Đăng bởi Babuki JSC vào 27/05/2021

Mô hình Khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup) khá nổi tiếng và phổ biến ở các startup vùng thung lũng Silicon, nhưng không hẳn thật sự phù hợp với tất cả loại hình doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh tinh gọn (Lean Planning) là sự kết hợp hài hòa giữa mô hình khởi nghiệp tinh gọn và các yếu tố của kế hoạch kinh doanh truyền thống.

Kế hoạch kinh doanh tinh gọn

Khi nghĩ đến Kế hoạch kinh doanh, các công ty nghĩ rằng, họ chỉ có 2 lựa chọn:

  • Theo cách truyền thống, tạo ra “mô hình tĩnh”, một lần mà không bao giờ thay đổi hoặc xem lại
  • Áp dụng cách tiếp cận “khởi nghiệp tinh gọn” của Thung lũng Silicon – Lean Startup – mô hình hoạt động thực sự hiệu quả cho các startup công nghệ cao ở giai đoạn đầu, được tài trợ vốn bởi các nhà đầu tư.

Mô hình khởi nghiệp tinh gọn – Chiếc áo không vừa cho tất cả

Khởi nghiệp tinh gọn khởi động bằng cách tập trung vào các vòng lặp và tạo ra các sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) để thử nghiệm với khách hàng thực và sau đó nhanh chóng điều chỉnh rồi tung ra các sản phẩm / công nghệ mới. Startup trong lĩnh vực công nghệ có thể nhanh chóng tìm hiểu xem sản phẩm của mình có gây được tiếng vang với khách hàng mục tiêu hay không và điều chỉnh / phát triển lại sản phẩm dựa trên phản hồi của thị trường. Về cơ bản, đây là cách thức một công ty tạo ra giá trị cho bản thân và khách hàng.

Phương pháp này đã đạt sức hút rất lớn vì nhiều người muốn như các startup ở Thung lũng Silicon và nghĩ rằng phù hợp với các startup tức là phù hợp với họ.

Thực tế, đối với các doanh nhân bên ngoài Thung lũng Silicon, phương pháp khởi nghiệp tinh gọn không phải lúc nào cũng hiệu quả. Bởi vì không phải công ty nào cũng có thể nhanh chóng lặp lại và tạo một ứng dụng hoặc dịch vụ trực tuyến để thử nghiệm với khách hàng. Làm cách nào để bạn tạo MVP khi bạn đang mở một nhà hàng? Hoặc nếu bạn đang cố gắng phát triển kinh doanh từ mô hình truyền thống của gia đình? Những loại công ty này chỉ đơn giản là không có cấu trúc hoặc loại sản phẩm phù hợp với MVP và phương pháp luận Khởi nghiệp tinh gọn. Nhưng những doanh nghiệp nhỏ này vẫn cần đặt ra các mục tiêu và lập một kế hoạch kinh doanh đơn giản nhưng đầy đủ để giúp họ đi đúng hướng và giúp họ hiểu được ý nghĩa tiền mặt của việc bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp.

Một khi tìm ra vấn đề từ mô hình này, bạn vẫn cần dự báo và ngân sách thực tế, dự kiến dòng tiền, vạch ra các mốc quan trọng để thực hiện chiến lược. Điều đó đồng nghĩa bạn sẽ cần lập một kế hoạch kinh doanh (Business plan)

Kế hoạch kinh doanh tinh gọn – Lean Planning và những điều cần lưu ý

Kế hoạch kinh doanh tinh gọn thực sự rất hữu ích cho nhiều doanh nghiệp hiện nay, nhưng cũng là cái bẫy nếu chúng ta không sử dụng đúng cách, bởi:

  • Ngoài những lợi ích giúp doanh nghiệp làm rõ hơn về kinh doanh của công ty, ở góc nhìn khác, kế hoạch kinh doanh tinh gọn không làm công ty thu hút với các nhà đầu tư khi họ cần những kế hoạch lâu dài hay rõ ràng về tài chính.
  • Tuy mang nhiều lợi thế, kế hoạch kinh doanh tin gọn không phải là một thứ dùng vô thời hạn. Sẽ có rất nhiều thông tin trong mô hình đầu tiên cần phải sửa đổi liên tục dựa trên những dữ liệu thu thập được từ hoạt động của công ty trên thị trường hay phản hồi của khách hàng. Hãy bắt đầu bằng việc tìm mô hình kinh doanh phù hợp nhất và phát triển kế hoạch hoạt động và dự báo tài chính dựa trên đó.

