18/10-2020 - Bán lẻ / TMĐT

Xu hướng và tiềm năng thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) là toàn bộ những hoạt động thương mại được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử, có kết nối mạng Internet. Trong nền Kinh tế số hiện nay, TMĐT được chú trọng hơn bao giờ hết.

Xu hướng TMĐT tại Việt Nam

TMĐT có thể ở hình thái: tự mình thiết lập kênh bán hàng online của riêng công ty / đơn vị (website, facebook,...) hoặc bán hàng trên các sàn TMĐT. Cả hai hình thức bán hàng này đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên tại Việt Nam mô hình D2C đang phát triển mạnh mẽ.

Hình thức bán hàng trực tiếp với người tiêu dùng (Direct to Consumer) mang lại nhiều lợi ích:

  • Kích hoạt dữ liệu khách hàng mà bạn sở hữu;
  • Sở hữu trải nghiệm thương hiệu của riêng bạn;
  • Trải nghiệm giao hàng được cá nhân hóa;
  • Sử dụng chiến lược marketing sản phẩm một cách hiệu quả: Bán theo gói; Giao hàng miễn phí khi đáp ứng được số lượng đặt hàng tối thiểu;
  • Triển khai hợp tác với đối tác giao hàng chuyên biệt để đảm bảo việc giao nhận nhanh chóng.

Tiềm năng thị trường TMĐT tại Việt Nam

Trong năm 2017, quy mô thị trường 6.2 tỷ USD, chiếm 3,6% tổng thị trường bán lẻ. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng vọt lên 5% vào năm 2020, với tổng giá trị là 10 tỷ USD. Theo một số báo cáo gần đây thì triển vọng tăng trưởng của thương mại điện tử còn lớn hơn (một phần vì tác động của dịch Covid-19), quy mô thị trường có thể đạt tới 13-15 tỷ USD trong năm 2020 này.

Dự báo tăng trưởng hàng năm 41% trong giai đoạn 2020-2025, gấp 4 lần mức tăng trưởng của thị trường bán lẻ (10.7%). Và đặc biệt tiềm năng ở các khu vực nông thôn, các tỉnh / thành ở ngoài TP HCM, HN - những địa bàn mà cách thức kinh doanh truyền thống khó có thể tiếp cận.

Thực phẩm / Bách hóa (Grocery) 44% và hàng điện tử 17% (Electronics & Application) là 2 mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất. Theo sau là đồ dùng sử dụng trong gia đình (Home & Garden) và các Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp (Health & Beauty) với 9% thị phần.

TMĐT (B2C) tại VN thì đang ở giai đoạn phát triển 3.0: hệ sinh thái của các nền tảng, cho phép và hỗ trợ các dịch vụ, và các cơ sở hạ tầng hỗ trợ:

  • Các đơn vị cung cấp giải pháp dạng công cụ (tools): PowerSell, Bot Bán hàng, Haravan, Nhanh.vn, Kiot Việt,...
  • Các đơn vị cung cấp giải pháp dạng dịch vụ (Service): Intrepid, OnPoint, Ecom Easy, PMax, Accesstrade,...

Những giá trị mà các đơn vị cung cấp giải pháp cho TMĐT có thể mang lại:

 

  • Listing (đăng ký sản phẩm) và quản lý danh mục sản phẩm trên các sàn TMĐT hiệu quả hơn;
  • Tập trung bán hàng (trao đổi với khách hàng, thực hiện đơn hàng) trên nhiều sàn TMĐT về một hệ thống / đơn vị để thuận lợi hơn cho quản lý, chăm sóc khách hàng;
  • Tối ưu quản lý tồn kho;
  • Hỗ trợ phân tích bán hàng cũng như các đề xuất bán hàng hiệu quả.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về TMĐT!

Babuki Tổng hợp

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook