Phân tích thị trường là một công việc phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Do đó, việc lựa chọn công ty phân tích thị trường để hợp tác là rất quan trọng. Một công ty phù hợp và hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn trả lời được những câu hỏi chủ chốt về quy mô, tiềm năng và xu hướng thị trường, từ đó đưa đưa ra những đề xuất chiến lược tốt nhất. Ngược lại, nếu chọn nhầm thì tổn thất đối với doanh nghiệp không chỉ nằm ở chi phí, thời gian hợp tác mà còn là khả năng bảo mật thông tin và toàn bộ giá trị doanh nghiệp.
Dựa trên kinh nghiệm tư vấn cho nhiều khách hàng, chúng tôi tổng hợp và phân tích 6 tiêu chí quan trọng mà một công ty phân tích thị trường tốt phải có, nhằm giúp bạn có căn cứ lựa chọn hợp tác.
1. Hiểu được mục tiêu phân tích
Đây là tiêu chí lựa chọn công ty phân tích thị trường quan trọng nhất. Đơn vị nào phù hợp để đại diện cho bạn và giúp bạn đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn? Doanh nghiệp nên đảm bảo rằng công ty được lựa chọn hiểu rõ doanh nghiệp muốn đạt được gì từ kết quả của bài phân tích.
Công ty phân tích thị trường phải hiểu rõ mục tiêu của bạn
Một công ty phân tích thị trường tốt sẽ có tư duy và suy nghĩ cho lợi ích của doanh nghiệp như chính bản thân mình. Ví dụ, doanh nghiệp có thể đề nghị làm nghiên cứu đa dạng phương pháp với thật nhiều đáp viên vì cho rằng dữ liệu càng nhiều thì càng chính xác, nhưng điều đó có thể không thực sự cần thiết và gây lãng phí. Lúc này, công ty phân tích thị trường tốt sẽ đề xuất với bạn một biện pháp có chi phí tốt hơn và phù hợp hơn.
2. Có chuyên môn vững vàng
Đây là một tiêu chí khá hiển nhiên khi lựa chọn công ty phân tích thị trường. Nhưng làm thế nào để đánh giá chính xác khả năng của họ?
Chuyên môn tốt là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn công ty phân tích thị trường
Với mọi dự án, bạn sẽ không chọn ngay công ty đầu tiên mình tìm thấy mà gửi yêu cầu nhận proposal (request for proposal) trước. Trong proposal này, bạn sẽ thấy được kế hoạch phân tích thị trường sơ bộ, hướng đi cũng như phương pháp thực hiện của họ.
Một proposal chất lượng từ một công ty có chuyên môn vững vàng sẽ trình bày rõ ràng mục tiêu, dữ liệu đầu vào và kết quả đầu ra, phương pháp họ sử dụng để giúp bạn đạt được mục tiêu mình muốn, cũng như lộ trình để thực hiện việc phân tích thị trường. Bên cạnh đó, hãy chú ý tới những câu hỏi họ đặt ra và logic trong đó vì chúng thể hiện mức độ hiểu ngành và chuyên môn phân tích của họ.
3. Có kinh nghiệm phân tích thị trường
Đương nhiên kinh nghiệm cũng rất quan trọng khi lựa chọn công ty phân tích thị trường. Công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm mà phải qua nhiều năm tích luỹ mới có được.
Kinh nghiệm cần được xem xét khi lựa chọn công ty phân tích thị trường
Trước khi quyết định hợp tác với công ty phân tích thị trường nào, hãy dành thời gian xem qua danh sách khách hàng và dự án trước đó của họ. Ngoài ra, bạn hãy để ý đến background và kinh nghiệm của các nhân viên tham gia dự án để đâm bảo rằng họ có thể đem lại phân tích thị trường hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.
4. Có tác phong làm việc chuyên nghiệp
Đây là yếu tố dễ bị bỏ qua nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình thực hiện dự án. Một công ty phân tích thị trường nên có tác phong làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy, luôn có mặt đúng giờ và thực hiện đúng như cam kết về số lượng, chất lượng và tiến độ công việc, đồng thời đảm bảo được việc bảo mật thông tin dự án. Trong những thời điểm gặp khó khăn, vướng mắc, một công ty phân tích thị trường chuyên nghiệp sẽ trao đổi rõ ràng, công khai và minh bạch với bạn để hai bên cùng thấu hiểu và hỗ trợ nhau, thay vì che giấu và đưa ra những thông tin sai lệch.
Hãy chọn công ty phân tích thị trường có tác phong chuyên nghiệp
Quá trình và kết quả phân tích thị trường sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh của cả công ty bạn. Chính vì vậy, bạn sẽ không muốn tương lai của cả doanh nghiệp phụ thuộc vào một đơn vị hành động thiếu chuyên nghiệp và không đáng tin.
5. Đưa ra mức chi phí phù hợp
Thông thường, chúng ta có xu hướng chọn công ty đưa ra mức giá thấp nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tránh lựa chọn các phương án giá rẻ nhờ cắt bớt số lượng công việc hay thực hiện phân tích sơ sài. Lúc đó, rẻ lại hóa đắt vì số tiền bạn bỏ ra không đem lại giá trị nào cả, làm tốn thời gian, công sức, thậm chí còn gây thêm tổn thất lớn do kết quả sai lệch.
Chi phí là yếu tố không thể thiếu để lựa chọn công ty phân tích thị trường
Hãy xem phân tích thị trường là một bước đầu tư thay vì là một loại chi phí. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng cân nhắc và đưa ra lựa chọn không phải rẻ nhất, nhưng là có lợi nhất cho doanh nghiệp.
6. Doanh nghiệp cần lắng nghe “con tim”
Sau khi đã cân nhắc đầy đủ 5 yếu tố trên mà bạn vẫn còn nhiều ứng viên sáng giá, hãy thử lắng nghe “con tim” mách bảo. Mặc dù là quyết định cảm tính, nhưng sau khi nghiên cứu và đánh giá nhiều ứng viên, cảm tính của bạn cũng sẽ phần nào chính xác. Trong kinh doanh, cảm tính và trực giác của các chủ doanh nghiệp nhiều khi là chiếc chìa khoá cho những quyết định đúng đắn.
Hãy thử lắng nghe trái tim để chọn công ty phân tích thị trường
Đặc biệt, mối quan hệ giữa bạn và công ty phân tích thị trường vẫn là mối quan hệ hợp tác, khi bạn có cảm tình và cảm thấy dễ làm việc với một công ty, mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
phân tích thị trường
tiêu chí lựa chọn