Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

“Startup” là từ được sử dụng rất phổ biến hiện nay, nhiều khi để chỉ tất cả các hoạt động kinh doanh khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, không phải mọi công ty mới thành lập đều là startup. Mỗi năm, tại Việt Nam có cả trăm nghìn doanh nghiệp được thành lập, nhưng chỉ một phần rất nhỏ là startup. Hầu hết là các doanh nghiệp dịch vụ – nhà hàng, quán cafe, tiệm cắt tóc… Một tiệm cắt tóc không được thiết kế để phát triển nhanh. Trong khi đó, một công cụ tìm kiếm thì có thể.

Startup là gì?

Sự khác biệt nêu trên là lý do tại sao có một từ riêng biệt, “startup”. Startup là “công ty được thiết kế để phát triển nhanh”.

Để phát triển nhanh chóng, bạn cần phải tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ có thể bán cho một thị trường lớn. Đó là sự khác biệt giữa Google và tiệm cắt tóc. Tiệm cắt tóc không tăng trưởng nhanh được.

Để một công ty phát triển thực sự lớn, nó phải (a) tạo ra thứ gì đó mà nhiều người muốn, và (b) tiếp cận và phục vụ tất cả những người đó.

  • Thợ cắt tóc đang làm tốt trong bộ phận (a). Hầu như ai cũng cần cắt tóc. Vấn đề đối với một tiệm cắt tóc, như đối với bất kỳ cơ sở bán lẻ nào, là (b). Một tiệm cắt tóc phục vụ khách hàng trực tiếp, và một số ít sẽ đi xa để cắt tóc. Và ngay cả khi điều đó xảy ra, tiệm cắt tóc khó có thể đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng.
  • Viết phần mềm là một cách tuyệt vời để giải quyết (b), nhưng bạn vẫn có thể bị hạn chế trong (a). Nếu bạn viết phần mềm để dạy tiếng Tây Tạng cho người nói tiếng Hungary, bạn sẽ có thể tiếp cận hầu hết những người muốn học nó, nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ hữu hạn.
  • Tuy nhiên, nếu bạn tạo phần mềm để dạy tiếng Anh cho người nói tiếng Trung Quốc, bạn đang ở trong lãnh thổ startup. Hầu hết các doanh nghiệp bị ràng buộc chặt chẽ trong (a) hoặc (b). Điểm đặc biệt của các startup thành công là sự ràng buộc không xảy ra với họ.

Ý tưởng

Nếu bạn viết phần mềm để dạy tiếng Tây Tạng cho người Hungary, bạn sẽ không có nhiều sự cạnh tranh. Nếu bạn viết phần mềm để dạy tiếng Anh cho người nói tiếng Trung Quốc, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, chính xác bởi vì đó là một cơ hội thị trường lớn hơn.

Những hạn chế giới hạn các công ty bình thường cũng bảo vệ họ từ sự cạnh tranh. Đó là sự đánh đổi. Nếu bạn bắt đầu một tiệm cắt tóc, bạn chỉ phải cạnh tranh với những thợ cắt tóc địa phương khác. Nếu bạn bắt đầu một công cụ tìm kiếm, bạn phải cạnh tranh với cả thế giới.

Cái khó của một startup là bạn cần nghĩ về một sản phẩm hay dịch vụ khá mới lạ và cần cung cấp được cho một thị trường đủ lớn. Một số công ty khởi nghiệp thành công bởi vì những người sáng lập đủ khác biệt, họ nhìn thấy những ngách thị trường, những vấn đề và giải pháp mà những người khác không nhìn thấy.

Điều khác biệt nữa về những người sáng lập thành công là họ có thể thấy những vấn đề khác nhau. Sẽ cực kỳ tốt nếu người sáng lập vừa giỏi công nghệ vừa nhìn thấy được những vấn đề mà công nghệ đó có thể giải quyết.

  • Vấn đề của Steve Wozniak là ông muốn có máy tính của riêng mình. Đó là một vấn đề bất thường vào năm 1975. Steve Wozniak không chỉ muốn có một chiếc máy tính mà còn biết cách chế tạo chúng. Vấn đề mà ông tự giải quyết cho mình đã trở thành vấn đề mà Apple giải quyết cho hàng triệu người những năm sau đó. Nhưng vào thời điểm những người bình thường nhận ra đây là một thị trường lớn thì Apple đã được thành lập và hoạt động rồi.
  • Google có nguồn gốc tương tự. Larry Page và Sergey Brin muốn tìm kiếm trên web. Nhưng không giống như hầu hết mọi người, họ có chuyên môn kỹ thuật để nhận thấy rằng các công cụ tìm kiếm hiện tại không đủ tốt, và họ biết cách cải thiện chúng. Trong vài năm sau đó, vấn đề của họ đã trở thành vấn đề của mọi người. Khi web phát triển đến mức bạn không cần phải là một chuyên gia tìm kiếm khó tính thì cũng nhận thấy rằng các thuật toán cũ không đủ tốt. Nhưng như đã xảy ra với Apple, vào thời điểm mọi người nhận ra tầm quan trọng của việc tìm kiếm trên internet, Google đã phát triển rồi.

