McDonald’s đã mua lại một công ty “startup” về dữ liệu lớn với giá 300 triệu USD. Việc Amazon và các công ty thương mại điện tử khác mua công nghệ và tiếp tục cấp phép bản quyền sử dụng dịch vụ cho các đơn vị khác là điều bình thường, nhưng đó không phải là điều đã xảy ra.
McDonald’s, một trong những công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, đã tiến một bước dài để trở thành công ty dẫn đầu về công nghệ dữ liệu lớn qua hành động mua bán và sáp nhập một công ty “startup” về dữ liệu. Họ dự định sử dụng công nghệ mới để cải thiện hoạt động và trải nghiệm khách hàng của mình. McDonald’s tin rằng việc đo lường dữ liệu khách hàng và vận hành của chính họ trị giá hơn 300 triệu USD.
Tạm gác lại việc đó. Việc mua bán và sáp nhập của McDonald’s không phải là một cuộc đánh cược vào dự đoán xu hướng của thị trường thương mại, mà là một phản ứng thông minh đối với cách thức vận hành của thương mại ngày nay.
Học máy (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI), dựa trên dữ liệu lớn, thúc đẩy dự đoán và “insight”, đang thu hút các khoản đầu tư kinh doanh rất lớn. IDC ước tính rằng chi tiêu cho học máy và trí tuê nhân tạo sẽ tăng từ 19,1 tỷ USD vào năm 2018 lên 52,2 tỷ USD vào năm 2021.
Điều này cho thấy thị trường thấu hiểu tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu để phân tích và cải thiện doanh thu, hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp. Giờ đây, những gì dữ liệu đem lại là rất lớn. Ngay cả những ngành truyền thống như: bán lẻ, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh,.. vốn được thúc đẩy bởi thương hiệu và giá trị khách hàng, cũng dần nhận thức được sức mạnh đáng kinh ngạc từ cuộc cách mạng Dữ liệu lớn.
Tác động của Dữ liệu lớn và Phân tích Dữ liệu trong Bán lẻ
Dữ liệu và công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong chiến lược kinh doanh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp đang cạnh tranh trong các lĩnh vực cạnh tranh cao như thương mại điện tử và bán lẻ. Dữ liệu lớn là thứ phân biệt các nhà bán lẻ và công ty hàng tiêu dùng thành công nhất thế giới với những công ty đang dần tụt dốc.
Khi khách hàng của bạn có nhiều sự lựa chọn hơn, họ có thể đặt hàng từ bất kỳ doanh nghiệp nào, mọi lúc, mọi nơi, thì các doanh nghiệp cần phải nỗ lực để trở nên nổi bật. Bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần phát triển là cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm; để làm được điều đó, bạn cần dữ liệu lớn.
Lấy khách hàng làm trung tâm
McDonald đầu tư chính vào cách thức tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm và có thể cung cấp trải nghiệm đặc biệt với dữ liệu của mình. Họ tận dụng thế mạnh của mình trong hoạt động chuỗi cung ứng và dịch vụ khách hàng, giúp họ trở thành thương hiệu nổi tiếng, thành công như ngày nay. Số hóa sẽ cho phép McDonald’s đạt tới thành công tiếp theo.
Với mong muốn nổi bật và đem đến trải nghiệm khách hàng vượt trội hơn và tăng doanh thu; Chiến lược của McDonald’s là cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng dữ liệu. Khả năng quan sát xuyên suốt từng bước trong hành trình khách hàng giúp thương hiệu nắm rõ nhu cầu của khách, biết nên làm gì để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và như một hệ quả tất yếu, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng được nhóm khách hàng trung thành. Đây là yếu tố khác biệt có thể giúp các công ty tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Tương tự, khi các nhà bán lẻ có được góc nhìn kỹ hơn về hoạt động kinh doanh và đội ngũ của mình, họ có thể đưa ra quyết định chính xác về địa điểm, cách thức thực hiện, để triển khai các thay đổi nhằm đem lại hiệu quả cao nhất với chi phí thấp .
Đối với các nhà hàng và chuỗi thức ăn nhanh, có được dữ liệu về thời gian chờ (chuẩn bị) là bước đầu tiên trong triển khai giải pháp công nghệ và có được những “insight”, giúp cải thiện hiệu quả từ lúc đặt hàng tới hoàn thiện đơn hàng. Nếu một chuỗi nhà hàng thu thập được dữ liệu từ khu vực chuẩn bị và bếp, họ có thể nắm rõ quá trình chuẩn bị sẽ mất bao lâu. Công nghệ học máy (ML), có thể lập mô hình thời gian chuẩn bị để đưa ra dự đoán chính xác hơn về thời gian chuẩn bị sẽ mất bao lâu trong tương lai.
Những thông tin này rất là quan trọng bởi vì:
- Thực phẩm thường sẽ mất độ tươi ngay khi chuẩn bị xong. Nếu các bên giao hàng có thể đến được ngay khi đơn đặt hàng món ăn vừa được chuẩn bị xong, đồ ăn sẽ rất nhanh chóng được giao đến tay người tiêu dùng trong khi vẫn giữ được chất lượng (tươi / nóng hổi).
- Ngoài ra, hiệu suất của bộ phận giao hàng cũng tăng bằng cách giảm thời gian chờ của bộ phận giao hàng, gửi ngay các đơn hàng vừa chuẩn bị xong đi.
Kết quả, thương hiệu không chỉ làm khách hàng hạnh phúc hơn, năng lực giao hàng tăng lên mà còn là giúp xây dựng / làm tăng danh tiếng về độ tin cậy của một thương hiệu. Dữ liệu giúp bạn làm được nhiều việc hơn và làm tốt hơn.
