- Việt Nam được kỳ vọng sẽ là một trong những nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất trong 10 năm tới theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 của Google.
- Thị trường kỹ thuật số của Việt Nam đang phát triển mạnh nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.
- Báo cáo tóm tắt của Việt Nam nhấn mạnh tiềm năng mạnh mẽ của nền kinh tế kỹ thuật số nhờ các chương trình và khuyến khích của chính phủ.
Một nền kinh tế internet đầy tiềm năng
Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á trong 10 năm tới theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 của Google, Temasek và Bain, chương trình nghiên cứu nền kinh tế Internet Đông Nam Á. Việt Nam cũng được dự đoán vào năm 2025, nền kinh tế Internet tổng thể của đất nước có thể sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD Mỹ với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 29%.
Đến năm 2030, nền kinh tế Internet của Việt Nam dự kiến sẽ đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, đạt 220 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV).
Mặc dù GMV của du lịch trực tuyến giảm 45% trong giai đoạn 2020-21, nhưng dự kiến lĩnh vực này sẽ có mức tăng 44% vào năm 2025. Trong khi đó, thương mại điện tử, vận tải và thực phẩm và phương tiện truyền thông trực tuyến chứng kiến mức tăng trưởng hai con số trong GMV cùng khoảng thời gian. Các ngành này được dự báo sẽ có xu hướng tăng đến năm 2025.
Báo cáo cũng lưu ý rằng kể từ đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, trong đó 99% người dùng có kế hoạch tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến sau COVID-19.
Việt Nam vẫn là một trung tâm đổi mới hấp dẫn với các nền tảng cơ bản tăng trưởng mạnh mẽ và một hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển, thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.
Để biết điều gì thúc đẩy sự tăng trưởng này, chúng ta hãy cùng xem xét về các ngành thương mại điện tử (E-commerce), công nghệ tài chính (Fintech) và công nghệ giáo dục (Edtech).
Thương mại điện tử, Fintech và Edtech thúc đẩy thị trường kỹ thuật số của Việt Nam
Thương mại điện tử
Đại dịch đã mở đường cho mức tiêu thụ kỹ thuật số ngày càng tăng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.
Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, nhu cầu mua hàng trực tuyến của khách hàng đã tăng lên chóng mặt. Hơn 70% dân số Việt Nam có thể truy cập Internet, 50% đã sử dụng mua sắm trực tuyến và 53% đã sử dụng ví điện tử hoặc thanh toán trực tuyến.
Đáp lại điều này, nhiều nhà bán hàng đã chấp nhận các công cụ kỹ thuật số: 99% nhà bán hàng đã áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong khi 72% đã áp dụng các giải pháp cho vay kỹ thuật số. Là một động lực thúc đẩy quan trọng trong nền kinh tế Internet của đất nước, ngành công nghiệp này đã thu hút được sự đầu tư và hỗ trợ đáng kể của chính phủ.
Sự tăng trưởng ngành được thể hiện rõ ràng qua các nền tảng thương mại điện tử khác nhau tại Việt Nam.
Trong khi một số nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam đã nhảy vào nắm bắt thị trường này, gần đây nhất là Nghị định 85/2021 / NĐ-CP (Nghị định 85), đã đưa ra các quy định quan trọng về giao dịch xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử và các yêu cầu cụ thể để tiếp cận thị trường cho người nước ngoài.
Mục tiêu chính của Nghị định là quản lý việc thu thuế đối với thu nhập từ khách hàng địa phương có nguồn gốc Việt Nam. Mặc dù vậy, chính phủ đặt mục tiêu đạt 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến vào năm 2025.
Trong khi các quy định mới cung cấp cơ sở pháp lý để đảm bảo một thị trường an toàn cho cả người bán và người mua, những quy định này có thể sẽ dẫn đến chi phí cao hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài đáp ứng yêu cầu gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Với mức tăng hàng năm là 53% vào năm 2021 trong lĩnh vực thương mại điện tử, dự báo đạt 57 tỷ USD vào năm 2025, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 31% lên 21 tỷ USD.
