Đăng bởi Kathy Trần vào 29/10/2021

Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

“Chúng ta đang ở phần đầu của chương tiếp theo trong thời đại Internet, và đây cũng là chương tiếp theo cho công ty chúng tôi.

Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ đã mang lại cho con người sức mạnh để kết nối và thể hiện bản thân tự nhiên hơn. Khi tôi bắt đầu xây dựng Facebook, chúng ta chủ yếu gõ văn bản trên các trang web. Khi chúng ta có điện thoại với camera, internet trở nên trực quan và di động hơn. Khi kết nối nhanh hơn, video trở thành cách chia sẻ trải nghiệm phong phú hơn. Chúng ta đã chuyển từ máy tính bàn sang web đến thiết bị di động; từ văn bản đến ảnh đến video. Nhưng đây không phải là điểm dừng.

Nền tảng tiếp theo sẽ phong phú hơn nữa – một mạng internet hiện thân mà bạn trải nghiệm chứ không chỉ nhìn. Chúng tôi gọi đây là metaverse và nó sẽ liên quan đến mọi sản phẩm mà chúng tôi xây dựng.

Chất lượng xác định của metaverse sẽ là cảm giác hiện diện – giống như bạn đang ở ngay đó với một người khác hoặc đang ở một nơi khác. Cảm giác thực sự hiện diện với một người khác là ước mơ tột đỉnh của công nghệ xã hội. Đó là lý do chúng tôi tập trung xây dựng nền tảng này.

Trong metaverse, bạn có thể làm hầu hết mọi thứ mà bạn có thể tưởng tượng – tụ tập với bạn bè và gia đình, làm việc, học tập, vui chơi, mua sắm, sáng tạo – cùng với những trải nghiệm hoàn toàn mới, không thực sự tương đồng với những gì chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại ngày hôm nay. Chúng tôi đã làm một bộ phim để chỉ ra cách bạn sử dụng metaverse vào một ngày nào đó.

Trong tương lai đó, bạn có thể dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh ba chiều để có mặt tại văn phòng mà không cần đi làm, tại một buổi hòa nhạc với bạn bè hoặc trong phòng khách của bố mẹ để trò chuyện. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho dù bạn sống ở đâu. Bạn sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng với mình, cắt giảm thời gian tham gia giao thông và giảm lượng khí thải carbon.

Hãy nghĩ xem hiện tại bạn có bao nhiêu thứ đồ vật mà trong tương lai sẽ có hình ảnh ba chiều. Chiếc TV, bộ thiết bị hoàn hảo cho công việc với nhiều màn hình, các trò board games và hơn thế nữa – thay vì là những đồ vật được lắp ráp trong nhà máy, chúng sẽ là hình ảnh ba chiều được những nhà sáng tạo trên khắp thế giới thiết kế.

Bạn sẽ trải nghiệm những điều này trên các thiết bị khác nhau – dùng kính thực tế ảo tăng cường để hiện diện trong thế giới thực, dùng thực tế ảo để đắm chìm hoàn toàn và dùng điện thoại và máy tính để kết nối từ các nền tảng hiện có. Đây không phải là việc dành nhiều thời gian hơn trên màn hình mà là việc tận dụng thời gian tốt hơn.

VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CHÚNG TÔI

Metaverse sẽ không được tạo ra bởi một công ty. Nó sẽ được xây dựng bởi những nhà sáng tạo và nhà phát triển để tạo ra những trải nghiệm mới và các thiết bị kỹ thuật số có thể tương tác với nhau. Việc đó mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn rất nhiều so với nền kinh tế bị hạn chế bởi các nền tảng và chính sách ngày nay.

Vai trò của chúng tôi trong hành trình này là đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ cơ bản, nền tảng xã hội và các công cụ sáng tạo để đưa metaverse vào cuộc sống, và kết nối những công nghệ này thông qua các ứng dụng truyền thông xã hội của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng metaverse có thể mang lại trải nghiệm xã hội tốt hơn bất kỳ thứ gì tồn tại ngày nay và chúng tôi sẽ cống hiến sức lực của mình để thúc đẩy tiềm năng của nó.