Giảm chi phí chuỗi cung ứng
Nhiều hoạt động kinh doanh ngày nay, đặc biệt là chuỗi cung ứng là những chiếc hộp đen mà hoạt động bên trong của chúng hoàn toàn là ẩn số. Doanh nghiệp có thể bị mất thời gian, hiệu quả giảm, và chi phí dồn lại, nhưng không biết nguyên nhân tại sao bởi sự thiếu sót trong xử lý dữ liệu.
Nhận ra vấn đề này, 72% nhà bán lẻ đã và đang trong quá trình số hóa chuỗi cung ứng của họ, cho phép báo cáo dữ liệu theo thời gian thực.
Ví dụ: các công ty thường không biết các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng bên thứ ba dành bao lâu thời gian chờ tại cửa hàng. Việc tìm hiểu và dự kiến chính xác thời gian giao hàng sẽ giúp cho công ty cân nhắc thiết kế các tuyến đường và tiết kiệm các nguồn lực giúp công ty tránh bị tiêu tốn một cách không cần thiết. Ngoài ra, bằng cách lập kế hoạch tuyến đường dựa trên dữ liệu chính xác về thời gian giao hàng và thời gian chờ tại cửa hàng, các công ty đảm bảo rằng các chuyến hàng được gửi đi hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất có thể, đồng thời đáp ứng thời gian giao hàng như cam kết..
Dữ liệu lớn, “insight” và cơ hội tối ưu hóa đem lại tiềm năng vô hạn cho các nhà bán lẻ, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng (như trường hợp của McDonald’s) và bất kỳ doanh nghiệp lớn nào có chuỗi cung ứng phức tạp.
Tại sao lại là thời điểm thích hợp để phân tích dữ liệu trên quy mô lớn
Nếu bạn nghĩ về việc áp dụng các giải pháp dữ liệu vào lộ trình của mình chỉ trong vòng 1 năm tới thì hãy bắt tay vào ngay. Vì nó có thể mất nhiều năm chỉ để có được “insight” về vận hành hữu ích (actionable) hoặc cải thiện tỷ suất lợi nhuận của bạn.
Trong trường hợp này, dữ liệu lớn là hàng loạt các dữ liệu lịch sử mà hầu hết các công ty sẵn có nhưng không được tận dụng. Dữ liệu lớn là xương sống của bất kỳ giải pháp công nghệ nào để từ đó nhận ra và phân biệt các tình huống, hỗ trợ quá trình đưa ra kết luận. Bên cạnh đó, việc xác định những điểm mấu chốt nào cần được ưu tiên, những điểm dữ liệu nào cần sử dụng và qua đó có được những “insight” có giá trị đều cần thời gian.
Công ty của bạn không phải là McDonalds và nếu bạn không có trong tay một phần tư tỷ đô la để mua lại công ty với giải pháp công nghệ mà bạn muốn, thì việc phát triển một giải pháp phân tích dữ liệu sẽ tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực.
Trong thế giới bán lẻ đa kênh, với việc kinh doanh diễn ra trực tuyến (offline) và ngoại tuyến (online) ở hàng nghìn địa điểm khác nhau, việc thu thập và tổng hợp dữ liệu bị phân mảnh là một việc vô cùng kỳ công, phức tạp . Dữ liệu không ngừng đến và có thể tăng gấp đôi sau mỗi vài tháng, vì vậy cần phải có các công cụ để đối phó với tình trạng quá tài thông tin đó.
Bây giờ là lúc để thêm phân tích dữ liệu vào lộ trình ngắn hạn của bạn và tìm hiểu xem nó sẽ tác động nhiều nhất đến doanh nghiệp của bạn ở công đoạn nào. Hãy bắt đầu xây dựng giải pháp ngay hôm nay, xác định công đoạn mang lại hiệu quả và mở rộng chúng. Tìm kiếm các công cụ để quản lý dữ liệu của bạn và các giải pháp giúp chuyển dữ liệu đó thành “insight” hữu ích, có thể chuyển đổi hoạt động kinh doanh của bạn.
Đối với các công ty không có khả năng mua công ty hoặc xây dựng giải pháp nội bộ, một tin tốt dành cho bạn là thu thập, tự động hóa và sử dụng dữ liệu đã trở nên rẻ hơn bao giờ hết, và công nghệ có thể giúp phân loại tất cả. Thông qua việc sử dụng công nghệ tự động hóa, phần mềm quản lý dữ liệu và phân tích dữ liệu, các nhà bán lẻ có thể có được “insight” có tác động đáng kể đến lợi nhuận của mình thông qua cải thiện đáng kể hiệu quả, cắt giảm chi phí vận hành và chuỗi cung ứng cũng như cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Kết luận
Khoản đầu tư của McDonald’s không chỉ là câu chuyện về nền tảng “cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI ở mọi nơi”, như Dynamic Yield mô tả về giải pháp của mình. Đó là câu chuyện về một trong những công ty thực phẩm lớn nhất trên thế giới nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu và sẵn sàng mở rộng trở thành một công ty công nghệ để tận dụng nó.
Đó là minh chứng rõ ràng cho lợi ích của dữ liệu lớn:
- Trải nghiệm khách hàng tốt hơn,
- Cải thiện hiệu suất vận hành
- Nâng cao vị trí thương hiệu
Khi công nghệ tiếp tục phát triển, có một điều chắc chắn: Dữ liệu là nhân tố không thể thiếu để tồn tại.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: Bringg
Babuki biên dịch & hiệu đính
chuyển đổi số
F&B
McDonald's