24/12-2019 - Phân tích thị trường, Bán lẻ / TMĐT

Thị trường bán lẻ Việt Nam - Nền tảng cạnh tranh

Ngoài có cái nhìn tổng quan về thị trường, hiểu biết về xu hướng cũng như cơ hội, doanh nghiệp còn cần nắm rõ nền tảng cạnh tranh để có thể xâm nhập và thành công trong thị trường bán lẻ Việt Nam.

Thị trường truyền thống

Bất chấp sự hiện diện ngày càng tăng của các nhà bán lẻ hiện đại, các nhà bán lẻ truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, 85% tổng khối lượng hàng hóa được bán thông qua các kênh bán lẻ truyền thống khác nhau, như chợ tươi, cửa hàng tạp hóa và các cửa hàng nhỏ, riêng lẻ.

Trong khi một số người cho rằng sự gia tăng nhanh chóng của cửa hàng tiện lợi hiện đại sẽ dẫn đến sự sụp đổ của cửa hàng tạp hóa truyền thống, thì sau đó nó vẫn là một trong những kênh bán lẻ chính của Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn thích sự tiện lợi của các cửa hàng tạp hóa.

Để đáp ứng nhu cầu này, Saigon Co.op đã hợp tác với nhiều cửa hàng tạp hóa khác nhau để tạo ra một chuỗi cửa hàng tạp hóa nhỏ mới bằng cách nhượng quyền cho Smile Co.op và chia sẻ kiến thức chuyên môn về quản lý, chuỗi cung ứng và dịch vụ của Saigon Co.op. Tính đến tháng 9 năm 2017, Co.op Smile có 70 cửa hàng trên toàn quốc và đang tìm cách mở rộng quy mô trong tương lai.

Cửa hàng tiện lợi

Sự cạnh tranh giữa các chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam là vô cùng khốc liệt và việc đảm bảo chọn đúng địa điểm trong giai đoạn hoạt động ban đầu có thể rất quan trọng đối với thành công của chuỗi. Nhiều người chơi, cả trong nước (ví dụ: Co.op Food, Vinmart +) và nước ngoài (ví dụ: Circle K, 7-Eleven, GS25), bị thu hút bởi thị trường béo bở này.

 


Tương tự, các chuỗi cửa hàng tiện lợi khác đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng để tăng số lượng cửa hàng của họ trong tương lai gần. Ngoài ra, những người chơi nước ngoài mới đang tìm cách thâm nhập thị trường, đáng chú ý nhất là 7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng thế giới đã vào Việt Nam vào tháng 6/2017.Vinmart+ hiện là chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu với hơn 1000 cửa hàng trải rộng trên 30 tỉnh của Việt Nam, hướng tới 4000 cửa hàng vào năm 2020. Với tốc độ tăng trưởng hơn 50 cửa hàng mới mỗi tháng, Vinmart+ chứng tỏ là đối thủ mạnh của cả người chơi trong nước và nước ngoài khi vào thị trường bán lẻ của Việt Nam.

Sự hiện diện ngày càng tăng của các cửa hàng tiện lợi được thể hiện rõ ràng nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với dân số đông đảo và cởi mở với các thương hiệu nước ngoài, Thành phố Hồ Chí Minh nói chung là điểm đến đầu tiên của các nhà bán lẻ nước ngoài trước khi mở rộng hoạt động ở những nơi khác tại Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh cũng tự hào có số lượng cửa hàng tiện lợi cao nhất, gần gấp đôi so với Hà Nội, do nhu cầu cao hơn.

Siêu thị và Đại siêu thị

Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO vào năm 2007, nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đã để mắt tới thị trường bán lẻ của Việt Nam. Mặc dù người chơi trong nước như Saigon Co.op vẫn chiếm lĩnh thị trường, nhưng áp lực ngày càng tăng từ các công ty nước ngoài (ví dụ: Big C, thuộc sở hữu của Central Group).

