành công.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Con đường xây dựng khối tài sản 117 tỷ USD của Larry Ellison – đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle

    Nội DungTỷ phú 2 lần bỏ dở đại họcTham vọng đánh bại Microsoft và Bill GatesBài học thành công Tỷ phú 2 lần bỏ dở…

    12/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Foodmap: “Tôi muốn xuất khẩu nông sản Việt có thương hiệu”

    Rời vị trí Giám đốc Nông trại trà và cà phê Cầu Đất Farm, Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Foodmap, bắt đầu hành trình xuất khẩu nông sản Việt có thương hiệu.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế Khởi nghiệp

    Doanh nhân Phan Văn Hiệu, CEO CVI Pharma: Khát vọng nâng tầm giá trị thảo dược truyền thống

    Doanh nhân Phan Văn Hiệu, CEO của CVI Pharma, đã lựa chọn một hướng đi riêng biệt với việc nâng tầm thảo dược, tiên phong khai phá và mở ra kỷ nguyên mới – kỷ nguyên ứng dụng công nghệ nano trong dược phẩm.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    int(70)