Đó là mối liên hệ giữa startup và công nghệ. Sự thay đổi nhanh chóng trong một lĩnh vực sẽ mở ra những vấn đề lớn và có thể giải quyết ở những lĩnh vực khác. Đó là loại thay đổi tạo nên Apple: những tiến bộ trong công nghệ chip cuối cùng đã khiến Steve Wozniak thiết kế một chiếc máy tính với giá phải chăng. Nhưng trong trường hợp của Google, sự thay đổi quan trọng nhất là sự phát triển của web.

Mối liên hệ còn lại giữa startup và công nghệ là các startup tạo ra những cách làm mới, và những cách làm mới đó, theo nghĩa rộng hơn của từ này, chính là công nghệ mới. Nhưng hai mối liên hệ này là khác biệt và về nguyên tắc, có thể bắt đầu một startup không được thúc đẩy bởi những thay đổi trong công nghệ, cũng không có sản phẩm nào bao gồm công nghệ, ngoại trừ theo nghĩa rộng hơn.

Tỷ lệ

Sự phát triển của một startup thành công thường có 3 giai đoạn:

  1. Giai đoạn đầu: chậm hoặc không tăng trưởng trong khi startup cố gắng tìm hiểu xem mô hình kinh doanh tối ưu là gì.
  2. Giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng: Khi startup tìm ra cách tạo ra thứ gì đó mà nhiều người muốn và làm thế nào để tiếp cận những người đó.
  3. Cuối cùng, một startup thành công sẽ phát triển thành một công ty lớn. Tăng trưởng sẽ chậm lại, một phần do hạn chế nguồn lực nội bộ và một phần do công ty đã có thị phần lớn nền tiềm năng có thêm thị phần sẽ chậm lại.

Cả 3 giai đoạn này tạo ra một đường cong S. Giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng sẽ xác định liệu một công ty có thể coi là startup. Chiều dài và độ dốc của nó quyết định công ty sẽ phát triển lớn đến quy mô nào. Độ dốc là tốc độ tăng trưởng của công ty. Tốc độ tăng trưởng là thước đo của một startup. Nếu bạn không biết con số đó, bạn thậm chí sẽ không biết mình đang làm tốt hay không tốt.

  • Khi tôi lần đầu tiên gặp những nhà sáng lập và hỏi tốc độ tăng trưởng của họ là bao nhiêu, đôi khi họ nói với tôi rằng “chúng tôi có khoảng một trăm khách hàng mới mỗi tháng”. Đó không phải là một tỷ lệ. Vấn đề không phải là số lượng khách hàng mới tuyệt đối, mà là tỷ lệ khách hàng mới so với khách hàng hiện tại. Nếu bạn thực sự có được một số lượng cố định khách hàng mới liên tục mỗi tháng, bạn sẽ gặp rắc rối, vì điều đó có nghĩa là tốc độ tăng trưởng của bạn đang giảm.

Trong Y Combinator, chúng tôi đo tốc độ tăng trưởng mỗi tuần, một phần vì có quá ít thời gian trước ngày demo và một phần vì các startup cần phản hồi thường xuyên sớm từ người dùng để điều chỉnh những gì họ đang làm.

  • Tốc độ tăng trưởng tốt trong YC là 5 – 7% / tuần.
  • Nếu bạn có thể đạt 10% / tuần, bạn đang làm rất tốt.
  • Nếu bạn chỉ có thể đạt được 1%, đó là dấu hiệu bạn chưa biết mình đang làm gì.

Thông số tốt nhất để xác định tốc độ tăng trưởng là doanh thu. Thông số tốt nhất tiếp theo, đối với những startup không áp dụng mô hình tính phí ban đầu, là người dùng hoạt động. Đó là một cách thức giả định hợp lý để tăng trưởng doanh thu vì bất cứ khi nào startup bắt đầu cố gắng kiếm tiền, doanh thu của họ có thể ở một tỷ lệ tuyến tính với số lượng người dùng tích cực.

