Nhà hàng ảo, các cơ sở thực phẩm trước giờ tồn tại chủ yếu dựa trên giao hàng, đang trở nên ngày càng tiềm năng trên phạm vi toàn quốc.
Sau đây là các yếu tố dẫn đến sự đột phá (disruption) này:
- Khả năng tiếp cận ngày càng gia tăng với các gian bếp thương mại cho thuê theo giờ
- nền tảng công nghệ hỗ trợ đặt hàng trực tuyến
- các nhân sự trong nền kinh tế chia sẻ
- sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với thực phẩm tiện lợi, ngon, theo yêu cầu
Nắm bắt những cơ hội của thị trường ngày càng rộng mở này, các nhà khởi nghiệp nhà hàng ảo có thể tập trung vào các yếu tố cần thiết để làm hài lòng một nhóm khách hàng tiềm năng với nguồn vốn đầu tư hoặc chi phí vận hành thấp hơn đáng kể.
Các mô hình kinh doanh nhà hàng ảo (bếp trên mây) đang mang lại quyền truy cập cho các nhà khởi nghiệp thực phẩm có thể thử nghiệm (test) thị trường mà không cần cơ sở khách hàng hiện có hoặc phải tọa lạc ở một vị trí sầm uất để đảm bảo về mặt nhận diện. Những gì chúng ta biết là mô hình này có tiềm năng tạo ra một phân khúc các nhà cung cấp dịch vụ ăn uống hoàn toàn mới, một phân khúc nằm giữa giữa các xe bán đồ ăn và nhà hàng. Ngoài ra, một vài năm tới đây có thể trở thành nơi thử nghiệm cho các mô hình mới được hỗ trợ bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm đang tìm cách giành lấy thị phần trong phân khúc thị trường mới này.
Đối với các doanh nhân đang tìm kiếm rào cản thấp nhất để gia nhập ngành công nghiệp cạnh tranh cao này, nhà hàng ảo về cơ bản là một xe bán đồ ăn mới (mà không có xe tải).
Và trong khi các rào cản gia nhập để bắt đầu một dịch vụ ăn uống dựa trên đám mây chưa bao giờ là dễ dàng, các bước để bắt đầu và vận hành cũng như các chiến lược để thành công lại khác hoàn toàn so với một nhà hàng truyền thống hoặc xe bán đồ ăn. Nếu bạn đang xem xét việc thiết lập một nhà hàng ảo, dưới đây là danh sách 7 bước chính có thể giúp bạn bắt đầu.
Bước 1: Lập kế hoạch cho nhà hàng ảo
Những hạn chế lớn nhất đối với xe bán đồ ăn là chi phí cao cho việc trang bị và bảo trì xe tải, các hạn chế pháp lý liên quan đến việc vận hành và đậu xe, doanh số bán hàng không ổn định do thời tiết xấu, khó khăn trong việc di chuyển đồ ăn, và nguồn hàng lên và xuống xe tải, và các thách thức về hậu cần và các khoản phí liên quan đến việc thanh toán. Mặt khác, bếp nhà hàng truyền thống được tối ưu hóa cho việc phục vụ và ăn uống trực tiếp, cũng phải đối mặt với những thách thức riêng, đặc biệt là tỷ lệ lãi gộp thấp và thực đơn của họ không được thiết kế cho việc giao hàng.
Về bản chất, việc lập kế hoạch cho mô hình kinh doanh của bạn cần được tối ưu cho việc giao hàng. Thời gian và nhiệt độ là những trở ngại rất lớn đối với chất lượng đồ ăn và là những rào cản lớn nhất khi phát triển mô hình kinh doanh nhà hàng ảo. Nếu thức ăn của bạn bị nguội, sũng nước hoặc lộn xộn, điều này tiềm ẩn nguy cơ làm các khách hàng thường xuyên của bạn xa lánh.
Giống như một nhà hàng truyền thống, bạn sẽ cần hoàn thiện dịch vụ của mình với sự tập trung vào đúng giờ, nhiệt độ, chất lượng và hương vị. Không giống như các nhà hàng truyền thống, bạn sẽ cần tập trung nhiều hơn vào sự đơn giản, tính linh hoạt của các thành phần và tính nhất quán. Giữ cho chi phí nguyên liệu của bạn thấp bằng cách cung cấp một vài món ăn tiêu chuẩn sử dụng các nguyên liệu và cách chuẩn bị tương tự.
