Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

Trong mọi quá trình nghiên cứu, dữ liệu là đầu vào cốt yếu. Dữ liệu tốt thì kết quả phân tích mới chính xác. Nhưng đó là trong điều kiện lý tưởng, không phải lúc nào chúng ta cũng thu được đầy đủ thông tin cần thiết. Trong bài viết này, Babuki sẽ chia sẻ cách chúng ta xử lý việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường.

I. Lý do thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

1/ Nguyên nhân khách quan 

Các nguyên nhân khách quan có thể dẫn đến việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường là:

  • Thông tin không có sẵn, không có ai từng tổng hợp và nắm giữ số liệu cần thiết
  • Đáp viên từ chối gặp hoặc từ chối cung cấp một phần thông tin
  • Lỗi kỹ thuật như thiết bị ghi âm không hoạt động, môi trường quá ồn ào

2/ Nguyên nhân chủ quan

Ngoài các nguyên nhân khách quan, người thực hiện phân tích cũng có thể mắc phải những sai lầm sau:

  • Chọn phỏng vấn sai đối tượng, không thể trả lời được câu hỏi
  • Người phỏng vấn hỏi thiếu
  • Người phỏng vấn hiểu sai ý và hỏi sai câu hỏi
  • Làm mất giấy ghi chú, file ghi âm, v.v

II. Cách xử lý thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

1/ Xóa bỏ 

Nếu như bài phân tích có nhiều đáp viên khác đã trả lời đầy đủ, chúng ta có thể thoải mái loại bỏ hoàn toàn dữ liệu từ đáp viên bị thiếu và chỉ xem xét các bài phỏng vấn đầy đủ.

Bạn có thể xóa luôn để tránh làm nhiễu dữ liệu trong phân tích thị trường

Bạn có thể xóa luôn để tránh làm nhiễu dữ liệu trong phân tích thị trường

Tuy nhiên, trên thực tế thì thông tin sơ cấp của phân tích thị trường thường rất ít nên mọi thông tin đều quý giá. Vì vậy, chúng ta sẽ có những cách xử lý khác.

2/ Liên hệ lại đáp viên

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên. Tuy nhiên chúng ta cũng phải cẩn thận tránh làm phiền họ quá nhiều, vì có thể ta phải liên lạc lại họ một lần nữa cho các câu hỏi follow-up từ khách hàng. Trước khi nhấc điện thoại lên gọi, hãy làm hết sức để có được thông tin bị thiếu qua nghiên cứu thứ cấp, tìm kiếm trên mạng.

Trong phân tích thị trường, các đáp viên thường là những đối tượng làm quản lý trở lên nên thời gian đối với họ rất quan trọng. Để tiếp xúc và trò chuyện với họ là không dễ dàng nên bạn hãy thận trọng và phải tận dụng tối đa từng lần gặp gỡ. 

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên.

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên

Theo kinh nghiệm của Babuki, không đáp viên nào thích bị gọi để hỏi một vài câu rồi thôi, vì họ không phải ngân hàng thông tin của bạn. Đồng thời, hãy chắc chắn bạn không bỏ sót câu hỏi nào ở lần này, có thể tranh thủ hỏi sâu và rộng thêm nữa. Như vậy cuộc trao đổi của bạn sẽ có mạch chuyện để họ chia sẻ, tránh một cuộc đối thoại cụt ngủn quá đi thẳng vào vấn đề và không có trước sau. 

Ví dụ bạn quên hỏi giá của sản phẩm X, trước khi gọi hỏi lại, hãy kiểm tra lại toàn bộ bài phỏng vấn, tổng hợp hết các câu cần hỏi. Khi nói chuyện, đừng quên giới thiệu bản thân và dẫn dắt đáp viên vào vấn đề, sau đó mới đặt câu hỏi và thảo luận thêm với họ.  

3/ Tiếp tục phân tích các dữ liệu khác

Trong trường hợp việc liên hệ lại đáp viên là bất khả thi, đồng thời dữ liệu bị thiếu không có ảnh hưởng đến độ chính xác của các thông tin khác từ họ trong bộ câu hỏi; chúng ta có thể tiếp tục phân tích các dữ liệu khác.

Bạn có thể để mặc thông tin thiếu và tiếp tục phân tích dữ liệu trong phân tích thị trường

Bạn có thể để mặc thông tin thiếu và tiếp tục phân tích dữ liệu trong phân tích thị trường

Điều này chỉ có thể vận dụng khi thông tin bị thiếu không phải là thông tin chủ chốt quan trọng. Nếu bạn đang phân tích đối thủ và muốn biết thị phần của họ như thế nào thì nhất định cần có được số doanh thu. Nếu đáp viên không đồng ý tiết lộ, chúng ta có thể dùng các biện pháp khác để tính toán ra được thông tin này. 

4/ Giá trị trung bình

Đối với một số thông tin định lượng, bạn có thể điền vào chỗ trống giá trị trung bình để hoàn thành phân tích. 

Ví dụ như khi tìm hiểu các tiêu chí lựa chọn thầu thiết bị vệ sinh. Đáp viên sẽ đánh giá cho điểm khoảng 5 tiêu chí để xác định cái nào là quan trọng nhất. Nếu vì một lý do nào đó mà đáp viên cho điểm thiếu 1 tiêu chí, ta có thể lấy trung bình cộng của các đáp viên khác để điền vào. Như vậy thì kết quả cuối cùng cũng không bị ảnh hưởng.

5/ Suy đoán, giả định có căn cứ 

Trong trường hợp kiểu dữ liệu không phù hợp để tính giá trị trung bình, ví dụ như thông tin thị phần đề cập ở trên. Ta có thể lập phép tính dựa vào các thông tin đã biết khác. 

Hãy suy đoán và tính toán để hoàn chỉnh dữ liệu trong phân tích thị trường

Hãy suy đoán và tính toán để hoàn chỉnh dữ liệu trong phân tích thị trường

Phân tích viên có thể dựa vào số cửa hàng, số lượt khách, giá trị đơn hàng trung bình để tính ra. Hoặc nếu biết được phần trăm thị phần của các đối thủ ở miền Bắc và tỉ lệ tình hình kinh doanh giữa hai miền (miền Nam doanh thu cao hơn miền Bắc 20% chẳng hạn), ta giả định thị trường miền Nam cũng được chia thị phần tương tự để tính ra được con số cụ thể.

Cách này đòi hỏi người phân tích nhạy bén với thông tin và có tư duy logic, cẩn thận. Đồng thời cũng cần một người phỏng vấn khéo léo, biết lấy nhiều dữ liệu từ nhiều hướng để dễ dàng tính toán về sau.

III. Cách phòng tránh thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

Mặc dù việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường là không thể tránh khỏi, doanh nghiệp cũng nên cố gắng hạn chế các rủi ro và phiền phức nó mang lại.

Để phòng tránh việc thiếu dữ liệu, đơn vị thực hiện phân tích thị trường nên thiết kế bảng câu hỏi thật kỹ nhằm hỏi đúng người, đúng việc.

Đồng thời, người thiết kế cũng nên tổ chức một buổi brief và training nhỏ cho những người đi phỏng vấn trực tiếp để họ hiểu rõ câu hỏi và mục tiêu của cuộc phỏng vấn. Đối với người phỏng vấn, hãy chắc chắn họ phải nhớ kỹ các câu hỏi để tránh hỏi nhầm, hỏi sót.

Sau bài viết này, mong rằng Babuki đã giúp bạn xử lý thành công khi gặp vấn đề thiếu dữ liệu trong phần tích thị trường. Nếu bạn muốn thảo luận thêm về chủ đề này hoặc nhận các tài liệu liên quan, đọc vui lòng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lượng & Quản trị.

Bài viết liên quan:

  1. Cần làm gì khi hợp tác với công ty phân tích thị trường
  2. 4 tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng
  3. 9 sai lầm thường gặp khi phân tích thị trường
  4. Cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường
  5. Tổng quan về phân tích thị trường

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường (P1): Định nghĩa, Lợi ích và Các khía cạnh

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một quá trình tối quan trọng trong kinh doanh, gồm: thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh

    Là một khái niệm còn khá mới, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ hết tầm quan trọng của phân tích thị trường. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó được xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề nghị về một thị trường nào đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Startup cần phân tích thị trường không?

    Những công ty lớn như Amazon, Google, Facebook cho đến Cocacola, Vinamilk, mỗi năm đều chi một lượng ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu và phân tích thị trường. Còn startup cần phân tích thị trường không?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Hướng dẫn cách phân tích thị trường

    Nếu bạn muốn thực hiện phân tích thị trường mà chưa biết bắt đầu từ đâu, sau đây là hướng dẫn cách phân tích thị trường có hệ thống và hiệu quả nhất.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Chọn công ty phân tích thị trường hay tự làm?

    Phân tích thị trường là một trong những hoạt động quan trọng nhất để phát triển chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Các phương pháp phân tích đa dạng giúp doanh nghiệp hiểu được tính cạnh tranh, hành vi khách hàng, xu hướng thị trường và còn nhiều nữa.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    9 sai lầm trong phân tích thị trường

    Đối với mọi doanh nghiệp, tầm quan trọng của phân tích thị trường là rất lớn. Nếu bạn chủ quan và phạm phải sai lầm, sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn lực đầu tư.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC