Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2020

Trong mọi quá trình nghiên cứu và phân tích, dữ liệu là đầu vào cốt yếu. Dữ liệu tốt thì kết quả phân tích mới có khả năng đạt độ chính xác cao. Tuy nhiên trong thực tế, không phải lúc nào chúng ta cũng thu được đầy đủ thông tin cần thiết. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ với độc giả nguyên nhân của việc thiếu dữ liệu, cách xử lý và cách phòng tránh việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường.

Nguyên nhân thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

Nguyên nhân khách quan 

Các nguyên nhân khách quan có thể dẫn đến việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường là:

  • Thông tin không có sẵn, chưa có ai từng tổng hợp và nắm giữ số liệu cần thiết
  • Đáp viên từ chối gặp hoặc từ chối cung cấp một phần thông tin
  • Lỗi kỹ thuật như thiết bị ghi âm không hoạt động, môi trường quá ồn ào

Nguyên nhân chủ quan

Ngoài các nguyên nhân khách quan, người thực hiện phân tích cũng có thể mắc phải những sai lầm sau:

  • Chọn phỏng vấn sai đối tượng, không thể trả lời được câu hỏi
  • Người phỏng vấn hỏi thiếu
  • Người phỏng vấn hiểu sai ý và hỏi sai câu hỏi
  • Làm mất giấy ghi chú, file ghi âm, v.v…

Cách xử lý thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

1. Xóa bỏ 

Nếu như bài phân tích có nhiều đáp viên khác đã trả lời đầy đủ, chúng ta có thể loại bỏ dữ liệu bị thiếu một phần và chỉ xem xét các bài phỏng vấn đầy đủ.

Xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - xoa bo

Xoá bỏ dữ liệu không hoàn chỉnh là một trong các lựa chọn khi đã có nhiều dữ liệu đầy đủ khác

Tuy nhiên, trên thực tế thì thông tin sơ cấp của phân tích thị trường thường rất ít nên mọi thông tin đều quý giá. Vì vậy, chúng ta sẽ có những cách xử lý khác dưới đây.

2. Liên hệ lại đáp viên

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên. Tuy nhiên chúng ta cũng phải cẩn thận tránh làm phiền họ quá nhiều, vì có thể ta phải liên lạc lại họ một lần nữa cho các câu hỏi follow-up. Trước khi nhấc điện thoại lên gọi hoặc tới gặp đáp viên, hãy làm hết sức để có được thông tin bị thiếu qua nghiên cứu thứ cấp và tìm kiếm qua các kênh thông tin.

Trong phân tích thị trường, các đáp viên thường là những đối tượng làm quản lý trở lên nên thời gian đối với họ rất quan trọng. Để tiếp xúc và trò chuyện với họ là không dễ dàng nên bạn hãy thận trọng và phải tận dụng tối đa từng lần gặp gỡ. 

xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - hoi lai dap vien

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên

Theo kinh nghiệm của Babuki, không đáp viên nào muốn bị gọi nhiều lần để trả lời các câu hỏi, vì họ không phải ngân hàng thông tin của bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ sót câu hỏi nào ở lần này và có thể tranh thủ hỏi sâu và rộng thêm nữa.

Trước khi gọi hỏi lại, hãy kiểm tra lại toàn bộ bài phỏng vấn, tổng hợp hết các câu cần hỏi. Khi nói chuyện, đừng quên gợi lại sự kết nối giữa 2 bên, rồi dẫn dắt đáp viên vào vấn đề, sau đó mới đặt câu hỏi và thảo luận thêm với họ. Như vậy cuộc trao đổi của bạn sẽ có mạch chuyện để họ chia sẻ, tránh một cuộc đối thoại cụt ngủn quá đi thẳng vào vấn đề và không có trước sau. 

