Điều gì thường bị bỏ qua nhất trong chiến lược dữ liệu của công ty? Ở hầu hết nhiều công ty, thì đó có lẽ là dữ liệu độc quyền – dữ liệu là duy nhất với một công ty và có thể được sử dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Điều này không có nghĩa là bí mật thương mại và tài sản trí tuệ (thường là sở hữu riêng nhưng hiếm khi thực sự là dữ liệu). Đó là dữ liệu mà công ty là tổ chức duy nhất có hoặc đã gia tăng đủ giá trị để biến nó thành tài sản kinh doanh duy nhất.
Dữ liệu độc quyền có thể lớn hoặc nhỏ, có cấu trúc hoặc không cấu trúc, thô hoặc đã qua xử lý. Điều quan trọng nhất là nó không dễ dàng được sao chép bởi một đơn vị khác. Đó là những gì làm cho nó trở thành một phương tiện mạnh mẽ để đạt được giá trị “tấn công” từ quản lý dữ liệu.
Chiến lược dữ liệu độc quyền
Giá trị của dữ liệu độc quyền được viết và nói đến trong nhiều năm. Nhưng chúng ta vẫn chỉ thấy một vài tổ chức có chiến lược về cách có được dữ liệu, phát triển và tận dụng nó. Hầu hết các công ty chỉ tập trung vào dữ liệu nội bộ của họ, là sở hữu riêng theo một nghĩa nào đó, nhưng có thể không phải là một tài sản có giá trị trừ khi được phát triển thêm.
Ví dụ: nếu dữ liệu nội bộ của bạn làm sáng tỏ vấn đề mà các tổ chức khác gặp phải (ví dụ: thanh toán dữ liệu cho một công ty thẻ tín dụng) hoặc nếu bạn có thể kết hợp nó với dữ liệu bên ngoài theo cách có ích cho các công ty khác, nó có thể là một tài sản sở hữu riêng.
Nhu cầu về các chiến lược dữ liệu độc quyền đang gia tăng với các loại dữ liệu mới và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Có nhiều loại dữ liệu mới xuất hiện trong các ngành công nghiệp – dữ liệu cảm biến, dữ liệu di động, loại dữ liệu thanh toán mới,…
Hầu hết AI thương mại liên quan đến học máy và nếu công ty của bạn có cùng dữ liệu với mọi người khác, thì nó cũng sẽ kết thúc với cùng một mô hình – và do đó không có lợi thế cạnh tranh. Các tổ chức cần phải suy nghĩ về chiến lược dữ liệu độc quyền của họ và đưa nó vào hành động ngay bây giờ.
Một số công ty và ngành công nghiệp đã chỉ đường cho chiến lược dữ liệu độc quyền hiệu quả.
Ví dụ, Waymo Alphabet và Tự động hóa của GM đang cần mẫn thu thập bản đồ và dữ liệu cảm biến từ hàng tỉ dặm của lái xe mô phỏng và trên đường. Các công ty tập trung vào hình ảnh y tế cho chụp X quang hoặc chuẩn đoán bệnh lý được hỗ trợ bởi AI đang thu thập hoặc hợp tác cho dữ liệu hình ảnh. Các công ty truyền thông bảo vệ giá trị của phim, phim truyền hình, tin tức, sách, tạp chí, v.v. và ngày càng phân phối các tài sản nội dung đó ở nhiều định dạng và kênh khác nhau.
Hoặc, xét xét các công ty đầu tư. Họ ngày càng quan tâm đến việc tích lũy và phân tích “dữ liệu thay thế”, hoặc các cách thức phi truyền thống để xác định làm thế nào nền kinh tế hoặc các công ty cụ thể đang vận hành. Họ có thể đánh giá hiệu suất của ngành bán lẻ, ví dụ, bằng cách phân tích ảnh vệ tinh bãi đỗ xe của cửa hàng.
Các quỹ phòng hộ thành công như Renaissance Technologies đã phát triển, một phần vì họ đã thu thập, quản lý, tích hợp và phân tích các bộ dữ liệu như dữ liệu định giá chứng khoán và biến nó thành tài sản sở hữu riêng.
Phát triển chiến lược dữ liệu độc quyền
Chiến lược dữ liệu độc quyền của công ty nên giải quyết toàn bộ vòng đời của dữ liệu đó – từ những gì có thể được thực hiện với dữ liệu, đến cách lấy nó, đến những cân nhắc về đạo đức có thể xảy ra từ nó. Khi bạn phát triển chiến lược của mình, hãy xem xét các câu hỏi sau:
- Đối với mục đích kinh doanh, dữ liệu độc quyền sẽ hữu ích? Sản phẩm mới, mô hình kinh doanh, cải thiện mối quan hệ khách hàng, hoặc cái gì khác? Làm thế nào lợi thế cạnh tranh sẽ đạt được và duy trì với nó?
- Loại dữ liệu nào sẽ có giá trị cho tổ chức?
- Tổ chức sẽ thêm giá trị vào, sắp xếp và bảo vệ giá trị của dữ liệu nội bộ như thế nào?
- Những loại dữ liệu có thể truy cập công khai nào có thể hữu ích và làm thế nào chúng ta sẽ thêm giá trị và biến nó thành sở hữu riêng?
- Ai có thể sở hữu dữ liệu bên ngoài hữu ích và làm thế nào có thể có được dữ liệu đó một cách hợp pháp? Xem xét việc mua giấy phép, mua công ty, cào dữ liệu, v.v.
- Làm thế nào để xác lập chắc chắn yêu cầu của bạn về dữ liệu độc quyền mà có thể có chủ sở hữu thay thế, chẳng hạn như khách hàng? Có thỏa thuận pháp lý tại chỗ xác lập chắc chắn khả năng sử dụng dữ liệu như bạn muốn không?
- Làm thế nào để kiếm tiền từ giá trị của dữ liệu độc quyền?
- Kiến trúc dữ liệu của bạn có giúp dễ dàng kéo tất cả dữ liệu độc quyền của bạn lại với nhau không?
Hãy nhớ rằng dữ liệu độc quyền thường có “hiệu ứng mạng” riêng của mình. Việc thu thập hoặc tích hợp nhiều dữ liệu hơn và xử lý nó một cách hiệu quả sẽ tạo ra một tài sản có giá trị hơn, được tích hợp vào các “sản phẩm dữ liệu” và các dịch vụ đề xuất tới khách hàng. Những sản phẩm và mối quan hệ đó mang lại nhiều dữ liệu hơn, sau đó có thể được thêm vào kho dữ liệu độc quyền. Ví dụ, Google Search, ngày càng tốt hơn trong việc dự đoán ý định tìm kiếm của khách hàng.
Tất nhiên, như với nhiều công ty nền tảng, nhiều dữ liệu hơn có thể có nghĩa là nhiều công việc hơn. Facebook, Airbnb và Uber chắc chắn đã đạt được rất nhiều dữ liệu độc quyền, nhưng mô hình kinh doanh chuyên sâu về dữ liệu của họ hiện yêu cầu họ đảm bảo rằng tin tức không phải là giả mạo, rằng chỗ lưu trú được mô tả chính xác và các tài xế an toàn. Chiến lược dữ liệu độc quyền phải xem xét cả cơ hội và gánh nặng tiềm năng của các loại hoặc khối lượng dữ liệu mới.
Cuối cùng, điều quan trọng là phải hỏi ai nên quản lý dữ liệu độc quyền này trong tổ chức của bạn. Vì hầu hết các công ty không có ai chịu trách nhiệm về dữ liệu độc quyền, nên họ sẽ phải tập hợp một nhóm để tạo ra chiến lược cho nó. Giám đốc dữ liệu, trong khi thường chỉ chịu trách nhiệm về dữ liệu nội bộ trong các tổ chức, có thể được chuẩn bị tốt để lãnh đạo quy trình chiến lược nếu họ có trách nhiệm về doanh thu và mối quan hệ chặt chẽ với các giám đốc kinh doanh.
Những người tham gia khác có thể bao gồm đại diện của CNTT, pháp lý, phát triển sản phẩm và tổ chức tiếp thị. Nếu chiến lược dữ liệu độc quyền có khả năng liên quan đến các dịch vụ mới để bán cho khách hàng, thì bộ phận bán hàng cũng nên được tham gia. Nhiều “sản phẩm dữ liệu” đã sập vì nhân viên bán hàng không thoải mái bán chúng; họ thường muốn cho chúng miễn phí để giúp bán nhiều sản phẩm hữu hình hơn.
Vì phần lớn các tổ chức đang nhanh chóng trở thành định hướng dữ liệu hơn, dữ liệu độc quyền là điều cần thiết. Ngoài việc đơn giản là đánh giá cao sự cần thiết của dữ liệu, một nỗ lực chiến lược có thể trả lời các câu hỏi chính về cách dữ liệu độc quyền phù hợp với chiến lược và mô hình kinh doanh của một tổ chức.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: HBR
Babuki lược dịch và hiệu đính
chiến lược doanh nghiệp
chiến lược dữ liệu