Bạn có còn nhớ khi công ty phát video trực tuyến (streaming), Netflix, thành công gửi DVD vào hộp thư đến của bạn không? Hãy xem xét các hoạt động marketing đã biến Netflix thành “ông lớn” trong lĩnh vực này
Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về Netflix rồi, phải không? Chỉ riêng với 58 triệu người đăng ký ở Mỹ, chiếm tỷ lệ khoảng một phần sáu dân số Mỹ có một tài khoản cho chính mình (thậm chí không tính đến những người sử dụng tài khoản bạn bè của họ).
Netflix – công ty phần mềm dẫn đầu thế giới streaming: tính đến năm ngoái, 51% người tiêu dùng Mỹ sử dụng Netflix làm lựa chọn streaming.
Trên thực tế, con số doanh thu và lợi nhuận của công ty năm 2018 vượt xa các con số của năm trước. Nhưng thành công của Netflix thì không phải do một loạt các may mắn ngẫu nhiên. Ngược lại, công ty có được thành công nhờ vào cách tiếp cận marketing đầy sáng tạo của những người đồng sáng lập là Reed Hastings, và Marc Randolph. Chúng ta hãy tìm hiểu 5 sáng kiến lớn đã mang tới lợi nhuận khổng lồ cho công ty.
Netflix làm gián đoạn ngành công nghiệp cho thuê video
Bạn có thể nhớ sự phát triển của Netflix từ dịch vụ đặt hàng qua mail đến thương hiệu video trực tuyến theo yêu cầu. Đối với người tiêu dùng, quá trình chuyển đổi khá là nhẹ nhàng. Nhưng đối với công ty, sự thay đổi là một canh bạc đầy rủi ro; việc mạo hiểm kinh doanh video streaming mới của Netflix sẽ cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ cho thuê DVD – dịch vụ đã được chứng minh là thành công, dẫn đến số lượng đơn đặt hàng qua mail giảm mạnh.
Trong quý 3 năm 2011, số lượng người đăng ký đặt hàng qua mail là hơn 14 triệu; đến quý 3 năm 2015, đã giảm xuống chỉ còn 5 triệu.
Nhưng cũng trong giai đoạn này, doanh thu của Netflix đã tăng từ 3,2 tỷ USD lên 6,7 tỷ USD. Khi công ty có được doanh thu lớn từ những người dùng mới, công ty đã tái đầu tư phần lớn vào việc chuyển trọng tâm sang streaming. Biên lợi nhuận của công ty đã đạt con số kỷ lục vào cuối năm – vì vậy, rõ ràng là canh bạc này đã được đền đáp xứng đáng.
Một bài học quan trọng ở đây là đừng nhìn vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở khía cạnh nó là gì, mà thay vào đó hãy xem xét giá trị mà nó cung cấp cho khách hàng.
Lý do chính khiến Blockbuster thất bại là vì nó tự coi mình là nhà cung cấp dịch vụ cho thuê video thay vì là một cách thức thuận tiện để xem phim. Đây là lý do tại sao Netflix có thể phát triển tương đối dễ dàng: dù phân phối phim qua email hay internet, công ty luôn tập trung vào việc xác định cách thức thuận tiện nhất để đưa các chương trình truyền hình và phim tới người tiêu dùng.
Tập trung chủ yếu vào dữ liệu khách hàng
Netflix sử dụng dữ liệu của mình – từ những con số khái quát đến những thông tin riêng biệt, chi tiết – để hỗ trợ cho hầu hết mọi quyết định kinh doanh. Hãy bắt đầu từ nơi mà việc sử dụng dữ liệu khách hàng của Netflix được thể hiện rõ ràng nhất: hệ thống cung cấp các đề xuất phim được cá nhân hóa cho người dùng.
Nhiều người dùng có thể cho rằng Netflix cung cấp các đề xuất dựa trên các điểm dữ liệu sơ sài, chẳng hạn như thể loại được xem, đánh giá của người xem, v.v. Nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Trong nhiều phần dữ liệu khác, Netflix thu thập thông tin liên quan đến:
- Khi người xem tạm dừng, tua lại hoặc tua nhanh
- Tỷ lệ hoàn thành cho tất cả nội dung được xem
- Các dịch vụ hậu cần như thiết bị được sử dụng, thời gian xem trong ngày và vị trí địa lý.
Netflix biết bạn thích xem Big mouth (bộ phim hoạt hình người lớn người của Mỹ) khi đang trên máy chạy bộ tại phòng tập thể dục nơi bạn sống và rằng bạn đã xem liên tục Arrested Development (Loạt phim truyền hình hài kịch của Mỹ) ít nhất mỗi tháng một lần.
Quay trở lại năm 2013, khi Netflix có 33 triệu người đăng ký, Joris Evers, Giám đốc truyền thông toàn cầu của Netflix, cho biết “Có 33 triệu phiên bản của Netflix”. Trải nghiệm Netflix của mọi người được cá nhân hóa dựa trên các yếu tố cụ thể cho từng người dùng.
