Phân tích PEST là phân tích các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ trong môi trường bên ngoài của một tổ chức, có thể ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu suất của nó.
Mô hình PESTEL liên quan đến việc thu thập và mô tả thông tin về các yếu tố bên ngoài có hoặc có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Hiểu công cụ phân tích PEST
Phân tích PEST hoặc PESTEL là một công cụ đơn giản và hiệu quả được sử dụng trong phân tích tình huống để xác định các lực lượng bên ngoài (cấp độ môi trường vĩ mô) có thể ảnh hưởng đến một tổ chức. Những lực lượng này có thể tạo ra cả cơ hội và mối đe dọa cho một tổ chức. Do đó, mục đích của phân tích PEST là:
- tìm hiểu các yếu tố bên ngoài hiện tại ảnh hưởng đến một tổ chức;
- xác định các yếu tố bên ngoài có thể thay đổi trong tương lai;
- khai thác các thay đổi (cơ hội) hoặc bảo vệ chống lại chúng (các mối đe dọa) tốt hơn so với các đối thủ sẽ làm.
Kết quả của phân tích PEST là sự hiểu biết về bức tranh tổng thể xung quanh công ty.
Phân tích PEST cũng được thực hiện để đánh giá tiềm năng của một thị trường mới. Nguyên tắc chung là các yếu tố tiêu cực càng ảnh hưởng đến thị trường thì càng khó kinh doanh trong đó. Những khó khăn phải xử lý sẽ làm giảm đáng kể tiềm năng lợi nhuận và công ty có thể quyết định đơn giản là không tham gia bất kỳ hoạt động nào trong thị trường đó.
Các biến thể phân tích PEST
Phân tích PEST là phiên bản chung nhất của tất cả các biến thể PEST được tạo. Nó là một công cụ rất năng động vì các thành phần mới có thể dễ dàng được thêm vào nó để tập trung vào một hoặc một lực lượng quan trọng khác ảnh hưởng đến một tổ chức.
Mặc dù các biến thể sau đây được phân tích chi tiết hơn phân tích PEST đơn giản, các thành phần bổ sung chỉ là phần mở rộng của cùng các yếu tố PEST. Phân tích PEST có thể có nhiều biến thể hơn bất kỳ công cụ chiến lược nào khác:
STEP = PEST theo cách tiếp cận tích cực hơn.
PESTEL = PEST + Môi trường + Pháp lý
PESTELI = PESTEL + Phân tích ngành
STEEP = PEST + Đạo đức
SLEPT = PEST + Pháp lý
STEEPLE = PEST + Môi trường + Pháp lý + Đạo đức
STEEPLED = STEEPLE + Nhân khẩu học
PESTLIED = PEST + Pháp lý + Quốc tế + Môi trường + Nhân khẩu học
LONGPEST = Các yếu tố địa phương + Quốc gia + Toàn cầu + PEST
Sử dụng công cụ phân tích PEST
Quá trình thực hiện phân tích PEST cần có càng nhiều người quản lý càng tốt để có kết quả tốt nhất. Nó bao gồm các bước sau:
Bước 1. Thu thập thông tin về các thay đổi chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ + bất kỳ yếu tố nào khác.
Bước 2. Xác định yếu tố PEST nào đại diện cho cơ hội hoặc rủi ro.
1. Thu thập thông tin phân tích PEST, PESTEL và STEEPLED
Để thực hiện phân tích PEST (hoặc bất kỳ biến thể nào khác của nó), các nhà quản lý phải thu thập càng nhiều thông tin liên quan càng tốt về môi trường bên ngoài của doanh nghiệp. Ngày nay, hầu hết các thông tin có thể được tìm thấy trên internet tương đối dễ dàng, nhanh chóng với chi phí thấp.
Khi phân tích được thực hiện lần đầu tiên, quá trình có thể mất một chút thời gian và khi mới bắt đầu, bạn có thể phải tự hỏi “Chính xác cần tìm những gì trong chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ?” Các mẫu sau có thể hữu ích khi thu thập thông tin cho phân tích PEST, PESTEL và STEEPLED.
Phân tích PEST bao gồm tất cả các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến một tổ chức. Do đó, khi thực hiện phân tích PESTEL hoặc STEEPLED, các yếu tố pháp lý, môi trường, đạo đức và nhân khẩu học có thể trùng lặp với các yếu tố PEST.
Mẫu phân tích PEST
Mẫu phân tích PEST | |
Yếu tố chính trị | Yếu tố kinh tế |
|
|
Yếu tố văn hóa xã hội | Yếu tố công nghệ |
|
|
Mẫu phân tích PESTEL
Mẫu phân tích PESTEL | |
Yếu tố chính trị | Yếu tố kinh tế |
Yếu tố văn hóa xã hội | Yếu tố công nghệ |
+ | |
Yếu tố môi trường (sinh thái) | Yếu tố pháp lý |
|
|
Mẫu phân tích STEEPLED
Mẫu phân tích STEEPLED | |
Yếu tố chính trị | Yếu tố kinh tế |
Yếu tố văn hóa xã hội | Yếu tố công nghệ |
Yếu tố môi trường (sinh thái) | Yếu tố pháp lý |
+ | |
Yếu tố đạo đức | Yếu tố nhân khẩu học |
|
|
2. Xác định các cơ hội và các mối đe dọa
Thu thập thông tin chỉ là bước quan trọng đầu tiên để thực hiện phân tích PEST. Sau đó, thông tin phải được đánh giá. Có nhiều yếu tố thay đổi trong môi trường bên ngoài nhưng không phải tất cả chúng đều ảnh hưởng hoặc có thể ảnh hưởng đến một tổ chức.
Do đó, điều cần thiết là xác định các yếu tố PEST nào đại diện cho các cơ hội hoặc mối đe dọa cho một tổ chức và chỉ liệt kê các yếu tố đó trong phân tích PEST. Điều này cho phép tập trung vào những thay đổi quan trọng nhất có thể có tác động đến doanh nghiệp.
Ví dụ phân tích PEST
Bảng dưới đây cho thấy ví dụ phân tích PEST. Nó liệt kê các cơ hội và các mối đe dọa đang ảnh hưởng đến một doanh nghiệp trong môi trường vĩ mô.
Ví dụ phân tích PEST | |
Yếu tố chính trị | Yếu tố kinh tế |
|
|
Yếu tố văn hóa xã hội | Yếu tố công nghệ |
|
|
Phân tích PEST và các biến thể của nó là những công cụ chiến lược hữu ích trong việc cung cấp thông tin để xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp.
Tham khảo thêm các nội dung hữu ích về Chiến lược, Phân tích thị trường và Bí quyết thâm nhập thị trường:
- Phân tích thị trường là gì? (phần 1: Tổng quan, Lợi ích & Các khía cạnh)
- 5 áp lực cạnh tranh của Porter (Porter’s Five Forces)
- Tổng quan về Chiến lược Đại dương xanh
- 4 bí quyết thâm nhập thị trường thành công
công cụ chiến lược
Phân tích PEST