Đăng bởi Babuki JSC vào 15/04/2020

Trong bối cảnh Covid – 19 khiến nhiều ngành bị ảnh hưởng lớn (du lịch, nhà hàng, khách sạn, hàng không,…) thì ngành Y tế nói chung và ngành Dược phẩm nói riêng không những ít bị ảnh hưởng mà còn có thêm những cơ hội nhất định trong và sau giai đoạn này.

Ngày 23/09 vừa qua, hội thảo “Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong lĩnh vực dược phẩm” đã được Công ty Cổ phần Babuki và các đơn vị đồng hành tổ chức với sự tham gia của hơn 150 nhân sự đến từ các công ty, đơn vị đang kinh doanh trong lĩnh vực Dược phẩm, thực phẩm chức năng. Hội thảo đã nhận được nhiều chia sẻ có giá trị từ các chuyên gia, nhân sự điều hành startup trong lĩnh vực này.

Thị trường Dược phẩm Việt Nam

Hội thảo “Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong lĩnh vực dược phẩm”

quy tụ nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong linh vực dược

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường BMI, ngành dược phẩm Việt Nam sẽ đạt quy mô 7,1 tỷ USD vào năm 2020, với mức tăng trưởng 10% trong giai đoạn 2017-2020. Hãng nghiên cứu thị trường IMS Health cũng dự báo chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 50 USD/người/năm vào năm 2020 với mức tăng trưởng 14%/năm.

Về bán lẻ, cơ hội đến từ sự gia tăng mạnh số lượng các chuỗi dược phẩm gần đây, như Pharmacity, FPT Long Châu, Trung Sơn, Phano,… và sự gia nhập thị trường của Chuỗi dược mỹ phẩm Matsumoto Kiyoshi lớn nhất Nhật Bản trong năm 2020 này. Mặt khác, khảo sát của Google cho thấy lượng người dùng Việt Nam tìm kiếm mua hàng trực tuyến tăng hơn 40% vì ảnh hưởng của dịch. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai và có thể là “kim chỉ nam” cho các chiến lược thương mại hóa ở tất cả các ngành, trong đó có lĩnh vực Dược phẩm trong thời gian tới đây.

Vậy làm sao nắm bắt được xu hướng chuyển dịch của ngành Dược phẩm, nhất là xu hướng chuyển dịch của Mô hình thương mại hóa sản phẩm trong lĩnh vực này?

Anh Vương Vũ, đồng sáng lập, giám đốc thương mại của startup Thuocsi.vn cho biết, cần cách mạng hóa phân phối dược phẩm bằng áp dụng công nghệ. Trên thực tế, chưa có kênh phân phối đa thương hiệu nào đủ lớn tại Việt Nam trong ngành dược. Hầu hết các thương hiệu thuốc đều sở hữu kênh phân phối riêng, nên nguồn cung cho các nhà thuốc rất phân tán. Sự phân mảnh là lý do thuocsi.vn ra đời. Sau 2 năm phát triển, đến nay, thuocsi.vn đã có trên 6.000 nhà thuốc ở 63 tỉnh thành thường xuyên sử dụng trong số 24.000 tài khoản đăng ký và 200 nhà sản xuất, đơn vị phân phối trong hệ thống, cung cấp trên 8.000 sản phẩm, từ thuốc đến thực phẩm chức năng, sản phẩm y tế. Bên cạnh giải pháp phân phối, thuocsi.vn cũng cung cấp các giải pháp hỗ trợ các nhà sản xuất trong việc thương mại hóa sản phẩm: đặt banner quảng cáo, email marketing, mua sản phẩm tặng quà, tạo mã giảm giá,… để tạo sự thu hút cũng như góp phần tăng trưởng doanh thu cho các nhãn hàng.

Theo Vũ, lợi thế của các nhà thuốc nhỏ là gần, có tâm huyết và kinh nghiệm hơn dược sĩ ở chuỗi. Tuy nhiên, hạn chế của đa số các nhà thuốc nhỏ, lẻ là ít sử dụng phần mềm và chất lượng dịch vụ. Để có thể cạnh tranh tốt hơn thì đây là một trong những khía cạnh cần được cải thiện.