Sự tập trung (La bàn)

Chúng tôi thường khuyên các startup nên chọn tốc độ tăng trưởng mà họ nghĩ rằng họ có thể đạt được, và sau đó chỉ cần cố gắng đạt được nó mỗi tuần. Từ khóa ở đây là “vừa đủ”. Nếu họ quyết định tăng trưởng 7% một tuần và họ đạt được con số đó, họ đã thành công trong tuần đó. Họ không cần phải làm gì thêm. Nhưng nếu họ không đạt được, họ đã thất bại trong thông số quan trọng nhất, và nên được cảnh báo tương ứng.

Các lập trình viên sẽ nhận ra những mục tiêu startup hướng tới ở đây. Chúng ta đang chuyển việc startup thành một quá trình tối ưu hóa. Và bất cứ ai đã thử tối ưu hóa mã code đều biết hiệu quả tuyệt vời của loại tập trung hẹp này. Tối ưu hóa mã code có nghĩa là phân tích, đánh giá một chương trình hiện có và thay đổi để sử dụng ít thứ gì đó, thường là thời gian hoặc bộ nhớ. Bạn không cần phải suy nghĩ về những gì chương trình nên làm, chỉ cần làm cho nó nhanh hơn. Đối với hầu hết các lập trình viên, đây là công việc rất thỏa mãn. Tập trung hẹp làm cho nó trở thành một câu đố và bạn thường ngạc nhiên khi bạn có thể giải quyết nó nhanh như thế nào.

Tập trung vào việc đạt được tốc độ tăng trưởng sẽ làm giảm vấn đề đa dạng đáng kinh ngạc khi bắt đầu startup thành một mục tiêu duy nhất. Bạn có thể sử dụng tốc độ tăng trưởng mục tiêu đó để đưa ra tất cả các quyết định cho bạn. Bạn có nên dành hai ngày tại một hội nghị? Bạn có nên thuê một lập trình viên khác? Bạn có nên tập trung hơn vào tiếp thị? Bạn có nên dành thời gian chăm sóc một số khách hàng lớn? Bạn có nên thêm tính năng x? Bất cứ điều gì giúp bạn có tốc độ tăng trưởng mục tiêu của bạn.

Đánh giá bản thân bằng sự tăng trưởng hàng tuần không có nghĩa là bạn chỉ chỉ dự báo một tuần tiếp theo. Một khi bạn trải qua nỗi đau bỏ lỡ mục tiêu của mình một tuần (đó là điều duy nhất quan trọng và bạn đã thất bại với nó), bạn trở nên quan tâm đến bất cứ điều gì có thể giúp bạn giảm bớt nỗi đau như vậy trong tương lai.

Về lý thuyết, kiểu tăng trưởng này có thể khiến một startup gặp rắc rối. Họ có thể kết thúc ở mức tối đa nào đó. Nhưng trong thực tế điều đó không bao giờ xảy ra. Phải đạt được một con số tăng trưởng mỗi tuần buộc những nhà sáng lập phải hành động, và hành động chứ không phải hành động để thành công một chút.

9 trong số 10 lần, ngồi xung quanh chiến lược chỉ là một hình thức của sự trì hoãn. Trong khi đó, trực giác của những nhà sáng lập về việc chinh phục các mục tiêu nào thường tốt hơn họ tưởng. Hầu hết các ý tưởng khá tốt là liền kề với những ý tưởng thậm chí tốt hơn.

Điều thú vị về tối ưu hóa cho sự tăng trưởng là nó thực sự có thể khám phá những ý tưởng startup. Bạn có thể sử dụng nhu cầu tăng trưởng như một dạng áp lực tiến hóa. Nếu bạn bắt đầu với một số kế hoạch ban đầu và sửa đổi nó khi cần thiết để tiếp tục đạt được mục tiêu, giả sử, tăng trưởng 10% hàng tuần, bạn có thể kết thúc với một công ty hoàn toàn khác so với dự định của bạn. Nhưng bất cứ điều gì tăng trưởng liên tục ở mức 10% một tuần gần như chắc chắn là một ý tưởng tốt hơn so với ý tưởng khi bạn bắt đầu.

startup

Giá trị

Thật khó để tìm thấy thứ gì đó tăng trưởng liên tục ở mức vài phần trăm một tuần, nhưng nếu bạn bắt đầu làm, bạn có thể tìm thấy thứ gì đó có giá trị bất ngờ. Nếu chúng ta dự phóng dự án, chúng ta sẽ hiểu tại sao.

