Đăng bởi Babuki JSC vào 03/04/2020

Một dự án phân tích thị trường thường luôn đi liền với phỏng vấn chuyên sâu. Khi dữ liệu thứ cấp không có sẵn hoặc đã lỗi thời, không sử dụng được nữa, thì nghiên cứu sơ cấp, trong đó bao gồm phỏng vấn các đáp viên là việc nhất thiết phải thực hiện. Phỏng vấn viên cần có những kỹ năng phù hợp thì mới có thể thu thập được những thông tin giá trị. Sau đây, Babuki xin liệt kê 4 kỹ năng cần có khi phỏng vấn phân tích thị trường.

1. Kỹ năng chú ý tới chi tiết

Một bảng câu hỏi phỏng vấn phân tích thị trường thường có rất nhiều câu hỏi và vấn đề cần đề cập. Người phỏng vấn phải cẩn thận ghi nhớ nội dung và đặc biệt để ý đến những chi tiết nhỏ để hiểu đúng 100% ý của câu hỏi. Nếu nội dung đề cập đến một số từ ngữ chuyên ngành, người phỏng vấn có nhiệm vụ chắc chắn phát âm đúng từ đó và tìm hiểu các từ đồng nghĩa. 

Ví dụ, phân bón thường được sản xuất theo hai dạng hạt: compound (phức hợp) và trộn (blend). Trên thực tế, người kinh doanh phân bón ở Việt Nam dùng từ “phân 3 màu” và “phân 1 hạt”. Nếu phỏng vấn viên hiểu những thuật ngữ này và các cách gọi thông thường, việc trao đổi cụ thể từng chi tiết trong buổi phỏng vấn sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

Ky nang phong van phan tich thi truong - chu y toi chi tiet

Phỏng vấn viên cần cẩn thận, để ý đến từng chi tiết khi phỏng vấn phân tích thị trường

Ở một mặt khác, người phỏng vấn phân tích thị trường cần để ý đáp viên đến từ tổ chức như thế nào, có phong cách ra sao để có hướng tiếp cận phù hợp. Nếu người được phỏng vấn là nhân viên từ các Bộ, Ngành nhà nước thì đương nhiên chúng ta cũng phải đóng bộ chu toàn và làm việc một cách trang trọng. Muốn gặp mặt thì phải có công văn, đóng dấu mộc, chữ ký, v.v, và phải chuẩn bị trước cả tháng. 

Ngược lại. nếu chúng ta chỉ chuẩn bị phỏng vấn một công ty sản xuất nhỏ thì ta có thể thoải mái hơn, nếu bạn xuất hiện trong trang phục áo vest quần tây có khi lại khiến họ e dè. Nếu cần gặp hay trao đổi thì chỉ một cú điện thoại là có thể hẹn ngay.

2. Kỹ năng lắng nghe

Trong mọi câu chuyện, nếu biết lắng nghe đúng cách thì bạn sẽ có thể khai thác được nhiều thông tin hơn. Người phỏng vấn phân tích thị trường nên có kỹ năng lắng nghe một cách chủ động, tập trung, khiến người đang nói cảm thấy lời nói của mình được ghi nhận và mong muốn chia sẻ thêm nữa.

Ky nang phong van phan tich thi truong 2

Kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp phỏng vấn viên thu thập được thông tin giá trị

Một bí quyết thường được chia sẻ là giữ im lặng sau khi đáp viên nói xong. Thông thường mọi người rất sợ khoảng không im lặng, nên họ sẽ cố gắng nói gì đó để lấp đầy khoảng thời gian này. Nếu bạn nhận thấy đáp viên có nhiều thông tin nhưng hơi dè dặt khi chia sẻ, hãy giữ im lặng thay vì cố hỏi tới, theo thời gian họ sẽ nhanh chóng mở lòng hơn.  

Trong khi lắng nghe đáp viên, người phỏng vấn phân tích thị trường cũng dựa vào ngôn ngữ và cử chỉ của họ để xác định cảm xúc, khả năng và mức độ sẵn lòng chia sẻ của đáp viên mà tìm cách ứng xử cho phù hợp. 

Nếu bạn thấy ứng viên có vẻ lơ đãng và trả lời rút gọn, hãy khéo léo lôi kéo sự chú ý của họ trở lại và đặt lại câu hỏi theo một hướng mới, giúp họ dễ trả lời hơn. Một ví dụ khác là khi họ tỏ ra sốt ruột và nôn nóng muốn kết thúc sớm, bạn nên nhanh chóng trấn an và chuyển qua tập trung hỏi những câu chủ chốt quan trọng trước.

3. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Những câu hỏi trong phân tích thị trường thường khá khó và nhạy cảm, không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ chúng với bạn. Đồng thời, chúng ta sẽ dễ cởi mở hơn nếu gặp được người hợp gu và trò chuyện có hứng thú. Vai trò của người phỏng vấn phân tích thị trường là tạo không khí thoải mái giữa hai người và nhanh chóng gây thiện cảm với người nói. Hãy bắt đầu bằng việc chào hỏi với năng lượng tích cực, dùng đúng tên người được phỏng vấn và có thưa gửi phù hợp. 