Diễn giả Nguyễn Quỳnh Dương, nhà sáng lập, Tổng giám đốc của nền tảng Nhanh.vn chia sẻ về cách thức Xây dựng bộ máy bán hàng online ngành Dược phẩm, Mỹ phẩm, Thực phẩm chức năng. Thông qua nền tảng Nhanh.vn, các hoạt động bán hàng đa kênh trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, mỹ phẩm và TPCN trở nên dễ dàng, minh bạch hơn. Chị cũng chia sẻ thêm: trong quá trình xây dựng kênh bán hàng online thì cần một số lưu ý. Một là: lựa chọn kênh bán phải phù hợp vì hiện tại có quá nhiều kênh. Xây dựng website thì cần tối ưu trải nghiệm người dùng (đơn giản hóa UX / UI dễ sử dụng), fanpage phải có đủ độ tin tưởng. Hai là: bộ máy bán hàng đa kênh thì từ quản lý điểm bán, quản lý vận hành tới cổng vận chuyển thì tất cả các bước cần đồng bộ hóa với nhau để tối ưu hóa về hoạt động và vận hành. Ba là: nên cần thực sự biết kênh nào mang lại lợi nhuận cho mình, cần phải đo lường được tỷ lệ thành công, phân tích / phân loại khách hàng cũng như lập bảng danh sách chu kỳ khách hàng (số liệu khách hàng quay lại sử dụng).

Về xu hướng chuyển dịch mô hình trong Dược phẩm, chị Nguyễn Trần Bích Ngọc, đồng sáng lập, giám đốc điều hành của startup Ecom Easy Asia cho rằng Online là cách thức triển khai và thẩm định sản phẩm nhanh. Tuy nhiên, các nhãn hàng sẽ cần theo sát và phản ứng nhanh nhạy với sự thay đổi của thị trường. Kinh doanh trên các sàn Thương mại điện tử là cơ hội tiềm năng cho đa số sản phẩm mỹ phẩm và thực phẩm chức năng trước xu hướng tỷ lệ khách hàng mua sắm online ngày càng tăng nhất là trong và sau giai đoạn dịch Covid.

Ecom Easy là nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử năng động cho các thương hiệu tiêu dùng tại Việt Nam, hỗ trợ các thương hiệu đưa hàng hóa lên sàn TMĐT hàng đầu như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo. Chị cũng chia sẻ thêm thông tin thêm về kinh doanh trên sàn TMĐT Lazada: thất thoát 13% (do hủy hàng, giao chậm,…); những nhóm sản phẩm với số lượng sản phẩm nhiều nhất là trị mụn, kem chống nắng; những hàng bán được đều đều là dầu gội, sữa tắm…

Bên cạnh đó, hội thảo cũng có nhiều chủ đề có giá trị với ngành dược như việc hiểu tâm lý khách hàng, chất lượng dịch vụ trong thời đại số….

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường và sự phát triển của công nghệ, các thương hiệu tham gia vào ngành dược đang có sự vận động nhanh chóng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Hội thảo “Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong lĩnh vực dược phẩm” hi vọng góp phần chia sẻ kiến thức, kết nối các nguồn lực doanh nghiệp, từ đó tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các đơn vị hoạt động trong ngành.

Từ khoá:

dược phẩm

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 bài học từ thành công của Afterpay, startup được Square mua lại với mức giá “không tưởng” 29 tỷ USD

    Square đã mua lại Afterpay với giá 29 tỷ USD, trở thành thương vụ Mua bán và sáp nhập lớn nhất lịch sử doanh nghiệp…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất: Hiểu đúng để nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư

    Việc đọc hiểu và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp thành thạo sẽ giúp cho nhà đầu tư chứng khoán thấu hiểu được vòng quay kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó nắm được tình hình sức khỏe tài chính, hiệu quả kinh doanh, vị thế dòng tiền, nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư.

    31/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    int(8)