Bước 2: Xác định thị trường
Khi bắt đầu bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, bạn cần làm phân tích tích trường và tìm ra một khoảng trống duy nhất trong thị trường hiện tại của bạn. Đối tượng cụ thể nào phù hợp nhất để chỉ giao hàng mà bạn có thể phục vụ không? Sinh viên? Dân văn phòng? Người ăn kiêng? Người cao tuổi? …
Khảo sát nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Hãy nói chuyện với mọi người trong khu phố và khu vực lân cận của bạn. Nếu bạn thấy tìm thấy một loạt các nhà hàng cà ri được xếp hạng 5 sao đang giao hàng trong khu vực của bạn, thì đó không hẳn là một hành động khôn ngoan khi cố gắng cạnh tranh. Nhưng nếu bạn biết vùng đó đang thiếu các món ăn có tính vùng miền hoặc không có người độc quyền rõ ràng, bạn có thể sớm dẫn đầu trong mảng đó.
Bước 3: Xây dựng thương hiệu
Bởi vì toàn bộ thương hiệu của bạn sẽ tồn tại chủ yếu trực tuyến, bạn sẽ muốn dành nguồn lực để phát triển logo, menu và các vật dụng khác liên quan đến thương hiệu. Có thể bắt đầu bằng xây dựng một trang web và sử dụng nó để kể câu chuyện của bạn: cho thấy bạn là ai và điều gì làm cho món ăn của bạn trở nên độc đáo. Đồng thời đính kèm thông tin liên hệ và liên kết đến các trang mạng xã hội của doanh nghiệp bạn. Facebook, Instagram và Tiktok là những nền tảng phổ biến nhất để các công ty thực phẩm kết nối trực tiếp với khách hàng.
Bước 4. Tìm thuê không gian cho một bếp ảo trong một bếp trung tâm
Hãy nghĩ đến một không gian làm việc chung cho các đầu bếp, người phục vụ và các nhân sự cho một nhà hàng ảo.
Chọn một kế hoạch. Nhà bếp của bạn thường sẽ yêu cầu đặt cọc để sử dụng các dịch vụ của họ (tương tự như phòng gym). Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp khác theo các mô hình theo thời gian sử dụng, bạn có thể cam kết và lựa chọn các gói hàng tháng thường đi kèm với mức chiết khấu nhất định. Chọn kế hoạch của bạn dựa trên ngày và thời gian dự kiến hoạt động và luôn tính đến thời gian chuẩn bị, thiết lập, dọn dẹp và nhận bàn giao.
Bước 5. Chọn đúng các nhà cung cấp dịch vụ mà bạn thực sự cần.
Bạn sẽ muốn nghiên cứu và đảm bảo một nhà phân phối và cung cấp thực phẩm để giao cho nhà bếp của bạn. Trong khi có các thương hiệu quốc gia, có thể có một số nhà cung cấp địa phương tuyệt vời để xem xét, đặc biệt nếu bạn muốn kết hợp đặc sản hoặc thực phẩm được nuôi hoặc trồng tại địa phương như một dấu ấn/ điểm cộng cho món ăn.
Nhà cung cấp quan trọng nhất của bạn sẽ là dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.
Các công ty này tính phí hoa hồng để đổi lấy việc cung cấp một trong những khía cạnh quan trọng nhất đóng góp cho sự thành công của doanh nghiệp bạn. Bạn đang tận dụng nền tảng công nghệ mà người khác đã xây dựng để kết nối với khách hàng, nhận đơn đặt hàng trực tuyến và cung cấp dịch vụ giao hàng đáng tin cậy.
Nền tảng này hoạt động như thế nào:
- Một khách hàng tìm thấy thực đơn của bạn và đặt hàng
- Bạn chấp nhận đơn đặt hàng
- Bạn hoàn thành đơn hàng và giao cho đối tác giao hàng
- Đối tác giao hàng giao đơn hàng của bạn cho khách hàng
Hãy nhớ rằng bao gồm trong dịch vụ là số tiền mà bạn tiết kiệm được để tìm kiếm khách hàng và tiếp thị mô hình kinh doanh của bạn. Với nhiều nhà cung cấp dịch vụ, bán có thể trả tiền để có thêm khả năng hiển thị thông qua quảng cáo “banner” và hiển thị ở đầu bảng xếp hạng tìm kiếm. Khi chọn nhà cung cấp, bạn nên tìm hiểu những đơn vị cung cấp dịch vụ trong khu vực của bạn và đánh giá thời gian giao hàng trung bình, độ tin cậy và dịch vụ khách hàng.