Fintech
Trong 9 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đứng thứ ba về thu hút vốn đầu tư trong ngành fintech với 388 triệu USD cho các doanh nghiệp. Các công ty này chiếm 11% trong số 5 nền kinh tế lớn của ASEAN bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.
Sự gia tăng trong việc sử dụng ví điện tử, thanh toán qua điện thoại thông minh và mã QR, và nhu cầu mua hàng tức thì cao như mua ngay – trả sau đã góp phần giúp cho tỉ lệ thâm nhập fintech và ví điện tử đạt 56% vào năm 2021, từ mức 16% năm 2017.
Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng số giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 3,32% về số lượng và 41,37% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Thanh toán qua Internet tăng 54,13% về số lượng và 30,70% về giá trị giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Điều này đã mở đường cho sự hiện diện ngày càng nhiều của các công ty cung cấp ví điện tử lớn như Momo, Shopeepay, Zalopay và VNPay. VNPay, nhà cung cấp giải pháp thanh toán di động cho các ngân hàng và doanh nghiệp, trong năm 2021 đã nhận được 250 triệu USD vốn đầu tư trong khi Momo, ví điện tử lớn nhất tại Việt Nam, nhận được 100 triệu USD.
Cách tiếp cận chủ động của chính phủ đối với sự đổi mới và hỗ trợ trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số cũng đóng vai trò là yếu tố đóng góp nổi bật vào tăng trưởng của ngành. Các cơ quan chính phủ Việt Nam như Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia và Ban Chỉ đạo FinTech NHNN đã làm việc để tạo ra một môi trường chào đón các công ty khởi nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực fintech.
Gần đây nhất, Quyết định số 810 / QĐ-NHNN do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành đã đưa ra một chiến lược tổng thể nhằm tạo thuận lợi cho các ứng dụng ngân hàng số. Mục tiêu đến năm 2025, ít nhất một nửa số người trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử và ít nhất 70% giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh kỹ thuật số.
Mặc dù có xu hướng phát triển, ngành này đang gặp phải những khó khăn nhất định. Tiền mặt vẫn là phương thức giao dịch được ưa chuộng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi khả năng tiếp cận công nghệ bị hạn chế. Ngoài ra, các vấn đề về bảo mật và lừa đảo mạo danh vẫn đang gia tăng các mối lo ngại. Trong khi đó, vẫn chưa có chính sách của chính phủ và môi trường pháp lý để các công ty fintech có thể hoạt động một cách an toàn.
Edtech
Ngày 30/7, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1373 / QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển xã hội giáo dục giai đoạn 2021-2030 (Đề án xã hội giáo dục) nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và sẵn sàng cho chuyển đổi số.
Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030, 90% trường đại học sẽ áp dụng giáo dục kỹ thuật số và phát triển tài liệu học tập kỹ thuật số. Ngoài ra, 80% trường trung học, cơ sở giáo dục và cơ sở dạy nghề sẽ thực hiện quản lý, dạy và học trong môi trường kỹ thuật số.
Ngành công nghiệp Edtech của Việt Nam là một thị trường tiềm năng với định giá thị trường trên 100 triệu USD nhưng chưa có các công ty Edtech lớn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các công ty khởi nghiệp Edtech của Việt Nam cần tích hợp công nghệ đột phá với trọng tâm rõ ràng là tăng trưởng bền vững để mở rộng quy mô kinh doanh. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Australia đang cho thấy sự quan tâm đối với thị trường Edtech Việt Nam.
Tạm kết
Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam cho thấy tiềm năng mạnh mẽ với sự hỗ trợ của chính phủ, khả năng áp dụng kỹ thuật số với nhịp độ nhanh và các xu hướng kỹ thuật số đang diễn ra.
Được hỗ trợ bởi việc ban hành gần đây nhất “Chương trình Quốc gia về Chuyển đổi số đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, chính phủ nêu rõ cam kết phát triển nền kinh tế số, xã hội số và củng cố các doanh nghiệp số của Việt Nam.
Babuki tổng hợp, theo Vietnam Briefing
đông nam á
edtech
fintech
kinh tế internet
Thương mại điện tử
Việt Nam