Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2020

Trong mọi quá trình nghiên cứu và phân tích, dữ liệu là đầu vào cốt yếu. Dữ liệu tốt thì kết quả phân tích mới có khả năng đạt độ chính xác cao. Tuy nhiên trong thực tế, không phải lúc nào chúng ta cũng thu được đầy đủ thông tin cần thiết. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ với độc giả nguyên nhân của việc thiếu dữ liệu, cách xử lý và cách phòng tránh việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường.

Nguyên nhân thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

Nguyên nhân khách quan 

Các nguyên nhân khách quan có thể dẫn đến việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường là:

  • Thông tin không có sẵn, chưa có ai từng tổng hợp và nắm giữ số liệu cần thiết
  • Đáp viên từ chối gặp hoặc từ chối cung cấp một phần thông tin
  • Lỗi kỹ thuật như thiết bị ghi âm không hoạt động, môi trường quá ồn ào

Nguyên nhân chủ quan

Ngoài các nguyên nhân khách quan, người thực hiện phân tích cũng có thể mắc phải những sai lầm sau:

  • Chọn phỏng vấn sai đối tượng, không thể trả lời được câu hỏi
  • Người phỏng vấn hỏi thiếu
  • Người phỏng vấn hiểu sai ý và hỏi sai câu hỏi
  • Làm mất giấy ghi chú, file ghi âm, v.v…

Cách xử lý thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

1. Xóa bỏ 

Nếu như bài phân tích có nhiều đáp viên khác đã trả lời đầy đủ, chúng ta có thể loại bỏ dữ liệu bị thiếu một phần và chỉ xem xét các bài phỏng vấn đầy đủ.

Xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - xoa bo

Xoá bỏ dữ liệu không hoàn chỉnh là một trong các lựa chọn khi đã có nhiều dữ liệu đầy đủ khác

Tuy nhiên, trên thực tế thì thông tin sơ cấp của phân tích thị trường thường rất ít nên mọi thông tin đều quý giá. Vì vậy, chúng ta sẽ có những cách xử lý khác dưới đây.

2. Liên hệ lại đáp viên

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên. Tuy nhiên chúng ta cũng phải cẩn thận tránh làm phiền họ quá nhiều, vì có thể ta phải liên lạc lại họ một lần nữa cho các câu hỏi follow-up. Trước khi nhấc điện thoại lên gọi hoặc tới gặp đáp viên, hãy làm hết sức để có được thông tin bị thiếu qua nghiên cứu thứ cấp và tìm kiếm qua các kênh thông tin.

Trong phân tích thị trường, các đáp viên thường là những đối tượng làm quản lý trở lên nên thời gian đối với họ rất quan trọng. Để tiếp xúc và trò chuyện với họ là không dễ dàng nên bạn hãy thận trọng và phải tận dụng tối đa từng lần gặp gỡ. 

xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - hoi lai dap vien

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên

Theo kinh nghiệm của Babuki, không đáp viên nào muốn bị gọi nhiều lần để trả lời các câu hỏi, vì họ không phải ngân hàng thông tin của bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ sót câu hỏi nào ở lần này và có thể tranh thủ hỏi sâu và rộng thêm nữa.

Trước khi gọi hỏi lại, hãy kiểm tra lại toàn bộ bài phỏng vấn, tổng hợp hết các câu cần hỏi. Khi nói chuyện, đừng quên gợi lại sự kết nối giữa 2 bên, rồi dẫn dắt đáp viên vào vấn đề, sau đó mới đặt câu hỏi và thảo luận thêm với họ. Như vậy cuộc trao đổi của bạn sẽ có mạch chuyện để họ chia sẻ, tránh một cuộc đối thoại cụt ngủn quá đi thẳng vào vấn đề và không có trước sau. 