3. Tiếp tục phân tích các dữ liệu khác

Trong trường hợp việc liên hệ lại đáp viên là bất khả thi, đồng thời dữ liệu bị thiếu không có ảnh hưởng đến độ chính xác của các thông tin khác từ họ trong bộ câu hỏi, chúng ta có thể tiếp tục phân tích các dữ liệu khác.

xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - phan tich du lieu khac

Khi dữ liệu bị thiếu không quá quan trọng,

phân tích viên có thể tạm thời bỏ qua để tiếp tục phân tích các dữ liệu khác

Điều này chỉ có thể vận dụng khi thông tin bị thiếu không phải là thông tin chủ chốt quan trọng trong bảng câu hỏi. Nếu dữ liệu bị thiếu rất quan trọng, bạn không thể bỏ qua mà cần áp dụng các phương pháp dưới đây.

4. Sử dụng giá trị trung bình

Đối với một số thông tin định lượng, bạn có thể sử dụng giá trị trung bình làm thông tin cho phân tích thị trường.

xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - su dung gia tri trung binh

Giá trị trung bình sẽ giúp hạn chế độ sai lệch của dữ liệu khi phân tích thị trường

Ví dụ, khi tìm hiểu các tiêu chí lựa chọn thầu thiết bị vệ sinh, đáp viên cho điểm khoảng 5 tiêu chí để xác định cái nào là quan trọng nhất. Nếu vì một lý do nào đó mà đáp viên cho điểm thiếu một tiêu chí, ta có thể lấy trung bình cộng của các đáp viên khác để bổ sung vào thông tin này. Như vậy, kết quả cuối cùng cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

5. Suy đoán, giả định có căn cứ 

Trong trường hợp kiểu dữ liệu không phù hợp để tính giá trị trung bình, ví dụ như thông tin thị phần, ta có thể lập phép tính dựa vào các thông tin đã biết khác. 

xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - suy doan gia dinh co can cu

Suy đoán hay giả định khi thiếu dữ liệu cần có căn cứ xác đáng

Ví dụ, khi chưa có dữ liệu chính xác được công bố về thị phần của một chuỗi nhà thuốc, phân tích viên có thể dựa vào số lượng nhà thuốc, số lượt khách và giá trị đơn hàng trung bình để tính ra. Hoặc nếu biết được phần trăm thị phần của các đối thủ ở miền Bắc và tỉ lệ tình hình kinh doanh giữa hai miền (miền Nam doanh thu cao hơn miền Bắc 20% chẳng hạn), ta giả định thị trường miền Nam cũng được chia thị phần tương tự để tính ra được con số cụ thể.

Cách này đòi hỏi người phân tích nhạy bén với thông tin và có tư duy logic, cẩn thận. Đồng thời, cũng cần một người phỏng vấn khéo léo, biết lấy nhiều dữ liệu từ nhiều hướng để dễ dàng tính toán về sau.

Cách phòng tránh thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

Mặc dù việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường là không thể tránh khỏi, doanh nghiệp cũng nên cố gắng hạn chế việc này để tránh các rủi ro và phiền phức nó mang lại.

Để phòng tránh việc thiếu dữ liệu, đơn vị thực hiện phân tích thị trường nên xác định rõ đối tượng phỏng vấn và tuân thủ các bước xây dựng bảng câu hỏi nhằm thu về những dữ liệu đầy đủ, chính xác nhất. 

Đồng thời, người thiết kế cũng nên tổ chức một buổi giới thiệu và đào tạo cho những người đi phỏng vấn trực tiếp để họ hiểu rõ câu hỏi và mục tiêu của cuộc phỏng vấn. Đối với người phỏng vấn, hãy chắc chắn họ phải nhớ kỹ các câu hỏi để tránh hỏi nhầm, hỏi sót.

Với bài viết này, Babuki mong rằng đã phần nào giúp bạn xử lý thành công khi gặp vấn đề thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường.

 

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Phân tích Thị trường

    Report – Việt Nam qua những con số 2020 và dự báo 2021

    Báo cáo khái quát các điểm nổi bật, xu hướng hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp năm 2020, đồng thời đưa ra dự báo sơ bộ năm 2021.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)