Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 12, 2021

Thương mại điện tử (TMĐT) là toàn bộ những hoạt động thương mại được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử, có kết nối mạng Internet. Trong nền Kinh tế số hiện nay, TMĐT được chú trọng hơn bao giờ hết.

Xu hướng TMĐT tại Việt Nam

TMĐT có thể ở hình thái: tự mình thiết lập kênh bán hàng online của riêng công ty / đơn vị (website, facebook,…) hoặc bán hàng trên các sàn TMĐT. Cả hai hình thức bán hàng này đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên tại Việt Nam mô hình D2C đang phát triển mạnh mẽ.

Xu hướng và tiềm năng thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam

Hình thức bán hàng trực tiếp với người tiêu dùng (Direct to Consumer) mang lại nhiều lợi ích:

  • Kích hoạt dữ liệu khách hàng mà bạn sở hữu;
  • Sở hữu trải nghiệm thương hiệu của riêng bạn;
  • Trải nghiệm giao hàng được cá nhân hóa;
  • Sử dụng chiến lược marketing sản phẩm một cách hiệu quả: Bán theo gói; Giao hàng miễn phí khi đáp ứng được số lượng đặt hàng tối thiểu;
  • Triển khai hợp tác với đối tác giao hàng chuyên biệt để đảm bảo việc giao nhận nhanh chóng.

Tiềm năng thị trường TMĐT tại Việt Nam

Trong năm 2017, quy mô thị trường 6.2 tỷ USD, chiếm 3,6% tổng thị trường bán lẻ. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng vọt lên 5% vào năm 2020, với tổng giá trị là 10 tỷ USD. Theo một số báo cáo gần đây thì triển vọng tăng trưởng của thương mại điện tử còn lớn hơn (một phần vì tác động của dịch Covid-19), quy mô thị trường có thể đạt tới 13-15 tỷ USD trong năm 2020 này.

Xu hướng và tiềm năng thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam

Dự báo tăng trưởng hàng năm 41% trong giai đoạn 2020-2025, gấp 4 lần mức tăng trưởng của thị trường bán lẻ (10.7%). Và đặc biệt tiềm năng ở các khu vực nông thôn, các tỉnh / thành ở ngoài TP HCM, HN – những địa bàn mà cách thức kinh doanh truyền thống khó có thể tiếp cận.

Xu hướng và tiềm năng thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam

Thực phẩm / Bách hóa (Grocery) 44% và hàng điện tử 17% (Electronics & Application) là 2 mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất. Theo sau là đồ dùng sử dụng trong gia đình (Home & Garden) và các Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp (Health & Beauty) với 9% thị phần.

Xu hướng và tiềm năng thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam

TMĐT (B2C) tại VN thì đang ở giai đoạn phát triển 3.0: hệ sinh thái của các nền tảng, cho phép và hỗ trợ các dịch vụ, và các cơ sở hạ tầng hỗ trợ:

  • Các đơn vị cung cấp giải pháp dạng công cụ (tools): PowerSell, Bot Bán hàng, Haravan, Nhanh.vn, Kiot Việt,…
  • Các đơn vị cung cấp giải pháp dạng dịch vụ (Service): Intrepid, OnPoint, Ecom Easy, PMax, Accesstrade,…

Những giá trị mà các đơn vị cung cấp giải pháp cho TMĐT có thể mang lại:

  • Listing (đăng ký sản phẩm) và quản lý danh mục sản phẩm trên các sàn TMĐT hiệu quả hơn;
  • Tập trung bán hàng (trao đổi với khách hàng, thực hiện đơn hàng) trên nhiều sàn TMĐT về một hệ thống / đơn vị để thuận lợi hơn cho quản lý, chăm sóc khách hàng;
  • Tối ưu quản lý tồn kho;
  • Hỗ trợ phân tích bán hàng cũng như các đề xuất bán hàng hiệu quả.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về TMĐT!

Babuki Tổng hợp

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Bán lẻ / TMĐT

    Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

    Ở các nền kinh tế phát triển, hậu cần thương mại điện tử đại diện cho động lực thay đổi lớn nhất trong các mạng…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Xu hướng & Cơ hội

    Từ những hiểu biết tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu những xu hướng, định hướng, cơ hội…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Bán lẻ mới: bán lẻ đa kênh là không đủ!

    Chào mừng bạn đến thời đại của uni-channel. Với sự ra đời của “bán lẻ mới” (new retail), các nhà bán lẻ phải tiến tới…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Tổng quan

    Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tương lai của các chỉ số đo lường bán lẻ

    Trong thập kỷ qua, bán lẻ truyền thống đã phải đối mặt với sự đổi mới chưa từng có. Người tiêu dùng có nhiều sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    4 trụ cột của Bán lẻ mới (New Retail)

    Kể từ giữa những năm 2000, các nhà bán lẻ đã phải ngừng suy nghĩ về các cửa hàng mà thay vào đó là nắm lấy khái…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Nền tảng cạnh tranh

    Ngoài có cái nhìn tổng quan về thị trường, hiểu biết về xu hướng cũng như cơ hội, doanh nghiệp còn cần nắm rõ nền tảng cạnh…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tự động hoá và AI trong bán lẻ

    Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào tự động hóa và AI để cung cấp trải nghiệm bán lẻ được cá nhân hóa cho…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Cách thức áp dụng mô hình D2C

    Trước tác động của Covid-19 đối với kinh doanh bán lẻ, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã khám phá và thực hiện sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Xu hướng chuyển dịch trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm

    Các công ty thực phẩm tiếp cận khách hàng của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Giao hàng nhà hàng đã tăng 20%…

    Tháng Một 17, 2021 • Babuki JSC