Nhiều người vẫn lo lắng với khoản phí hoa hồng đắt đỏ đôi khi lên đến 30%, nhưng hãy nghĩ về nó trong bối cảnh hoạt động rộng lớn hơn: thời gian và tiền bạc được tiết kiệm cho việc tiếp cận với phạm vi khách hàng lớn hơn. Cuối cùng, bạn vẫn có khả năng dẫn đầu. Sau đây là một số nhà cung cấp dịch vụ mà mọi người có thể tham khảo và so sánh. Tuy nhiên, thị trường giao hàng đang có mức độ cạnh tranh khá cao vì vậy giá cả có thể đã thay đổi. Hãy truy cập các trang web của từng đơn vị cung cấp dịch vụ để biết thông tin mới nhất:
- Now
- GrabFood
- GoFood – GoJek
- Baemin
- Foody
Bước 6. Khởi động và lặp lại.
Lời khuyên tốt nhất để bắt đầu là hãy giữ cho nó đơn giản. Chọn các nguyên liệu có thể sử dụng trong nhiều món để giảm chi phí và lãng phí thực phẩm. Bạn cũng nên thực hiện thử nghiệm then chốt trước khi bán bất kỳ thứ gì cho khách hàng. Tập trung vào chất lượng thực phẩm khi giao hàng, giữ được nhiệt độ và giao đến nơi như mong đợi. Để làm điều này, hãy kiểm tra thực phẩm của bạn “tại chỗ” hoặc trong các hộp đựng mang đi mà bạn sẽ sử dụng. Hãy nhờ nhà cung cấp gửi cho bạn các mẫu để bạn có thể thử nghiệm chúng với thực phẩm của mình.
Thực hành đóng gói và giao đồ ăn. Có người kiểm tra chất lượng làm đầu mối liên hệ giữa đầu bếp và dịch vụ giao hàng. Đảm bảo kiểm tra lần hai và ba các đơn đặt hàng để đóng gói các dụng cụ cần thiết (khăn ăn, đồ dùng, nước sốt, đồ uống và món tráng miệng, v.v.).
Bạn có thể làm gì để tạo ra trải nghiệm đặc biệt mà khách hàng của bạn sẽ nhớ vào lần tiếp theo họ gọi món ăn? Những lời nhắn nhủ dễ thương? Bộ sưu tập thú vị? Hãy làm hài lòng khách hàng và xây dựng thương hiệu của bạn.
Bước 7. Ưu tiên tiếp thị
Phần khó nhất khi bắt đầu mở một nhà hàng ảo là việc xây dựng tập khách hàng quen của bạn. Vì không có biển hiệu hoặc địa điểm cửa hàng nào để vô tình nhìn thấy, bạn cần kết nối với khách hàng theo những cách sáng tạo, bao gồm tờ rơi, quảng cáo, truyền miệng, sự kiện, v.v.
Hãy đăng thực đơn của bạn trên một trang web. Bạn cần có giờ làm việc nhất quán và đáng tin cậy để khách hàng biết khi nào họ có thể sử dụng dịch vụ của bạn và có thể đặt những món ăn mà họ yêu thích. Hãy nhất quán và sáng tạo với cách bạn sử dụng mạng xã hội để xây dựng lượng người theo dõi. Đồng thời hãy nhờ khách hàng đưa ra các đánh giá về món ăn và bạn cần tương tác lại với cộng đồng và khách hàng của bạn.Từ đó bạn có thể xây dựng mối quan hệ và gắn kết với khách hàng.Ngoài ra, cách tiếp thị tốt nhất bạn có thể nhận được vẫn là sự truyền miệng. Việc lắng nghe phản hồi từ cộng đồng và đáp ứng nhu cầu của họ với sự khác biệt. Đây là cách bạn sẽ tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: thefoodcorridor
Châu Võ lược lịch và hiệu đính
F&B
Nhà hàng ảo