Hàng tuần Hàng năm
1% 1.7x
2% 2.8x
5% 12.6x
7% 33.7x
10% 142.0x

Một công ty tăng trưởng 1% mỗi tuần sẽ tăng 1,7 lần một năm, trong khi một công ty tăng trưởng 5% một tuần sẽ tăng 12,6 lần. Một công ty kiếm được $1000 một tháng (một con số điển hình sớm ở YC) và tăng trưởng 1% mỗi tuần thì sau 4 năm sẽ kiếm được $7900 một tháng, ít hơn một lập trình viên giỏi kiếm tiền ở Thung lũng Silicon. Một startup tăng trưởng 5% mỗi tuần thì sau 4 năm sẽ kiếm được $25 triệu mỗi tháng.

Tổ tiên của chúng ta hiếm khi gặp phải trường hợp tăng trưởng theo cấp số nhân. Điều gì xảy ra với các startup đang phát triển nhanh có xu hướng gây bất ngờ ngay cả những nhà sáng lập.

Những thay đổi nhỏ trong tốc độ tăng trưởng tạo ra kết quả khác nhau về chất. Đó là lý do tại sao có một từ riêng cho các startup và tại sao các startup lại làm những việc mà các công ty bình thường không làm, như gọi vốn đầu tư. Và, thật kỳ lạ, đó cũng là lý do tại sao họ thường xuyên thất bại như vậy.

Xem xét khả năng startup thành công có giá trị như thế nào, bất kỳ ai quen thuộc với khái niệm giá trị kỳ vọng sẽ ngạc nhiên nếu tỷ lệ thất bại không cao. Nếu một startup thành công có thể kiếm được 100 triệu đô la cho nhà sáng lập, thì ngay cả khi cơ hội thành công chỉ là 1%, giá trị kỳ vọng khi bắt đầu khởi nghiệp sẽ là 1 triệu đô la. Và xác suất của một nhóm những nhà sáng lập đủ thông minh và quyết đoán thành công ở quy mô đó có thể là hơn 1%.

Đối với đúng người – ví dụ: Bill Gates trẻ tuổi – xác suất có thể là 20% hoặc thậm chí 50%. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều người muốn theo đuổi nó. Trong một thị trường hiệu quả, số lượng các startup thất bại nên tương xứng với quy mô của những startup thành công. Và vì cái sau là rất lớn nên cái trước cũng vậy.

Thương vụ

Tại sao các quỹ đầu tư thích các công ty startup? Tại sao họ rất nóng lòng để đầu tư vào các ứng dụng chia sẻ ảnh, thay vì các doanh nghiệp kiếm tiền theo cách thức truyền thống?

Đánh giá bất kỳ khoản đầu tư nào là tỷ lệ lợi nhuận so với rủi ro. Các startup vượt qua bài kiểm tra đó bởi vì mặc dù rất rủi ro, nhưng lợi nhuận khi startup thành công là rất cao. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến các nhà đầu tư thích các công ty startup. Một doanh nghiệp tăng trưởng chậm thông thường có thể có tỷ lệ lợi nhuận  / rủi ro cao, nếu cả hai chỉ số này đều thấp.

Vậy tại sao các quỹ đầu tư chỉ quan tâm đến các công ty tăng trưởng cao? Lý do là họ có thể thoái vốn thành công, mang lại giá trị cho khoản đầu tư, lý tưởng nhất là sau khi startup IPO, hoặc thất bại khi bị mua lại.

Cách khác để có được lợi nhuận từ một khoản đầu tư là dưới dạng cổ tức. Song song với các quỹ đầu tư vào startup, tại sao không có ngành công nghiệp tương tự đầu tư vào các công ty bình thường để đổi lấy phần trăm lợi nhuận của công ty? Bởi vì quá dễ dàng cho nhân sự điều hành một công ty tư nhân tự phân bổ doanh thu / chi phí của mình (ví dụ: bằng cách mua các nguyên liệu giá thành cao từ nhà cung cấp mà họ kiểm soát) để làm cho công ty dường như đang kinh doanh có lợi nhuận. Bất cứ ai đầu tư vào các công ty tư nhân để đổi lấy cổ tức sẽ phải chú ý đến sổ sách của họ.

Lý do các VC (quỹ đầu tư mạo hiểm) thích đầu tư vào các startup không chỉ đơn thuần là lợi nhuận, mà còn bởi vì các khoản đầu tư như vậy rất dễ giám sát. Những người sáng lập không thể làm giàu cho chính mình mà không làm giàu cho các nhà đầu tư.

Tại sao những người sáng lập muốn lấy tiền của VC? Một lần nữa là tăng trưởng. Không chỉ đơn thuần là bạn cần một ý tưởng có thể mở rộng để phát triển. Nếu bạn có một ý tưởng như vậy và không phát triển đủ nhanh, các đối thủ cạnh tranh sẽ làm. Phát triển quá chậm đặc biệt nguy hiểm trong một startup có hiệu ứng mạng, điều mà các startup tốt nhất thường phải đạt đến một quy mô nhất định mới có hiệu ứng này.

