Trong quá trình phân tích thị trường, thực hiện nghiên cứu thứ cấp bằng cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường có sẵn cũng rất quan trọng. Nếu tìm được và biết cách đọc báo cáo phân tích thị trường chất lượng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian và công sức.
Cách tìm báo cáo phân tích thị trường
Tìm trên mạng
Trong thời đại Internet, bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin hữu ích trên mạng. Đây là cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Bạn chỉ cần gõ từ khóa mình cần, ví dụ như “thị trường F&B Việt Nam năm 2020” hoặc “thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam” là đã có những báo cáo phân tích thị trường để xem. Tuy nhiên, với biện pháp này, bạn nên cẩn thận với các thông tin miễn phí vì chúng có thể lỗi thời và không được thu thập đúng phương pháp
Đăng ký nhận thông tin từ các công ty phân tích thị trường
Top 10 công ty phân tích thị trường trên thế giới
Ngoài thông tin được đăng công khai mà bạn có thể tìm kiếm trên mạng, rất nhiều công ty phân tích thị trường còn có những báo cáo phân tích thị trường chất lượng hơn để chia sẻ độc quyền với những doanh nghiệp đăng ký nhận tin riêng từ họ. Ngay tại Babuki, chúng tôi cũng có những tài liệu và đánh giá phân tích thị trường phân theo từng ngành được chia sẻ mỗi tuần với các doanh nghiệp quan tâm.
Tìm đến các tổ chức liên quan
Các hiệp hội thương mại hay các bộ, ngành chính phủ sẽ có các thu thập, tổng hợp dữ liệu riêng của họ. Các thông tin này đôi thi được đăng công khai nhưng lại không dễ tìm ra, do các tổ chức này không chú trọng việc tiếp thị và đẩy top tìm kiếm cho trang của họ. Bạn phải vào website của các tổ chức này để lục lọi trong các mục “Tài liệu” hay “Thống kê” để tìm kiếm báo cáo phân tích thị trường phù hợp.
Đại đa số thời gian, các tổ chức này chỉ giữ số liệu để hoạt động nội bộ do họ thấy không cần thiết phải đăng lên mạng. Lúc này, bạn cũng đừng ngần ngại liên hệ và bày tỏ nhu cầu của bản thân. Các tổ chức này luôn sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp khi cần vì chính sự phát triển của tổ chức đó.
Tham dự hội thảo chuyên ngành
Tại các hội thảo chuyên ngành luôn có các buổi chia sẻ của những người dẫn đầu ngành và chuyên gia. Xu hướng và tình hình thị trường luôn luôn được mọi người quan tâm và đem ra thảo luận tại các hội thảo này. Ví dụ, tại những hội thảo như “Chuyển dịch công nghệ và mô hình O2O trong kinh doanh F&B”, bạn có thể tìm được những phân tích thị trường về ngành F&B do các diễn giả chia sẻ. Nếu bạn quan tâm tới ngành Dược phẩm và kênh phân phối, những hội thảo như “Chuyển dịch kinh doanh trên kênh nhà thuốc” sẽ giúp bạn thu thập được thêm những thông tin thị trường hữu ích.
Hội thảo chuyên ngành là nơi có nhiều thông tin phân tích thị trường hữu ích.
Ảnh: hội thảo “Xu hướng chuyển dịch thương mại hoá Dược phẩm” do Babuki tổ chức ngày 23/09/2020
Dù đôi khi phải trả phí nhưng khi tham gia các hội thảo chuyên ngành, bạn sẽ nhận những tài liệu báo cáo phân tích thị trường đầy đủ. Thông thường, những tài liệu này chỉ được gửi riêng cho những người đã đăng ký và tham gia hội thảo.
Cách đọc báo cáo phân tích thị trường
Sau khi đã nắm trong tay các nguồn báo cáo thị trường rồi, bạn thường sẽ bị bối rối do có nhiều thông tin khác nhau và không biết nên căn cứ vào thông tin nào và ở mức độ nào. Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn cách đọc báo cáo phân tích thị trường để thu được kết quả chính xác và đáng tin cậy nhất.
Phương pháp thực hiện
Khi nhìn thấy một số liệu nào đó, bạn không nên tin ngay. Hãy chịu khó nhìn vào cách số liệu được thu thập: bao nhiêu mẫu, phỏng vấn bằng cách nào, đối tượng nào trả lời, v.v. Nếu không được thực hiện một cách khoa học và kỹ lưỡng, số liệu sẽ không đáng tin và không có giá trị áp dụng.
Ví dụ, ta có thông tin 73% dân số Việt Nam sử dụng ngân hàng trực tuyển (online banking), phương pháp thực hiện là khảo sát online. Rõ ràng những người biết dùng Internet và tham gia khảo sát online (thường được nhận phần thưởng qua các hình thức chi trả không phải bằng tiền mặt) sẽ có xu hướng dùng online banking cao hơn hẳn mặt bằng chung của dân số. Thông tin như vậy là sai lệch, không thể sử dụng được.
Tra cứu nguồn thông tin
Một số báo cáo phân tích thị trường sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau. Lúc này, chúng ta không chỉ đọc thông tin không mà nên tra nguồn của các số liệu này từ đâu mà có. Và một lần nữa, ta đánh giá phương pháp thực hiện của họ.
Tra nguồn thông tin là việc cần làm khi đọc báo cáo phân tích thị trường
Ngoài ra, thời điểm bài phân tích báo cáo được thực hiện và công bố cũng cần được chú ý. Nhiều bài phân tích có thể sử dụng số liệu đã cũ, không còn phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường. Để biết được tình hình hiện tại, tốt nhất bạn chỉ nên đọc các báo cáo phân tích thị trường được thực hiện trong vòng 6 tháng tới 1 năm trở lại.
Tự suy nghĩ, lật lại vấn đề
Cùng một số liệu, sẽ có nhiều cách nhìn khác nhau. Khi đọc báo cáo phân tích thị trường, chúng ta không chỉ tiếp nhận thông tin do người phân tích nhận định mà ta nên có cái nhìn, đánh giá riêng của mình.
Một ví dụ rất hay mà chúng tôi thảo luận trong bài viết về các tiêu chí đánh giá phân tích thị trường là một khảo sát của McKinsey. Trong số các công ty kinh doanh thành công, có 83% đã thực hiện phân tích thị trường. Trong khi đó, đối với các công ty kinh doanh thất bại thì chỉ có 43%. Vì vậy, công ty này đã kết luận rằng phân tích thị trường là một bước quan trọng để đi đến thành công.
Một người đọc có tư duy độc lập sẽ không dừng lại ở kết luận đó, bởi vì gần một nửa số công ty làm ăn lẹt đẹt dù đã thực hiện phân tích thị trường. Từ đó, ta mới nghiền ngẫm sâu hơn: lý do họ thất bại là vì phân tích thị trường kém chất lượng.
Liên hệ người thực hiện
Sau khi đã đọc hết bài báo cáo thị trường rồi, nếu bạn vẫn còn có thắc mắc hay muốn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp thực hiện, hãy liên hệ ngay với người đứng ra thực hiện báo cáo đó.
Bạn có thể hỏi xin bảng câu hỏi họ đã dùng, phiên bản báo cáo mới hơn hay trao đổi thêm về các vấn đề xung quanh bài báo cáo đó. Những người làm phân tích thường phải bỏ ra rất nhiều công sức để hoàn thành, nên họ sẽ rất vui mừng khi có người quan tâm đến công trình của họ.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
báo cáo
phân tích thị trường