Đăng bởi Kathy Trần vào 29/12/2021

Bất chấp những bất ổn kinh tế do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu gây ra, các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á gần đây vẫn có mức tăng trưởng ổn định. Hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ ở Đông Nam Á đang tạo điều kiện và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư mạo hiểm (VC) từ thế giới. Kết quả là, các xu hướng VC gần đây ở Đông Nam Á đang hỗ trợ một bối cảnh kinh doanh phát triển mạnh mẽ.

Đông Nam Á mang lại nhiều cơ hội cho các VC nhờ quy mô thị trường lớn. Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.

Nguồn vốn dồi dào tạo ra những kỳ lân

Các công ty khởi nghiệp trong khu vực đã nhận được dòng vốn đáng kinh ngạc vào tháng 9 năm 2021, với 2,8 tỷ USD tiền đầu tư đến từ ít nhất 98 thương vụ, tăng 35% so với tháng trước.

Một số thương vụ trong tháng 9 khá lớn. Các ví dụ đáng chú ý bao gồm khoản đầu tư 578 triệu USD cho Ninja Van, 400 triệu USD cho Advance Intelligence Group và 100 triệu USD cho Carousell.

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á huy động được ít nhất 1,71 tỷ USD trong tháng đầu tiên của năm 2021

Vòng đầu tư mới nhất này đã cho phép Carousell và Ninja Van trở thành những công ty công nghệ gần đây nhất trong khu vực đạt được vị thế kỳ lân, với mức định giá tổng thể của mỗi công ty là hơn 1 tỷ USD.

Carousell, có trụ sở tại Singapore, ban đầu ra mắt như một nền tảng từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng để niêm yết và bán các mặt hàng đã qua sử dụng. Nó hiện đã mở rộng để trở thành một thị trường trực tuyến bao gồm các giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và đang hoạt động tại 10 quốc gia trên thế giới.

Cũng được thành lập tại Singapore, Ninja Van là một công ty hậu cần hỗ trợ công nghệ đã trở thành dịch vụ giao hàng chặng cuối lớn nhất trong khu vực. Đã hợp tác với một số nền tảng Thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực, chẳng hạn như Tokopedia, Shopee và Lazada, làm dịch vụ giao hàng chính của họ, khoản đầu tư mới nhất của công ty bao gồm sự hỗ trợ từ Alibaba của Trung Quốc.

Sự mở rộng vững chắc cho các công ty khởi nghiệp

Trong hai quý đầu năm 2021, Đông Nam Á đạt kỷ lục mới với 393 khoản đầu tư, đánh bại cột mốc trước đó là 375 trong sáu tháng đầu năm 2019. Tổng các khoản đầu tư mới này lên tới 4,4 tỷ USD.

Goi-von-2.8-ti-USD-thang-9-2021-startup-DNA-dang-tang-truong-manh

Trong nửa đầu năm 2021, Ấn Độ vẫn là quốc gia được đầu tư nhiều nhất trong số các thị trường mới nổi, với các công ty khởi nghiệp đã huy động được 10,8 tỷ USD. Nhưng các quốc gia ASEAN đã theo dõi tốt với Indonesia là điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, chiếm hơn 50% tổng số vốn huy động được trong nửa đầu năm. Singapore theo sau, với 32% đầu tư đến cho các công ty khởi nghiệp của đảo quốc nhỏ bé.

Thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư

Thị trường khởi nghiệp ở Đông Nam Á ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các công ty công nghệ Mỹ và Trung Quốc. Nhiều công ty công nghệ lớn nhất như Google, Facebook và LinkedIn đã mở trụ sở chính tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất là Singapore, vì nó đã trở thành một cơ sở lý tưởng trong khu vực cho các công ty phương Tây nhờ hệ thống tài chính và luật pháp phát triển.

Với việc nhiều nhà đầu tư nước ngoài coi Đông Nam Á là một trong những cơ hội lớn tiếp theo để phát triển trên nền kinh tế internet, các giao dịch đầu tư có khả năng tiếp tục tăng. Các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Tencent và Alibaba là một trong những công ty đầu tiên hỗ trợ phát triển Thương mại điện tử sớm ở Đông Nam Á với các khoản đầu tư lớn vào Sea Limited, Lazada và các công ty khởi nghiệp nổi tiếng khác.

