Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công ty mà không giống như bất kỳ sự chuyển giao nào khác. Ông bước ra khỏi cái bóng của một trong những CEO người Mỹ nổi tiếng nhất và nắm quyền điều hành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang đối mặt với sự không chắc chắn về mức độ thành công.
Mười năm ở vị trí CEO, Tim Cook hiện lãnh đạo công ty có giá trị nhất trên thế giới và vẫn nằm trong số những công ty có ảnh hưởng nhất. Hơn một tỷ người trên toàn thế giới sử dụng thiết bị của Apple và hàng chục triệu nhà phát triển đã xây dựng và phát triển kinh doanh trên nền tảng phần mềm của công ty.
Sự chuyển giao từ Jobs sang Tim Cook có thể là thành công nhất trong lịch sử doanh nghiệp
Tim Cook tiếp quản vị trí CEO từ Steve Jobs vào ngày 24 tháng 8 năm 2011, chưa đầy hai tháng trước khi nhà sáng lập Apple qua đời. Kể từ đó, vốn hóa thị trường của Apple đã tăng khoảng 600% lên gần 2,5 nghìn tỷ USD và doanh thu hàng năm của công ty đã tăng hơn gấp đôi.
Nếu Jobs được biết đến với khả năng tạo ra các thiết bị đột phá giúp xác định lại trải nghiệm công nghệ của người tiêu dùng, thì Tim Cook có thể được biết đến với việc mở rộng hệ sinh thái Apple – xây dựng một bộ các dịch vụ đăng ký (subscription) và các sản phẩm phần cứng khác bổ sung cho mảng kinh doanh iPhone cốt lõi mà Jobs đã tung ra.
Dưới thời Tim Cook, Apple đã từ một nhà sản xuất thiết bị cao cấp trở thành một công ty lớn, đa lĩnh vực với các mảng kinh doanh từ dịch vụ thanh toán đến xưởng sản xuất phim và truyền hình được đề cử giải Oscar. Ông giám sát việc mua lại hơn 100 công ty, bao gồm cả thương vụ mua Beats trị giá 3 tỷ USD vào năm 2014 và mua lại mảng kinh doanh modem điện thoại thông minh của Intel trị giá 1 tỷ USD vào năm 2019.
Bên trong Apple, Tim Cook được thừa hưởng một nền văn hóa doanh nghiệp, được biết đến với việc đòi hỏi không ngừng và hiện ông đang điều hành tại thời điểm mà các nhân viên công nghệ ngày càng lên tiếng về các vấn đề xã hội. (Bản thân Tim Cook, người vào năm 2014 đã trở thành một trong những CEO hàng đầu đầu tiên công khai là người đồng tính, đã tham gia vào hoạt động ủng hộ quyền LGBTQ+.)
Tim Cook cũng là người ở vị trí điều hành khi các sai lầm lớn của công ty xảy ra như “Batterygate” và các cáo buộc về điều kiện lao động kém tại các nhà máy của các nhà cung cấp. Một thông báo gần đây xung quanh một sáng kiến bảo vệ trẻ em mới cũng biến thành một cơn ác mộng PR không được mong đợi. Và ông đã điều hướng hàng loạt các mối đe dọa từ bên ngoài đối với hoạt động kinh doanh của Apple trong những năm qua, bao gồm các vụ việc gần đây như mối thù với chính quyền Trump, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và đại dịch Covid-19.
Những gì Tim Cook đã không làm là tung ra một sản phẩm khác thành công và đột phá như iPhone, nhưng ông đã tìm ra cách để giữ cho Apple phát triển mà không cần điều đó.
Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu của FBB Capital Partners, nói về sự chuyển giao từ Jobs sang Cook có thể là thành công nhất trong lịch sử doanh nghiệp.
Sự phát triển của mảng kinh doanh dịch vụ
Một tháng sau khi nhậm chức CEO, Tim Cook đã công bố sự ra mắt của iPhone 4S. Kể từ đó, Apple đã tung ra thêm gần hai chục phiên bản iPhone với nhiều mức giá khác nhau, cùng với các thế hệ iPad, Mac và MacBook mới. Tim Cook cũng đã giám sát việc giới thiệu các sản phẩm phần cứng mới – thành công nhất là Apple Watch vào năm 2015 và AirPods vào năm 2016.
Nhưng điều quan trọng hơn cả những thiết bị mới được đưa vào cuộc sống dưới sự lãnh đạo của ông là sự phát triển của mảng kinh doanh dịch vụ của Apple.
“Từ quan điểm phần cứng, tôi nghĩ bạn có thể lập luận rằng nó mang tính lặp lại nhiều hơn là cách mạng, nhưng tôi nghĩ điều đó làm giảm sự đóng góp của ông ấy cho công ty,” D.A. Nhà phân tích Tom Forte của Davidson, nói thêm rằng Cook đã mở rộng khái niệm Apple là gì. “Tim Cook nói … ‘Apple có thể là gì? Apple có thể là dịch vụ đăng ký âm nhạc, Apple có thể là dịch vụ đăng ký tập thể dục, Apple có thể hơn nhiều so với App Store.'”