Như tôi đã viết trong lá thư ban đầu: “Chúng tôi không xây dựng dịch vụ để kiếm tiền; chúng tôi kiếm tiền để xây dựng các dịch vụ tốt hơn”.

Cách tiếp cận này đã phục vụ chúng tôi rất tốt. Chúng tôi đã xây dựng doanh nghiệp của mình để hỗ trợ các khoản đầu tư rất lớn và dài hạn nhằm xây dựng các dịch vụ tốt hơn, và đó là những gì chúng tôi dự định làm.

Năm năm vừa qua thật khiêm tốn đối với tôi và công ty của chúng tôi về nhiều mặt. Một trong những bài học chính mà tôi học được là việc xây dựng các sản phẩm mà người dùng yêu thích là chưa đủ.

Tôi càng nhận thức rõ rằng câu chuyện của Internet không đơn giản. Mỗi chương đều mang lại tiếng nói mới và ý tưởng mới, nhưng cũng có những thách thức mới, rủi ro và sự phá vỡ các lợi ích đã được thiết lập. Chúng ta sẽ cần phải làm việc cùng nhau, ngay từ đầu, để đưa phiên bản tốt nhất của tương lai này vào cuộc sống.

Quyền riêng tư và sự an toàn cần được tích hợp vào metaverse ngay từ ngày đầu tiên. Các tiêu chuẩn mở và khả năng tương tác cũng vậy. Điều này sẽ không chỉ đòi hỏi những công việc kỹ thuật mới – như hỗ trợ các dự án tiền điện tử và NFT trong cộng đồng – mà còn cả các hình thức quản trị mới. Trên hết, chúng ta cần giúp xây dựng hệ sinh thái để thêm nhiều người được hưởng lợi trong tương lai, không chỉ với tư cách là người tiêu dùng mà còn với tư cách là nhà sáng tạo.

Khoảng thời gian này cũng rất khiêm nhường bởi vì là một công ty lớn, chúng tôi cũng đã học được cách xây dựng trên các nền tảng khác. Việc hoạt động theo quy tắc của họ đã định hình sâu sắc quan điểm của tôi về ngành công nghệ. Tôi tin rằng sự thiếu lựa chọn cho người tiêu dùng và chi phí cao cho các nhà phát triển đang kìm hãm sự đổi mới và nền kinh tế internet.

Chúng tôi đã cố gắng tiếp cận khác đi. Chúng tôi muốn các dịch vụ của mình được càng nhiều người tiếp cận càng tốt, nghĩa là nỗ lực để giảm chi phí chứ không phải tăng. Ứng dụng di động của chúng tôi miễn phí. Mô hình quảng cáo của chúng tôi được thiết kế để cung cấp mức giá thấp nhất cho các doanh nghiệp. Các công cụ thương mại của chúng tôi có chi phí thấp hoặc mức phí khiêm tốn. Kết quả là, hàng tỷ người yêu thích dịch vụ của chúng tôi và hàng trăm triệu doanh nghiệp dựa vào các công cụ của chúng tôi.

Đó là cách tiếp cận mà chúng tôi muốn mang đến để xây dựng metaverse. Chúng tôi dự định bán thiết bị của mình với giá gốc hoặc được trợ giá để cung cấp cho nhiều người hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ side-loading và phát trực tuyến từ PC để mọi người có quyền lựa chọn, thay vì buộc họ sử dụng Quest Store để tìm ứng dụng hoặc tiếp cận khách hàng. Và chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ dành cho nhà phát triển và nhà sáng tạo với mức phí thấp trong nhiều trường hợp nhất có thể để phát triển tối đa nền kinh tế sáng tạo nói chung. Chúng tôi sẽ cần đảm bảo rằng mình không mất quá nhiều tiền trong quá trình này.

Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người, thúc đẩy hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số (digital commerce) và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu nhà sáng tạo và nhà phát triển.