3. Tiếp tục phân tích các dữ liệu khác

Trong trường hợp việc liên hệ lại đáp viên là bất khả thi, đồng thời dữ liệu bị thiếu không có ảnh hưởng đến độ chính xác của các thông tin khác từ họ trong bộ câu hỏi, chúng ta có thể tiếp tục phân tích các dữ liệu khác.

xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - phan tich du lieu khac

Khi dữ liệu bị thiếu không quá quan trọng,

phân tích viên có thể tạm thời bỏ qua để tiếp tục phân tích các dữ liệu khác

Điều này chỉ có thể vận dụng khi thông tin bị thiếu không phải là thông tin chủ chốt quan trọng trong bảng câu hỏi. Nếu dữ liệu bị thiếu rất quan trọng, bạn không thể bỏ qua mà cần áp dụng các phương pháp dưới đây.

4. Sử dụng giá trị trung bình

Đối với một số thông tin định lượng, bạn có thể sử dụng giá trị trung bình làm thông tin cho phân tích thị trường.

xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - su dung gia tri trung binh

Giá trị trung bình sẽ giúp hạn chế độ sai lệch của dữ liệu khi phân tích thị trường

Ví dụ, khi tìm hiểu các tiêu chí lựa chọn thầu thiết bị vệ sinh, đáp viên cho điểm khoảng 5 tiêu chí để xác định cái nào là quan trọng nhất. Nếu vì một lý do nào đó mà đáp viên cho điểm thiếu một tiêu chí, ta có thể lấy trung bình cộng của các đáp viên khác để bổ sung vào thông tin này. Như vậy, kết quả cuối cùng cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

5. Suy đoán, giả định có căn cứ 

Trong trường hợp kiểu dữ liệu không phù hợp để tính giá trị trung bình, ví dụ như thông tin thị phần, ta có thể lập phép tính dựa vào các thông tin đã biết khác. 

xu ly thieu du lieu trong phan tich thi truong - suy doan gia dinh co can cu

Suy đoán hay giả định khi thiếu dữ liệu cần có căn cứ xác đáng

Ví dụ, khi chưa có dữ liệu chính xác được công bố về thị phần của một chuỗi nhà thuốc, phân tích viên có thể dựa vào số lượng nhà thuốc, số lượt khách và giá trị đơn hàng trung bình để tính ra. Hoặc nếu biết được phần trăm thị phần của các đối thủ ở miền Bắc và tỉ lệ tình hình kinh doanh giữa hai miền (miền Nam doanh thu cao hơn miền Bắc 20% chẳng hạn), ta giả định thị trường miền Nam cũng được chia thị phần tương tự để tính ra được con số cụ thể.

Cách này đòi hỏi người phân tích nhạy bén với thông tin và có tư duy logic, cẩn thận. Đồng thời, cũng cần một người phỏng vấn khéo léo, biết lấy nhiều dữ liệu từ nhiều hướng để dễ dàng tính toán về sau.

Cách phòng tránh thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

Mặc dù việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường là không thể tránh khỏi, doanh nghiệp cũng nên cố gắng hạn chế việc này để tránh các rủi ro và phiền phức nó mang lại.

Để phòng tránh việc thiếu dữ liệu, đơn vị thực hiện phân tích thị trường nên xác định rõ đối tượng phỏng vấn và tuân thủ các bước xây dựng bảng câu hỏi nhằm thu về những dữ liệu đầy đủ, chính xác nhất. 

Đồng thời, người thiết kế cũng nên tổ chức một buổi giới thiệu và đào tạo cho những người đi phỏng vấn trực tiếp để họ hiểu rõ câu hỏi và mục tiêu của cuộc phỏng vấn. Đối với người phỏng vấn, hãy chắc chắn họ phải nhớ kỹ các câu hỏi để tránh hỏi nhầm, hỏi sót.

Với bài viết này, Babuki mong rằng đã phần nào giúp bạn xử lý thành công khi gặp vấn đề thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường.

 

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại nền kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ năm 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, ngang bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)