Đăng bởi Babuki JSC vào 15/04/2020

Trong bối cảnh Covid – 19 khiến nhiều ngành bị ảnh hưởng lớn (du lịch, nhà hàng, khách sạn, hàng không,…) thì ngành Y tế nói chung và ngành Dược phẩm nói riêng không những ít bị ảnh hưởng mà còn có thêm những cơ hội nhất định trong và sau giai đoạn này.

Ngày 23/09 vừa qua, hội thảo “Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong lĩnh vực dược phẩm” đã được Công ty Cổ phần Babuki và các đơn vị đồng hành tổ chức với sự tham gia của hơn 150 nhân sự đến từ các công ty, đơn vị đang kinh doanh trong lĩnh vực Dược phẩm, thực phẩm chức năng. Hội thảo đã nhận được nhiều chia sẻ có giá trị từ các chuyên gia, nhân sự điều hành startup trong lĩnh vực này.

Thị trường Dược phẩm Việt Nam

Hội thảo “Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong lĩnh vực dược phẩm”

quy tụ nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong linh vực dược

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường BMI, ngành dược phẩm Việt Nam sẽ đạt quy mô 7,1 tỷ USD vào năm 2020, với mức tăng trưởng 10% trong giai đoạn 2017-2020. Hãng nghiên cứu thị trường IMS Health cũng dự báo chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 50 USD/người/năm vào năm 2020 với mức tăng trưởng 14%/năm.

Về bán lẻ, cơ hội đến từ sự gia tăng mạnh số lượng các chuỗi dược phẩm gần đây, như Pharmacity, FPT Long Châu, Trung Sơn, Phano,… và sự gia nhập thị trường của Chuỗi dược mỹ phẩm Matsumoto Kiyoshi lớn nhất Nhật Bản trong năm 2020 này. Mặt khác, khảo sát của Google cho thấy lượng người dùng Việt Nam tìm kiếm mua hàng trực tuyến tăng hơn 40% vì ảnh hưởng của dịch. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai và có thể là “kim chỉ nam” cho các chiến lược thương mại hóa ở tất cả các ngành, trong đó có lĩnh vực Dược phẩm trong thời gian tới đây.

Vậy làm sao nắm bắt được xu hướng chuyển dịch của ngành Dược phẩm, nhất là xu hướng chuyển dịch của Mô hình thương mại hóa sản phẩm trong lĩnh vực này?

Anh Vương Vũ, đồng sáng lập, giám đốc thương mại của startup Thuocsi.vn cho biết, cần cách mạng hóa phân phối dược phẩm bằng áp dụng công nghệ. Trên thực tế, chưa có kênh phân phối đa thương hiệu nào đủ lớn tại Việt Nam trong ngành dược. Hầu hết các thương hiệu thuốc đều sở hữu kênh phân phối riêng, nên nguồn cung cho các nhà thuốc rất phân tán. Sự phân mảnh là lý do thuocsi.vn ra đời. Sau 2 năm phát triển, đến nay, thuocsi.vn đã có trên 6.000 nhà thuốc ở 63 tỉnh thành thường xuyên sử dụng trong số 24.000 tài khoản đăng ký và 200 nhà sản xuất, đơn vị phân phối trong hệ thống, cung cấp trên 8.000 sản phẩm, từ thuốc đến thực phẩm chức năng, sản phẩm y tế. Bên cạnh giải pháp phân phối, thuocsi.vn cũng cung cấp các giải pháp hỗ trợ các nhà sản xuất trong việc thương mại hóa sản phẩm: đặt banner quảng cáo, email marketing, mua sản phẩm tặng quà, tạo mã giảm giá,… để tạo sự thu hút cũng như góp phần tăng trưởng doanh thu cho các nhãn hàng.

Theo Vũ, lợi thế của các nhà thuốc nhỏ là gần, có tâm huyết và kinh nghiệm hơn dược sĩ ở chuỗi. Tuy nhiên, hạn chế của đa số các nhà thuốc nhỏ, lẻ là ít sử dụng phần mềm và chất lượng dịch vụ. Để có thể cạnh tranh tốt hơn thì đây là một trong những khía cạnh cần được cải thiện.

Diễn giả Nguyễn Quỳnh Dương, nhà sáng lập, Tổng giám đốc của nền tảng Nhanh.vn chia sẻ về cách thức Xây dựng bộ máy bán hàng online ngành Dược phẩm, Mỹ phẩm, Thực phẩm chức năng. Thông qua nền tảng Nhanh.vn, các hoạt động bán hàng đa kênh trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, mỹ phẩm và TPCN trở nên dễ dàng, minh bạch hơn. Chị cũng chia sẻ thêm: trong quá trình xây dựng kênh bán hàng online thì cần một số lưu ý. Một là: lựa chọn kênh bán phải phù hợp vì hiện tại có quá nhiều kênh. Xây dựng website thì cần tối ưu trải nghiệm người dùng (đơn giản hóa UX / UI dễ sử dụng), fanpage phải có đủ độ tin tưởng. Hai là: bộ máy bán hàng đa kênh thì từ quản lý điểm bán, quản lý vận hành tới cổng vận chuyển thì tất cả các bước cần đồng bộ hóa với nhau để tối ưu hóa về hoạt động và vận hành. Ba là: nên cần thực sự biết kênh nào mang lại lợi nhuận cho mình, cần phải đo lường được tỷ lệ thành công, phân tích / phân loại khách hàng cũng như lập bảng danh sách chu kỳ khách hàng (số liệu khách hàng quay lại sử dụng).

Về xu hướng chuyển dịch mô hình trong Dược phẩm, chị Nguyễn Trần Bích Ngọc, đồng sáng lập, giám đốc điều hành của startup Ecom Easy Asia cho rằng Online là cách thức triển khai và thẩm định sản phẩm nhanh. Tuy nhiên, các nhãn hàng sẽ cần theo sát và phản ứng nhanh nhạy với sự thay đổi của thị trường. Kinh doanh trên các sàn Thương mại điện tử là cơ hội tiềm năng cho đa số sản phẩm mỹ phẩm và thực phẩm chức năng trước xu hướng tỷ lệ khách hàng mua sắm online ngày càng tăng nhất là trong và sau giai đoạn dịch Covid.

Ecom Easy là nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử năng động cho các thương hiệu tiêu dùng tại Việt Nam, hỗ trợ các thương hiệu đưa hàng hóa lên sàn TMĐT hàng đầu như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo. Chị cũng chia sẻ thêm thông tin thêm về kinh doanh trên sàn TMĐT Lazada: thất thoát 13% (do hủy hàng, giao chậm,…); những nhóm sản phẩm với số lượng sản phẩm nhiều nhất là trị mụn, kem chống nắng; những hàng bán được đều đều là dầu gội, sữa tắm…

Bên cạnh đó, hội thảo cũng có nhiều chủ đề có giá trị với ngành dược như việc hiểu tâm lý khách hàng, chất lượng dịch vụ trong thời đại số….

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường và sự phát triển của công nghệ, các thương hiệu tham gia vào ngành dược đang có sự vận động nhanh chóng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Hội thảo “Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong lĩnh vực dược phẩm” hi vọng góp phần chia sẻ kiến thức, kết nối các nguồn lực doanh nghiệp, từ đó tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các đơn vị hoạt động trong ngành.

Từ khoá:

dược phẩm

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    int(8)