Đăng bởi Babuki JSC vào 19/08/2021

Quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến

Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam - V01

Tốc độ tăng trường hằng năm của thị trường có xu hướng giảm dần từ 45.1%/năm vào năm 2018 xuống còn 13.3%/năm vào năm 2023. Nguyên nhân có thể xuất phát từ một số vấn đề như người tiêu dùng không tin tưởng vào chất lượng và hương vị của những đồ ăn được giao không được đảm bảo hay tiết kiệm chi phí tiêu dùng.

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam năm 2019 dự báo lên tới 207 triệu USD. Tuy nhiên, so với những nước trong khu vực Châu Á như Ấn Độ hay Nhật Bản thì quy mô thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn còn rất bé, chỉ chiếm 0.2% thị phần trong thị trường giao đồ ăn trên thế giới.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam - V02

Số lượng người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Số lượng người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trong năm 2018 khoảng 5.3 triệu người, chủ yếu dụng dịch vụ Restaurant – to – Consumer Delivery (chiếm 92%). Dự báo đến năm 2023, số lượng người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tăng hơn gấp 2 lần, khoảng 13 triệu người.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam - V03

Tốc độ tăng trường hằng năm người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn có xu hướng giảm dần từ 35.1%/năm vào năm 2018 xuống còn 10.2%/năm vào năm 2023. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng doanh số thị trường này giảm dần.

Tỷ lệ gia nhập thị trường giao đồ ăn trực tuyến ( Penetration Rate)

Chỉ số gia nhập thị trường giao đồ ăn (food delivery) tại Việt Nam khoảng 5.5% vào năm 2018.

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam tuy khá mới nhưng cũng vô cùng sôi động. Các tên tuổi đang hot nhất đang được đông đảo người dùng biết đến là Now (tên cũ là Delivery Now), Grab Food,Go Việt. Mới đây, Woowa Brothers Corp gia nhập vào thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam bằng việc mua lại Vietnammm. Vào ngày 14/05/2019, Vietnammm chính thức thay đổi logo và hình ảnh của mình với tên gọi là Bae Min

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam - V04

Xu hướng thị trường giao đồ ăn trực tuyến

Những người sử dụng dịch vụ Food Delivery hầu hết là nữ, từ 20 – 24 tuổi.

Những thành phố lớn thường sử dụng dịch vụ này phổ biến hơn so với các tỉnh thành khác, nhất là TP Hồ chí Minh, chiếm 19%.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam - V05

Những thương hiệu hàng đầu thị trường

Grab Food đứng đầu thị trường Food Delivery, có doanh số khoảng 96 triệu USD (chiếm 65% thị phần) năm 2018 với tốc độ tăng trưởng bình quân 197%/năm trong giai đoạn 2016 – 2018. Theo khảo sát của Kantar TNS, GrabFood đang là ứng dụng gọi món phổ biến nhất tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, chiếm khoảng 68% đơn hàng.

Đứng vị trí thứ hai, Now có doanh thu khoảng 11 triệu USD (chiếm 7%) năm 2018 với tốc độ tăng trưởng bình quân 182%/năm trong giai đoạn 2016 – 2018.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam - V06

Thị trường Food Delivery tại Việt Nam không phân mảnh, dẫn đến việc chiếm lĩnh thị phần trong thị trường của các công ty mới sẽ vô cùng khó khăn.

Nguồn tham khảo: Statista, Kantar

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

20/02/2022 • Kathy Trần
Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

17/02/2022 • Kathy Trần
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

04/02/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

04/02/2022 • Kathy Trần
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

20/01/2022 • Kathy Trần
Phân tích Thị trường

Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

19/01/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

19/01/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

29/12/2021 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

13/12/2021 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

24/08/2021 • Kathy Trần