Hầu như mọi công ty đều cần một số tiền đầu tư để bắt đầu. Nhưng các startup thường gọi vốn đầu tư ngay cả khi họ đang hoặc có thể có lãi.

  • Về cơ bản đó là cách các startup thành công nhất nhìn nhận về việc gọi vốn. Họ có thể phát triển công ty bằng chính lợi nhuận của mình, nhưng số tiền và trợ giúp thêm từ các VC sẽ cho phép họ phát triển nhanh hơn nữa. Có nguồn lực cho phép bạn chọn tốc độ tăng trưởng mong muốn.

Tiền để phát triển nhanh hơn luôn là yêu cầu của những startup thành công nhất, bởi vì các VC cần startup nhiều hơn startup cần các VC.

  • Phát triển chậm hơn có thể hơi nguy hiểm, nhưng rất có thể sẽ không giết startup.
  • Trong khi đó, các VC cần đầu tư vào các startup và đặc biệt là các startup thành công nhất hoặc họ sẽ không đầu tư.
  • Điều đó có nghĩa là bất kỳ startup nào đủ triển vọng sẽ được đề xuất đầu tư với các điều khoản mà startup sẽ bị coi là điên khi từ chối.
  • Chưa hết, do quy mô của những thành công trong đầu tư startup, các VC vẫn có thể kiếm tiền từ các khoản đầu tư như vậy.

Khá nhiều startup thành công sẽ nhận được đề nghị mua lại. Tại sao?

  • Về cơ bản, điều này tương tự việc mọi người muốn mua cổ phiếu của các startup thành công: một công ty phát triển nhanh chóng sẽ có giá trị cao. Chẳng hạn, eBay đã mua Paypal, vì Paypal hiện đóng góp 43% doanh số của công ty và có lẽ sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn.
  • Nhưng những công ty muốn thâu tóm có thêm một lý do cho việc mua các startup. Một công ty phát triển nhanh chóng không chỉ đơn thuần là có giá trị, mà còn nguy hiểm. Nếu nó tiếp tục mở rộng, nó có thể mở rộng sang lĩnh vực của công ty muốn mua lại. Hầu hết các hoạt động mua lại có một phần bởi vì sự sợ hãi.
  • Ngay cả khi công ty thâu tóm không bị đe dọa bởi chính startup, họ có thể lo sợ khi nghĩ về những gì đối thủ có thể làm với nó. Và bởi vì các startup theo nghĩa này thường có giá trị gấp đôi đối với công ty thâu tóm, các công ty này thường sẽ trả nhiều hơn một nhà đầu tư bình thường.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Theo Want to start a startup?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

khởi nghiệp

startup

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Mua bán sáp nhập & Exit: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Các tập đoàn và kỳ lân “cây nhà lá vườn” của Việt Nam đang nổi lên như những đối thủ lớn ở bối cảnh M&A trong nước.

17/03/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Doanh nghiệp nên chọn loại hình huy động vốn nào?

Bài viết tóm tắt bối cảnh huy động vốn, các loại hình huy động vốn và ưu nhược điểm của từng loại hình, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn loại hình phù hợp với mình.

14/03/2022 • Kathy Trần
Chia sẻ tri thức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

Những thương vụ đầu tư lớn nhất vào startup Việt 2021 và triển vọng 2022

Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã lập kỷ lục mới khi huy động được 1,35 tỷ USD trong năm 2021 với thương vụ lớn nhất có giá trị lên tới 258 triệu USD.

08/02/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

11/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

07/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

05/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Đầu tư vào startup Việt năm 2021: Những con số & xu hướng đáng chú ý

Bối cảnh đầu tư mạo hiểm (VC) của Việt Nam đã chứng kiến ​​một loạt các giao dịch giá trị lớn vào năm 2021, với thương vụ rót vốn mới nhất được MoMo công bố vào tháng 12.

05/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Những dấu ấn đầu tư vào Startup Đông Nam Á & Trung Quốc năm 2021

Năm 2021, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều nhìn xa hơn những thách thức ngắn hạn và để mắt đến sự tăng trưởng vượt bậc đầy hứa hẹn của Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

04/01/2022 • Kathy Trần
Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Nhận 2,8 tỉ USD đầu tư chỉ trong 9/2021, startup Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh

Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.

29/12/2021 • Kathy Trần
Khởi nghiệp Tin tức

Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

15/11/2021 • Kathy Trần