Ngoài việc sử dụng dữ liệu để cung cấp các đề xuất nội dung tập trung vào cá nhân, Netflix còn dựa vào đó để đưa ra các quyết định kinh doanh tầm cỡ – chẳng hạn như có nên mua bản quyền phim nhất định hoặc đầu tư vào nội dung gốc mới. Trên thực tế, phiên bản House of Card (loạt phim truyền hình trực tuyến thể loại chính trị giật gân) của Mỹ ra đời sau khi đội ngũ Netflix nhận ra khán giả của họ sẽ ủng hộ điều này – và gây ra tiếng vang lớn và từ đó mang lại hàng triệu người dùng mới.
Phân tích dữ liệu chỉ ra khi nào người dùng hài long hoặc thỏa mãn nhất trong khi sử dụng dịch vụ. Như cựu nhân viên Netflix John Ciancutti giải thích: “Phần mềm Netflix tìm kiếm nội dung hiệu quả nhất… ‘hiệu quả’ ở đây có nghĩa là nội dung tạo được sự hài lòng tối đa trên mỗi USD chi tiêu. Có nhiều số liệu phức tạp khác nhau được sử dụng, nhưng những gì họ dự định đo lường là sự hài lòng giữa các thành viên sử dụng Netflix.
Niềm vui của khách hàng nên là điều đầu tiên bạn xem xét khi đưa ra quyết định kinh doanh. Mặc dù có thể phải bỏ ra lượng chi phí lớn để đầu tư ban đầu vào một sáng kiến nhằm tối đa hóa niềm vui của khách hàng, nhưng cái giá của việc bỏ qua sự hài lòng của khách hàng có thể nhấn chìm công ty của bạn.
Đảm bảo tính xác thực xuyên suốt trong mối quan hệ với khách hàng
Trong hệ sinh thái truyền thông ngày nay, tính xác thực của thương hiệu là chìa khóa. Đội ngũ tiếp thị Netflix hiểu biết nhân khẩu học cốt lõi đủ tốt để có thể giao tiếp một cách phù hợp với mong muốn của khách hàng. Lướt qua một lượt các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của Netflix thì có cảm giác giống như bạn đang trò chuyện với một người bạn – vô tư và dễ gần.
Bằng cách tiếp cận khách hàng từ cái nhìn khoa học nhưng theo cách làm thực tế, Netflix luôn là chính mình với khán giả – và với tiếng nói thương hiệu.
Marketing nội dung – nội dung marketing
Bạn có thể đoán được làm thế nào công ty tiếp thị một cách độc đáo nội dung gốc mới mẻ của mình không?
Các phương pháp truyền thống để quảng bá phim hoặc chương trình TV thường liên quan đến biển quảng cáo, phát thanh quảng cáo và trailer. Nhưng Netflix đã đi một con đường khác khi quảng bá loạt phim gốc Orange is New Black (Loạt phim truyền hình hài kich của Mỹ). Với việc hợp tác với New York Times, Netflix đã tạo ra một quảng cáo tự nhiên dưới dạng một bài đăng tính phí về việc kiểm tra tống giam nữ tù ở Mỹ.
Một mẩu tin không phải là quảng cáo thái quá. Netflix dựa trên loạt phim mới xoay quanh cuốn sách Piper Kerman, trở thành một phần của câu chuyện lớn hơn, chứ không phải là một thông cáo báo chí có chứa thông tin thương hiệu. Chất lượng của nội dung phù hợp với các nội dung khác mà bạn thấy trong tờ Times. Nó không phải là một quảng cáo lừa đảo; nó là một phần của báo chí đầy sức thuyết phục.
Nội dung này nhận được sự chú trọng trên các phương tiện truyền thông xã hội tại thời điểm đó, cung cấp cho Netflix những quảng cáo miễn phí trong quá trình này. Mặc dù không thể rút ra mối tương quan giữa khả năng tiếp cận và lượng người xem quảng cáo, nhưng chúng tôi có thể không ngần ngại mà đoán rằng một lượng lớn độc giả tốt đã xem hết tập đầu tiên của Orange is New Black.
Có 2 thông điệp được rút ra từ đây: Luôn tìm kiếm cách thức đổi mới và sáng tạo để tiếp thị thương hiệu của bạn. Đừng chỉ sáng tạo một cách khái quát chỉ vì mục đích là sáng tạo; hãy chắc chắn rằng sáng kiến của bạn có ý nghĩa với thương hiệu và khách hàng của bạn. Netflix có thể dễ dàng tạo ra một poster quảng cáo chiếm hết trang web của Times. Nhưng thay vào đó, đội ngũ Netfflix đã tạo ra một tác phẩm mang tính thông tin và sâu sắc, tạo một sân khấu cho người xem khi họ lần đầu tiên xem Orange is New Black.
Chiến lược nội dung đa kênh khắp mọi nơi
Mặc dù tiếp thị đa kênh có thể dẫn đến sự công khai và nhận thức rộng rãi, nhưng nó không phải là mấu chốt và Netflix biết điều này. Công ty cũng rất tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm nội dung đa kênh cho khách hàng của mình. Ngoài việc tích cực tương tác với khán giả trên phương tiện truyền thông xã hội, Netflix cũng tiếp cận với khách hàng của mình thông qua email và thông báo – và người dùng thích điều này.
Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.
Source: Linkedin
Babuki lược dịch và hiệu đính
Marketing
Netflix