Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 17, 2021

Các công ty thực phẩm tiếp cận khách hàng của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Giao hàng nhà hàng đã tăng 20% ​​trong 5 năm qua; trong khi các ước tính khác nhau, doanh số giao đồ ăn trực tuyến ước tính sẽ tăng lên tới 220 tỷ đô la vào năm 2023 – 40% tổng doanh thu của nhà hàng.

Cửa hàng tạp hóa trực tuyến có thể tụt hậu so với các nhà hàng trong việc áp dụng giao hàng trực tuyến, nhưng chắc chắn nó đang phát triển. Deutsche Bank ước tính rằng thị trường tạp hóa trực tuyến trị giá 24 tỷ USD sẽ tăng lên 120 tỷ USD vào năm 2025.

Một lý do cho sự tăng trưởng này là sự gia tăng gần đây của các mô hình giao hàng và loại đội xe: giao hàng cùng giờ, cùng ngày và ngày hôm sau; đội tàu đơn, đội nhiều tàu, đội tàu thuê từ nhiều đơn vị và đội tàu nội bộ; giao hàng từ cửa hàng, nhận hàng ở lề đường, giao hàng từ nhà kho robot, và nhiều thứ khác.

Với tất cả cơ hội này, cạnh tranh là không nhỏ, và các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và các nhà cung cấp thực phẩm khác phải bám sát thị trường đang đi đến đâu.

Xu hướng chuyển dịch trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Dựa trên dữ liệu từ thực địa và dự báo của các chuyên gia trong ngành, đây là 6 xu hướng chính đang định hình việc giao thực phẩm và sẽ tiếp tục như vậy trong vài năm tới:

  • Giao hàng qua bên thứ 3 tăng
  • Đội xe giao hàng của nhà hàng
  • Ưu tiên theo dõi dữ liệu giao hàng
  • Những gã khổng lồ công nghệ thâm nhập lĩnh vực giao đồ ăn
  • Tăng trưởng hàng tạp hóa trực tuyến nhanh chóng
  • Tăng đăng ký cho dịch vụ giao đồ ăn

1. Giao hàng bên thứ 3

Dịch vụ giao hàng bên thứ 3 tiếp tục phát triển khi việc sử dụng dịch vụ này tăng lên trong các ngành công nghiệp nhà hàng và tạp hóa.
Các chuỗi nhà hàng ngày càng hợp tác với nhiều đối tác bên thứ 3 để mở rộng phạm vi giao hàng trên tất cả các cửa hàng của họ và vào mọi thời điểm trong ngày.

Mặc dù chiến thuật này mở rộng phạm vi tiếp cận theo địa lý của chuỗi và nhóm khách hàng tiềm năng, điều đó cũng có nghĩa là một phần đáng kể hoạt động giao hàng không còn nằm trong tầm kiểm soát của mình nữa.

Một số nhà hàng cân bằng điều này bằng cách sử dụng phần mềm quản lý giao đồ ăn có khả năng hiển thị và kiểm soát các hoạt động giao hàng và KPI liên quan, ngay cả đối với dữ liệu có nguồn gốc từ bên thứ 3.

Tại thị trường tạp hóa Mỹ, Instacart nắm giữ thị phần lớn dịch vụ giao hàng. Với việc những người bán hàng tạp hóa ngày càng nhận thức được những rủi ro của việc giao hàng của một nhà cung cấp, kỳ vọng sẽ thấy nhiều đơn vị bán hàng tạp hóa chuyển sang sử dụng nhiều đội xe và quản lý hoạt động giao hàng nội bộ của mình bằng cách sử dụng phần mềm quản lý giao hàng thực phẩm.

2. Các đội xe giao hàng của nhà hàng

Panera đã khởi động hoạt động giao hàng của mình vào năm 2016, đi ngược lại xu hướng vào thời điểm đó. Ngày nay, đây là một trong số ít chuỗi nhà hàng không giao một phần lớn doanh thu giao hàng của mình cho các nhà cung cấp bên thứ 3.