CHÚNG TÔI LÀ AI

Khi bắt tay vào chương tiếp theo này, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về ý nghĩa của việc này với công ty và bản sắc của chúng tôi.

Chúng tôi là một công ty tập trung vào việc kết nối con người. Trong khi hầu hết các công ty công nghệ tập trung vào cách mọi người tương tác với công nghệ, chúng tôi luôn tập trung vào việc xây dựng công nghệ để mọi người tương tác với nhau.

Ngày nay, chúng tôi được xem như một công ty truyền thông xã hội. Facebook là một trong những sản phẩm công nghệ được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử thế giới. Đó là một thương hiệu truyền thông xã hội mang tính biểu tượng.

Việc xây dựng các ứng dụng xã hội sẽ luôn quan trọng đối với chúng tôi và còn rất nhiều thứ cần xây dựng. Nhưng càng ngày, đó càng không phải là tất cả những gì chúng tôi làm. Trong ADN của mình, chúng tôi xây dựng công nghệ để gắn kết con người với nhau. Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người, giống như mạng xã hội khi chúng ta bắt đầu.

Hiện tại, thương hiệu của chúng tôi được liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến nỗi nó không thể đại diện cho tất cả những gì chúng tôi đang làm hôm nay, chứ chưa nói đến tương lai. Theo thời gian, tôi hy vọng chúng tôi được coi là một công ty metaverse, và tôi muốn gắn kết những thành tựu và bản sắc vào những gì chúng tôi sắp xây dựng.

Chúng tôi vừa thông báo rằng mình đang thực hiện một thay đổi cơ bản đối với công ty. Hiện chúng tôi đang xem xét và báo cáo về doanh nghiệp của mình dưới hai phân khúc: một dành cho nhóm các ứng dụng mà chúng tôi xây dựng và một dành cho các công trình của chúng tôi trên các nền tảng trong tương lai. Công việc của chúng tôi trên metaverse không chỉ là một trong những phân khúc này. Metaverse bao gồm cả trải nghiệm xã hội và công nghệ tương lai. Khi mở rộng tầm nhìn, đã đến lúc chúng tôi áp dụng một thương hiệu mới.

Để phản ánh chúng tôi là ai và tương lai mà chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng, tôi tự hào chia sẻ rằng công ty của chúng tôi bây giờ tên là Meta.

Nhiệm vụ của chúng tôi vẫn vậy – vẫn là gắn kết con người với nhau. Các ứng dụng của chúng tôi và thương hiệu của chúng cũng không thay đổi. Chúng tôi vẫn là công ty thiết kế công nghệ xung quanh con người.

Nhưng tất cả các sản phẩm của chúng tôi, bao gồm cả các ứng dụng, giờ đây có chung một tầm nhìn mới: giúp đưa metaverse vào cuộc sống. Và bây giờ chúng tôi có một cái tên phản ánh chiều rộng của những gì chúng tôi làm.

Kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ tập trung vào metaverse, chứ không phải riêng Facebook. Điều đó có nghĩa là theo thời gian, bạn sẽ không cần tài khoản Facebook để sử dụng các dịch vụ khác của chúng tôi. Khi thương hiệu mới của chúng tôi bắt đầu xuất hiện trong các sản phẩm, tôi hy vọng mọi người trên khắp thế giới biết đến thương hiệu Meta và tương lai mà chúng tôi hướng tới.

Tôi đã từng học ngôn ngữ cổ điển, và từ “meta” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “vượt ra ngoài”. Đối với tôi, nó tượng trưng cho việc luôn có nhiều thứ để xây dựng và luôn có một chương tiếp theo cho câu chuyện. Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu trong một căn phòng ký túc xá và lớn hơn bất cứ điều gì chúng tôi tưởng tượng. Nó trở thành một nhóm ứng dụng mà mọi người sử dụng để kết nối với nhau, tìm ra tiếng nói của mình và bắt đầu kinh doanh, tạo dựng các cộng đồng và các phong trào làm thay đổi thế giới.

Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã xây dựng cho đến nay và vui mừng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo – khi chúng tôi vượt ra khỏi những gì có thể có ngày hôm nay, vượt ra ngoài những ràng buộc của màn hình, vượt ra ngoài giới hạn của khoảng cách và vật lý, và hướng tới một tương lai nơi mọi người có thể hiện diện với nhau, tạo cơ hội mới và trải nghiệm những điều mới. Đó là một tương lai vượt ra ngoài bất kỳ một công ty nào và điều đó sẽ do tất cả chúng ta tạo nên.

Chúng tôi đã xây dựng những thứ đưa con người đến với nhau theo những cách mới. Chúng tôi đã học được từ việc đấu tranh với các vấn đề xã hội khó khăn và sống trong các nền tảng khép kín. Bây giờ đã đến lúc đem mọi thứ chúng tôi đã học để xây dựng chương tiếp theo.

Tôi đang cống hiến sức lực của công ty mình cho việc này – nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Nếu đây là tương lai bạn muốn thấy, tôi hy vọng bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi. Tương lai sẽ vượt xa bất cứ điều gì chúng ta có thể tưởng tượng”.

Nguồn: FB Mark Zuckerberg

Babuki biên dịch & hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Chiến lược Chuyển đổi số

4 chiến lược doanh nghiệp trong thế giới kỹ thuật số

Thay vì chỉ thích nghi, chúng ta cần hợp tác sâu rộng và thúc đẩy các chuyển đổi dựa trên kỹ năng. Những cá nhân và doanh nghiệp không thay đổi sẽ khó tồn tại.

22/02/2022 • Kathy Trần
Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường Tài liệu

Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2

Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

24/07/2021 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Marketing / CX Mô hình kinh doanh

10 bí quyết thành công trong affiliate marketing B2B

Affilite marketing (tiếp thị liên kết) không chỉ dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C. Xây dựng một chương trình liên kết đúng cách và lĩnh vực kinh doanh B2B của bạn sẽ có một kênh hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán hàng.

21/07/2021 • Babuki JSC
Bán lẻ / Ecommerce Marketing / CX

Tổng quan về các kênh Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Kênh Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) ngày càng trở nên quan trọng trong các chiến lược marketing hiện đại. Các kênh này giúp các đơn vị liên kết phân luồng lưu lượng truy cập trang web của mình để giúp đồng nhất hóa hành trình (flow) của khách hàng qua từng giai đoạn của kênh.

20/07/2021 • Babuki JSC
Chiến lược Chuyển đổi số

6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

20/07/2021 • Kathy Trần
Chiến lược Chuyển đổi số

4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp cần hiểu rõ

Không phải sự gián đoạn kỹ thuật số đã thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số, mà chính “FOMO kỹ thuật số” đã thúc đẩy quá trình này (FOMO: Nỗi sợ bị mất cơ hội).

19/07/2021 • Kathy Trần
Chiến lược Chuyển đổi số

Chuyển đổi số Doanh nghiệp: Chiến lược, Lộ trình và Đánh giá hiệu quả

Các bí quyết xây dựng chiến lược, lộ trình và đánh giá hiệu quả của Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tránh sai sót, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và nguồn lực để phát triển vượt bậc.

10/07/2021 • Kathy Trần
Chiến lược Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là gì? Vì sao cần chuyển đổi số?

Chiến lược chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp sống sót và phát triển trong tương lai khi mà công nghệ trở thành động lực chính của nền kinh tế.

10/07/2021 • Kathy Trần
Chiến lược Khởi nghiệp

Tổng quan về Khởi nghiệp tinh gọn

Ra mắt một doanh nghiệp mới — cho dù đó là một startup công nghệ, một doanh nghiệp nhỏ hay một sáng kiến ​​trong một…

04/07/2021 • Babuki JSC
Chiến lược Chiến lược kinh doanh Mô hình kinh doanh

3 cách thức để Đổi mới Mô hình kinh doanh

Đổi mới mô hình kinh doanh là một điều tuyệt vời. Nói một cách đơn giản nhất, nó không yêu cầu công nghệ mới cũng…

03/07/2021 • Babuki JSC