Bất chấp những bất ổn kinh tế do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu gây ra, các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á gần đây vẫn có mức tăng trưởng ổn định. Hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ ở Đông Nam Á đang tạo điều kiện và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư mạo hiểm (VC) từ thế giới. Kết quả là, các xu hướng VC gần đây ở Đông Nam Á đang hỗ trợ một bối cảnh kinh doanh phát triển mạnh mẽ.
Đông Nam Á mang lại nhiều cơ hội cho các VC nhờ quy mô thị trường lớn. Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.
Nguồn vốn dồi dào tạo ra những kỳ lân
Các công ty khởi nghiệp trong khu vực đã nhận được dòng vốn đáng kinh ngạc vào tháng 9 năm 2021, với 2,8 tỷ USD tiền đầu tư đến từ ít nhất 98 thương vụ, tăng 35% so với tháng trước.
Một số thương vụ trong tháng 9 khá lớn. Các ví dụ đáng chú ý bao gồm khoản đầu tư 578 triệu USD cho Ninja Van, 400 triệu USD cho Advance Intelligence Group và 100 triệu USD cho Carousell.
Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á huy động được ít nhất 1,71 tỷ USD trong tháng đầu tiên của năm 2021
Vòng đầu tư mới nhất này đã cho phép Carousell và Ninja Van trở thành những công ty công nghệ gần đây nhất trong khu vực đạt được vị thế kỳ lân, với mức định giá tổng thể của mỗi công ty là hơn 1 tỷ USD.
Carousell, có trụ sở tại Singapore, ban đầu ra mắt như một nền tảng từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng để niêm yết và bán các mặt hàng đã qua sử dụng. Nó hiện đã mở rộng để trở thành một thị trường trực tuyến bao gồm các giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và đang hoạt động tại 10 quốc gia trên thế giới.
Cũng được thành lập tại Singapore, Ninja Van là một công ty hậu cần hỗ trợ công nghệ đã trở thành dịch vụ giao hàng chặng cuối lớn nhất trong khu vực. Đã hợp tác với một số nền tảng Thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực, chẳng hạn như Tokopedia, Shopee và Lazada, làm dịch vụ giao hàng chính của họ, khoản đầu tư mới nhất của công ty bao gồm sự hỗ trợ từ Alibaba của Trung Quốc.
Sự mở rộng vững chắc cho các công ty khởi nghiệp
Trong hai quý đầu năm 2021, Đông Nam Á đạt kỷ lục mới với 393 khoản đầu tư, đánh bại cột mốc trước đó là 375 trong sáu tháng đầu năm 2019. Tổng các khoản đầu tư mới này lên tới 4,4 tỷ USD.
Trong nửa đầu năm 2021, Ấn Độ vẫn là quốc gia được đầu tư nhiều nhất trong số các thị trường mới nổi, với các công ty khởi nghiệp đã huy động được 10,8 tỷ USD. Nhưng các quốc gia ASEAN đã theo dõi tốt với Indonesia là điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, chiếm hơn 50% tổng số vốn huy động được trong nửa đầu năm. Singapore theo sau, với 32% đầu tư đến cho các công ty khởi nghiệp của đảo quốc nhỏ bé.
Thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư
Thị trường khởi nghiệp ở Đông Nam Á ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các công ty công nghệ Mỹ và Trung Quốc. Nhiều công ty công nghệ lớn nhất như Google, Facebook và LinkedIn đã mở trụ sở chính tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất là Singapore, vì nó đã trở thành một cơ sở lý tưởng trong khu vực cho các công ty phương Tây nhờ hệ thống tài chính và luật pháp phát triển.
Với việc nhiều nhà đầu tư nước ngoài coi Đông Nam Á là một trong những cơ hội lớn tiếp theo để phát triển trên nền kinh tế internet, các giao dịch đầu tư có khả năng tiếp tục tăng. Các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Tencent và Alibaba là một trong những công ty đầu tiên hỗ trợ phát triển Thương mại điện tử sớm ở Đông Nam Á với các khoản đầu tư lớn vào Sea Limited, Lazada và các công ty khởi nghiệp nổi tiếng khác.
Các công ty công nghệ Mỹ cũng háo hức tham gia vào khu vực đang phát triển nhanh chóng, với những gã khổng lồ như Microsoft đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ vào Grab vào năm 2018 và 100 triệu USD vào công ty thương mại điện tử Bukalapak của Indonesia. Vào năm 2020, Gojek của Indonesia đã nhận được 3 tỷ USD khi Google, Facebook và Visa tham gia cùng Tencent trong vòng gọi vốn Series F.
Tương lai tươi sáng cho các công ty khởi nghiệp
Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á được hưởng lợi đáng kể khi việc sử dụng trực tuyến tăng vào năm 2020, với 40 triệu người dùng internet mới được thêm vào một khu vực vốn đã am hiểu về công nghệ. Sự gia tăng này đã đưa số người được kết nối kỹ thuật số lên 400 triệu người, chiếm khoảng 70% dân số của khu vực. Tỷ lệ thâm nhập internet ngày càng tăng ở đây vượt qua mức trung bình toàn cầu.
Do đại dịch, nhiều người không có lựa chọn nào khác ngoài việc trực tuyến để làm việc, mua hàng tạp hóa, giao dịch ngân hàng hoặc theo đuổi học vấn. Khi họ áp dụng lối sống kỹ thuật số hơn, việc sử dụng Internet đã tăng lên mức được thấy ở các nước phát triển.
Vào năm 2020, nền kinh tế internet của khu vực vẫn duy trì ở mức 100 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) bất chấp suy thoái toàn cầu. Nó có khả năng sẽ tiếp tục mở rộng khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số với một hệ sinh thái hỗ trợ liên tục và môi trường pháp lý.
Người tiêu dùng đã sẵn sàng chấp nhận thanh toán kỹ thuật số, mua sắm trực tuyến, giao đồ ăn trên web và các dịch vụ khác do các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á cung cấp. Hoạt động internet gia tăng sẽ kích hoạt những thay đổi hơn nữa đối với xu hướng VC ở Đông Nam Á và thu hút nhiều nhân tài hơn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường đáng kể trong thập kỷ tới.
Nguồn: Tech Collective
Babuki tổng hợp, biên dịch & hiệu đính
đầu tư
đông nam á
gọi vốn
quỹ đầu tư
tăng trưởng