Vì vậy, dù bạn đang khởi nghiệp, sẵn sàng bắt đầu với Khởi nghiệp tinh gọn hay doanh nghiệp nhỏ muốn tăng trưởng và hoạt động hiệu quả, mỗi doanh nghiệp có thể thực hiện KẾ HOẠCH KINH DOANH TINH GỌN (Lean Planning)

LEAN PLANNING = LEAN STARTUP MODEL + BUSINESS PLAN

Kế hoạch kinh doanh tinh gọn bảo tồn các yếu tố lập kế hoạch thiết yếu có trong các kế hoạch kinh doanh truyền thống, đồng thời cung cấp sự nhanh nhẹn và linh hoạt cần thiết cho cách tiếp cận khởi nghiệp tinh gọn.

Các thành phần chính của Kế hoạch kinh doanh Tinh gọn bao gồm:

  • Tóm tắt điều hành (Executive Summary) – Tổng quan về câu chuyện công ty của bạn với biểu đồ và hình ảnh
  • Kế hoạch tài chính (Financial Plan) – Bao gồm: ngân sách chi tiêu, dự báo bán hàng, dự báo dòng tiền, bảng cân đối kế toán và các tài liệu kế hoạch tài chính quan trọng khác
  • Kế hoạch hành động (Action Plan) – Lịch trình các mốc quan trọng và trách nhiệm giải trình cho việc hoàn thành các nhiệm vụ hoặc hoạt động quan trọng
  • Theo dõi hiệu suất (Performance Tracking) – So sánh kết quả tài chính thực tế với các chỉ số dự báo

Lập kế hoạch kinh doanh tinh gọn giải quyết các khía cạnh tài chính và kinh doanh cơ bản mà hầu hết startup cần xem xét. Tuy nhiên, các thành phần này chỉ là một phần của phương pháp lập kế hoạch kinh doanh tinh gọn – phần khác liên quan đến chính quy trình thực hiện.

Cách thức hoạt động của quy trình lập Kế hoạch kinh doanh tinh gọn

Không giống như các kế hoạch kinh doanh truyền thống, các kế hoạch kinh doanh tinh gọn là linh hoạt và được thiết kế để liên tục thích ứng với nhu cầu của thị trường. Quá trình này xoay quanh các chỉ số tài chính và thường tuân theo cách tiếp cận 03 bước:

1/ Dự báo

Dự báo thiết lập các số liệu chính thúc đẩy quá trình lập kế hoạch kinh doanh tinh gọn.

Trong giai đoạn đầu này, bạn cần phải xem xét cẩn thận giá vốn hàng bán, tỷ suất lợi nhuận gộp, chi phí tiếp thị và các biến số khác ảnh hưởng đến thành công của công ty bạn. Sau khi xác định chính xác các biến này, bạn có thể bắt đầu đặt mục tiêu dự báo cho các chỉ số tài chính và kinh doanh chính.

Dự báo cũng giúp bạn hiểu phần quan trọng nhất của sức khỏe tài chính của doanh nghiệp: tiền mặt. Bạn cần hiểu những động lực đằng sau việc giữ tiền mặt trong ngân hàng đảm bảo rằng bạn có đủ số vốn nhất định cho phép bạn phát triển doanh nghiệp của mình với lộ trình dài – cho dù thông qua các nhà đầu tư, hạn mức tín dụng hay khoản vay cơ bản.

2/ Đánh giá hàng tháng

Các cuộc họp đánh giá hàng tháng cho phép bạn đánh giá và phân tích sự khác biệt giữa kết quả theo kế hoạch và kết quả kinh doanh thực tế. Khía cạnh quan trọng nhất của giai đoạn này của quy trình là xác định lý do tại sao các kế hoạch và dự báo của bạn không thành công.

Trong một số trường hợp, dự báo của bạn có thể dựa trên những giả định không chính xác, trong khi những trường hợp khác, bạn có thể phát hiện ra rằng các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Trong khoảng thời gian vài tháng, các xu hướng sẽ xuất hiện để hướng dẫn các bước tiếp theo của doanh nghiệp bạn.

3/ Điều chỉnh hàng quý

Cứ ba hoặc bốn tháng, bạn thực hiện những điều chỉnh nhỏ để giải quyết sự khác biệt giữa kế hoạch của bạn và kết quả kinh doanh thực tế. Tận dụng thông tin chi tiết thu thập được từ các đánh giá hàng tháng, bạn có thể nhanh chóng thực hiện các thay đổi đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh của mình.

Lập kế hoạch kinh doanh tinh gọn cung cấp một kế hoạch có cấu trúc đảm bảo dòng tiền và tài chính vững chắc, đồng thời cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để nhanh chóng điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình với kết quả thực tế – mang lại cho startup của bạn sự linh hoạt và nhanh nhẹn cần thiết để phát triển trong thị trường cạnh tranh cao hiện nay.

Nguồn: inc.com

Hồng Ân tổng hợp và hiệu đính

Tham khảo thêm các bài viết :

Khởi nghiệp F&B – Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19 với chia sẻ thiết thực từ bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    int(70)