Ky nang phong van phan tich thi truong 3

Hãy biến phỏng vấn phân tích thị trường thành một cuộc trò chuyện

Trong khi phỏng vấn, bạn cũng nên biến nó thành một cuộc trò chuyện thay vì chỉ hỏi và trả lời một cách cứng nhắc. Đối với bảng câu hỏi, bạn có thể bày ra trước mặt và liếc nhìn để gợi nhớ nội dung nhưng tuyệt đối không được cầm giấy đọc. Bạn đang trò chuyện, chứ không phải phỏng vấn, đúng không nào? 

Cũng đừng quên thêm vào những câu hỏi làm quen và trao đổi về các sự kiện cá nhân để gây dựng mối quan hệ. Hãy cho đáp viên thấy rằng bạn thật sự quan tâm đến họ chứ không chỉ vì nội dung cuộc phỏng vấn vì bạn rất có thể sẽ phải liên lạc lại với họ khi khách hàng cần thêm thông tin. Một mối quan hệ tốt đẹp với đáp viên sẽ giúp bạn rất nhiều để hoàn thành dự án hiện tại và cả các dự án trong tương lai.

4. Kỹ năng tự kiểm tra chất lượng của bài phỏng vấn

Mỗi khi đáp viên trả lời bất kỳ câu hỏi nào, phỏng vấn viên nên hỏi bản thân ba câu hỏi sau:

  1. Câu trả lời đã đúng với trọng tâm câu hỏi chưa? 
  2. Câu trả lời đã đầy đủ hoàn toàn chưa? 
  3. Câu trả lời đã cung cấp được thông tin sâu sắc chưa?

Nếu chưa thể trả lời “Có” cho ba câu hỏi này, bạn sẽ cần phải tiếp tục hỏi lại để làm rõ hơn. Bạn có thể dùng những câu hỏi đơn giản như “Ý anh/chị là gì?”, “Anh/chị có thể giải thích thêm được không?, “Anh/chị có thể cho em một ví dụ cụ thể?”. Việc tự hỏi bản thân và hỏi thêm ứng viên sẽ rèn cho bạn kỹ năng tự kiểm tra chất lượng của bài phỏng vấn.

Người phỏng vấn phân tích thị trường nên hiểu rằng mục đích cuộc phỏng vấn là thu thập thông tin để giúp khách hàng của mình đưa ra các quyết định chiến lược. Vì vậy mỗi câu hỏi không đơn giản chỉ cần câu trả lời, mà câu trả lời đó phải đúng, đủ và sâu thì mới có giá trị đối với bài phân tích.

Ky nang phong van phan tich thi truong 4

Phỏng vấn phân tích thị trường cần đúng, đủ và sâu

Câu trả lời đúng là câu trả lời không lạc đề, đúng trọng tâm câu hỏi. Người phỏng vấn phân tích thị trường phải hướng dẫn và giải thích cho đáp viên nếu họ chưa hiểu rõ câu hỏi. Ngoài ra, câu trả lời đúng là khi bạn đã hiểu rõ được ý của người muốn nói. Nếu câu trả lời có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau, người phỏng vấn cần xác nhận lại.

Câu trả lời đủ là câu trả lời đã bao quát hết mọi yếu tố cần xét đến trong câu hỏi. Ví dụ, khi tìm hiểu về những yếu tố tác động đến việc lựa chọn đơn vị cung cấp thiết bị vệ sinh cho một công trình, nhiều chủ công trình sẽ nói ngay đó chính là giá cả. Lúc này, người phỏng vấn phân tích thị trường cần hỏi thêm về các yếu tố khác như chất lượng, công nợ, giao hàng, bảo hành, bảo trì có quan trọng và ảnh hưởng đến quyết định của đáp viên ở mức độ như thế nào.

Câu trả lời sâu là câu trả lời đã đi đến cùng và cặn kẽ của vấn đề. Quay trở lại ví dụ trên, nếu một đáp viên liệt kê một loạt yếu tố, người phỏng vấn phân tích thị trường vẫn chưa thể dừng ở đây mà cần hỏi thêm mức độ quan trọng của từng yếu tố đó, đâu là chỉ tiêu hàng đầu và vì sao lại lựa chọn như vậy.  

5. Tạm kết

Những chia sẻ trên là một phần giúp bạn hình dung những kỹ năng tối thiểu cần có. Phỏng vấn phân tích thị trường vốn là một công việc đặc thù cần phải đích thân trải qua để tích luỹ kinh nghiệm. Chúc bạn có sự chuẩn bị tốt và sẵn sàng với những cuộc phỏng vấn chuyên sâu của mình.

Bài viết cùng chủ đề:

Cần lưu ý những gì khi hợp tác với công ty phân tích thị trường?

Bốn thử thách trong phân tích thị trường

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

20/02/2022 • Kathy Trần
Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

17/02/2022 • Kathy Trần
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

04/02/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

04/02/2022 • Kathy Trần
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

20/01/2022 • Kathy Trần
Phân tích Thị trường

Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

19/01/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

19/01/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

29/12/2021 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

13/12/2021 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

24/08/2021 • Kathy Trần