17/04-2020 - Phân tích thị trường

Cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường

Trong quá trình phân tích thị trường, thực hiện nghiên cứu thứ cấp bằng cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường có sẵn cũng rất quan trọng. Nếu tìm được báo cáo phân tích thị trường chất lượng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian và công sức. 

Cách tìm báo cáo phân tích thị trường

Tìm trên mạng

Thời đại Internet, thứ gì bạn cũng có thể tìm trên mạng. Đây là cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Bạn chỉ cần gõ từ khóa mình cần là đã có hàng chục báo cáo phân tích thị trường để xem rồi. Tuy nhiên với biện pháp này, bạn nên cẩn thận với các thông tin miễn phí vì chúng có thể lỗi thời và không được thu thập đúng phương pháp

Đăng ký nhận tin tức từ các công ty phân tích thị trường

Top 10 công ty phân tích thị trường trên thế giới

Top 10 công ty phân tích thị trường trên thế giới

Ngoài thông tin được đăng công khai mà bạn có thể tìm kiếm trên mạng, rất nhiều công ty phân tích thị trường còn có những báo cáo phân tích thị trường chất lượng hơn để chia sẻ độc quyền với những doanh nghiệp đăng ký nhận tin riêng từ họ. Ngay tại Babuki, chúng tôi cũng có những tài liệu và đánh giá phân tích thị trường phân theo từng ngành được chia sẻ mỗi tuần với các doanh nghiệp quan tâm.

Tìm đến các tổ chức liên quan

Các hiệp hội thương mại hay các bộ, ngành chính phủ sẽ có các thu thập, tổng hợp dữ liệu riêng của họ. Các thông tin này đôi thi được đăng công khai nhưng lại không dễ tìm kiếm ra do các tổ chức này không chú trọng việc tiếp thị và đẩy top tìm kiếm cho trang của họ. Bạn phải vào website của các tổ chức này để lục lọi trong các mục “Tài liệu” hay “Thống kê” để tìm kiếm báo cáo phân tích thị trường phù hợp. 

Đại đa số thời gian, các tổ chức này chỉ giữ số liệu để hoạt động nội bộ do họ thấy không cần thiết phải đăng lên mạng. Lúc này, bạn cũng đừng ngần ngại liên hệ và bày tỏ nhu cầu của bản thân. Các tổ chức này luôn sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp khi cần vì chính sự phát triển của tổ chức đó.

Tham dự hội thảo chuyên ngành

Tại các hội thảo chuyên ngành luôn có các buổi chia sẻ của những người dẫn đầu ngành và chuyên gia. Xu hướng và tình hình thị trường luôn luôn được mọi người quan tâm và đem ra thảo luận tại các hội thảo này. 

Dù đôi khi phải trả phí nhưng khi tham gia các hội thảo chuyên ngành này, bạn sẽ nhận những tài liệu báo cáo phân tích thị trường đầy đủ. Nếu không được tự động chia sẻ ngay, bạn cũng có thể liên hệ ban tổ chức hoặc diễn giả để xin nhận tài liệu. 

Cách đọc báo cáo phân tích thị trường

Sau khi đã nắm trong tay các nguồn tìm báo cáo thị trường rồi, bạn thường sẽ bị bối rối do có nhiều thông tin khác nhau và không biết nên tin vào bên nào mới phải, và tin khoảng bao nhiêu phần trăm. Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn cách đọc báo cáo phân tích thị trường để thu được kết quả chính xác và đáng tin cậy nhất.

Phương pháp thực hiện

Khi nhìn thấy một số liệu nào đó, bạn không nên tin ngay. Hãy chịu khó nhìn vào cách số liệu được thu thập: bao nhiêu mẫu, phỏng vấn bằng cách nào, đối tượng nào trả lời,v.v. Nếu làm không chuẩn, số liệu đó không hề đáng tin và không có giá trị áp dụng cho toàn bộ dân số.

Ví dụ ta có thông tin 73% dân số Việt Nam sử dụng online banking, phương pháp thực hiện là khảo sát online. Rõ ràng những người biết dùng Internet và tham gia khảo sát online (thường được nhận phần thưởng qua các hình thức chi trả không phải bằng tiền mặt) sẽ có xu hướng dùng online banking cao hơn hẳn mặt bằng chung của dân số. Thông tin như vậy là đã sai lệch, không thể sử dụng được.

Tra nguồn thông tin

Một số báo cáo phân tích thị trường sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau. Lúc này, chúng ta không chỉ đọc thông tin không mà nên tra nguồn của các số liệu này từ đâu mà có. Và một lần nữa, ta đánh giá phương pháp thực hiện của họ.

Tra nguồn thông tin là điều nên làm khi đọc báo cáo phân tích thị trường

Tra nguồn thông tin là điều nên làm khi đọc báo cáo phân tích thị trường

Ngoài ra, thời điểm bài phân tích báo cáo được thực hiện và công bố cũng cần phải cân nhắc. Nhiều bài phân tích có thể sử dụng số liệu đã cũ, không còn phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường. Để biết được tình hình hiện tại, tốt nhất bạn chỉ nên đọc các báo cáo phân tích thị trường được thực hiện trong vòng 3 năm đổ lại mà thôi.

Tự suy nghĩ, lật lại vấn đề

Cùng một số liệu, sẽ có nhiều cách nhìn khác nhau. Khi đọc báo cáo phân tích thị trường, chúng ta không chỉ tiếp nhận thông tin do người phân tích nhận định mà ta nên có cái nhìn, đánh giá riêng của mình. 

Một ví dụ rất hay đã được chúng tôi thảo luận trong bài viết về các tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng là một khảo sát của McKinsey. Trong số các công ty kinh doanh thành công, có 83% đã thực hiện phân tích thị trường. Trong khi đó, đối với các công ty kinh doanh thất bát thì chỉ có 43%. Vì vậy, công ty này đã kết luận rằng phân tích thị trường là một bước quan trọng để đi đến thành công. 

Một người đọc có tư duy độc lập sẽ không dừng lại ở kết luận đó, bởi vì gần một nửa số công ty làm ăn lẹt đẹt dù đã thực hiện phân tích thị trường rồi mà vẫn không thành công. Từ đó ta mới nghiền ngẫm sâu hơn lý do họ thất bại là vì phân tích thị trường kém chất lượng.

Liên hệ người thực hiện

Sau khi đã đọc hết bài báo cáo thị trường rồi, nếu bạn vẫn còn có thắc mắc hay muốn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp thực hiện, hãy liên hệ ngay với người đứng ra thực hiện báo cáo đó. 

Bạn có thể hỏi xin bảng câu hỏi họ đã dùng, phiên bản báo cáo mới hơn hay trao đổi thêm về các vấn đề xung quanh bài báo cáo đó. Những người làm phân tích thường phải bỏ ra rất nhiều công sức để hoàn thành nên họ sẽ rất vui mừng khi có người quan tâm đến công trình của họ.

Để thảo luận thêm về chủ đề này hoặc nhận các tài liệu liên quan, thân mời các bạn tham gia nhóm Facebook  iConsulting - Chiến lượng & Khởi nghiệp.

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook