Các công ty thực phẩm tiếp cận khách hàng của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm, giao hàng nhà hàng đã tăng 20% trong 5 năm qua; trong khi doanh số giao đồ ăn trực tuyến ước tính sẽ tăng lên tới 220 tỷ đô la vào năm 2023 – tương đương 40% tổng doanh thu của nhà hàng.
Cửa hàng tạp hóa trực tuyến có thể tụt hậu so với các nhà hàng trong việc áp dụng giao hàng trực tuyến, nhưng chắc chắn nó đang phát triển. Deutsche Bank ước tính rằng thị trường tạp hóa trực tuyến trị giá 24 tỷ USD sẽ tăng lên 120 tỷ USD vào năm 2025.
Một lý do cho sự tăng trưởng này là sự gia tăng gần đây của các mô hình giao hàng và loại đội xe: giao hàng cùng giờ, cùng ngày và ngày hôm sau; đội tàu đơn, đội nhiều tàu, đội tàu thuê từ nhiều đơn vị và đội tàu nội bộ; giao hàng từ cửa hàng, nhận hàng ở lề đường, giao hàng từ nhà kho robot, và nhiều thứ khác.
Với tất cả cơ hội này, cạnh tranh là không nhỏ, và các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và các nhà cung cấp thực phẩm khác phải bám sát thị trường đang đi đến đâu.
Dựa trên dữ liệu từ thực địa và dự báo của các chuyên gia trong ngành, đây là 6 xu hướng chính đang định hình việc giao hàng thực phẩm và sẽ tiếp tục như vậy trong vài năm tới:
- Giao hàng thực phẩm qua bên thứ 3 tăng
- Đội xe giao hàng của nhà hàng
- Ưu tiên theo dõi dữ liệu giao hàng
- Những gã khổng lồ công nghệ thâm nhập lĩnh vực giao đồ ăn
- Tăng trưởng nhanh chóng tạp hóa trực tuyến
- Tăng đăng ký cho dịch vụ giao đồ ăn / giao hàng thực phẩm
1. Giao hàng thực phẩm bên thứ 3
Dịch vụ giao hàng thực phẩm bên thứ 3 tiếp tục phát triển khi việc sử dụng dịch vụ này tăng lên trong các ngành công nghiệp nhà hàng và tạp hóa.
Các chuỗi nhà hàng ngày càng hợp tác với nhiều đối tác giao hàng thực phẩm bên thứ 3 để mở rộng phạm vi giao hàng trên tất cả các cửa hàng của họ và vào mọi thời điểm trong ngày.
Mặc dù chiến thuật này mở rộng phạm vi tiếp cận theo địa lý của chuỗi và nhóm khách hàng tiềm năng, điều đó cũng có nghĩa là một phần đáng kể hoạt động giao hàng thực phẩm không còn nằm trong tầm kiểm soát của mình nữa.
Một số nhà hàng cân bằng điều này bằng cách sử dụng phần mềm quản lý giao đồ ăn có khả năng hiển thị và kiểm soát các hoạt động giao hàng và KPI liên quan, ngay cả đối với dữ liệu có nguồn gốc từ bên thứ 3.
Tại thị trường tạp hóa Mỹ, Instacart nắm giữ thị phần lớn dịch vụ giao hàng thực phẩm. Với việc những người bán hàng tạp hóa ngày càng nhận thức được những rủi ro của việc giao hàng của một nhà cung cấp, kỳ vọng sẽ thấy nhiều đơn vị bán hàng tạp hóa chuyển sang sử dụng nhiều đội xe và quản lý hoạt động giao hàng nội bộ của mình bằng cách sử dụng phần mềm quản lý giao hàng thực phẩm.
2. Các đội xe giao đồ ăn của nhà hàng
Panera đã khởi động hoạt động giao hàng của mình vào năm 2016, đi ngược lại xu hướng vào thời điểm đó. Ngày nay, đây là một trong số ít chuỗi nhà hàng không giao một phần lớn doanh thu giao hàng của mình cho các nhà giao hàng bên thứ 3.
Ngày nay, các công ty như Chick-fil-A đang khám phá dịch vụ giao hàng của mình và những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại như khả năng hiển thị và kiểm soát đầy đủ đối với dữ liệu khách hàng và thương hiệu. Để quản lý trơn tru các hoạt động nội bộ này, các nhà hàng cần phần mềm điều phối giao hàng, sử dụng tự động hóa để chỉ định tài xế cho từng đơn đặt hàng.
Khi việc giao hàng diễn ra trên quy mô lớn, với hàng chục nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày (hoặc nhiều hơn), công việc logistics đằng sau nó ngày càng trở nên phức tạp, đó là lý do tại sao các chuỗi quản lý giao hàng trên nhiều nhà hàng thu được nhiều giá trị nhất khi sử dụng hệ thống phần mềm quản lý giao hàng.
3. Theo dõi dữ liệu giao hàng thực phẩm
Với phần lớn giao hàng thực phẩm nằm trong tay bên thứ 3, không có gì ngạc nhiên khi các nhà cung cấp thực phẩm đang chuyển sang thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hoạt động giao hàng của mình.