Các nhà bán lẻ nước ngoài khác như Aeon, Auchan và Emart cũng đang lên kế hoạch đầu tư hàng triệu đô la để thành lập hoạt động tại Việt Nam. Một công ty nội địa mới nổi khác là Vinmart, mặc dù mới hoạt động được 5 năm, đã đạt được những thành công ấn tượng bằng cách mở hàng trăm chi nhánh.

Các siêu thị và đại siêu thị đang chiếm dụng đất đai và hiện tại chỉ có Saigon Co.op, Big C và Vinmart+ dường như đã tìm ra những cách hiệu quả để giải quyết rào cản này. Saigon Co.op có một đơn vị kinh doanh riêng - Bộ phận Phát triển Đầu tư Saigon Coop, chuyên tìm kiếm và bảo đảm vốn đất, cũng như đàm phán với chính quyền địa phương.

Big C sử dụng nhiều chiến lược bao gồm hợp tác với các công ty địa phương, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương và thiết lập 100% vốn nước ngoài hoặc 100% các doanh nghiệp vốn trong nước sau đó được nhượng quyền. Cuối cùng, Vinmart tận dụng lợi thế nắm giữ bất động sản của Vingroup để đảm bảo đất đai.

Thật không may, đối với hầu hết các công ty nước ngoài khác, việc không có khả năng đảm bảo vốn đất đai tạo thành rào cản gia nhập thị trường Việt Nam.

Chiến lược sáp nhập và mua lại (M & A) là một cách khác để thâm nhập thị trường tại Việt Nam. Ví dụ, Vinmart thiết lập sự hiện diện của mình tại Việt Nam bằng cách mua Oceanmart, Vintexmart và Maximark.

 

       
Saigon Coop MartSaigon Coop Mart thuộc Liên hiệp các Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op). Bắt đầu từ năm 1996 với một siêu thị, Saigon Co.op đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất của Việt Nam, tham gia vào tất cả các thị trường của ngành bán lẻ.199696Toàn quốcNhu yếu phẩm nói chung và hàng tươi sống;90-95% hàng hóa là sản phẩm trong nước.Saigon Coop Mart có kế hoạch có 116 siêu thị trên toàn quốc.
VinmartVinmart thuộc Vingroup - tập đoàn tư nhân đa ngành lớn nhất tại Việt Nam, làm việc trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, giáo dục, khách sạn, y tế, nông nghiệp và công nghiệp nặng. Từ tháng 12/2019 Vinmart được chuyển giao cho Tập đoàn Masan.201475Toàn quốcHơn 40.000 nhu yếu phẩm và hàng tươi, hữu cơ từ VinEco.Vinmart có kế hoạch có 200 siêu thị trên toàn quốc vào năm 2020.
Big CXuất thân là một công ty trong nước, Big C gia nhập Central Group (Thái Lan) vào năm 2016 và hiện là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam.199835Toàn quốcNhu yếu phẩm chung và hàng tươi sống; 90-95% hàng hóa là sản phẩm trong nước.Big C có kế hoạch có 60 siêu thị / đại siêu thị trong năm 2020.
AEON CitimartKhởi đầu là một công ty trong nước vào năm 1994, Citimart đã vươn lên trở thành một trong những nhà bán lẻ lớn của Việt Nam.Sau khi AEON mua 49% cổ phần của Citimart, hai công ty đã đổi tên thành AEON Citimart.1994 (với tư cách là Citimart)
2014 (AEON Citimart)
29Toàn quốcNhu yếu phẩm và thực phẩm nói chung;sản phẩm từ Thương hiệu TopValue của AEON.AEON có kế hoạch có 500 siêu thị vào năm 2025.

Trung tâm mua sắm

Bối cảnh trung tâm mua sắm tại Việt Nam đang chuyển đổi, chuyển từ mô hình cửa hàng bách hóa như Parkson sang mô hình mua sắm phức tạp mang đến trải nghiệm của hàng một điểm đến, như Vincom và AEON. Sự chuyển đổi này có thể được quy cho thu nhập tăng và thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Hiện tại, Vincom - một thương hiệu trung tâm mua sắm trong nước là người dẫn đầu không thể tranh cãi trong lĩnh vực này, sở hữu 46 trung tâm mua sắm trên toàn quốc và với hơn 1,1 triệu m2 trong khu vực bán lẻ cho thuê.