Ngay trong năm năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Apple đã tạo ra doanh thu đáng kể từ bộ phận Dịch vụ của mình, bao gồm các sản phẩm như iCloud, ra mắt vào tháng 10 năm 2011; Apple Podcasts, ra mắt vào năm 2012; và Apple Music, ra mắt vào năm 2015. Vào tháng 1 năm 2016, Apple lần đầu tiên tiết lộ rằng họ đã tạo ra 20 tỷ USD doanh thu dịch vụ trong năm trước đó (2015).
Kể từ đó, Apple đã tung ra nhiều dịch vụ hơn nữa, bao gồm Apple Arcade, Apple TV+ và Apple Fitness+, cùng với gói đăng ký, điều này đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh hơn nữa. Trong năm tài chính 2020, Apple đã tạo ra gần 53,8 tỷ USD doanh thu dịch vụ, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của công ty. (Apple không chia nhỏ doanh số cho các dịch vụ riêng lẻ.)
Sự tập trung vào mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đã cho phép công ty bớt phụ thuộc vào doanh số bán iPhone, vốn có thể biến động từ quý này sang quý khác và đã bắt đầu đi xuống, thậm chí có lúc sụt giảm dưới thời Tim Cook. Trọng tâm chính của Tim Cook là bù đắp cho tốc độ tăng trưởng chậm lại của iPhone.
Bailey của FBB cho biết: “Tim Cook giữ cho bữa tiệc iPhone tiếp tục, nhưng đã giải quyết một vấn đề bùng nổ bằng cách làm bùng nổ hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty.”
Apple vẫn mang về một lượng tiền mặt hàng năm từ việc bán iPhone. Nhưng bây giờ, công ty cũng có lợi nhuận biên cao hơn, nhất quán hơn từ các dịch vụ đăng ký để hoạt động như một bộ đệm khi khách hàng giữ thiết bị của mình lâu hơn. Các dịch vụ cũng cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lý do hơn để chọn phần cứng của Apple so với những đơn vị khác và giúp công ty kiếm được nhiều đô la hơn từ mỗi người mua một trong các thiết bị của mình.
Điều gì sẽ là những bước tiếp theo?
Tim Cook đã nói rằng ông không có kế hoạch làm việc tại Apple thêm 10 năm nữa. Nhưng hầu hết những người theo dõi công ty đều mong đợi ông sẽ gắn bó thêm ít nhất một vài năm nữa.
Vào thời điểm đó, Tim Cook sẽ có rất nhiều thứ có thể định hình tương lai của công ty, bao gồm cả việc phát hành một chiếc xe hơi Apple và kính AR được đồn đại từ lâu, cũng như nỗ lực không ngừng để xây dựng chip riêng cho các thiết bị của mình.
Nhưng ông cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm cuộc chiến chống độc quyền hiện tại của Apple với các nhà phát triển ứng dụng và cơ quan quản lý. Forte cũng đặt câu hỏi liệu Apple có thể duy trì vị trí dẫn đầu của mình hay không nếu có sự phát triển của các thiết bị Internet vạn vật (IoT), có nghĩ rằng người tiêu dùng trở nên ít phụ thuộc hơn vào điện thoại thông minh. Apple vẫn chưa đạt được kết quả trong các thiết bị gia đình được kết nối như Alexa của Amazon và đầu năm nay đã khai tử HomePod ban đầu của mình để chuyển sang phiên bản mini rẻ hơn.
“Có thể lập luận rằng họ [vẫn] phụ thuộc nhiều vào iPhone”, Forte nói. “Tôi vẫn đang cố gắng hình dung tương lai sẽ như thế nào và điều gì sẽ xảy ra khi điện thoại thông minh không còn là trung tâm của vũ trụ”.
Dưới thời Tim Cook, Apple cũng đang nỗ lực để giải quyết tác động của hoạt động của công ty đối với môi trường, bao gồm cả kế hoạch hạn chế khí thải carbon. Nhưng do công ty phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp và kim loại đất hiếm không thể tái tạo trong sản xuất các sản phẩm của mình, Tim Cook có thể sẽ phải thúc đẩy các nỗ lực của công ty hơn nữa trong những năm tới, vì biến đổi khí hậu đặt ra một mối đe dọa ngày càng hiện hữu.
Sau đó, câu hỏi đặt ra là ai sẽ tiếp quản công ty lớn nhất thế giới khi Cook từ chức. Jeff Williams, giám đốc vận hành (COO) hiện tại của Apple, người được báo chí công nghệ mệnh danh là Tim Cook của Tim Cook, sẽ là một lựa chọn hiển nhiên nếu ông ấy tiếp quản ngay bây giờ. Nhưng khi chỉ trẻ hơn Cook hai tuổi, kế hoạch kế vị đó có thể còn nhiều nghi vấn hơn trong vài năm tới, Bailey nói.
Nguồn: CNN
Apple
Case Study
Tim Cook