Vào tháng 4 năm 2019, McDonalds đã chi 300 triệu USD để mua lại một công ty khởi nghiệp về dữ liệu lớn. Tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la này hiểu rằng cách tốt nhất để dẫn đầu đối thủ là đo lường, phân tích và cải thiện hiệu suất của mình.
Có những hiểu biết sâu sắc này về hoạt động giao hàng của riêng công ty là vô giá và những lợi ích trải dài trên tất cả mọi thứ, từ quan hệ với các đội giao hàng, đến việc cung cấp dịch vụ giao hàng hoàn hảo, cho đến hỗ trợ các bộ phận khác của công ty như chăm sóc khách hàng, tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
4. Xu hướng: Những gã khổng lồ công nghệ thâm nhập lĩnh vực giao đồ ăn
Trở lại năm 2017, Amazon đã tạo ra một làn sóng khi mua lại Whole Foods trong nỗ lực tiếp quản thị trường tạp hóa. Bây giờ, Uber có kế hoạch phát hành một nền tảng tạp hóa và đẩy tạp hóa như một mô hình kinh doanh.
Gần đây, Google đã thông báo rằng họ đang cho phép đặt hàng thực phẩm trực tiếp từ “Search and Map”. Các nhà hàng đối tác sẽ có các đơn hàng được tích hợp vào chức năng tìm kiếm và bản đồ, giúp mọi người có thể đặt hàng trực tiếp từ trang kết quả tìm kiếm. Việc giao hàng sẽ được thực hiện bởi cùng một đội xe mà các nhà hàng đang sử dụng.
5. Giao hàng tạp hóa trực tuyến đang phát triển nhanh chóng
Đối với những người bán hàng tạp hóa đang muốn mở rộng quy mô hoạt động giao hàng thực phẩm, thách thức lớn nhất sẽ là vượt qua những “người chơi” mạnh nhất trong lĩnh vực tạp hóa trực tuyến. Điều đó sẽ không dễ dàng, vì hầu hết các doanh nghiệp trong thị trường truyền thống này không có tự động hóa phân phối và thường dựa vào một nhà cung cấp dịch vụ giao hàng duy nhất để tiếp cận khách hàng của họ.
Tuy nhiên, có một tin tốt là bên cạnh mối quan hệ khách hàng hiện có, các cửa hàng tạp hóa truyền thống có thể cung cấp dịch vụ giao hàng cạnh tranh bằng cách sử dụng các cửa hàng lân cận của họ làm trung tâm bổ sung hàng, như Co-op gần đây đã làm.
Các chuỗi lớn hơn cũng có thể mở các siêu thị ở các địa điểm đô thị để tiếp cận khách hàng nhanh hơn và tạo ra các tùy chọn thực hiện thuận tiện như Mua trực tuyến, Nhận tại cửa hàng như Costco dự định thực hiện.
Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, giao hàng tạp hóa trực tuyến là không thể tránh khỏi: khách hàng ngày càng đòi hỏi sự thuận tiện và kiểm soát nhiều hơn đối với cách thức và thời điểm họ đặt hàng tạp hóa, và những người bán hàng tạp hóa nhất định muốn tăng trưởng kinh doanh mà giao hàng tạp hóa theo yêu cầu có thể cung cấp
6. Xu hướng trong đăng ký giao hàng thực phẩm
Xu hướng đăng ký giao hàng đã tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo trong cả giao thức ăn trực tuyến chuyên biệt và thế hệ millennial.
Millenials là thế hệ đầu tiên thích ở trong nhà hơn là đi ra ngoài và điều đó thường chuyển sang ăn tối với bộ dụng cụ ăn uống tùy chỉnh được giao đến tận nhà. Các bữa ăn tươi được chuẩn bị sẵn, bộ thực đơn với nguyên liệu thô và các bộ thực phẩm gia đình khác giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng là những điểm thu hút hàng đầu đối với 55% thế hệ trẻ ưu tiên sự tiện lợi hơn, thậm chí hơn cả hương vị.
Các gói đăng ký này cũng phục vụ cho những người tiêu dùng quan tâm đến việc thử các món ăn mới hoặc khác biệt, điều mà thị trường thực phẩm đang bùng nổ đã kích hoạt. Thêm vào đó là số lượng người tiêu dùng ngày càng tăng tìm kiếm thực phẩm thuần chay, hữu cơ, không chứa gluten, nhạt,… và bạn sẽ hiểu sự phát triển không ngừng của các đăng ký thực phẩm chuyên biệt.
Với các đơn đặt hàng trực tuyến tăng với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, các nhà khai thác thực phẩm có cơ hội chưa từng có để tăng tỷ suất lợi nhuận và tiếp cận khách hàng. Thách thức sẽ là cân bằng giữa nhu cầu của khách hàng về việc giao hàng nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch với sự phức tạp về hậu cần và chi phí cần thiết để đáp ứng những nhu cầu này.
Nếu có bất kỳ câu hỏi nào đừng ngần ngại liên hệ với Babuki.
Food Industry Delivery Trends!
Babuki lược dịch và hiệu đính
F&B
Giao hàng thực phẩm
nhà hàng