Các công ty lớn khác là AEON, Lotte và Parkson. Trong khi AEON và Lotte đang có kế hoạch mở rộng hơn nữa hoạt động tại Việt Nam, Parkson đang suy giảm do sự không phù hợp của mô hình kinh doanh.

Các trung tâm mua sắm chính ở Việt Nam

TênGiới thiệu sơ lượcNăm tham gia thị trườngSố trung tâmPhạm viDanh mục sản phẩmKế hoạch mở rộng
VincomVincom thuộc Vingroup - tập đoàn tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam, làm việc trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, giáo dục, khách sạn, y tế, nông nghiệp và công nghiệp nặng.200446Toàn quốcKhu phức hợp mua sắm với trải nghiệm cửa;hàng một điểm đến bán chủ yếu là hàng trung cấp đến cao cấp cộng với các dịch vụ khác như khu ẩm thực, rạp chiếu phim, v.v.Vincom có kế hoạch có 50 trung tâm mua sắm.
ParksonParkson là thành viên của The Lion Group, một tập đoàn quốc tế được thành lập vào những năm 1930 tại Malaysia. Parkson hiện đang vận hành một mạng lưới gồm 123 cửa hàng bách hóa trên nhiều quốc gia, trải rộng 2,1 triệu m2 diện tích bán lẻ và phục vụ hơn 100 triệu khách hàng.20056Toàn quốcMô hình cửa hàng bách hóa, chủ yếu là hàng trung cấp đến cao cấp.Parkson đã đóng cửa bốn trung tâm mua sắm trong những năm gần đây, bao gồm tất cả các cửa hàng của họ tại Hà Nội.
AEONAEON được thành lập vào năm 1758 và là một trong những tập đoàn lâu đời nhất tại Nhật Bản, với khoảng 16.500 cửa hàng và trung tâm trên nhiều quốc gia trên toàn thế giới.20117Toàn quốcTrải nghiệm tất cả trong một: AEON có sản phẩm cho mọi người bất kể tuổi tác hay giới tính; Hàng hóa Nhật Bản đóng một phần đáng kể.AEON có kế hoạch xây dựng một trung tâm mua sắm khác tại Hà Nội, một ở Đà Nẵng và một ở TP HCM trong tương lai gần.

Trường hợp nghiên cứu

Công ty TNHH Takashimaya là một trong những doanh nghiệp bán lẻ lâu đời nhất và lớn nhất tại Nhật Bản. Cửa hàng Takashimaya đầu tiên được mở tại Kyoto vào năm 1831 với chủ sở hữu duy nhất là Shinshichi Iida, một thương gia từ tỉnh Fukui ngày nay.

Để xây dựng một doanh nghiệp thành công, Iida đã đặt ra bốn nguyên tắc mà ban lãnh đạo của Takashimaya duy trì cho đến ngày nay: hàng hóa chất lượng cao; giá cả hợp lý; trung thực trong bán hàng; và chăm sóc và lịch sự với tất cả khách hàng.

Takashimaya dự kiến mở rộng ở Việt Nam, rút khỏi Trung Quốc

 

Trong suốt gần hai thế kỷ và hai cuộc chiến lớn, Takashimaya đã cố gắng duy trì sự xuất sắc và cống hiến cho khách hàng của mình, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của mình để cạnh tranh và phát triển trong khi những người khác chỉ vụt sáng rồi thất bại.

Vào cuối tháng 7 năm 2016, Takashimaya đã chính thức khai trương cửa hàng bách hóa đầu tiên tại Việt Nam, nằm trên đường Lê Lợi ở giữa thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp, với vốn đầu tư khoảng 45,3 triệu EUR.