Ngày nay, các công ty như Chick-fil-A đang khám phá dịch vụ giao hàng của mình và những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại như khả năng hiển thị và kiểm soát đầy đủ đối với dữ liệu khách hàng và thương hiệu. Để quản lý trơn tru các hoạt động nội bộ này, các nhà hàng cần phần mềm điều phối giao hàng, sử dụng tự động hóa để chỉ định tài xế cho từng đơn đặt hàng.

Khi việc giao hàng diễn ra trên quy mô lớn, với hàng chục nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày (hoặc nhiều hơn), công việc hậu cần đằng sau nó ngày càng trở nên phức tạp, đó là lý do tại sao các chuỗi quản lý giao hàng trên nhiều nhà hàng thu được nhiều giá trị nhất khi sử dụng hệ thống phần mềm quản lý giao hàng.

3. Theo dõi dữ liệu giao hàng

Với phần lớn giao hàng nằm trong tay bên thứ 3, không có gì ngạc nhiên khi các nhà cung cấp thực phẩm đang chuyển sang thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hoạt động giao hàng của mình.

Vào tháng 4 năm 2019, McDonalds đã chi 300 triệu USD để mua lại một công ty khởi nghiệp về dữ liệu lớn. Tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la này hiểu rằng cách tốt nhất để dẫn đầu đối thủ là đo lường, phân tích và cải thiện hiệu suất của mình.

Có những hiểu biết sâu sắc này về hoạt động giao hàng của riêng công ty là vô giá và những lợi ích trải dài trên tất cả mọi thứ, từ quan hệ với các đội giao hàng, đến việc cung cấp dịch vụ giao hàng hoàn hảo, cho đến hỗ trợ các bộ phận khác của công ty như chăm sóc khách hàng, tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

4. Xu hướng: Những gã khổng lồ công nghệ thâm nhập lĩnh vực giao đồ ăn

Trở lại năm 2017, Amazon đã tạo ra một làn sóng khi mua lại Whole Foods trong nỗ lực tiếp quản thị trường tạp hóa. Bây giờ, Uber có kế hoạch phát hành một nền tảng tạp hóa và đẩy tạp hóa như một mô hình kinh doanh.

Xu hướng chuyển dịch trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Gần đây, Google đã thông báo rằng họ đang cho phép đặt hàng thực phẩm trực tiếp từ “Search and Máp”. Các nhà hàng đối tác sẽ có các đơn hàng được tích hợp vào chức năng tìm kiếm và bản đồ, giúp mọi người có thể đặt hàng trực tiếp từ trang kết quả tìm kiếm. Việc giao hàng sẽ được thực hiện bởi cùng một đội xe mà các nhà hàng đang sử dụng.

5. Giao hàng tạp hóa trực tuyến đang phát triển nhanh chóng

Đối với những người bán hàng tạp hóa đang muốn mở rộng quy mô hoạt động giao hàng, thách thức lớn nhất sẽ là vượt qua những người chơi mạnh nhất trong lĩnh vực tạp hóa trực tuyến. Điều đó sẽ không dễ dàng, vì hầu hết các doanh nghiệp trong thị trường truyền thống này không có tự động hóa phân phối và thường dựa vào một nhà cung cấp dịch vụ giao hàng duy nhất để tiếp cận khách hàng của họ.

Tuy nhiên, có một tin tốt là bên cạnh mối quan hệ khách hàng hiện có, các cửa hàng tạp hóa truyền thống có thể cung cấp dịch vụ giao hàng cạnh tranh bằng cách sử dụng các cửa hàng lân cận của họ làm trung tâm bổ sung hàng, như Co-op gần đây đã làm.

Các chuỗi lớn hơn cũng có thể mở các siêu thị ở các địa điểm đô thị để tiếp cận khách hàng nhanh hơn và tạo ra các tùy chọn thực hiện thuận tiện như Mua trực tuyến, Nhận tại cửa hàng như Costco dự định thực hiện.

Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, giao hàng tạp hóa trực tuyến là không thể tránh khỏi: khách hàng ngày càng đòi hỏi sự thuận tiện và kiểm soát nhiều hơn đối với cách thức và thời điểm họ đặt hàng tạp hóa, và những người bán hàng tạp hóa nhất định muốn tăng trưởng kinh doanh mà giao hàng tạp hóa theo yêu cầu có thể cung cấp

6. Xu hướng trong đăng ký giao hàng thực phẩm

Xu hướng đăng ký giao hàng đã tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo trong cả giao thức ăn trực tuyến chuyên biệt và thế hệ millennial.

Xu hướng chuyển dịch trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm

Millenials là thế hệ đầu tiên thích ở trong nhà hơn là đi ra ngoài và điều đó thường chuyển sang ăn tối với bộ dụng cụ ăn uống tùy chỉnh được giao đến tận nhà. Các bữa ăn tươi được chuẩn bị sẵn, bộ thực đơn với nguyên liệu thô và các bộ thực phẩm gia đình khác giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng là những điểm thu hút hàng đầu đối với 55% thế hệ trẻ ưu tiên sự tiện lợi hơn, thậm chí hơn cả hương vị.

Các gói đăng ký này cũng phục vụ cho những người tiêu dùng quan tâm đến việc thử các món ăn mới hoặc khác biệt, điều mà thị trường thực phẩm đang bùng nổ đã kích hoạt. Thêm vào đó là số lượng người tiêu dùng ngày càng tăng tìm kiếm thực phẩm thuần chay, hữu cơ, không chứa gluten, nhạt,… và bạn sẽ hiểu sự phát triển không ngừng của các đăng ký thực phẩm chuyên biệt.

Với các đơn đặt hàng trực tuyến tăng với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, các nhà khai thác thực phẩm có cơ hội chưa từng có để tăng tỷ suất lợi nhuận và tiếp cận khách hàng. Thách thức sẽ là cân bằng giữa nhu cầu của khách hàng về việc giao hàng nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch với sự phức tạp về hậu cần và chi phí cần thiết để đáp ứng những nhu cầu này.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào đừng ngần ngại liên hệ với Babuki hoặc tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng các chuyên gia thảo luận thêm về các vấn đề chiến lược và kinh doanh!

Babuki lược dịch và hiệu đính

Food Industry Delivery Trends!

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Bán lẻ / TMĐT

    Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

    Ở các nền kinh tế phát triển, hậu cần thương mại điện tử đại diện cho động lực thay đổi lớn nhất trong các mạng…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Xu hướng & Cơ hội

    Từ những hiểu biết tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu những xu hướng, định hướng, cơ hội…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Bán lẻ mới: bán lẻ đa kênh là không đủ!

    Chào mừng bạn đến thời đại của uni-channel. Với sự ra đời của “bán lẻ mới” (new retail), các nhà bán lẻ phải tiến tới…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Tổng quan

    Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tương lai của các chỉ số đo lường bán lẻ

    Trong thập kỷ qua, bán lẻ truyền thống đã phải đối mặt với sự đổi mới chưa từng có. Người tiêu dùng có nhiều sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    4 trụ cột của Bán lẻ mới (New Retail)

    Kể từ giữa những năm 2000, các nhà bán lẻ đã phải ngừng suy nghĩ về các cửa hàng mà thay vào đó là nắm lấy khái…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Nền tảng cạnh tranh

    Ngoài có cái nhìn tổng quan về thị trường, hiểu biết về xu hướng cũng như cơ hội, doanh nghiệp còn cần nắm rõ nền tảng cạnh…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tự động hoá và AI trong bán lẻ

    Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào tự động hóa và AI để cung cấp trải nghiệm bán lẻ được cá nhân hóa cho…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Cách thức áp dụng mô hình D2C

    Trước tác động của Covid-19 đối với kinh doanh bán lẻ, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã khám phá và thực hiện sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Chuyển đổi bán lẻ từ đa kênh (multichannel) sang thống nhất giữa các kênh (unified retail commerce)

    Khi người mua hàng sử dụng công nghệ thường xuyên hơn trong hành trình mua hàng, kỳ vọng của họ về dịch vụ sẽ tăng…

    Tháng Một 12, 2021 • Babuki JSC