Các công ty công nghệ Mỹ cũng háo hức tham gia vào khu vực đang phát triển nhanh chóng, với những gã khổng lồ như Microsoft đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ vào Grab vào năm 2018 và 100 triệu USD vào công ty thương mại điện tử Bukalapak của Indonesia. Vào năm 2020, Gojek của Indonesia đã nhận được 3 tỷ USD khi Google, Facebook và Visa tham gia cùng Tencent trong vòng gọi vốn Series F.

Tương lai tươi sáng cho các công ty khởi nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á được hưởng lợi đáng kể khi việc sử dụng trực tuyến tăng vào năm 2020, với 40 triệu người dùng internet mới được thêm vào một khu vực vốn đã am hiểu về công nghệ. Sự gia tăng này đã đưa số người được kết nối kỹ thuật số lên 400 triệu người, chiếm khoảng 70% dân số của khu vực. Tỷ lệ thâm nhập internet ngày càng tăng ở đây vượt qua mức trung bình toàn cầu.

Do đại dịch, nhiều người không có lựa chọn nào khác ngoài việc trực tuyến để làm việc, mua hàng tạp hóa, giao dịch ngân hàng hoặc theo đuổi học vấn. Khi họ áp dụng lối sống kỹ thuật số hơn, việc sử dụng Internet đã tăng lên mức được thấy ở các nước phát triển.

Vào năm 2020, nền kinh tế internet của khu vực vẫn duy trì ở mức 100 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) bất chấp suy thoái toàn cầu. Nó có khả năng sẽ tiếp tục mở rộng khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số với một hệ sinh thái hỗ trợ liên tục và môi trường pháp lý.

Người tiêu dùng đã sẵn sàng chấp nhận thanh toán kỹ thuật số, mua sắm trực tuyến, giao đồ ăn trên web và các dịch vụ khác do các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á cung cấp. Hoạt động internet gia tăng sẽ kích hoạt những thay đổi hơn nữa đối với xu hướng VC ở Đông Nam Á và thu hút nhiều nhân tài hơn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường đáng kể trong thập kỷ tới.

Nguồn: Tech Collective

Babuki tổng hợp, biên dịch & hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Case study Chuyển đổi số Tin tức

Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

09/05/2022 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce M&A / Gọi vốn đầu tư

Thương mại xã hội Đông Nam Á thu hút đầu tư năm 2022

Chỉ trong một thời gian ngắn – từ năm 2020 đến đầu năm 2020 – gần 20 công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Đông Nam Á đã công bố các đợt gọi vốn mới.

01/04/2022 • Kathy Trần
Case study M&A / Gọi vốn đầu tư

10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

29/03/2022 • Kathy Trần
Chia sẻ tri thức M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Các thương vụ đầu tư nổi bật vào doanh nghiệp Việt 2022 (P1)

Năm 2022, doanh nghiệp Việt Nam liên tiếp đón nhận những khoản đầu tư giá trị từ các quỹ đầu tư lớn. Chuỗi bài viết này điểm các thương vụ đầu tư nổi bật theo từng tháng.

22/03/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Mua bán sáp nhập & Exit: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Các tập đoàn và kỳ lân “cây nhà lá vườn” của Việt Nam đang nổi lên như những đối thủ lớn ở bối cảnh M&A trong nước.

17/03/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Doanh nghiệp nên chọn loại hình huy động vốn nào?

Bài viết tóm tắt bối cảnh huy động vốn, các loại hình huy động vốn và ưu nhược điểm của từng loại hình, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn loại hình phù hợp với mình.

14/03/2022 • Kathy Trần
Case study M&A / Gọi vốn đầu tư

4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

22/02/2022 • Kathy Trần
Chia sẻ tri thức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Những thương vụ đầu tư lớn nhất vào startup Việt 2021 và triển vọng 2022

Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã lập kỷ lục mới khi huy động được 1,35 tỷ USD trong năm 2021 với thương vụ lớn nhất có giá trị lên tới 258 triệu USD.

08/02/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

10 thương vụ M&A nổi bật của Việt Nam năm 2021

Thị trường M&A Việt Nam năm 2021 có dấu hiệu trên đà phục hồi với một số các thương vụ lớn, bất chấp đại dịch Covid gây ra những tác động không nhỏ tới nền kinh tế.

07/02/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

04/02/2022 • Kathy Trần