Takashimaya Hồ Chí Minh khác biệt bằng cách cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội nổi tiếng thế giới (tiêu chuẩn hóa cho mỗi nhân viên, sản phẩm bọc giấy tinh xảo và lối đi rộng rãi được thiết kế để thoải mái khi di chuyển) cho người tiêu dùng Việt Nam.

Hơn nữa, công ty đã mang đến nhiều thương hiệu Nhật Bản chưa từng đến Việt Nam trước đây, như nhà hàng Ike Ike Maru và nhà hàng Oedo, cùng với các thương hiệu xa xỉ quốc tế khác.

Cửa hàng bách hóa cũng cung cấp các dịch vụ bổ sung miễn phí như trạm sạc miễn phí, xe lăn miễn phí và dịch vụ đỗ xe miễn phí sau 5 giờ chiều để thu hút khách hàng. Với Takashimaya Hồ Chí Minh, công ty cũng đang tuân thủ chiến lược Machi-duruki của mình bằng cách chọn được vị trí rất gần với tuyến đường sắt đô thị đầu tiên sắp tới của thành phố.

Cửa hàng bách hóa chắc chắn đưa việc mua sắm của người Việt lên một tầm cao mới và đánh dấu một bước ngoặt cho chất lượng bán lẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, do các khoản đầu tư lớn, Chủ tịch Takashimaya Shigeru Kimoto vẫn dè dặt về thành công của họ.

Tôi không thể nói khi nào nó sẽ lao vào tăm tối.

Kết luận

Thị trường bán lẻ của Việt Nam sinh lời nhiều, nhưng cũng cạnh tranh cao. Với các quy tắc thiết lập khá lỏng lẻo, thị trường này hấp dẫn nhất, nhưng cũng cạnh tranh nhất, với nhiều công ty đã có mặt trên thị trường và nhiều hơn nữa đang tìm cách tham gia.

Đối với phân khúc siêu thị / đại siêu thị, dự kiến ​​bối cảnh sẽ trở nên sống động hơn trong tương lai, khi ngày càng có nhiều người chơi thành lập doanh nghiệp của họ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn đất đai sẽ vẫn là một rào cản quan trọng đối với nhiều công ty nước ngoài. Cuối cùng, với sự chuyển đổi xảy ra trong phân khúc trung tâm mua sắm, cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi tham gia thị trường để hiểu đầy đủ và phản ứng tốt với bối cảnh thay đổi.

Tăng trưởng trong bán lẻ hiện đại là không thể tránh khỏi khi thu nhập hộ gia đình tiếp tục tăng. Với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu nhận thức cao hơn về các vấn đề sức khỏe và nhu cầu nhiều hơn về sản phẩm chất lượng cao. Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm hàng ngày của họ, đặc biệt là hàng hóa và dịch vụ thực phẩm và đồ uống.

Ngoài ra, khi Việt Nam đang mở cửa, ngày càng có nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam làm điểm đến để làm việc, thúc đẩy nhu cầu cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong khi nền kinh tế đang tăng lên và thói quen của mọi người đang thay đổi, bán lẻ truyền thống vẫn là phương thức mua sắm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam, do sự tiện lợi và quen thuộc vô song của nó.

Ngoài ra, một thị trường sinh lợi có nghĩa là sự phong phú của các đối thủ cạnh tranh, mỗi bên được hỗ trợ với khả năng tài chính khổng lồ. Cuối cùng, khung pháp lý cho các nhà bán lẻ vẫn chưa hoàn toàn minh bạch.

Nhượng quyền ở Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong tương lai với rủi ro tương đối thấp và sự thành công của nhiều doanh nghiệp nhượng quyền tại Việt Nam. Khung pháp lý nhượng quyền thương mại của chính phủ là tương đối rõ ràng, biểu thị sự hỗ trợ của nó cho mô hình kinh doanh này.

Là thị trường nhượng quyền hấp dẫn thứ 8, Việt Nam có thể sẽ thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng phương thức này để thâm nhập thị trường nội địa.

Có thể nói rằng tình hình có thể sẽ thay đổi trong tương lai gần vì không có thời điểm nào tốt hơn để tham gia vào thị trường hơn bây giờ.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook