Đăng bởi Babuki JSC vào 26/05/2021

Jeff Bezos đã từng nói nổi tiếng, “Lợi nhuận của bạn là cơ hội của tôi.” Ngày nay, Amazon đang tìm kiếm cơ hội trong những ngành mà Amazon không nghĩ là sẽ thâm nhập ngay trong vài năm trước.

Trong suốt những năm 2000, Amazon đã thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử từ sách, nhạc, đồ chơi, thể thao và một loạt các ngành dọc bán lẻ khác. Các cửa hàng quy mô lớn như Toys “R” Us, Sports Authority và Barnes & Noble, một số trong đó đã phát triển mạnh trong hơn một thế kỷ, không thể cạnh tranh với năng lực của Amazon trong việc kết hợp giao hàng nhanh với giá thấp.

Ngày nay, tham vọng đột phá của Amazon còn vươn xa hơn cả lĩnh vực bán lẻ. Với năng lực trong lĩnh vực chuỗi cung ứng phức tạp và lợi thế cạnh tranh về thu thập dữ liệu, Amazon đang tấn công toàn bộ các ngành công nghiệp mới.

Gã khổng lồ công nghệ cũng đã chứng kiến ​​sự thúc đẩy mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và ở nhà. Lợi nhuận quý 3 năm 2020 đạt 6,3 tỷ đô la, tăng 200% so với quý 3 năm 2019. Điều này mang lại cho Amazon khả năng chi tiêu nhiều hơn để thâm nhập các ngành công nghiệp mới.

5 ngành công nghiệp Amazon sẽ phá vỡ trong 5 năm tới

  • Dược phẩm: Làm cho thuốc trở thành hàng hóa có lợi nhuận thấp
  • Cho vay doanh nghiệp nhỏ: Nguồn tài chính trực tiếp, dựa trên dữ liệu
  • Hoàn tất đơn hàng và giao nhận: Sử dụng mô hình AWS để tạo một ngành kinh doanh mới
  • Cửa hàng tạp hóa trực tuyến: Giao hàng nhanh hơn và hậu cần tốt hơn
  • Thanh toán: Mang đến cho các thương gia nhỏ một lựa chọn rẻ hơn

4 ngành mà Amazon có thể đi tiếp theo sau đó

  • Bảo hiểm: Gói giá trị, tập trung vào trải nghiệm mua sắm
  • Thời trang cao cấp: Mang thời trang cao cấp lên trực tuyến
  • Nhà thông minh: Cuộc chạy đua để kết nối toàn bộ ngôi nhà
  • Nhà cửa & Sân vườn: Tận dụng kiến ​​thức chuyên môn về chuỗi cung ứng

CÁCH TIẾP CẬN CỦA AMAZON VỚI DƯỢC PHẨM: LÀM CHO THUỐC TRỞ THÀNH MẶT HÀNG CÓ LỢI NHUẬN THẤP

Năm 1999, Amazon mua 40% cổ phần của Drugstore.com.

Amazon tiếp tục thâm nhập sâu hơn vào lĩnh vực dược phẩm khi vào năm 2016, Amazon nhận được giấy phép đầu tiên bán các sản phẩm dược phẩm và thuốc từ các hội đồng bang khác nhau trên khắp nước Mỹ.

Vào năm 2018, Amazon đã thực hiện một động thái khác nhằm đạt được chỗ đứng trong lĩnh vực nổi tiếng phức tạp và được quản lý chặt chẽ này: mua lại PillPack trong một thỏa thuận trị giá khoảng 750 triệu đô la. 

Vào tháng 11 năm 2020, công ty thông báo rằng họ đang mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh giao hàng nhà thuốc – công ty đã ra mắt Amazon Pharmacy, cho phép khách hàng đặt hàng thuốc kê đơn và cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí và giảm giá theo toa cho thành viên Prime.

Trên hành trình, Amazon có thể sẽ tiếp tục tận dụng công nghệ của mình để mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

  • Vào năm 2019, trợ lý giọng nói Alexa của Amazon đã bổ sung các kỹ năng tuân thủ HIPAA (luật liên bang thiết lập các quy tắc về những người có thể xem và tiếp nhận thông tin sức khỏe) đầu tiên, bao gồm việc cho phép bệnh nhân kiểm tra trạng thái giao hàng theo đơn và nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc.
  • Alexa cũng được trang bị các ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ các tổ chức như Mayo Clinic và Libertana để trả lời các câu hỏi đơn giản về sức khỏe, gửi thông báo trong trường hợp khẩn cấp và giúp giao tiếp với nhân viên chăm sóc.
  • Trong tương lai, những khả năng này có thể dẫn đến việc Amazon tham gia vào việc chẩn đoán, đề xuất thuốc và thậm chí cả khía cạnh kê đơn thuốc.

TẠI SAO DƯỢC PHẨM ĐƯỢC AMAZON RẤT CHÚ TRỌNG?

Khi nói đến dược phẩm, có 6 lý do dưới đây cho thấy Amazon và mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) có thể phù hợp tốt cho ngành này.

Dược phẩm, một trong 9 ngành công nghiệp Amazon có thể phá vỡ tiếp theo

Amazon quan tâm đến việc phá vỡ nhà thuốc đã có từ nhiều thập kỷ

Thuận tiện

  • Quy trình mua đơn thuốc tại một nhà thuốc truyền thống thường không hiệu quả và tốn thời gian, và đại dịch gần đây đã ngăn cản những bệnh nhân trong việc tiếp cận các nhà thuốc.
  • Mô hình của Amazon nhằm mục đích giảm bớt nỗ lực mà bệnh nhân cần bỏ ra đồng thời cung cấp đơn thuốc cho họ trong vòng một hoặc hai ngày

Trải nghiệm của khách hàng

  • Những lời phàn nàn từ người dùng đối với các nhà thuốc chuyên khoa về lỗi, sự chậm trễ, chính sách khó hiểu và dịch vụ khách hàng kém đã phổ biến trong nhiều năm.
  • Lợi thế của Amazon ở đây đến từ kinh nghiệm hậu cần thương mại điện tử trong hai thập kỷ. Điều này có thể giúp tránh những sai sót trong giao hàng, một yếu tố quan trọng để phục vụ những người có nhu cầu sử dụng thuốc phức tạp.

Quan hệ đối tác

  • Quan hệ đối tác chăm sóc sức khỏe của Amazon có thể cung cấp một cơ sở dữ liệu lớn những người thử nghiệm beta cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới.
  • Amazon đang làm việc với công ty Berkshire Hathaway và ngân hàng đầu tư JPMorgan, một liên doanh nhằm hợp lý hóa việc chăm sóc sức khỏe.

Cơ sở khách hàng sẵn có và khả năng phân phối

  • Đại dịch Covid-19 đã khiến việc phân phối thuốc nhanh chóng và đáng tin cậy trở thành điều cần thiết đối với các nhà thuốc.
  • CVS và Walgreens hiện cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong 1 đến 2 ngày từ các nhà thuốc địa phương và CVS cũng cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày với một khoản phí.
  • Nhưng với hơn 150 triệu người đăng ký Prime, với quyền lợi được giao hàng miễn phí, nhanh chóng với hầu hết mọi thứ, Amazon có thể sẽ ở một vị thế cung cấp phân phối tốt hơn CVS hoặc các chuỗi hiệu thuốc khác.

Cửa hàng vật lý

  • Khi Amazon mua lại Whole Foods vào năm 2017, họ cũng đã mua lại khoảng 450 địa điểm, nơi về mặt lý thuyết, có thể phân phối các đơn thuốc theo cách giống như CVS và Rite Aid. Các cửa hàng này có thể đóng vai trò là trung tâm giao thuốc, tương tự như cách Amazon hiện cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa Whole Foods trong ngày.
  • Amazon cũng đã công bố kế hoạch cho một chuỗi cửa hàng tạp hóa mới, tách biệt với Whole Foods và đã mở một cửa hàng thử nghiệm ở California. Những cửa hàng này sẽ giống cửa hàng tạp hóa và có thể chứa các nhà thuốc – để nhận hàng theo toa tại cửa hàng hoặc là trung tâm cho dịch vụ giao hàng địa phương.

Phân phối đồng nhất (streamlined)

Tham vọng của Amazon trong lĩnh vực dược phẩm có thể không chỉ dừng lại ở việc phân phối thuốc. Chuỗi cung ứng dược phẩm liên quan đến tất cả các bên trung gian, mỗi bên trong số đó kiếm một phần lợi nhuận khi thuốc đi từ nhà sản xuất đến người dùng cuối cùng. Dạng mô hình này thì Amazon có kinh nghiệm trong việc phá vỡ (disruption).

Nguồn: CBInsights

Ngô Anh Ngọc lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Case study Chuyển đổi số Tin tức

Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

09/05/2022 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce M&A / Gọi vốn đầu tư

Thương mại xã hội Đông Nam Á thu hút đầu tư năm 2022

Chỉ trong một thời gian ngắn – từ năm 2020 đến đầu năm 2020 – gần 20 công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Đông Nam Á đã công bố các đợt gọi vốn mới.

01/04/2022 • Kathy Trần
Case study M&A / Gọi vốn đầu tư

10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

29/03/2022 • Kathy Trần
Case study M&A / Gọi vốn đầu tư

4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

22/02/2022 • Kathy Trần
Case study Thẩm định giá trị doanh nghiệp

WinCommerce của Masan Group được định giá 3,22 tỷ USD

Báo cáo đầu tiên của HSBC Research đưa ra định giá cho từng mảng kinh doanh của Masan Group dựa trên dự báo kết quả kinh doanh trong những năm tới cũng như so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực.

21/02/2022 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

Hướng đi mới cho ngành bán lẻ từ mô hình mini-mall

Do mô hình bán lẻ truyền thống có chi phí mặt bằng tốn kém và nguồn nhân lực hạn chế, mô hình mới mini-mall đang được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia trong ngành F&B.

04/02/2022 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Chuỗi bán lẻ Con Cưng nhận đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital

Chuỗi bán lẻ Con Cưng sau khi nhận đầu tư kì vọng mở 2.000 cửa hàng toàn quốc vào năm 2025, mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển siêu ứng dụng.

24/01/2022 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Tin tức

Đế chế thương mại điện tử Alibaba dưới sự đe dọa từ Douyin và Pinduoduo

Ngôi vương của Alibaba có dấu hiệu tuột dốc, do một loạt các đối thủ cạnh tranh tích cực xâm nhập vào lĩnh vực này.

10/12/2021 • Kathy Trần
Dược phẩm / Y tế Tin tức

Giải mã nghịch lý tăng trưởng của cổ phiếu ngành y tế năm 2021

Y tế toàn cầu có thể tăng trưởng vượt trội trong dịch bệnh, vì sao ngành y tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm trong hoạt động đầu tư và có mức tăng giá cổ phiếu thấp?

28/08/2021 • Kathy Trần
Covid-19 Dược phẩm / Y tế Tin tức

Vaccine Covid-19, cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm

Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây.

28/08/2021 • Babuki JSC